Tag

Tuần lễ hưởng ứng Ngày Trái đất 2020 với thông điệp hành động vì khí hậu

Môi trường 23/04/2020 07:20
aa
TTTĐ - Ngày Trái đất 2020 đánh dấu kỷ nguyên mới về kỹ thuật số bằng các cuộc nói chuyện, kêu gọi hành động trực tuyến nâng cao nhận thức và xây dựng một Việt Nam sạch và xanh trong bối cảnh bùng phát của dịch Covid-19 đang diễn ra trên toàn thế giới.

Tuần lễ hưởng ứng Ngày Trái đất 2020 với thông điệp hành động vì khí hậu

Buổi thảo luận trực tuyến mở màn với chủ đề hành động vì biến đổi khí hậu gồm TS Chu Mạnh Trinh – cha đẻ Khu bảo tồn biển Cù Lao Chàm (bên trái, phía dưới); TS Lê Anh Tuấn - nhà nghiên cứu về biến đổi khí hậu và môi trường ở Đồng bằng sông Cửu Long (bên trái, phía trên) và bà Ngụy Thị Khánh - Giám đốc tại GreenID Việt Nam, giành giải thưởng Goldman năm 2018. Giải thưởng Goldman được coi là giải Nobel quốc tế về môi trường.

Đánh dấu kỷ niệm tròn 50 năm Ngày Trái đất (22/4), chuỗi các buổi nói chuyện trực tuyến do cán bộ giảng viên và sinh viên Đại học RMIT Việt Nam phối hợp với tổ chức phi lợi nhuận Việt Nam sạch và xanh tổ chức diễn ra từ 22–26/4/2020.

Chương trình thu hút mười tám buổi nói chuyện từ các chuyên gia, nhà nghiên cứu, nhà giáo dục, nhà hoạt động môi trường, doanh nhân và những bạn trẻ đầy nhiệt huyết với môi trường từ nhiều lĩnh vực khác nhau trong và ngoài nước.

Các diễn giả lần lượt chia sẻ các chủ đề bao gồm “Zero Waste” không xả rác thải, hành động vì khí hậu, sống xanh, và các tác động từ doanh nghiệp đối với khí hậu và môi trường.

Buổi nói chuyện thảo luận trực tuyến đầu tiên diễn ra vào ngày 22/4 nhấn mạnh chủ đề hành động vì biến đổi khí hậu – một thách thức lớn đối với tương lai nhân loại và cũng là thông điệp chính của Ngày Trái đất 2020.

Tại buổi thảo luận trực tuyến mở màn, bà Ngụy Thị Khánh - Giám đốc GreenID Việt Nam cho biết có rất nhiều ứng dụng thực tế trong cuộc sống có thể giúp tái tạo nguồn năng lượng sạch để ứng phó với biến đổi khí hậu: “Với tiến bộ công nghệ, các hộ gia đình có thể tự sản xuất ra nguồn năng lượng mặt trời trên mái với một chi phí hợp lý vì giá thành lắp đặt điện mặt trời đã giảm 60-80% trong vòng 5 năm qua, thậm chí có thể áp dụng cho bơm nước và tưới thông minh.

Điều này vừa có thể làm mát ngôi nhà, vừa sản xuất ra điện và cũng là giải pháp góp phần ứng phó với biến đối khí hậu cùng các cơ quan ban ngành và cộng đồng”.

Trong một clip chia sẻ khác, bà Thư Vũ, cựu sinh viên ngành Quản lý và Kinh doanh thời trang RMIT Việt Nam đồng thời là nhà sáng lập CDR Việt Nam sẽ đề cập đến những ảnh hưởng của ngành công nghiệp thời trang đến môi trường và các giải pháp thay đổi tích cực nhằm giảm thiểu các tác động xấu đến môi trường.

Ông Nguyễn Hữu Nhân - giảng viên ngành Quản trị du lịch và khách sạn tại Đại học RMIT Việt Nam và đồng sáng lập tổ chức Việt Nam sạch và xanh
Ông Nguyễn Hữu Nhân - giảng viên ngành Quản trị du lịch và khách sạn tại Đại học RMIT Việt Nam và đồng sáng lập tổ chức Việt Nam sạch và xanh

Là người đam mê về phát triển bền vững và bảo vệ môi trường, ông Nguyễn Hữu Nhân - giảng viên ngành Quản trị du lịch và khách sạn tại Đại học RMIT Việt Nam và đồng sáng lập tổ chức Việt Nam sạch và xanh cho biết những bài trình bày hoặc phỏng vấn của các diễn giả sẽ đem đến nhiều thông tin bổ ích nhằm lan tỏa và nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường. Ông cũng cho biết trong vòng bốn năm qua nhà trường đã luôn tham gia tổ chức các sự kiện dọn rác trong cộng đồng nhằm hưởng ứng Ngày Trái đất.

Các clip chia sẻ từ các diễn giả sẽ lần lược được phát vào 20 giờ mỗi ngày từ 23 - 26/4 tại trang Facebook của tổ chức Việt Nam sạch và xanh https://www.facebook.com/vnsvx.

Thông tin về sự kiện và tiểu sử các diễn giả xem tại http://ngaytraidat.org

Tin liên quan

Đọc thêm

Hà Nội: Ban hành lệnh báo động 2 ở Sơn Tây, Ba Vì, Phúc Thọ, Đan Phượng, Mê Linh Môi trường

Hà Nội: Ban hành lệnh báo động 2 ở Sơn Tây, Ba Vì, Phúc Thọ, Đan Phượng, Mê Linh

TTTĐ - Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn thành phố Hà Nội vừa ban hành Lệnh báo động lũ trên sông Hồng.
Mực nước sông Hồng dâng nhanh, người dân vất vả di chuyển tránh lũ Môi trường

Mực nước sông Hồng dâng nhanh, người dân vất vả di chuyển tránh lũ

TTTĐ - Tại nhiều tuyến phố ven sông Hồng trên địa bàn phường Phúc Xá (Ba Đình, Hà Nội), lũ tràn về khiến mực nước ngập dâng nhanh. Người dân sinh sống tại các khu vực ngập lụt đang phải ứng phó với dòng nước đang đầy lên từng giờ. Nhiều người chọn cách di chuyển ra khỏi khu vực, đến nhà người thân tại các chung cư, điểm cao ráo để tránh lũ.
Quảng Ninh cấp 180 tỷ đồng hỗ trợ các địa phương khắc phục bão Môi trường

Quảng Ninh cấp 180 tỷ đồng hỗ trợ các địa phương khắc phục bão

TTTĐ - Sau khi nhường gói hỗ trợ 100 tỷ đồng từ Chính phủ, Quảng Ninh đã có động thái cấp 180 tỷ đồng đợt 1 hỗ trợ các địa phương khắc phục hậu quả của bão.
Báo động lũ cấp 2 trên sông Đuống, cấm di chuyển trên cầu Đuống Môi trường

Báo động lũ cấp 2 trên sông Đuống, cấm di chuyển trên cầu Đuống

TTTĐ - Sáng 11/9, Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn thành phố Hà Nội ban hành Lệnh số 63/L-BCH, báo động lũ cấp 2 trên sông Đuống, căn cứ vào mực nước sông Đuống tại Trạm Thủy văn Thượng Cát hồi 4 giờ 00 phút ngày 11-9 là 10,05m (mực nước báo động II là 10,00m).
Hồ thủy điện Thác Bà đang vận hành ổn định Môi trường

Hồ thủy điện Thác Bà đang vận hành ổn định

TTTĐ - Sáng 11/9, Phó Thủ tướng Lê Thành Long đã đến thị sát tình hình hồ thủy điện Thác Bà (tỉnh Yên Bái) và kiểm tra công tác vận hành công trình này.
Chương Mỹ: Duy trì trực 24/24, kịp thời xử lý sự cố thiên tai Môi trường

Chương Mỹ: Duy trì trực 24/24, kịp thời xử lý sự cố thiên tai

TTTĐ - Huyện Chương Mỹ (Hà Nội) duy trì chế độ trực 24/24h tại Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) huyện; UBND các xã, thị trấn, điểm canh đê cũng như đơn vị liên quan để kịp thời xử lý sự cố khi xảy ra….
Bắc Bộ, Thanh Hóa có mưa rào và dông, cục bộ có nơi mưa to. Môi trường

Bắc Bộ, Thanh Hóa có mưa rào và dông, cục bộ có nơi mưa to.

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 11/9 khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An có mưa rào và dông, cục bộ có nơi mưa to.
Hà Nội: Báo động lũ cấp II trên sông Hồng trong đêm Môi trường

Hà Nội: Báo động lũ cấp II trên sông Hồng trong đêm

TTTĐ - Đêm 10/9, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN TP Hà Nội ban hành Lệnh Báo động lũ mức II trên sông Hồng với mức nước là 10,50m.
Lũ trên sông Thao tại Yên Bái sẽ xuống chậm Môi trường

Lũ trên sông Thao tại Yên Bái sẽ xuống chậm

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ đêm 10/9 đến sáng 11/9, lũ trên sông Thao tại Yên Bái sẽ xuống chậm nhưng vẫn trên mức lũ lịch sử năm 1968; tại Phú Thọ lên mức báo động 2.
Đà Nẵng hỗ trợ Hải Phòng 10 tỷ đồng khắc phục hậu quả bão Môi trường

Đà Nẵng hỗ trợ Hải Phòng 10 tỷ đồng khắc phục hậu quả bão

TTTĐ - Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Đà Nẵng đã hỗ trợ thành phố Hải Phòng 10 tỷ đồng khắc phục hậu quả cơn bão số 3.
Xem thêm