Tag

Tù tội và tan hoang cửa nhà do... rượu, bia

Giao thông 14/11/2021 14:57
aa
TTTĐ - Sử dụng rượu bia, điều khiển phương tiện bất chấp luật giao thông ... là nguyên nhân dẫn đến nhiều vụ tai nạn thương tâm. Sau cuộc nhậu tới bến, không ít người đã rơi vào cảnh tù tội và cũng không ít gia đình tan nát.
Rượu, bia và nỗi lo suy giảm sức khỏe Hiểm họa tai nạn giao thông từ rượu, bia

“Tôi sai rồi, tôi rất ân hận...”

Đầu tháng 5/2019, một vụ tai nạn nghiêm trọng có nguyên nhân liên quan đến rượu bia đã xảy ra trong hầm Kim Liên (Hà Nội) khiến 2 người phụ nữ tử vong. Lực lượng chức năng xác định, khoảng 12h đêm 30/4/2019, bước sang ngày 1/5/2019, Lê Trung Hiếu (SN 1980, trú tại phố Văn Cao, quận Ba Đình), điều khiển xe ô tô Mercedes màu trắng đến hầm Kim Liên thì đâm vào chiếc xe Honda Vision đi cùng chiều.

Lực đâm quá mạnh khiến 2 phụ nữ đi xe máy là chị Đinh Thị Hải Yến, SN 1976, ở Bạch Mai, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội và Trần Thị Quỳnh, SN 1976, ở Láng Thượng, quận Đống Đa, Hà Nội tử vong.

Năm 2019, Lê Trung Hiếu, đã sử dụng rượu bia, gây tai nạn làm 2 người thiệt mạng
Năm 2019, Lê Trung Hiếu, đã sử dụng rượu bia, gây tai nạn làm 2 người thiệt mạng

Ngay sau khi gây tai nạn, Lê Trung Hiếu đã bị người dân và lực lượng chức năng bắt giữ, đưa về Công an quận Hai Bà Trưng để phục vụ công tác điều tra. Tại cơ quan công an, Lê Trung Hiếu khai nhận tối 30/4, anh ta đi dự họp lớp ở một quán bia trên phố Thợ Nhuộm, sau đó đưa một số người bạn về. Thời điểm xảy ra tai nạn, Hiếu ngồi trên xe một mình. Kết quả kiểm tra cũng như lời khai của tài xế cho thấy, anh ta đã sử dụng bia rượu.

Được biết, kết quả kiểm tra nồng độ cồn tại thời điểm sau khi tài xế Hiếu gây tai nạn cho thấy tài xế này đã vi phạm nồng độ cồn khi đo được 0,751 mg/lít khí thở. Đây là mức vi phạm rất nặng, bởi chỉ cần vi phạm 0,4 miligam/lít khí thở, tài xế điều khiển xe ôtô đã bị xử phạt ở mức cao nhất là 17 triệu đồng.

“Tôi sai rồi, tôi rất ân hận” - Hiếu trả lời tại Cơ quan điều tra (CQĐT). Sau khi thu thập đủ chứng cứ, Cơ quan CSĐT Công an quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) đã ra quyết định khởi tố vụ án "Vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ” và khởi tố bị can đối với Lê Trung Hiếu.

Chiếc xe do Hiếu điều khiển gây tai nạn trong hầm Kim Liên
Chiếc xe do Hiếu điều khiển gây tai nạn trong hầm Kim Liên

Tại trại giam Thanh Lâm, phạm nhân Nguyễn Hữu Hải hiện đang trải qua những ngày tháng sau song sắt để đền bù sai lầm gây ra sau khi sử dụng rượu bia. Sau khi gây tai nạn, gia đình Hải gần như sạt nghiệp vì bồi thường cho nạn nhân. Cả gia đình chỉ sống bằng nghề làm ruộng nên thu nhập chả đáng là bao. Thế nên, khi Hải gây họa thì mọi tài sản đều “đội nón ra đi” để cứu chữa cho người bị nạn. Ở chiều ngược lại, nạn nhân cũng không qua khỏi, lại phải lo ma chay và chăm sóc con nạn nhân - gia đình anh trở nên khánh kiệt. Hải vào tù, để lại món nợ khổng lồ cho vợ con, gia đình.

Nguyễn Hữu Hải ân hận: “Từ bài học của tôi, tôi mong mọi người tuyệt đối đừng lái xe khi đã uống rượu bia hoặc sử dụng chất kích thích. Tai họa có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Tai nạn không chỉ làm chết, bị thương người khác mà chính mình phải trả giá đắt”.

Đã uống rượu bia thì không lái xe

Trở lại với trường hợp của phạm nhân Nguyễn Hữu Hải, theo cán bộ quản giáo thì sau khi vào trại, Hải luôn hối hận vì mình đã gây họa cho chính bản thân, gia đình và xã hội. Anh ta thường ân hận rằng đã hiểu về tác hại của rượu bia nhưng vẫn không chấp hành, dẫn đến hậu quả nặng nề.

Tương tự, Lê Trung Hiếu cũng nói rằng, anh ta đã từng biết vụ tai nạn xảy ra ở đường Láng do người đàn ông say rượu gây ra khiến một chị lao công tử vong. Không ngờ, tai họa cũng đến với mình do uống rượu bia.

Đã uống rượu bia thì không lái xe
Đã uống rượu bia thì không lái xe (Ảnh minh họa)

Như vậy, rõ ràng, những lái xe gây tai nạn đều biết, hiểu tác hại của rượu bia khi tham gia giao thông nhưng vì vui họ đã không lường được hậu quả khiến bản thân, gia đình chịu nhiều hệ lụy. Không chỉ thế, các nạn nhân của họ còn mất sức khỏe, mất đi cơ hội sống khiến con cái, gia đình của họ mồ côi, gánh chịu đau thương.

Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT quốc gia cho rằng, để toàn dân nhận thức tác hại của bia rượu và hạn chế sử dụng, trước hết phải phổ biến tác hại của rượu bia; Thứ hai là giáo dục nêu gương, người ta bảo “thủ trưởng nào phong trào ấy”. Thủ trưởng mà không uống thì nhân viên trong cơ quan cũng sẽ không uống.

Đặc biệt, ông Hùng nhấn mạnh: “Chúng ta đừng nhầm lẫn chuyện say rượu thì lái xe mới nguy hiểm mà phải khẳng định, đã uống rượu bia thì không lái xe”.

Theo ông Hùng, Ủy ban ATGT quốc gia mới đây thực hiện một nghiên cứu đối với những người gây tai nạn sau khi sử dụng rượu bia. 70% người lấy lý do rằng đường gần hoặc rất tỉnh táo, tự tin; Chỉ 30% là nhận tôi say xỉn, tôi uống rượu bia gây tai nạn. Do đó trong tổng thể các giải pháp thì xử phạt luôn là giải pháp cuối, biện pháp giáo dục tuyên truyền, chủ động phòng ngừa là mạnh mẽ nhất, hiệu quả nhất.

TS Đỗ Mạnh Hùng, Khoa Phẫu thuật cột sống, Bệnh viện Việt - Đức cho rằng, văn hóa uống rượu bia khi tham gia cuộc vui là truyền thống ở Việt Nam. Tuy nhiên, việc đầu tiên chúng ta nên giáo dục từ học sinh ngồi trên ghế nhà trường về tác hại của rượu bia. Chúng ta phải hiểu rõ rằng, nếu uống mức độ thì sẽ làm tăng cuộc vui, còn uống quá nhiều thì tác hại đầu tiên thuộc về thể chất của người uống. Rượu bia ảnh hưởng đến gan, thận, nhiễm độc thần kinh, gây ra di chứng, hậu quả nặng nề nếu lạm dụng, sử dụng trong thời gian quá nhiều.

Đọc thêm

Hải Dương: Kết quả thi tuyển thiết kế cầu vượt sông Thái Bình Giao thông

Hải Dương: Kết quả thi tuyển thiết kế cầu vượt sông Thái Bình

TTTĐ - Mới đây, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Hải Dương thông báo kết quả thi tuyển phương án kiến trúc cầu vượt sông Thái Bình.
Xử lý nghiêm các “điểm đen” vi phạm trật tự an toàn giao thông Giao thông

Xử lý nghiêm các “điểm đen” vi phạm trật tự an toàn giao thông

TTTĐ - Để bảo đảm trật tự an toàn giao thông khu vực phố cổ, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) đã giao Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 1 phối hợp cùng Công an quận Hoàn Kiếm tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm những trường hợp xe khách dừng, đỗ không đúng quy định; duy trì trật tự đô thị trên địa bàn quận Hoàn Kiếm.
Hiệu quả sau một năm triển khai thí điểm thẻ vé điện tử Giao thông

Hiệu quả sau một năm triển khai thí điểm thẻ vé điện tử

TTTĐ - Theo thống kê của Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông TP Hà Nội, từ tháng 11/2023 đến nay, sau 1 năm triển khai thí điểm, hơn 16 triệu lượt hành khách đã sử dụng thẻ vé điện tử. Hầu hết hành khách hài lòng với loại hình vé này và mong muốn TP Hà Nội tiếp tục triển khai, mở rộng trên toàn mạng lưới giao thông công cộng.
"Vì cổng trường bình yên" mô hình nhỏ, ý nghĩa lớn Camera 360 trẻ

"Vì cổng trường bình yên" mô hình nhỏ, ý nghĩa lớn

TTTĐ - Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội TP Đà Nẵng Nguyễn Thị Anh Thảo khẳng định mô hình “Vì cổng trường bình yên” đang được các cơ sở Đoàn triển khai hiệu quả, góp phần giảm ùn tắc và va chạm giao thông trước cổng trường.
Hải Dương: Đơn vị đăng ký gói thầu xây lắp gần 900 tỷ đồng? Giao thông

Hải Dương: Đơn vị đăng ký gói thầu xây lắp gần 900 tỷ đồng?

TTTĐ - Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng tỉnh Hải Dương vừa mở thầu đăng ký thực hiện gói thầu thi công xây dựng công trình nằm trong dự án xây dựng nút giao liên thông kết nối Quốc lộ 17B với Quốc lộ 5.
Người dân tự vá "ổ gà" trên Quốc lộ 14H bị bong tróc Nhịp điệu cuộc sống

Người dân tự vá "ổ gà" trên Quốc lộ 14H bị bong tróc

TTTĐ - Sau nhiều lần sửa chữa, tuyến Quốc lộ 14H qua địa bàn huyện Duy Xuyên lại tái diễn tình trạng "ổ gà", buộc người dân phải vá tạm để lưu thông.
Đề xuất bàn giao cầu Quảng Đà cho TP Đà Nẵng quản lý Nhịp điệu cuộc sống

Đề xuất bàn giao cầu Quảng Đà cho TP Đà Nẵng quản lý

TTTĐ - UBND TP Đà Nẵng đang lấy ý kiến từ UBND tỉnh Quảng Nam về phương án quản lý và bàn giao liên quan đến dự án cầu Quảng Đà và đường dẫn.
Xây dựng thêm hơn 3,6km đường vành đai I TP Hải Dương Giao thông

Xây dựng thêm hơn 3,6km đường vành đai I TP Hải Dương

TTTĐ - UBND tỉnh Hải Dương vừa quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng thêm hơn 3,6km đường vành đai I TP Hải Dương, tổng vốn đầu tư 436,3 tỷ đồng.
Đường sắt tốc độ cao: Cần tăng cường nguồn lực tư nhân Giao thông

Đường sắt tốc độ cao: Cần tăng cường nguồn lực tư nhân

TTTĐ - Một số đại biểu Quốc hội cho rằng, bên cạnh nguồn vốn ngân sách, nguồn vốn Nhà nước huy động thì cần tăng cường nguồn lực đầu tư tư nhân để làm dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
Phát triển hạ tầng giao thông: Xóa khoảng cách giữa thành thị, nông thôn Giao thông

Phát triển hạ tầng giao thông: Xóa khoảng cách giữa thành thị, nông thôn

TTTĐ - Việc phát triển kết cấu hạ tầng giao thông giữ vai trò rất quan trọng và là tiền đề để phát triển đô thị cũng như phục vụ nhu cầu sinh sống đi lại của Nhân dân Thủ đô, nhất là khu vực ngoại thành Hà Nội.
Xem thêm