Tag
"Cà phê việc làm" tại Bến Tre

Tư vấn chính sách, pháp luật về lao động, việc làm và bảo hiểm thất nghiệp

Lao động - Việc làm 26/05/2023 16:00
aa
TTTĐ - Sau gần 4 năm tổ chức, mô hình "Cà phê việc làm" tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Bến Tre đã giúp một số lao động tìm được việc làm vừa ý và được tư vấn chính sách, pháp luật về lao động, việc làm, bảo hiểm thất nghiệp.
Kịp thời giải quyết chính sách bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động Nâng cao hiệu quả việc thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp Tìm giải pháp phát triển người tham gia BHXH, BHYT bảo hiểm thất nghiệp Thực hiện kịp thời chính sách bảo hiểm thất nghiệp hỗ trợ người lao động

Tạo hiệu quả kết nối cung-cầu

Bà Nguyễn Thị Thủy, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Bến Tre cho biết: "Mô hình "Cà phê việc làm" được triển khai vào tháng 8/2020 nhưng cho đến năm 2021, do tình hình dịch COVID-19 phức tạp nên mô hình "Cà phê việc làm" mới hoạt động trở lại. Mô hình này đã thu hút đông đảo người lao động từ các huyện: Chợ Lách, Châu Thành, Giồng Trôm, TP Bến Tre có mặt tham gia.

Người lao động được gọi nước uống trong thực đơn. Các thức uống giá từ 10.000 đồng trở xuống được miễn phí, thức uống trên 10.000 đồng thì căn tin tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Bến Tre thu thêm khoản chênh lệch. Trong khi uống cà phê, người lao động được xem trình chiếu các thông tin về hoạt động của trung tâm, nhu cầu tuyển dụng, xem tờ rơi tuyển dụng lao động. "Cà phê việc làm" được tổ chức vào hàng tuần tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Bến Tre".

Tư vấn chính sách, pháp luật về lao động, việc làm và bảo hiểm thất nghiệp
Mô hình "Cà phê việc làm" được tổ chức hiệu quả tại tỉnh Bến Tre

Mô hình "Cà phê việc làm" nằm trong khuôn viên Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh. Khu cà phê việc làm được chia ra thành các khu vực: Giải quyết hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp, tư vấn việc làm, cà phê việc làm.

Trong khoảng thời gian tham gia, người lao động có thể gặp gỡ ngay đơn vị tuyển dụng, thực hiện phỏng vấn trực tiếp, buổi phỏng vấn nếu có kết quả chậm, cũng chỉ sau khoảng 2 - 3 ngày, kể từ ngày người lao động đến đăng ký. Các tư vấn viên luôn cố gắng nhanh chóng, hướng dẫn người lao động đăng ký nhu cầu tìm việc và kết nối ngay với đơn vị, doanh nghiệp có đăng ký tuyển dụng.

Người lao động đến tìm việc, người đến nộp hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp còn được trung tâm mời tham gia vào các hoạt động diễn ra tại Cà phê việc làm, như: trải nghiệm thực tế hoạt động dạy nghề nấu ăn, cắt tỉa rau củ…

Giúp người lao động sớm tìm được việc làm, nhất là lao động thất nghiệp

Điểm độc đáo của mô hình "Cà phê việc làm" là các buổi trò chuyện phỏng vấn giữa doanh nghiệp và người lao động hay các tư vấn viên của Trung tâm Dịch vụ việc làm diễn ra trong không khí thoải mái, nhà tuyển dụng và người lao động được trò chuyện thân thiện hơn, phá vỡ rào cản giữa chủ - người làm công, giúp người lao động dễ trình bày về bản thân và đặt câu hỏi với nhà tuyển dụng.

Đoàn viên, thanh niên nghe tư vấn giới thiệu việc làm và xuất khẩu lao động
Người lao động nghe tư vấn giới thiệu việc làm và xuất khẩu lao động tại "Cà phê việc làm"

Khi đến "Cà phê việc làm", người lao động được tư vấn chính sách, pháp luật về lao động, việc làm và bảo hiểm thất nghiệp; Tư vấn kỹ năng tìm việc làm đối với học sinh, sinh viên và người lao động; Kết nối nhu cầu việc làm để các nhà tuyển dụng phỏng vấn trực tiếp người lao động.

Ngoài ra, Trung tâm dịch vụ việc làm Bến Tre còn tổ chức các chuyên đề về học nghề, về hoạt động thực tế của doanh nghiệp tuyển dụng, về văn hóa, ẩm thực của một vài quốc gia mà người lao động có nhu cầu tìm hiểu khi có ý định đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài.

Tại chương trình, người lao động còn được tư vấn các thông tin nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp trong và ngoài nước, tư vấn làm việc có thời hạn ở nước ngoài thị trường Hàn Quốc, Nhật Bản, xem livestream trực tiếp nội dung “Những điều cần biết khi đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng” và tổ chức cho người lao động và doanh nghiệp trao đổi, phỏng vấn tuyển dụng.

Em Nguyễn Thị Thuý (huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre) cho biết: "Sau khi tốt nghiệp Đại học ở TP HCM, em cũng có ý định xin việc làm tại TP HCM. Tuy nhiên thấy bạn bè cùng trang lứa trở về quê hương và tìm được việc làm ưng ý thông qua các phiên giao dịch việc làm của Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Bến Tre, em đã thay đổi suy nghĩ và cũng muốn tìm được công việc ở gần nhà.

Qua giới thiệu của bạn bè, em đã tham gia một số chương trình "Cà phê việc làm" từ đầu năm đến. Các chị nhân viên ở trung tâm tư vấn rất nhiệt tình và em còn được mời cà phê miễn phí. Không khí buổi cà phê việc làm thoải mái. Mỗi khi kết nối được chỗ nào phù hợp, trung tâm đều điện thoại em ngay. Chỉ sau 3 lần tham gia, em đã tìm được công việc phù hợp với điều kiện”.

Bà Nguyễn Thị Thủy, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Bến Tre cho biết thêm: "Số lượng người lao động tham gia mô hình "Cà phê việc làm" đều tăng dần qua từng kỳ. Hầu hết người lao động tìm việc nộp hồ sơ tại trung tâm đều được trung tâm mời tham gia "Cà phê việc làm" và kết nối với doanh nghiệp có nhu cầu tuyển phù hợp theo từng hồ sơ.

Nhờ đó, trung tâm trở thành nhịp cầu nối hiệu quả cho người lao động có nhu cầu tìm việc làm. Kết quả người lao động tìm được việc làm nhanh hơn và phù hợp hơn. Ở những kỳ "Cà phê việc làm" cuối tháng, trung tâm thường xuyên thay đổi nội dung tổ chức, chọn một chuyên đề khác nhau nhằm thu hút nhiều người lao động tham gia hơn”.

Đọc thêm

Tiếp xúc cử tri chuyên đề về đào tạo nghề, giải quyết việc làm Kinh tế

Tiếp xúc cử tri chuyên đề về đào tạo nghề, giải quyết việc làm

TTTĐ - Ngày 19/6, Thường trực HĐND TP Hà Nội sẽ tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề về công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm trên địa bàn TP.
Cùng Sun Group phát triển tài năng, xây dựng tương lai Lao động - Việc làm

Cùng Sun Group phát triển tài năng, xây dựng tương lai

TTTĐ - Từ tháng 6/2024, SGEN Construction Talents 2024 - chương trình nhận diện và phát triển những tài năng trẻ trong ngành xây dựng của Tập đoàn Sun Group, đã mở cửa đón nhận các ứng viên cho năm 2024, với mục tiêu của tạo ra cơ hội đột phá cho sự nghiệp của nhân sự trẻ, đồng thời đảm bảo sự kế thừa và phát triển bền vững cho “Tập đoàn phát triển du lịch hàng đầu Châu Á”.
Samsung Việt Nam tuyển dụng kỹ sư, cử nhân quy mô lớn đợt 1 - 2024 Lao động - Việc làm

Samsung Việt Nam tuyển dụng kỹ sư, cử nhân quy mô lớn đợt 1 - 2024

TTTĐ - Samsung Việt Nam vừa tổ chức vòng thi tuyển dụng GSAT (Global Samsung Aptitude Test) đợt I - 2024 cho các kỹ sư và cử nhân tốt nghiệp đại học (Fresh Staff).
Đà Nẵng: Sôi nổi hội thi an toàn vệ sinh lao động Lao động - Việc làm

Đà Nẵng: Sôi nổi hội thi an toàn vệ sinh lao động

TTTĐ - 18 đội thi đến từ các cấp công đoàn trên địa bàn thành phố, tham gia tranh tài tại hội thi an toàn, vệ sinh viên giỏi lần thứ X do Liên đoàn Lao động TP Đà Nẵng tổ chức.
Bình Dương: Kết nối Sinh viên 5 tốt với doanh nghiệp Lao động - Việc làm

Bình Dương: Kết nối Sinh viên 5 tốt với doanh nghiệp

TTTĐ - Sáng 24/5, tại Trụ sở văn phòng Hội doanh nhân trẻ tỉnh Bình Dương, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Ban Thư ký Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh phối hợp cùng Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Bình Dương tổ chức hành trình “Kết nối sinh viên 5 tốt, sinh viên tiêu biểu với cộng đồng, cơ quan, doanh nghiệp” năm học 2023-2024 (Hành trình số 2) với sự tham gia của hơn 100 sinh viên 5 tốt, sinh viên tiêu biểu.
Người lao động Phân bón Bình Điền thu nhập bình quân hơn 17 triệu đồng/tháng Lao động - Việc làm

Người lao động Phân bón Bình Điền thu nhập bình quân hơn 17 triệu đồng/tháng

TTTĐ - Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền (thương hiệu Đầu Trâu) vừa tổ chức Hội nghị đại biểu người lao động năm 2023 và phương hướng nhiệm vụ năm 2024.
Quảng Nam: Cảnh báo lừa đảo đưa lao động sang Australia Lao động - Việc làm

Quảng Nam: Cảnh báo lừa đảo đưa lao động sang Australia

TTTĐ - Hiện nay, một số cá nhân, tổ chức đã mạo danh được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và phía Australia chấp thuận cho tuyển chọn để thu tiền của người lao động trái quy định.
Chấn chỉnh, tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động Lao động - Việc làm

Chấn chỉnh, tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Công điện 51/CĐ-TTg ngày 21/5/2024 yêu cầu các Bộ ngành, địa phương chấn chỉnh, tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động.
Cơ hội phát triển nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng đào tạo Lao động - Việc làm

Cơ hội phát triển nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng đào tạo

TTTĐ - Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2024 là một sự kiện quan trọng, góp phần thúc đẩy sự phát triển của giáo dục nghề nghiệp và nâng cao chất lượng đào tạo. Đây là hoạt động tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho học sinh THCS, THPT trên địa bàn Hà Nội.
Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô: Ngành nghề đa dạng, mức lương hấp dẫn Lao động - Việc làm

Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô: Ngành nghề đa dạng, mức lương hấp dẫn

TTTĐ - Ngày 12/5, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố Hà Nội tổ chức Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2024.
Xem thêm