Từ chối vận chuyển hành khách không chấp hành quy định phòng, chống dịch Covid-19
Cụ thể, Cục Hàng không Việt Nam vừa yêu cầu các cơ quan, đơn vị trong ngành Hàng không kiểm tra và nhắc nhở cán bộ, nhân viên, người lao động và hành khách thực hiện nghiêm yêu cầu "5K" trong phòng, chống dịch (Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tập trung - Khai báo y tế). Đồng thời hướng dẫn hành khách khai báo y tế điện tử khi làm thủ tục trực tuyến tại website hoặc trên ứng dụng Tờ khai y tế (Vietnam Health Declaration).
Đặc biệt, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng yêu cầu từ chối vận chuyển các trường hợp không thực hiện khai báo y tế và các quy định liên quan về an toàn phòng, chống dịch Covid-19.
Tất cả cán bộ, nhân viên, người lao động của đơn vị cài đặt ứng dụng truy vết Bluezone và phải thường xuyên bật bluetooth để ứng dụng hoạt động hiệu quả, nhằm cảnh báo sớm nguy cơ tiếp xúc với người nhiễm, người nghi nhiễm và giúp cơ quan chức năng phát hiện, truy vết nhanh những người có khả năng bị lây nhiễm.
Các hãng hàng không từ chối vận chuyển hành khách không chấp hành quy định phòng, chống dịch Covid-19 |
Tại các cảng hàng không, các lực lượng liên quan nhắc nhở hành khách đứng giãn cách khi làm thủ tục; tăng số lượng xe buýt trung chuyển hành khách từ nhà ga ra máy bay và ngược lại để bảo đảm khoảng cách hành khách trên xe; tăng cường các trang bị phòng hộ cá nhân cho toàn bộ nhân viên làm việc tại các cảng hàng không để hạn chế nguy cơ lây nhiễm dịch.
Nhân viên tiếp xúc trực tiếp với hành khách phải được trang bị kính chống giọt bắn và thường xuyên xét nghiệm SARS-CoV-2, bảo đảm có kết quả âm tính trước khi vào làm việc (nếu có yêu cầu và hướng dẫn của cơ quan y tế).
Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cũng yêu cầu các Cảng vụ hàng không và các hãng hàng không tiếp tục rà soát quy trình, biện pháp phòng, chống dịch đang áp dụng để phát hiện nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh; tiếp tục thực hiện nghiêm các quy định về cách ly đối với tổ bay nhập cảnh theo các văn bản hướng dẫn của Bộ Y tế.
Các Cảng vụ hàng không được yêu cầu triển khai nội dung nêu trên đến tất cả các hãng hàng không nước ngoài và các cơ quan, đơn vị đang hoạt động tại các cảng hàng không, sân bay.
Để bảo đảm an toàn cho hành khách và người lao động, Vietnam Airlines vừa thông báo bổ sung các biện pháp phòng dịch Covid-19 cho những chuyến bay đi từ Hà Nội.
Theo đó, hành khách sẽ được phục vụ bởi nhân viên mặt đất, tổ bay có trang bị bảo hộ y tế tăng cường là khẩu trang y tế dùng 1 lần loại 3 lớp trở lên, găng tay y tế 2 lớp; được phục vụ suất ăn đóng gói sẵn để hạn chế việc tiếp xúc nhiều lần.
Hành khách cần thực hiện các quy định phòng dịch đang được Vietnam Airlines áp dụng trên mạng bay nội địa, bao gồm khai báo y tế, đo thân nhiệt trước khi khởi hành và sử dụng khẩu trang trong suốt hành trình. Vietnam Airlines có thể từ chối vận chuyển nếu hành khách không đáp ứng các quy định này.
Ngoài ra, Vietnam Airlines lưu ý: Nhà chức trách y tế tại Thành phố Hồ Chí Minh sẽ lựa chọn ngẫu nhiên một số hành khách trên những chuyến bay đến từ Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng để lấy mẫu dịch hầu họng tầm soát Covid-19 ngay tại sân bay Tân Sơn Nhất.
Các tàu bay từ Hà Nội được Vietnam Airlines phun khử khuẩn sau chuyến bay bằng dung dịch theo tiêu chuẩn quốc tế. Cụ thể, các chuyến bay xuất phát từ Hà Nội đến Đà Nẵng, TP HCM được phun khử khuẩn ngay sau khi hạ cánh. Đối với các điểm đến khác, tàu bay được phun khử khuẩn ngay khi quay trở về sân bay căn cứ tại Hà Nội, Đà Nẵng và TP HCM.
Các tiêu chuẩn phòng dịch khác như lắp đặt thảm khử khuẩn ở cửa lên tàu bay, cung cấp khăn lau tay kháng khuẩn trên máy bay, khử trùng tai nghe bằng tia cực tím… vẫn được Vietnam Airlines áp dụng nghiêm ngặt trên các chuyến bay từ Hà Nội cũng như trên toàn mạng nội địa.