Triển khai mô hình ba trụ cột “Tài chính - Hành chính - Pháp lý”
| Hà Nội: Chuyển đổi số, người dân đi khám chỉ cần mang căn cước công dân Chuyển mình sau 3 tháng thực hiện mô hình chính quyền mới Định vị "chìa khoá" vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp |
Chiều 8/10, tại Trụ sở chính Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank), Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội, Công ty Luật TNHH Trần Anh và Agribank tổ chức Lễ ký kết Thỏa thuận hợp tác triển khai “Điểm tư vấn, hỗ trợ, tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính của Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố tại các điểm giao dịch của Agribank” trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Hợp tác vì Nhân dân phục vụ
Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trương Việt Dũng cho biết: Lễ ký kết hôm nay diễn ra trong thời điểm có ý nghĩa đặc biệt khi Thủ đô đang ra sức thi đua chào mừng Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XVIII tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
![]() |
| Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Phạm Tiến Dũng phát biểu tại buổi lễ |
Thông tin về tình hình kinh tế - xã hội Thủ đô, đồng chí Trương Việt Dũng khẳng định, thành phố đang tiếp tục duy trì đà tăng trưởng tích cực khi tăng trưởng quý III đạt 8,2%; quy mô kinh tế Hà Nội hiện chiếm khoảng 12,5% GDP cả nước; thu ngân sách 9 tháng đạt 530.000 tỷ đồng, hoàn thành trên 103% dự toán và tăng gần 40% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhân dịp chào mừng 71 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2025), Hà Nội cũng khởi công 8 công trình trọng điểm, thể hiện quyết tâm đổi mới, xây dựng đô thị thông minh, hiện đại.
Phó Chủ tịch UBND thành phố Trương Việt Dũng cho biết, cùng với phát triển kinh tế, Hà Nội luôn chú trọng công tác cải cách hành chính. Sau khi sắp xếp đơn vị hành chính, toàn thành phố hiện có 126 phường, xã, song tại mỗi Điểm Phục vụ hành chính công trung bình chỉ có 5 cán bộ đảm nhiệm, trong khi khối lượng công việc ngày càng tăng, đòi hỏi những mô hình phục vụ sáng tạo, linh hoạt hơn.
![]() |
| Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trương Việt Dũng phát biểu tại buổi lễ |
Trong bối cảnh đó, đồng chí Trương Việt Dũng đánh giá cao mô hình “Điểm tư vấn, hỗ trợ, tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính của Trung tâm Phục vụ hành chính công tại các điểm giao dịch của Agribank” và nhấn mạnh đây là một sáng kiến có ý nghĩa thực tiễn, giúp người dân chỉ cần đến một địa điểm duy nhất để thực hiện đồng thời thủ tục hành chính và ngân hàng; phù hợp với chủ trương lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ của Đảng và Nhà nước.
Đồng chí Trương Việt Dũng cho biết, trong thời gian tới, Hà Nội sẽ tiếp tục nhân rộng các mô hình cải cách hành chính sáng tạo, trong đó có kế hoạch triển khai tuyến xe buýt chuyên dụng phục vụ thủ tục hành chính lưu động tại khu công nghiệp, vùng sâu, vùng xa, nhằm đưa dịch vụ công đến gần hơn với người dân; thể hiện đúng định hướng xây dựng Thủ đô trở thành đô thị thông minh; khẳng định vai trò của thành phố là trung tâm chính trị - hành chính quốc gia và là đầu tàu phát triển của cả nước.
![]() |
| Toàn cảnh buổi lễ |
Bước tiến lớn trong cải cách hành chính
Theo thỏa thuận hợp tác, Agribank sẽ bố trí không gian tại các điểm giao dịch của Agribank trên địa bàn thành phố Hà Nội làm “Điểm tư vấn, hỗ trợ, tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính của Trung tâm Phục vụ hành chính công”, giúp người dân và doanh nghiệp trên địa bàn thành phố thực hiện thủ tục nhanh chóng, thuận lợi hơn.
Trong hoạt động ngân hàng, các giao dịch bảo đảm liên quan đến hoạt động cấp tín dụng, gần như 100% khách hàng vay thế chấp đều phải thực hiện ít nhất một thủ tục hành chính tại Trung tâm hoặc các cơ quan liên quan như Văn phòng đăng ký đất đai, Văn phòng công chứng.
![]() |
| Chủ tịch Hội đồng thành viên Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam Tô Huy Vũ phát biểu tại buổi lễ |
Tuy nhiên, nhiều người chưa nắm rõ quy trình, không biết phải thực hiện thủ tục xóa thế chấp sau tất toán các khoản vay, dẫn đến tài sản vẫn bị ràng buộc pháp lý dù nghĩa vụ trả nợ vay đã hoàn thành.
Bên cạnh đó, quy trình hiện tại yêu cầu người dân di chuyển qua nhiều cơ quan khác nhau (Ngân hàng - Công chứng - Trung tâm Hành chính công - Văn phòng Đăng ký đất đai), mất trung bình từ 10-30 ngày để hoàn tất hồ sơ. Tỷ lệ hồ sơ bị trả lại do thiếu giấy tờ hoặc sai quy trình lên tới 15-20%, kéo theo chi phí xã hội không chính thức cũng như sự bất tiện đáng kể cho người dân do không nắm vững các thủ tục hành chính, quá trình hướng dẫn không đồng bộ.
Trên cơ sở nhu cầu của người dân và thực tế gắn với hoạt động của ngân hàng, tại các điểm giao dịch, Agribank sẽ phối hợp với Trung tâm Phục vụ hành chính công và Công ty Luật Trần Anh hỗ trợ người dân, doanh nghiệp có nhu cầu thực hiện 8 nhóm thủ tục gồm: Đăng ký giao dịch bảo đảm (thế chấp); xóa đăng ký giao dịch bảo đảm (xóa thế chấp/giải chấp); cung cấp thông tin, dữ liệu đất đai; đăng ký biến động quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất; đăng ký biến động đối với trường hợp thay đổi tên hoặc thay đổi thông tin người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất; cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất; đăng ký thành lập doanh nghiệp, hộ kinh doanh; các thủ tục hành chính về hộ tịch…
![]() |
| Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội Cù Ngọc Trang phát biểu tại buổi lễ |
Với mô hình hợp tác giữa 3 trụ cột “Tài chính - Hành chính - Pháp lý” tại một điểm giao dịch, người dân có thể được hướng dẫn, tư vấn, nộp hồ sơ và nhận kết quả các thủ tục hành chính ngay tại ngân hàng.
Theo đó, thời gian xử lý hồ sơ thủ tục hành chính được rút ngắn từ 10 - 30 ngày xuống còn 5 - 10 ngày; việc hướng dẫn hồ sơ đồng bộ, hạn chế sai sót phải thực hiện nhiều lần, giảm tỷ lệ hồ sơ bị trả lại; khách hàng (cá nhân và tổ chức) không cần di chuyển nhiều nơi,….
Những kết quả tích cực này sẽ góp phần nâng cao sự hài lòng của khách hàng với dịch vụ công và ngân hàng; giúp người dân giảm bớt thủ tục, tiết kiệm thời gian, chi phí và tiếp cận dịch vụ công minh bạch, hiệu quả.
Đồng hành xây dựng Chính phủ số, xã hội số
Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác triển khai “Điểm tư vấn, hỗ trợ, tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính của Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố tại các điểm giao dịch của Agribank” trên địa bàn thành phố Hà Nội là một trong những bước tiến cụ thể hóa tinh thần Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia; Quyết định số 06/QĐ-TTg của Chính phủ về phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp trong việc cải cách hành chính; đưa dịch vụ hành chính công đến gần hơn và thuận tiện hơn cho người dân và doanh nghiệp; từng bước xây dựng thành công Chính phủ số, xã hội số và công dân số.
![]() |
| Các bên ký kết thỏa thuận hợp tác triển khai “Điểm tư vấn, hỗ trợ, tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính của Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố tại các điểm giao dịch của Agribank” |
Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội Cù Ngọc Trang cho biết mô hình Điểm tư vấn, hỗ trợ, tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính của Trung tâm tại các điểm giao dịch của Agribank sẽ góp phần rút ngắn khoảng cách phục vụ giữa Trung tâm với ngân hàng và đặc biệt là người dân, doanh nghiệp là khách hàng của ngân hàng… Giai đoạn đầu, địa điểm này sẽ cung cấp 8 nhóm thủ tục hành chính thiết yếu, phát sinh nhiều hồ sơ.
Đồng thời, mở rộng điểm tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính, giảm tải cho các chi nhánh, điểm tiếp nhận tại các xã, phường mới trên cơ sở sáp nhập từ 3- 5 xã, phường cũ, tăng cường khả năng hỗ trợ người dân đặc biệt tại các khu vực chưa có trung tâm hành chính công.
Theo đồng chí Cù Ngọc Trang, mô hình “một cửa - nhiều tiện ích” sẽ từng bước xây dựng, bám sát nhu cầu của người dân, doanh nghiệp, khẳng định vai trò tiên phong trong việc đồng hành của Ngân hàng Agribank cùng chính quyền Thủ đô nói riêng, với nền hành chính công của đất nước nói chung; cũng như khẳng định tinh thần sẵn sàng đổi mới của chính quyền.
Mô hình cũng góp phần tăng cường liên kết giữa chính quyền - doanh nghiệp nhà nước với tinh thần của sự “hợp tác công - tư trong phục vụ công”, phát huy thế mạnh của hai bên, cùng tạo ra giá trị và hoàn thành vai trò của từng bên đối với cộng đồng. Là bước tiền đề quan trọng để triển khai xây dựng mô hình liên thông toàn diện giữa hệ thống dịch vụ công -
![]() |
| Các đại biểu thực hiện nghi thức cắt băng khai trương Điểm tư vấn, hỗ trợ, tiếp nhận dịch vụ công |
ngân hàng trong thực hiện thủ tục hành chính để cắt giảm một số công đoạn cho người dân, doanh nghiệp.
Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Cù Ngọc Trang bày tỏ tin tưởng vào tinh thần quyết tâm, mức độ sẵn sàng và khả năng cam kết của Ngân hàng Agribank khi tham gia vào giải pháp này. Trung tâm đặc mục tiêu sẽ đưa Điểm tư vấn, hỗ trợ, tiếp nhận thủ tục hành chính trở thành một tổ hợp Dịch vụ công hiện đại, toàn diện, là điểm đến thường xuyên của người dân, doanh nghiệp.
“Hôm nay không chỉ là lễ ký kết, đây là khởi đầu của hành trình hợp tác chiến lược, nơi công nghệ, dịch vụ và sự minh bạch giao thoa để phục vụ người dân, doanh nghiệp. Không chỉ là sự kết nối giữa hai tổ chức, mà còn là sự cộng hưởng giữa hai sứ mệnh, cùng chung là phục vụ người dân. Trung tâm sẽ mở rộng được phạm vi tiếp cận, đưa hành chính công đến gần hơn với cộng đồng, đặc biệt là người dân ở vùng ven đô, khu vực nông thôn - nơi Agribank có thế mạnh về mạng lưới các điểm giao dịch”, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Cù Ngọc Trang nhấn mạnh.
![]() |
| Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại buổi lễ |
| Thí điểm triển khai tại 5 điểm giao dịch đầu tiên Trong giai đoạn đầu, mô hình sẽ được thí điểm tại 5 điểm giao dịch của Agribank trên địa bàn Hà Nội, gồm: Chi nhánh Sóc Sơn - Phòng giao dịch Phù Lỗ; Chi nhánh Hà Tây I - Phòng giao dịch Tản Lĩnh; Chi nhánh Hà Tây (Hội sở Chi nhánh); Chi nhánh Hà Nội I (Hội sở Chi nhánh) và Chi nhánh Tam Trinh (Hội sở Chi nhánh) |
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm
Chính quyền số
Thí điểm mở rộng toàn hệ thống thực hiện TTHC không phụ thuộc địa giới
Chính quyền số
Lan tỏa kỹ năng, thúc đẩy chuyển đổi số từ cơ sở
Chính quyền số
Quyết tâm tháo gỡ điểm nghẽn, khơi nguồn đổi mới sáng tạo
Chính quyền số
Đến giữa 2026, Hà Nội sẽ lắp đủ 5000 camera AI
Chuyển đổi số
Tiên phong trong chuyển đổi số, kiến tạo mô hình đổi mới sáng tạo
Chính quyền số
Các bước khai báo thông tin đăng ký xe, GPLX qua ứng dụng iHanoi
Chính quyền số
Tây Ninh đặt mục tiêu 100% dịch vụ công trực tuyến toàn tỉnh
Chính quyền số
Chuẩn hóa dữ liệu phương tiện, giấy phép lái xe trên ứng dụng iHanoi
Nhịp sống phương Nam
Đồng Tháp đẩy mạnh chuyển đổi số trong chính quyền hai cấp
Chính quyền số










