Tag

Từ tâm lý "sính ngoại", nhiều gia đình chuyển sang dùng hàng hóa nội địa

Kinh tế 20/07/2020 18:04
aa
TTTĐ - Trong khi Việt Nam kiểm soát được dịch Covid-19 thì tình hình dịch bệnh trên thế giới vẫn diễn biến phức tạp, thị trường hàng hóa xách tay cũng chịu ảnh hưởng do vận chuyển khó khăn, đình trệ sản xuất. Nhiều người tiêu dùng đã chuyển sang thói quen sử dụng hàng nội địa. Các thương hiệu Việt Nam đã thật sự chinh phục người tiêu dùng bởi chất lượng tốt cũng như giá cả cạnh tranh.

Từ tâm lý

Nhiều hệ thống VinMart, VinMart+ vẫn đủ nguồn cung hàng hóa, không tăng giá sau dịch Covid-19 khiến hàng thực phẩm Việt Nam bán chạy

Bài liên quan

Hà Nội: Huy động kiều bào tiêu thụ, phân phối hàng Việt ở nước ngoài

Tuần hàng Việt thành phố Hà Nội thu hút hàng trăm loại đặc sản địa phương

Dược phẩm Tâm Bình đạt chứng nhận Hàng Việt Nam chất lượng cao 2020

Hà Nội tổ chức nhiều chương trình khuyến mại năm 2020

Đảm bảo nguồn cung hàng hóa, không bị ảnh hưởng do dịch bệnh

Hàng hóa Việt đang dần chiếm lĩnh được thị trường nội địa trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt hiện nay.

Chương trình bán hàng bình ổn giá, các chuyến bán hàng lưu động, đưa hàng Việt về nông thôn, các phiên chợ hàng Việt đã tạo nguồn cung sản phẩm đa dạng, đáp ứng nhu cầu của người dân, góp phần thực hiện chủ trương của Đảng và đảm bảo bình ổn giá đối với những mặt hàng tiêu dùng thiết yếu phục vụ nhân dân…

Thông điệp “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã được tuyên truyền, lan tỏa mạnh mẽ bằng nhiều hình thức, trở thành hành động trong mọi tầng lớp nhà sản xuất, người tiêu dùng.

Trong khó khăn do đại dịch Covid-19, khi các nước đóng cửa biên giới, tạm ngừng giao thương càng thấy rõ hơn tầm quan trọng của hàng Việt và thị trường nội địa. Lúc này có thể thấy lợi ích song hành, tương hỗ nhau của doanh nghiệp và người tiêu dùng trong nước.

Việt Nam đã chủ động nắm bắt tình hình thị trường, giá cả hàng hóa, đảm bảo nguồn cung, dự trữ và xây dựng kịch bản đảm bảo nguồn cung hàng hóa đến 5 cấp độ.

Theo kết quả điều tra dư luận xã hội năm 2019 của Viện Nghiên cứu dư luận xã hội, báo cáo của các Sở Công thương cho thấy, hiện hàng Việt chiếm tỷ lệ cao trên thị trường nội địa, từ 80 - 90% tại các kênh phân phối hiện đại và từ 60% trở lên tại các kênh bán lẻ truyền thống.

Tỷ lệ hàng Việt tại các hệ thống siêu thị trong nước duy trì ở mức cao, như: Co.opmart (90 - 93%), Satra (90 - 95%), Vissan (95%), Vinmart (63% theo mã hàng)…

Tỷ lệ hàng Việt tại các siêu thị nước ngoài mở tại Việt Nam chiếm từ 60 - 96%. Cụ thể, Lotte (82% theo doanh thu và 84% theo số lượng mặt hàng), Big C (96% theo doanh thu), AEON (80% theo mã hàng), Auchan (65% theo mã hàng), MegaMarket (95% theo mã hàng)…

Đáng chú ý, nhiều doanh nghiệp đã mở rộng được thị phần, nhất là các kênh bán lẻ hiện đại, như các thương hiệu Saigon Co.opmart, Vinmart và Vinmart+...

Do đó, dù kéo dài cách ly xã hội, tình hình giá cả, thị trường hàng hóa trong cả nước vẫn được điều tiết hợp lý, không xảy ra biến động lớn.

Mở rộng thị trường trong nước, hỗ trợ các doanh nghiệp

Theo đại diện nhiều trung tâm thương mại, hệ thống bán lẻ, với thói quen sử dụng các loại thực phẩm tươi, mua sắm hàng hóa trực tiếp cũng tác động tích cực đến thị trường ngay sau khi xã hội trở lại trạng thái bình thường mới. Đây là điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp Việt quay về “sân nhà” tiêu thụ sản phẩm, mở rộng thị phần thời hậu Covid-19.

Hàng Việt đã dần có sự thích nghi với nhu cầu thay đổi thói quen mua sắm của người tiêu dùng. Sự đáp ứng hàng hóa kịp thời của các nhà sản xuất cho đến các kênh phân phối trong nước, đặc biệt là nhóm hàng thiết yếu trong và sau thời gian xảy ra dịch bệnh, đã góp phần tạo tín hiệu tích cực, chuyển đổi thói quen mua sắm của người tiêu dùng.

Chị Thu Hà (ở quận Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, trước đây do tâm lý và sở thích tiêu dùng nên gia đình chị thường dùng thực phẩm, đồ gia dụng đến quần áo, giày dép, mỹ phẩm... đều là hàng ngoại. Tuy nhiên, kể từ khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, các mặt hàng nhập khẩu đều tăng giá hoặc khan hàng khiến gia đình chị phải thay đổi thói quen tiêu dùng.

"Mua hàng xách tay khó khăn, tôi chuyển qua dùng hàng trong nước, mua quần áo các thương hiệu trong nước, sử dụng thực phẩm, mỹ phẩm tại các hệ thống siêu thị tiện ích. Qua đó, tôi biết thêm nhiều sản phẩm, thương hiệu Việt đa dạng mà chất lượng không hề thua kém so với hàng ngoại. Đặc biệt là các mặt hàng thực phẩm, vừa đảm bảo tươi ngon mà lại kinh tế hơn nhiều”, chị Hà chia sẻ.

Theo Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải, nhiệm vụ trọng tâm hiện nay là kích cầu tiêu dùng nội địa, mở rộng thị trường trong nước, hỗ trợ các doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất kinh doanh.

Để thực hiện có hiệu quả, cần đẩy mạnh các chương trình kích cầu tiêu dùng tại địa phương gắn với các hoạt động kích cầu du lịch và các dịch vụ khác; Nghiên cứu tổ chức các hoạt động kinh tế đêm, bán hàng lưu động phù hợp với đặc điểm, tình hình của các địa phương.

Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cho rằng: “Để đạt được mục tiêu kép vừa phát triển kinh tế vừa chủ động ứng phó dịch bệnh, nhanh chóng khôi phục và thúc đẩy thị trường trong nước phát triển thì các chương trình kích cầu tiêu dùng, triển khai xúc tiến những hoạt động thương mại nội địa là nhiệm vụ cấp bách và có ý nghĩa quan trọng trong giai đoạn hiện nay”.

Thứ trưởng Bộ Công thương cũng cam kết sẽ đồng hành cùng với các cấp ngành và địa phương trong cả nước tập trung khôi phục và thúc đẩy thị trường nội địa trong thời gian tới; Trong đó, chú trọng việc hỗ trợ hiệu quả các doanh nghiệp, đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, giải quyết hàng tồn kho, phát triển thị trường tiêu thụ trong bối cảnh cả nước bước vào giai đoạn phục hồi sản xuất kinh doanh sau đại dịch Covid-19.

Phương Thu

Tin liên quan

Đọc thêm

Cầu nối giữa sinh viên và doanh nghiệp Kinh tế

Cầu nối giữa sinh viên và doanh nghiệp

TTTĐ - Trường Đại học Tài chính - Ngân hàng Hà Nội vừa diễn ra Ngày hội tuyển dụng và tư vấn thực tập năm 2025, sự kiện nằm trong chuỗi Kỷ niệm 15 năm thành lập trường (2010 - 2025). Chương trình diễn ra trong không khí sôi nổi, trẻ trung và đầy hứng khởi, thu hút sự tham gia đông đảo của sinh viên cùng đại diện 14 doanh nghiệp đến từ nhiều lĩnh vực khác nhau.
Rà soát, xử lý các dự án có nguy cơ thất thoát, lãng phí Kinh tế

Rà soát, xử lý các dự án có nguy cơ thất thoát, lãng phí

TTTĐ – UBND tỉnh Gia Lai đã hoàn thành việc rà soát, phân loại nhóm xử lý các dự án có khó khăn, vướng mắc dẫn đến nguy cơ thất thoát, lãng phí và báo cáo Thanh tra Chính phủ.
Cơ hội sở hữu thẻ tín dụng VPBank có chữ ký của T1 Kinh tế

Cơ hội sở hữu thẻ tín dụng VPBank có chữ ký của T1

TTTĐ - Lần đầu tiên tại Việt Nam, fan eSports có cơ hội sở hữu một tấm thẻ tín dụng “có một không hai” với đầy đủ bộ chữ ký của đội tuyển huyền thoại thế giới T1. Đây không chỉ là phương tiện thanh toán tiện lợi, mà còn là món quà đặc quyền dành cho những tín đồ gaming, khẳng định đam mê và phong cách trong từng giao dịch.
SeABank hỗ trợ trồng gần 671 nghìn cây xanh tại Hà Tĩnh, vượt mục tiêu 1 triệu cây xanh Doanh nghiệp

SeABank hỗ trợ trồng gần 671 nghìn cây xanh tại Hà Tĩnh, vượt mục tiêu 1 triệu cây xanh

TTTĐ - Ngày 11/12/2026 tại Hà Tĩnh - Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE:SSB) đã trao tặng 670.800 cây keo giống cho các hộ dân tại xã Kỳ Hoa, tỉnh Hà Tĩnh nhằm phục hồi hệ sinh thái rừng bị tàn phá nghiêm trọng bởi cơn bão Bualoi, đồng thời tạo sinh kế bền vững cho người dân địa phương. Qua đó nâng tổng số cây Ngân hàng trao tặng và trồng vượt 1 triệu cây xanh trên khắp cả nước nhằm phủ xanh đất trống, đồi núi trọc.
Đà Nẵng trải “thảm đỏ” hút vốn FDI vào Khu thương mại tự do Kinh tế

Đà Nẵng trải “thảm đỏ” hút vốn FDI vào Khu thương mại tự do

TTTĐ - Thành phố Đà Nẵng xác định logistics là động lực tăng trưởng, công bố loạt ưu đãi thu hút đầu tư FDI vào Khu thương mại tự do, định hình tốc độ tăng trưởng và sức cạnh tranh của thành phố trong nhiều thập kỷ tới.
Tây Ninh cần triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp để tăng trưởng kinh tế đạt 10 - 10,5% năm 2026 Kinh tế

Tây Ninh cần triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp để tăng trưởng kinh tế đạt 10 - 10,5% năm 2026

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 713/TB-VPCP ngày 22/12/2025 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Tây Ninh.
Hòa Phát đầu tư Khu công nghiệp số 06 quy mô hơn 230 ha tại Hưng Yên Doanh nghiệp

Hòa Phát đầu tư Khu công nghiệp số 06 quy mô hơn 230 ha tại Hưng Yên

TTTĐ - Tập đoàn Hòa Phát vừa được UBND tỉnh Hưng Yên chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Khu công nghiệp số 06 - Giai đoạn 1. Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 2.700 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành trong vòng 36 tháng kể từ ngày bàn giao đất.
Bia Saigon Special trao hàng ngàn “Lộc Special” tại Extra Special Night 2025, sẵn sàng tỏa Tết lớn Doanh nghiệp

Bia Saigon Special trao hàng ngàn “Lộc Special” tại Extra Special Night 2025, sẵn sàng tỏa Tết lớn

TTTĐ - Đánh dấu sự trở lại của Special Night, Bia Saigon Special nâng tầm trải nghiệm với sự kiện Extra Special Night - nơi khán giả được đắm mình trong chuỗi hoạt động tương tác đặc biệt chưa từng có tiền lệ. Từ không gian ẩm thực đẳng cấp chuẩn Michelin, dàn lineup cùng những màn kết hợp vượt mong đợi, đến khoảnh khắc trao Lộc Special gửi gắm lời chúc cho một năm mới rực rỡ và đặc biệt hơn, tất cả đã cùng kiến tạo nên trải nghiệm ăn mừng hơn cả “special”, ghi dấu ấn mạnh mẽ với hàng ngàn khách tham dự.
Vedan Việt Nam được vinh danh “Doanh nghiệp ESG xanh quốc gia 2025” Doanh nghiệp

Vedan Việt Nam được vinh danh “Doanh nghiệp ESG xanh quốc gia 2025”

TTTĐ - Trong khuôn khổ Lễ tổng kết Chương trình “Vì Môi trường xanh Quốc gia” do Viện Nghiên cứu Tăng trưởng xanh tổ chức tối 20/12/2025 tại Hà Nội, Công ty CPHH Vedan Việt Nam đã được trao chứng nhận “Doanh nghiệp ESG xanh quốc gia 2025”, ghi nhận những nỗ lực bền bỉ trong thực hành phát triển bền vững gắn với trách nhiệm môi trường, xã hội và quản trị doanh nghiệp.
Pacific Cross Việt Nam được vinh danh thực hiện tốt chính sách, pháp luật Doanh nghiệp

Pacific Cross Việt Nam được vinh danh thực hiện tốt chính sách, pháp luật

TTTĐ - Pacific Cross Việt Nam vừa vinh dự được Thuế TP Hồ Chí Minh tuyên dương và trao tặng Giấy khen với thành tích tuân thủ tốt chính sách, pháp luật thuế.
Xem thêm