Tag

Từ chủ quan đến nguy cơ lây lan dịch bệnh tại các chợ dân sinh

Xã hội 09/06/2021 13:55
aa
TTTĐ - Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, việc thực hiện các biện pháp phòng, chống lây lan dịch bệnh trong cộng đồng là rất quan trọng. Tuy nhiên, ở Hà Nội, tại các chợ dân sinh, chợ đầu mối, công viên... một số người dân đã bắt đầu lơ là, chủ quan, dẫn đến nguy cơ cao lây lan dịch bệnh.

Nhiều người chủ quan trong phòng, chống dịch

Ngày 7/6, Hà Nội ghi nhận thêm trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 trong cộng đồng. Bệnh nhân tên là N.T.H.N làm nghề bán rau tại chợ Cửa hàng mới ở tổ 17, thị trấn Đông Anh, huyện Đông Anh.

Điều này cho thấy, nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng, trong đó có chợ dân sinh, những nơi sinh hoạt cộng đồng là rất cao.

Theo ghi nhận của phóng viên báo Tuổi Trẻ Thủ đô, tại một số khu chợ dân sinh, nhiều người dân vẫn chưa nghiêm túc chấp hành đeo khẩu trang hoặc đeo khẩu trang không đúng cách, dù hằng ngày tiếp xúc với hàng trăm lượt khách.

"Hà Nội vào hè rồi, đeo khẩu trang bí bách, nóng, khó chịu lắm", một tiểu thương tại chợ Thạch Bàn, quận Long Biên phân trần khi được hỏi vì sao không đeo khẩu trang.

Từ chủ quan đến nguy cơ lây lan dịch bệnh tại các chợ dân sinh
Nhiều người dân vẫn chủ quan không đeo khẩu trang

Quan sát khu vực ra vào chợ, phóng viên nhận thấy vẫn có những người không đeo khẩu trang đúng cách. Thậm chí, nhiều người dân vẫn ngang nhiên họp chợ trên vỉa hè, lòng đường. Điều này dẫn đến nguy cơ lây lan dịch bệnh rất cao.

Từ chủ quan đến nguy cơ lây lan dịch bệnh tại các chợ dân sinh

Ngay cả nhân viên bảo vệ chợ cũng không đeo khẩu trang đúng cách, dù đang ngồi trước tấm biển tuyên truyền đeo khẩu trang phòng, chống dịch

Cụ thể, tại một số chợ dân sinh tại Long Biên như: Thạch Bàn, X22, Sài Đồng… vẫn có nhiều người bán hàng và khách mua hàng hóa đều không đeo khẩu trang hoặc đeo khẩu trang không đúng cách, không sát khuẩn tay và còn tụ tập đông người. Ở các khu chợ cóc, chợ tạm, nhiều người bán hàng rong vẫn còn tình trạng đeo khẩu trang theo kiểu “đối phó”.

Từ chủ quan đến nguy cơ lây lan dịch bệnh tại các chợ dân sinh
Một số người bán hàng rong vẫn còn tình trạng đeo khẩu trang theo kiểu “đối phó”

Chị Đặng Thị Nga ở quận Long Biên, Hà Nội chia sẻ: “Dịch bệnh vẫn đang diễn biến rất phức tạp, số ca dương tính không ngừng tăng lên, gia đình tôi luôn thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch. Tuy nhiên, mỗi khi đi chợ mua đồ, tôi rất lo ngại khi phải tiếp xúc với nhiều người không đeo, tháo khẩu trang để giao tiếp hoặc đeo không đúng cách. Một số nhóm người còn ngang nhiên tụ tập đông đúc, trò chuyện và không đảm bảo giãn cách theo quy định. Để đảm bảo cho bản thân cũng như cho cộng đồng, tôi tránh mua đồ ở những cửa hàng như vậy”.

Từ lơ là, chủ quan đến nguy cơ lây lan dịch bệnh… tại các chợ dân sinh

Theo khảo sát của phóng viên, mặc dù trong những ngày qua, dịch Covid-19 chưa được kiểm soát hoàn toàn nhưng việc thực hiện phòng, chống dịch đối với người bán hàng, người đi mua sắm tại chợ dân sinh vẫn còn tâm lý chủ quan, lơ là.

Cần tiếp tục siết chặt quản lý, xử lý nghiêm vi phạm

Hiện Hà Nội có gần 10 chợ đầu mối lớn nhỏ và hàng trăm chợ dân sinh cung cấp nguồn thực phẩm cho người dân. Đây cũng là nơi tập trung hàng hóa và các tiểu thương từ nhiều địa phương nên nguy cơ lây nhiễm và phát tán dịch bệnh rất lớn. Việc một ca dương tính với Covid-19 tại chợ đã nêu ở trên cho thấy nguy cơ lây lan dịch bệnh tại những khu vực này rất cao.

Do đó, chính quyền các cấp, đơn vị quản lý, kinh doanh khai thác chợ trên các địa bàn thành phố cần thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch; Xử lý nghiêm trường hợp tiểu thương, khách mua vi phạm; Đặc biêt là tập thể, cá nhân thuộc các đơn vị quản lý không thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ được giao.

Từ chủ quan đến nguy cơ lây lan dịch bệnh tại các chợ dân sinh

Tại nhiều cửa hàng trên vỉa hè, cả người bán lẫn người mua đều chủ quan không đeo khẩu trang

Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng trên địa bàn thành phố Hà Nội cần siết chặt hơn nữa công tác quản lý; Tiếp tục tăng cường kiểm tra và xử phạt nghiêm các đối tượng vi phạm, đặc biệt là những hành vi không đeo khẩu trang, khai báo y tế không trung thực. Đồng thời, các đơn vị cần chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới; Thực hiện “đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà”, nhắc nhở người dân không chủ quan, lơ là và nâng cao ý thức trách nhiệm, cùng cả nước nhanh chóng đẩy lùi dịch bệnh.

Đây là lần thứ 4 dịch bệnh Covid-19 bùng phát ở nước ta. Tính tới thời điểm hiện tại, cả nước đã ghi nhận thêm nhiều ca lây nhiễm trong cộng đồng. Tình trạng nhiều cá nhân thiếu ý thức trong việc thực hiện nghiêm các quy định phòng dịch, cách ly y tế… đã trở thành nguyên nhân cho sự gia tăng lây nhiễm. Số ca dương tính sẽ còn tăng lên và công cuộc phòng, chống dịch sẽ mất kiểm soát nếu mỗi người dân không tự ý thức hậu quả của tâm lý chủ quan và sự thiếu trách nhiệm của chính bản thân mình.

Nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 tại chợ dân sinh Phòng dịch Covid-19 tại các chợ Hà Nội: Nơi nghiêm túc, chỗ lơ là Phòng, chống dịch Covid-19: Nguy cơ lây nhiễm cộng đồng từ các khu chợ dân sinh

Đọc thêm

Mức hưởng BHYT thay đổi khi áp dụng cách tính lương mới BHXH & Đời sống

Mức hưởng BHYT thay đổi khi áp dụng cách tính lương mới

TTTĐ - Từ ngày 1/7, mức lương cơ sở tăng từ 1,8 lên 2,34 triệu đồng, do đó, mức hưởng bảo hiểm y tế (BHYT) của người bệnh có thay đổi.
Tăng mức chuẩn trợ giúp xã hội lên 500.000 đồng/tháng Muôn mặt cuộc sống

Tăng mức chuẩn trợ giúp xã hội lên 500.000 đồng/tháng

TTTĐ - Chính phủ ban hành Nghị định số 76/2024/NĐ-CP ngày 1/7/2024 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 20/2021/NĐ-CP ngày 15/3/2021 quy định chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội.
Tăng mức chuẩn trợ cấp ưu đãi người có công Muôn mặt cuộc sống

Tăng mức chuẩn trợ cấp ưu đãi người có công

TTTĐ - Chính phủ vừa ban hành Nghị định 77/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 75/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định mức hưởng trợ cấp, phụ cấp và các chế độ ưu đãi người có công với cách mạng đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Nghị định số 55/2023/NĐ-CP.
Tối 3/7, khu vực Bắc Bộ cục bộ có mưa rất to Môi trường

Tối 3/7, khu vực Bắc Bộ cục bộ có mưa rất to

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, chiều tối 3/7 đến sáng 4/7, khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, cục bộ có mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 20-50mm, có nơi trên 120mm.
3 nhóm nghề Hà Nội tập trung đào tạo trong 5 năm tới Muôn mặt cuộc sống

3 nhóm nghề Hà Nội tập trung đào tạo trong 5 năm tới

TTTĐ - Trong 5 năm tới, 3 nhóm nghề mà thành phố Hà Nội tập trung đào tạo theo xu hướng, nhu cầu là: Công nghiệp công nghệ cao, dịch vụ du lịch, nông nghiệp công nghệ cao.
Phố Lý Thường Kiệt có thiết kế đô thị riêng Đô thị

Phố Lý Thường Kiệt có thiết kế đô thị riêng

TTTĐ - Dự án 31-35 Lý Thường Kiệt (quận Hoàn Kiếm) chậm tiến độ liên quan đến thiết kế đô thị tuyến phố Lý Thường Kiệt. Hiện nay, đồ án này đang được triển khai, dự kiến đến tháng 8/2024 sẽ được phê duyệt.
Hà Nội: Tuyển sinh đào tạo nghề giai đoạn 2020 - 2023 vượt 6,14% Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội: Tuyển sinh đào tạo nghề giai đoạn 2020 - 2023 vượt 6,14%

TTTĐ - Kết quả tuyển sinh đào tạo nghề trên địa bàn TP Hà Nội giai đoạn 2020 - 2023 vượt 6,14% so với chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Tỷ lệ lao động qua đào tạo tăng liên tục hàng năm góp phần quan trọng cung cấp nguồn lao động qua đào tạo cho thị trường lao động Thủ đô và các tỉnh lân cận.
Nhiều hoạt động đặc sắc tại Festival nghề truyền thống Quảng Nam Muôn mặt cuộc sống

Nhiều hoạt động đặc sắc tại Festival nghề truyền thống Quảng Nam

TTTĐ - Festival nghề truyền thống - Quảng Nam 2024 với chủ đề “Sản phẩm Nghề truyền thống Quảng Nam - nâng tầm và hội nhập” sẽ chính thức diễn ra tại thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam từ ngày 28 - 31/8.
Các giải pháp cốt lõi mang tính khoa học và thực tiễn hữu ích Nhịp điệu cuộc sống

Các giải pháp cốt lõi mang tính khoa học và thực tiễn hữu ích

TTTĐ - Ùn tắc giao thông là vấn đề vô cùng nan giải đối với các đô thị lớn không chỉ tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và còn tại nhiều quốc gia trên thế giới. Từ những phân tích hết sức khoa học và thực tiễn, cuốn sách “Ùn tắc giao thông đô thị” đã nhận diện thấu đáo và đưa ra những giải pháp hữu ích, thiết thực để nhà quản lý các cấp có thể kết hợp đồng bộ, xử lý vấn đề này một cách hiệu quả và lâu dài.
Đại biểu "truy" việc xử lý cán bộ qua kiểm tra công vụ Muôn mặt cuộc sống

Đại biểu "truy" việc xử lý cán bộ qua kiểm tra công vụ

TTTĐ - Giám đốc Sở Nội vụ Trần Đình Cảnh cho biết: Với số lượng hơn 140 nghìn cán bộ công chức và nhiều đầu mối các đơn vị thì hàng năm, Sở Nội vụ cũng chỉ kiểm tra được một số đơn vị điển hình, không thể kiểm tra được tất cả. Cho nên, trách nhiệm chủ yếu thuộc về thủ trưởng các cơ quan, đơn vị.
Xem thêm