Tag

Tự hào chồng là lính Trường Sa

Tuổi trẻ học và làm theo Bác 22/09/2023 14:55
aa
TTTĐ - Tại chương trình toạ đàm “Hà Nội với Trường Sa và trách nhiệm của lực lượng vũ trang quận Cầu Giấy”, chị Nguyễn Mai Uyên - vợ Trung tá Nguyễn Trung Phương, Tiểu đoàn trưởng, Trung tâm huấn luyện Vùng 4 Hải Quân, công tác tại đảo Trường Sa lớn từ năm 2007 đến năm 2018, đã chia sẻ câu chuyện đầy cảm động.
Bản lĩnh của những người vợ lính Trường Sa

Con khóc oà vì… không quen bố

Chị Mai Uyên chia sẻ, nói về Trường Sa, những người trong gia đình chị luôn xúc động và người lính Trường Sa có những câu chuyện rất đặc biệt. Con trai của chị Uyên năm nay 18 tuổi nhưng bạn ấy chưa sinh nhật chưa lần nào có bố ở nhà.

Ngày cậu học mầm non, cũng là thời điểm được gặp bố. Câu nói đầu tiên bạn ấy dành cho bố của mình là: “Mẹ ơi ai đây”. Người vợ lính Trường Sa kể: “Nghe con hỏi vậy, tôi bỗng sững lại. Rồi tôi trả lời: Đây là bố của con. Có lẽ người lính sợ nhất khi trở về nhà mà con của mình không nhận ra bố”.

Hai lần sinh con chị Uyên đều phải cấp cứu và chỉ có một mình. Khi chồng từ Đảo Trường Sa lớn về, chị Uyên có bầu, trước khi trở ra đảo, anh đưa chị vào bệnh viện. Chị mạnh mẽ vượt cạn sinh em bé thứ hai cũng không có chồng ở bên. Con trai đầu của chị lúc đó 8 tuổi. Hằng ngày cậu bé phải đem cơm đến bệnh viện, sau đó về đi học. Chị Uyên sinh bé thứ hai bị thiếu tháng, chỉ được 1.6 kg. Bao nhiêu nỗi niềm, khó nhọc, chị gánh vác một mình.

Người vợ lính Trường Sa
Chị Uyên (áo dài hoa vàng, xanh)

Chồng chị đi biền biệt. Ngày anh về, bé thứ hai được 10 tháng tuổi, gặp bố, con lại khóc rất to và tỏ ra rất sợ hãi vì làn da bố sạm đen. Chồng chị phải đứng khoảng cách xa không dám lại gần, khi con gần quen với bố thì anh lại phải lên đường.

Người vợ lính nhớ lại, có một lần mẹ con chị lên thăm anh ở Học viện Đà Lạt, đứa con 3 tuổi của anh chị lần đầu tiên gọi bố. Anh sung sướng đi khoe với tất cả đồng đội, đi đâu, gặp ai, anh ấy cũng kể về niềm vui, hạnh phúc này.

“Chúng tôi sợ buổi chia tay. Có những đêm hai vợ chồng thức trắng, chỉ muốn thời gian trôi chậm lại, để giữ khoảnh khắc bên nhau, để không phải trải qua thời gian chia xa rất dài. Tôi sợ chia tay anh ở bến cảng Cam Ranh, sợ cảnh người trên tàu kẻ dưới bến, nước mắt rơi bịn rịn”, chị Uyên chia sẻ.

Hậu phương vững chắc

Dù hai vợ chồng người lính Trường Sa này phải trải qua những tháng ngày xa cách biền biệt. Người vợ nuôi con thay cả vai chồng ở đất liền, còn anh ở đầu sóng ngọn gió giấu đi nỗi niềm riêng nhưng họ vẫn vẹn nguyên ước hẹn, xây dựng gia đình nhỏ hạnh phúc.

Cũng như bao người mẹ, người vợ ở hậu phương, chị luôn tự hào vì chồng là người lính Trường Sa. Chị chia sẻ: “Tôi nghĩ ngày xưa cha ông ta còn vất vả, khó khăn hơn nhiều mà vẫn vượt qua một cách hào hùng. Vậy nên, chúng ta thời bây giờ có điều kiện đầy đủ, tốt hơn nhiều nên càng phải mạnh mẽ. Tôi nguyện trở thành hậu phương vững chắc cho chồng nơi tiền tiêu”.

Dù nắng gió, mưa bão khắc nghiệt nhưng vùng biển đảo và quần đảo Trường Sa có vị thế chiến lược quan trọng, vô cùng tươi đẹp, giàu tiềm năng, là một phần máu thịt thiêng liêng của lãnh thổ Việt Nam.

Ở nơi đầu sóng ngọn gió, cán bộ, chiến sĩ và Nhân dân huyện đảo vẫn kiên trì bám biển, bám đảo, ngày đêm canh giữ biên cương Tổ quốc. Những câu chuyện về cuộc sống, chiến đấu và lao động của quân và dân ở huyện đảo Trường Sa đã làm cho chúng ta càng thêm cảm phục và thương mến.

Cũng tại chương trình tọa đàm “Hà Nội với Trường Sa và trách nhiệm của lực lượng vũ trang quận Cầu Giấy” đã có nhiều câu chuyện về Trường Sa, về người lính nơi biên cương được chia sẻ.

Đó là câu chuyện của Chuẩn Đô đốc Lê Bá Sổ, nguyên Phó Tham mưu trưởng Quân chủng Hải quân (cán bộ đã trải qua nhiều chức vụ tại Trường Sa và các đơn vị thuộc Quân chủng Hải quân từ năm 1975 - 2018); Đại tá Phạm Quang Tạo, nguyên Trưởng phòng Đảng viên, Cục Tổ chức, Tổng cục Chính trị (nguyên Đảo phó chính trị Đảo Song Tử Tây, Đảo Niêm Yết, huyện đảo Trường Sa, Khánh Hòa từ năm 1991 - 1994)...

Từ những câu chuyện cảm động này đã tiếp thêm tình yêu biển, đảo, sự thấu hiểu khó khăn, vất vả của cán bộ, chiến sĩ nơi biên cương; Qua đó góp phần xây dựng và bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.

Ngày 22/9, Ban Chỉ huy Quân sự quận Cầu Giấy, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội phối hợp với các cơ quan, đơn vị tổ chức chương trình tọa đàm với chủ đề: “Hà Nội với Trường Sa và trách nhiệm của lực lượng vũ trang quận Cầu Giấy”.

Hoạt động nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang và mọi tầng lớp Nhân dân, trên địa bàn đóng quân về vị trí, vai trò của biển, đảo Việt Nam đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; Đấu tranh có hiệu quả với các thế lực thù địch, phản động; Ngăn chặn việc lợi dụng các vấn đề biển, đảo để chống phá khối đại đoàn kết dân tộc và các mối quan hệ đối ngoại của Việt Nam.

Đọc thêm

Những cô bạn nhỏ xứng đáng cháu ngoan Bác Hồ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Những cô bạn nhỏ xứng đáng cháu ngoan Bác Hồ

TTTĐ - Là đội viên, thiếu nhi giỏi giang, năng động, các em ấy được tuyên dương trong dịp kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh. Những tấm gương này tiêu biểu, xuất sắc trong rèn luyện, phấn đấu, tiếp nối truyền thống tốt đẹp của thiếu nhi Thủ đô.
Trao bằng khen thành tích tiêu biểu trong học tập, làm theo lời Bác Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Trao bằng khen thành tích tiêu biểu trong học tập, làm theo lời Bác

TTTĐ - Chiều 15/5, Quận ủy Hai Bà Trưng, Hà Nội tổ chức hội nghị sơ kết việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW và kết luận 01-KL/TW của Bộ Chính trị năm 2023-2024; tổng kết Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ 4, năm 2024 trên địa bàn quận.
Thành đoàn Hải Phòng vinh dự nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND TP Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thành đoàn Hải Phòng vinh dự nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND TP

TTTĐ - Thành đoàn Hải Phòng vinh dự có 1 tập thể và 2 cá nhân được UBND thành phố tặng Bằng khen có thành tích xuất sắc tiêu biểu trong học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
Người lao động cần tích cực thay đổi để phù hợp với xu thế Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Người lao động cần tích cực thay đổi để phù hợp với xu thế

TTTĐ - Sáng 15/5, Trung ương Đoàn tổ chức chương trình tọa đàm với chủ đề "Giải pháp phát huy tinh thần tình nguyện, xung kích, sáng tạo, nâng cao tay nghề, năng suất lao động của thanh niên công nhân trong quá trình hiện đại hóa, công nghiệp hóa và hội nhập quốc tế đất nước".
83 mùa hoa, thiếu nhi Thủ đô lớn lên cùng đất nước Tuổi trẻ học và làm theo Bác

83 mùa hoa, thiếu nhi Thủ đô lớn lên cùng đất nước

TTTĐ - Sáng 15/5, tại Cung Thiếu nhi Hà Nội, Hội đồng Đội thành phố Hà Nội tổ chức chương trình kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đội.
Hà Nội: Kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đội Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Hà Nội: Kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đội

TTTĐ - Sáng nay (15/5), tại Cung Thiếu nhi Hà Nội, Hội đồng Đội thành phố Hà Nội tổ chức chương trình kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đội Thiếu niên tiền phong (TNTP) Hồ Chí Minh.
Tuyên truyền phòng chống đuối nước và tai nạn thương tích cho học sinh Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuyên truyền phòng chống đuối nước và tai nạn thương tích cho học sinh

TTTĐ - Trường THCS Cát Linh, quận Đống Đa (Hà Nội) tổ chức tuyên truyền phòng chống đuối nước và tai nạn thương tích cho trẻ em năm 2024.
Công bố 20 gương điển hình trong Chương trình Vinh quang Việt Nam 2024 Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Công bố 20 gương điển hình trong Chương trình Vinh quang Việt Nam 2024

TTTĐ - Sáng 14/5, Ban Tổ chức chương trình Vinh quang Việt Nam họp báo công bố 20 gương điển hình với chủ đề “20 năm khơi nguồn sức mạnh Việt Nam”. Đồng chí Ngọ Duy Hiểu - Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (LĐLĐVN), Chủ tịch Hội đồng xét chọn chủ trì buổi họp báo.
20.000 thầy thuốc trẻ tham gia "Vì một Việt Nam khỏe mạnh hơn" Tuổi trẻ học và làm theo Bác

20.000 thầy thuốc trẻ tham gia "Vì một Việt Nam khỏe mạnh hơn"

TTTĐ - Ngày 13/5, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức gặp gỡ báo chí về Hành trình Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng năm 2024.
2.500 thanh niên công nhân được khám bệnh miễn phí Tuổi trẻ học và làm theo Bác

2.500 thanh niên công nhân được khám bệnh miễn phí

TTTĐ - Vừa qua, tại thành phố Đà Nẵng, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam phối hợp với Công ty TCP Việt Nam – Nhãn hàng Red Bull tổ chức Ngày hội “Thanh niên công nhân – Lan tỏa năng lượng tích cực” năm 2024.
Xem thêm