Tag

Từ tâm lý "sính ngoại", nhiều gia đình chuyển sang dùng hàng hóa nội địa

Kinh tế 20/07/2020 18:04
aa
TTTĐ - Trong khi Việt Nam kiểm soát được dịch Covid-19 thì tình hình dịch bệnh trên thế giới vẫn diễn biến phức tạp, thị trường hàng hóa xách tay cũng chịu ảnh hưởng do vận chuyển khó khăn, đình trệ sản xuất. Nhiều người tiêu dùng đã chuyển sang thói quen sử dụng hàng nội địa. Các thương hiệu Việt Nam đã thật sự chinh phục người tiêu dùng bởi chất lượng tốt cũng như giá cả cạnh tranh.

Từ tâm lý

Nhiều hệ thống VinMart, VinMart+ vẫn đủ nguồn cung hàng hóa, không tăng giá sau dịch Covid-19 khiến hàng thực phẩm Việt Nam bán chạy

Bài liên quan

Hà Nội: Huy động kiều bào tiêu thụ, phân phối hàng Việt ở nước ngoài

Tuần hàng Việt thành phố Hà Nội thu hút hàng trăm loại đặc sản địa phương

Dược phẩm Tâm Bình đạt chứng nhận Hàng Việt Nam chất lượng cao 2020

Hà Nội tổ chức nhiều chương trình khuyến mại năm 2020

Đảm bảo nguồn cung hàng hóa, không bị ảnh hưởng do dịch bệnh

Hàng hóa Việt đang dần chiếm lĩnh được thị trường nội địa trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt hiện nay.

Chương trình bán hàng bình ổn giá, các chuyến bán hàng lưu động, đưa hàng Việt về nông thôn, các phiên chợ hàng Việt đã tạo nguồn cung sản phẩm đa dạng, đáp ứng nhu cầu của người dân, góp phần thực hiện chủ trương của Đảng và đảm bảo bình ổn giá đối với những mặt hàng tiêu dùng thiết yếu phục vụ nhân dân…

Thông điệp “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã được tuyên truyền, lan tỏa mạnh mẽ bằng nhiều hình thức, trở thành hành động trong mọi tầng lớp nhà sản xuất, người tiêu dùng.

Trong khó khăn do đại dịch Covid-19, khi các nước đóng cửa biên giới, tạm ngừng giao thương càng thấy rõ hơn tầm quan trọng của hàng Việt và thị trường nội địa. Lúc này có thể thấy lợi ích song hành, tương hỗ nhau của doanh nghiệp và người tiêu dùng trong nước.

Việt Nam đã chủ động nắm bắt tình hình thị trường, giá cả hàng hóa, đảm bảo nguồn cung, dự trữ và xây dựng kịch bản đảm bảo nguồn cung hàng hóa đến 5 cấp độ.

Theo kết quả điều tra dư luận xã hội năm 2019 của Viện Nghiên cứu dư luận xã hội, báo cáo của các Sở Công thương cho thấy, hiện hàng Việt chiếm tỷ lệ cao trên thị trường nội địa, từ 80 - 90% tại các kênh phân phối hiện đại và từ 60% trở lên tại các kênh bán lẻ truyền thống.

Tỷ lệ hàng Việt tại các hệ thống siêu thị trong nước duy trì ở mức cao, như: Co.opmart (90 - 93%), Satra (90 - 95%), Vissan (95%), Vinmart (63% theo mã hàng)…

Tỷ lệ hàng Việt tại các siêu thị nước ngoài mở tại Việt Nam chiếm từ 60 - 96%. Cụ thể, Lotte (82% theo doanh thu và 84% theo số lượng mặt hàng), Big C (96% theo doanh thu), AEON (80% theo mã hàng), Auchan (65% theo mã hàng), MegaMarket (95% theo mã hàng)…

Đáng chú ý, nhiều doanh nghiệp đã mở rộng được thị phần, nhất là các kênh bán lẻ hiện đại, như các thương hiệu Saigon Co.opmart, Vinmart và Vinmart+...

Do đó, dù kéo dài cách ly xã hội, tình hình giá cả, thị trường hàng hóa trong cả nước vẫn được điều tiết hợp lý, không xảy ra biến động lớn.

Mở rộng thị trường trong nước, hỗ trợ các doanh nghiệp

Theo đại diện nhiều trung tâm thương mại, hệ thống bán lẻ, với thói quen sử dụng các loại thực phẩm tươi, mua sắm hàng hóa trực tiếp cũng tác động tích cực đến thị trường ngay sau khi xã hội trở lại trạng thái bình thường mới. Đây là điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp Việt quay về “sân nhà” tiêu thụ sản phẩm, mở rộng thị phần thời hậu Covid-19.

Hàng Việt đã dần có sự thích nghi với nhu cầu thay đổi thói quen mua sắm của người tiêu dùng. Sự đáp ứng hàng hóa kịp thời của các nhà sản xuất cho đến các kênh phân phối trong nước, đặc biệt là nhóm hàng thiết yếu trong và sau thời gian xảy ra dịch bệnh, đã góp phần tạo tín hiệu tích cực, chuyển đổi thói quen mua sắm của người tiêu dùng.

Chị Thu Hà (ở quận Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, trước đây do tâm lý và sở thích tiêu dùng nên gia đình chị thường dùng thực phẩm, đồ gia dụng đến quần áo, giày dép, mỹ phẩm... đều là hàng ngoại. Tuy nhiên, kể từ khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, các mặt hàng nhập khẩu đều tăng giá hoặc khan hàng khiến gia đình chị phải thay đổi thói quen tiêu dùng.

"Mua hàng xách tay khó khăn, tôi chuyển qua dùng hàng trong nước, mua quần áo các thương hiệu trong nước, sử dụng thực phẩm, mỹ phẩm tại các hệ thống siêu thị tiện ích. Qua đó, tôi biết thêm nhiều sản phẩm, thương hiệu Việt đa dạng mà chất lượng không hề thua kém so với hàng ngoại. Đặc biệt là các mặt hàng thực phẩm, vừa đảm bảo tươi ngon mà lại kinh tế hơn nhiều”, chị Hà chia sẻ.

Theo Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải, nhiệm vụ trọng tâm hiện nay là kích cầu tiêu dùng nội địa, mở rộng thị trường trong nước, hỗ trợ các doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất kinh doanh.

Để thực hiện có hiệu quả, cần đẩy mạnh các chương trình kích cầu tiêu dùng tại địa phương gắn với các hoạt động kích cầu du lịch và các dịch vụ khác; Nghiên cứu tổ chức các hoạt động kinh tế đêm, bán hàng lưu động phù hợp với đặc điểm, tình hình của các địa phương.

Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cho rằng: “Để đạt được mục tiêu kép vừa phát triển kinh tế vừa chủ động ứng phó dịch bệnh, nhanh chóng khôi phục và thúc đẩy thị trường trong nước phát triển thì các chương trình kích cầu tiêu dùng, triển khai xúc tiến những hoạt động thương mại nội địa là nhiệm vụ cấp bách và có ý nghĩa quan trọng trong giai đoạn hiện nay”.

Thứ trưởng Bộ Công thương cũng cam kết sẽ đồng hành cùng với các cấp ngành và địa phương trong cả nước tập trung khôi phục và thúc đẩy thị trường nội địa trong thời gian tới; Trong đó, chú trọng việc hỗ trợ hiệu quả các doanh nghiệp, đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, giải quyết hàng tồn kho, phát triển thị trường tiêu thụ trong bối cảnh cả nước bước vào giai đoạn phục hồi sản xuất kinh doanh sau đại dịch Covid-19.

Phương Thu

Tin liên quan

Đọc thêm

Trung tâm triển lãm Việt Nam (VEC) và dmg events hợp tác ra mắt hội nghị - triển lãm năng lượng toàn cầu Doanh nghiệp

Trung tâm triển lãm Việt Nam (VEC) và dmg events hợp tác ra mắt hội nghị - triển lãm năng lượng toàn cầu

TTTĐ - Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC) và dmg events công bố hợp tác chiến lược, đồng thời ra mắt mô hình hợp tác đầu tiên: Hội nghị và triển lãm về năng lượng toàn cầu.
Thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ hợp tác giữa Thụy Sĩ và Việt Nam Kinh tế

Thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ hợp tác giữa Thụy Sĩ và Việt Nam

TTTĐ - Diễn đàn Kinh tế Thụy Sĩ - Việt Nam 2025 được kỳ vọng là bước ngoặt, mở ra chương mới và thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ hợp tác giữa Thụy Sĩ và Việt Nam, trong đó có Đà Nẵng.
BIM Land và Musique de Salon mang trải nghiệm âm nhạc đẳng cấp đến cộng đồng Thanh Xuan Valley Doanh nghiệp

BIM Land và Musique de Salon mang trải nghiệm âm nhạc đẳng cấp đến cộng đồng Thanh Xuan Valley

TTTĐ - BIM Land vừa tổ chức thành công sự kiện “Chuyện của Thanh Xuân Vol.2 - Mùa đẹp nhất” trong ngày 2/11, tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô (Hà Nội). Những màn trình diễn thăng hoa của dàn nhạc Musique de Salon, nhạc sĩ Đức Trí và các nghệ sĩ hàng đầu Việt Nam tạo nên trải nghiệm nghệ thuật đẳng cấp dành riêng cho cộng đồng ưu tú Thanh Xuan Valley.
Visa "bắt tay" cùng DealMe ra mắt dịch vụ trả góp xuyên biên giới Doanh nghiệp

Visa "bắt tay" cùng DealMe ra mắt dịch vụ trả góp xuyên biên giới

TTTĐ - Visa (NYSE: V) - Công ty công nghệ thanh toán điện tử hàng đầu thế giới và Công ty fintech DealMe vừa ra mắt NanuPay - giải pháp đầu tiên cho phép chủ thẻ tín dụng Visa tại Việt Nam lựa chọn trả góp khi chi tiêu, mua sắm ở nước ngoài.
UNIQLO Việt Nam đóng góp 500 triệu đồng, hơn 2.000 trang phục hỗ trợ khắc phục hậu quả mưa lũ tại Huế Doanh nghiệp

UNIQLO Việt Nam đóng góp 500 triệu đồng, hơn 2.000 trang phục hỗ trợ khắc phục hậu quả mưa lũ tại Huế

TTTĐ - UNIQLO, thương hiệu bán lẻ thời trang toàn cầu đến từ Nhật Bản, đã chung tay cùng Quỹ Hy vọng trong chương trình “Cùng đồng bào vượt lũ” nhằm hỗ trợ kịp thời cho người dân khắc phục hậu quả bão lũ trên địa bàn thành phố Huế. Tổng giá trị quyên góp là 500 triệu đồng bao gồm các nhu yếu phẩm và khoản hỗ trợ các bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại Bệnh viện Trung ương Huế cũng như trường học ở các khu vực ngập lụt nặng tại đây.
Xây dựng nền nông nghiệp xanh, tuần hoàn và phát triển bền vững Nông nghiệp - Nông thôn

Xây dựng nền nông nghiệp xanh, tuần hoàn và phát triển bền vững

TTTĐ - Sáng 4/11, Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) tổ chức Họp báo Hội chợ Triển lãm nông nghiệp quốc tế AgroViet 2025.
Hội chợ Mùa Thu năm 2025 - Kiến tạo không gian kết nối đa chiều Kinh tế

Hội chợ Mùa Thu năm 2025 - Kiến tạo không gian kết nối đa chiều

TTTĐ - Tối 3/11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Lễ bế mạc Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất năm 2025, tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (xã Đông Anh, Hà Nội).
Thiết lập cơ chế phối hợp liên ngành chặt chẽ để quản lý thương mại điện tử Doanh nghiệp

Thiết lập cơ chế phối hợp liên ngành chặt chẽ để quản lý thương mại điện tử

TTTĐ - Chiều 3/11, tiếp tục kỳ họp thứ 10 các đại biểu Quốc hội đã thảo luận tại tổ về Dự thảo Luật Thương mại điện tử (TMĐT).
Gửi tiết kiệm online trên PVConnect: Nhanh gọn, sinh lời tối ưu Doanh nghiệp

Gửi tiết kiệm online trên PVConnect: Nhanh gọn, sinh lời tối ưu

TTTĐ - PVcomBank liên tục nâng cấp tiện ích gửi tiết kiệm online trên ứng dụng PVConnect, giúp khách hàng dễ dàng quản lý tài chính, lựa chọn kỳ hạn linh hoạt và tối ưu lợi nhuận mà không cần tới quầy giao dịch.
Cơ sở ươm tạo là “mắt xích quan trọng” của hệ sinh thái khởi nghiệp Kinh tế

Cơ sở ươm tạo là “mắt xích quan trọng” của hệ sinh thái khởi nghiệp

TTTĐ - Các cơ sở ươm tạo và trung tâm đổi mới sáng tạo chính là mắt xích quan trọng của hệ sinh thái khởi nghiệp, đóng vai trò ươm mầm, nuôi dưỡng ý tưởng và hỗ trợ doanh nghiệp trẻ tiếp cận nguồn lực, công nghệ, thị trường và nhà đầu tư.
Xem thêm