Tag

Từ vụ YouTuber Thơ Nguyễn, phụ huynh chia sẻ “bí kíp” bảo vệ con trên không gian mạng

Giáo dục 12/03/2021 10:15
aa
TTTĐ - Không chỉ có YouTuber Thơ Nguyễn, trên không gian mạng hiện tồn tại rất nhiều kênh, clip với nội dung đa dạng dành cho trẻ em bao gồm cả tốt và xấu. Vậy cách nào để cha mẹ có thể quản lý, bảo vệ con tránh xa những thông tin độc hại?
Cơ quan chức năng vào cuộc vụ YouTuber Thơ Nguyễn tuyên truyền mê tín dị đoan Hot YouTuber hơn 10 triệu người theo dõi của Thái Lan “khoái” nhạc Việt đến độ đầu tư làm MV

Tràn lan những video phản cảm, độc hại

Mới đây đoạn clip YouTuber Thơ Nguyễn cho búp bê giống Kumanthong uống nước ngọt để “xin vía học giỏi” được đăng tải trên kênh YouTube gần 10 triệu người theo dõi và kênh TikTok khiến dân mạng rất bức xúc.

Cụ thể, Thơ Nguyễn, một "hot" YouTuber mà nhiều thiếu nhi và cha mẹ theo dõi, đã đăng tải clip trên tay ôm một con búp bê, tay kia cầm chiếc vòng để trước mặt búp bê và giới thiệu có nhiều bạn nhỏ nhờ xin vía học giỏi.

Tuy nhiên, điều đáng lưu ý, đây không phải là trường hợp cá biệt. Trên thế giới mạng hiện nay tồn tại rất nhiều kênh, các clip với đa dạng nội dung dành cho trẻ em có cả tốt lẫn xấu rất khó kiểm soát.

Từ vụ YouTuber Thơ Nguyễn, phụ huynh chia sẻ “bí kíp” bảo vệ con trên không gian mạng
Thơ Nguyễn bị lên án mạnh mẽ bởi video phản cảm trên YouTube

Heo peppa (Peppa Pig) là một trong những nhân vật hoạt hình rất phổ biến, ra mắt khán giả truyền hình năm 2004 tại Anh. Peppa Pig - con heo hoạt hình mặc váy đỏ 4 tuổi và được đánh giá là một trong những nhân vật hoạt hình đắt giá nhất thế giới với hàng loạt video trên nhiều kênh.

Ngoài những bộ phim chính thức do Công ty Canada Entertainment One Ltd., nhà phân phối phim điện ảnh và truyền hình làm ra thì trên mạng xã hội, đặc biệt là trên YouTube còn có hàng triệu phiên bản video “chế” mang tên nhân vật hoạt hình này. Trong đó có cả những video heo peppa kinh dị đầy cảnh bạo lực, máu me, chém giết… Những video chế cũng thu hút lượt xem không kém các video chính thống khi đạt tới hàng trăm ngàn, thậm chí hàng triệu lượt xem chỉ sau vài tháng.

Ví dụ, như trong tập phim "Peppa Pig" - tập phim kinh dị do kênh J5 đăng tải đã thu hút tới hơn 27,4 triệu lượt xem chỉ sau 4 tháng. Mở đầu tập phim này là những âm thanh rùng rợn cùng tiếng la hét thất thanh, heo peppa tò mò đi ra khỏi phòng ngủ cùng một chú heo khác thì nhìn thấy hình ảnh chiếc đầu của mẹ đầy máu me đặt trên bàn. Sau đó, heo peppa cha đi vào với cây dao còn dính máu, cuối cùng heo pappa đã lấy súng bắn cha mình…

Video này sau đó được rất nhiều YouTuber Việt nhận xét, đăng phát lại và cũng thu hút cả triệu lượt xem chỉ sau 1-2 tháng.

Tương tự, trên các kênh này cũng xuất hiện nhan nhan những nhân vật hoạt hình nổi tiếng đã bị bóp méo, biến dạng như hình ảnh công chúa Elsa mang bầu với siêu nhân người nhện, công chúa Elsa ngoại tình…

Kiểm soát con như thế nào cho hiệu quả?

Cha mẹ bận rộn với guồng quay của công việc, cuộc sống. Trong xã hội hiện đại, mọi người dường như đã quá quen với việc 1 đứa trẻ mới chỉ hơn 3 - 4 tuổi sau khi đi học về có thể mở được tivi, kênh YouTube và chọn xem những gì chúng muốn. Chị Trần Thúy (Hà Nội) cũng giật mình sau sự việc YouTuber Thơ Nguyễn.

Chị Thúy chia sẻ: “Bình thường mình bận công việc bù đầu nên không để ý. Hôm qua mới giật mình khi đọc được vụ Thơ Nguyễn. Trước đây, mình đã hạn chế con bằng cách ra quy định chỉ được xem vào một khung giờ nhất định và xem những gì bố mẹ cho phép. Mình mà không nhìn, theo dõi thì khó mà biết con xem gì. Mình hoảng hốt phát hiện con có xem những video đang bị lên án mạnh mẽ này”.

Từ vụ YouTuber Thơ Nguyễn, phụ huynh chia sẻ “bí kíp” bảo vệ con trên không gian mạng
Đồng hành cùng con tham gia các trò chơi là cách chị Quỳnh bảo vệ con khỏi những thông tin xấu, độc trên mạng

Ngay sau đó, chị Thúy đã phân tích cho con về sự nguy hiểm, những hình ảnh phản cảm, sai trái của kênh YouTube và nghiêm khắc phạt con để không tiếp tục tái diễn.

Bày tỏ nỗi lo lắng, chị Thúy chia sẻ: “Với yêu cầu của việc học, hiện nay, con mình phải làm quen với công nghệ thông tin, máy tính rất nhiều nên không thể cấm con hoàn toàn được. Để an toàn hơn, mình đã tham khảo thông tin từ các phụ huynh khác để chủ động kiểm soát những nội dung con xem”.

Theo đó, phụ huynh có thể vào cài đặt chế độ lọc nội dung. Vào phần settings của YouTube (bấm vào biểu tượng của bạn ở góc trên bên phải màn hình, menu thả xuống), chọn vào phần Restricted Mode và bật sang chế độ On để kích hoạt chế độ lọc nội dung mà bạn không muốn con tiếp cận. Vô hiệu quá tính năng gợi ý các video. Thường thì YouTube sẽ đề xuất hàng loạt các video căn cứ vào nội dung mà bạn đã xem trước đó, đôi khi con bạn có thể sẽ tìm thấy những nội dung tiêu cực. Dùng ứng dụng YouTube Kids, tải ứng dụng này có thể đảm bảo an toàn, tuy nhiên đôi khi cũng có một số nội dung bị "lọt lưới", theo YouTube thống kê thì tỉ lệ "lọt" này chỉ còn chưa tới 1%.

Từ vụ YouTuber Thơ Nguyễn, phụ huynh chia sẻ “bí kíp” bảo vệ con trên không gian mạng
Thay vì mở điện thoại, tivi cho con tùy ý xem những gì mình muốn, chị Quỳnh dạy con cắt, dán theo chủ đề mỗi tối

Tiếp theo, phụ huynh tắt tính năng tìm kiếm. Bạn sẽ tìm các video cho con bạn xem. Với cách này, bạn sẽ tránh được tình huống phải lăn tăn khi con cái muốn tự mình tìm kiếm video. Tạo danh mục phát video. Bạn có thể tự tạo lập danh sách 50 hoặc lớn hơn các video mà bạn muốn cho con xem. Để tạo một danh sách phát video, hãy bấm vào dấu "+" bên dưới một video cho phần "Add to". Sau đó bấm chọn Creat new playlist, đặt tên, sau đó bắt đầu chọn thêm nội dung cho danh sách phát này…

Đồng tình với quan điểm không thể cấm đoán con hoàn toàn nhưng chị Nguyễn Thị Quỳnh (ở Chương Mỹ, Hà Nội) chọn cách đồng hành cùng con để bảo vệ con trên không gian mạng. Chị Quỳnh chia sẻ: “Mình thường trao đổi thẳng thắn với con về những nội dung được xem và không được xem, có hình thức phạt nghiêm khắc khi con vi phạm. Tuy nhiên, việc cho con xem, tiếp xúc với YouTube và các kênh hoạt hình, giải trí chỉ chiếm một lượng thời gian rất nhỏ trong ngày. Mình thường hướng con đến các trò chơi vận động, khám phá. Mỗi buổi tối, mình đều dành thời gian đọc các câu chuyện cổ tích cho con nghe”.

Từ vụ YouTuber Thơ Nguyễn, phụ huynh chia sẻ “bí kíp” bảo vệ con trên không gian mạng
Cùng con đạp xe mỗi buổi chiều để khỏe mạnh hơn...

Chị Quỳnh tin tưởng rằng, nếu mỗi người làm cha, làm mẹ không lấy sự bận rộn của công việc, của cuộc sống để làm lý do “thả trôi” con mình, để mặc chúng bơ vơ khám phá thế giới, khám phá không gian mạng, đồng hành cùng con trên mọi hành trình, chắc chắn những kênh YouTube như Thơ Nguyễn sẽ không còn “đất sống”.

Đọc thêm

Hà Nội quán triệt học sinh không nhận đồ ăn, uống từ người lạ Chung tay vì an toàn thực phẩm

Hà Nội quán triệt học sinh không nhận đồ ăn, uống từ người lạ

TTTĐ - Trước thông tin một số học sinh ngộ độc nghi do nước uống miễn phí phát ở cổng trường, sáng 1/10, ngành Giáo dục gửi cảnh báo đến các quận, huyện, thị xã tăng cường quản lý học sinh, tuyên truyền nhắc nhở các em không ăn quà vặt ngoài cổng trường và tuyệt đối không nhận đồ ăn, đồ uống từ người lạ.
Hà Nội tăng cường ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong hoạt động dạy và học Giáo dục

Hà Nội tăng cường ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong hoạt động dạy và học

TTTĐ - Sở GD&ĐT Hà Nội vừa có văn bản gửi các phòng GD&ĐT và cơ sở giáo dục trực thuộc về thực hiện nhiệm vụ ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số năm học 2024 - 2025.
Hải Phòng: 467 đoạt giải học sinh giỏi cấp thành phố bảng A Giáo dục

Hải Phòng: 467 đoạt giải học sinh giỏi cấp thành phố bảng A

TTTĐ - Kỳ thi chọn Học sinh giỏi cấp thành phố bảng A năm học 2024-2025, Hải Phòng có 467 thí sinh đoạt giải; trong đó có 37 đoạt giải nhất, 118 giải nhì, 162 giải ba và 150 giải khuyến khích.
Gần 3.000 giáo viên đi thực tế tại các di tích của Hà Nội Giáo dục

Gần 3.000 giáo viên đi thực tế tại các di tích của Hà Nội

TTTĐ - Sáng 29/9, gần 3.000 cán bộ, giáo viên đến từ các trường học THPT, THCS và Tiểu học của Hà Nội đã được đi thực tế, tham quan tại di tích Hoàng thành Thăng Long và Văn Miếu – Quốc Tử Giám.
Quảng Nam hỗ trợ toàn bộ học phí cho học sinh phổ thông Giáo dục

Quảng Nam hỗ trợ toàn bộ học phí cho học sinh phổ thông

TTTĐ - Với quyết tâm nâng cao chất lượng giáo dục và đảm bảo quyền được học tập của mọi trẻ em, tỉnh Quảng Nam đã dành hơn 158 tỷ đồng để hỗ trợ toàn bộ học phí cho hệ mầm non và học sinh phổ thông trong giai đoạn 2024 - 2026.
Gắn lý luận chính trị với thực tiễn, gắn nhà trường với xã hội Giáo dục

Gắn lý luận chính trị với thực tiễn, gắn nhà trường với xã hội

TTTĐ - Tại Hội thảo khoa học khoa Chính trị học 30 năm xây dựng và phát triển diễn ra sáng 28/9, tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền đã có nhiều ý kiến tham góp thiết thực, ý nghĩa của các, chuyên gia, nhà khoa học, giảng viên, sinh viên.
Nhân viên nuôi dưỡng thi tài nấu suất ăn 25.000 đồng cho trẻ Giáo dục

Nhân viên nuôi dưỡng thi tài nấu suất ăn 25.000 đồng cho trẻ

TTTĐ - Ngày 28/9, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức Hội thi nhân viên nuôi dưỡng giỏi cấp học mầm non thành phố Hà Nội năm học 2024 - 2025.
Học sinh trường THCS Ngô Quyền chinh phục ước mơ cùng Đức Việt & O’Food Giáo dục

Học sinh trường THCS Ngô Quyền chinh phục ước mơ cùng Đức Việt & O’Food

TTTĐ - Ngày 27/9, tại Trường Trung học cơ sở Ngô Quyền (huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội) diễn ra vòng sơ khảo hai chương trình tranh tài quy mô toàn quốc “Cùng Đức Việt & O’Food trở thành Trạng nguyên tuổi 13” và “Cùng Đức Việt & O’Food thắp sáng những ngôi sao buổi sớm” - lần thứ X năm 2024. Chương trình diễn ra trong không khí tưng bừng và phấn khởi với sự tham gia của các vị đại biểu, các thầy, cô giáo và toàn thể học sinh nhà trường.
Hà Nội tăng cường các giải pháp thực hiện hiệu quả nhiệm vụ năm học Giáo dục

Hà Nội tăng cường các giải pháp thực hiện hiệu quả nhiệm vụ năm học

TTTĐ - Hà Nội yêu cầu nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục, triển khai thực hiện kế hoạch trở thành “Thành phố học tập của UNESCO”.
Việt Nam: Hướng tới trở thành điểm đến giáo dục quốc tế mới ở Đông Nam Á Giáo dục

Việt Nam: Hướng tới trở thành điểm đến giáo dục quốc tế mới ở Đông Nam Á

TTTĐ - Tại Hội nghị Hợp tác và Đầu tư với nước ngoài trong lĩnh vực giáo dục 2024, Hội đồng Anh phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chính thức giới thiệu một số kết quả ban đầu của Báo cáo nghiên cứu “Việt Nam - Hướng tới trở thành điểm đến giáo dục quốc tế mới ở Đông Nam Á - Bài học và dẫn chứng”. Báo cáo được đồng thực hiện bởi Hội đồng Anh và Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam.
Xem thêm