Tag

Từng bước nhân rộng mô hình “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy” trên địa bàn Thủ đô

Xã hội 15/04/2023 13:04
aa
TTTĐ - Thực hiện Kế hoạch của UBND thành phố Hà Nội về tuyên truyền, phổ biến pháp luật và xây dựng mô hình phong trào toàn dân tham gia PCCC và CNCH cho cộng đồng trên địa bàn thành phố. Thời gian qua, UBND các quận, huyện, thị xã đã tích cực chỉ đạo UBND các phường, xã, thị trấn triển khai nhân rộng mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC”, qua đó góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người dân Thủ đô trong công tác đảm bảo an toàn về PCCC tại địa phương.
Quận Bắc Từ Liêm: Ra mắt mô hình “Tổ liên gia an toàn phòng cháy và chữa cháy” Mô hình tổ liên gia chủ động phòng ngừa, giảm thiểu sự cố cháy nổ Huyện Sóc Sơn ra mắt mô hình tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy Phát huy hiệu quả mô hình tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy

Nhận thức được tính cấp thiết cũng như hiệu quả từ mô hình mang lại trong công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH), qua đó phát huy tối đa hiệu quả công tác PCCC tại địa phương; Đồng thời, củng cố lực lượng PCCC tại chỗ ở địa bàn dân cư theo phương châm lấy phòng ngừa làm chính, phòng là “xây”, chữa là “chống”, lấy phòng chống là cơ bản chiến lược lâu dài; Đây cũng là giải pháp góp phần nâng cao vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, phát huy sức mạnh của hệ thống chính trị và Nhân dân trong công tác PCCC.

Lãnh đạo UBND xã Tiến Yên trao quyết định thành lập “Tổ liên gia an toàn PCCC”, “Điểm chữa cháy công cộng”
Lãnh đạo UBND xã Tiến Yên trao quyết định thành lập “Tổ liên gia an toàn PCCC”, “Điểm chữa cháy công cộng”

Ngày 13/4 vừa qua, UBND xã Tiền Yên, huyện Hoài Đức đã phối hợp với Công an huyện tổ chức lễ ra mắt “Tổ liên gia an toàn PCCC”, “Điểm chữa cháy công cộng”. Báo cáo tại buổi ra mắt, đại diện lãnh đạo UBND xã Tiền Yên cho biết, trên địa bàn xã có 1872 hộ dân trong đó có 51 hộ có nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh, 1293 hộ gia đình nhà ở riêng lẻ liền kề nhau. Hiện xã đã thành lập được 6 tổ liên gia an toàn PCCC và 66 điểm chữa cháy công cộng.

Các hộ dân tham gia mô hình đã lắp đặt kẻng báo cháy, chuông báo cháy, trang bị bình chữa cháy, các dụng cụ phá dỡ thông thường như thang dây, búa, kìm cộng lực... Thành viên các tổ liên gia an toàn PCCC được hướng dẫn kiến thức, kỹ năng PCCC, được cấp phát tài liệu cẩm nang PCCC trong gia đình, tải app 114 báo cháy... Bên cạnh đó, tại điểm chữa cháy công cộng, UBND xã đã trang bị các phương tiện chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ tại chỗ để người dân có thể chủ động xử lý các tình huống khi có sự cố cháy, nổ xảy ra.

Đại tá Phạm Trung Hiếu đi kiểm tra các “Điểm chữa cháy công cộng” tại xã Tiến Yên, huyện Hoài Đức
Đại tá Phạm Trung Hiếu đi kiểm tra các “Điểm chữa cháy công cộng” tại xã Tiến Yên, huyện Hoài Đức

Phát biểu tại buổi ra mắt, Đại tá Phạm Trung Hiếu - Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an TP Hà Nội nhấn mạnh: Việc thành lập mô hình “Tổ liên gia an toàn về PCCC” và “Điểm chữa cháy công cộng” là hoạt động thiết thực, ý nghĩa, góp phần thúc đẩy phong trào toàn dân tham gia PCCC, nhất là trong bối cảnh cháy, nổ có những diễn biến phức tạp như hiện nay. Đồng thời, Đại tá Phạm Trung Hiếu cũng yêu cầu, các thành viên trong Tổ liên gia không ngừng học tập, nâng cao kiến thức, kỹ năng về PCCC, duy trì hoạt động có hiệu quả của mô hình trong thực tiễn và nhân rộng thêm nhiểu hơn nữa các mô hình tổ liên gia an toàn PCCC trên địa bàn.

Cũng tại buổi ra mắt, các thành viên “Tổ liên gia an toàn PCCC” đã được Đại tá Phạm Trung Hiếu trực tiếp kiểm tra, hướng dẫn thực hành sử dụng phương tiện chữa cháy tại chỗ và kỹ năng thoát nạn, xử lý khi có tình huống cháy nổ, xảy ra.

Đại tá Phạm Trung Hiếu – Trưởng phòng Cảnh sát PCCC&CNCH trực tiếp hướng dẫn người dân sử dụng một số phương tiện chữa cháy tại chỗ
Đại tá Phạm Trung Hiếu - Trưởng phòng Cảnh sát PCCC&CNCH trực tiếp hướng dẫn người dân sử dụng một số phương tiện chữa cháy tại chỗ

Thời gian tới, nhằm tiếp tục triển khai nhân rộng mô hình tổ liên gia an toàn PCCC và điểm chữa cháy công cộng đảm bảo theo Kế hoạch của UBND thành phố và Bộ Công an, UBND các quận, huyện, thị xã trên địa bàn đã và đang khẩn trương chỉ đạo các đơn vị tăng cường công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức nhằm trang bị những kiến thức về các biện pháp PCCC, kỹ năng thoát nạn khi có sự cố cháy nổ xảy ra; Hướng dẫn các cơ quan, tổ chức, cơ sở, hộ gia đình thực hiện nghiêm túc các quy định về an toàn PCCC trong quá trình sinh hoạt, kinh doanh và sản xuất.

Từng bước nhân rộng mô hình “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy” trên địa bàn Thủ đô
Các thành viên tổ liên gia an toàn PCCC  tham gia diễn tập phương án chữa cháy tại chỗ
Các thành viên tổ liên gia an toàn PCCC tham gia diễn tập phương án chữa cháy tại chỗ

Trước đó vào sáng 11/4, Công an thị xã Sơn Tây (Hà Nội) cũng đã phối hợp với UBND xã Xuân Sơn tổ chức hội nghị ra mắt mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC” tại tổ dân phố Z175, ký cam kết xây dựng mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC” và diễn tập phương án PCCC và CNCH tại khu dân cư.

Mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC” tổ dân phố Z175 được thành lập theo quyết định số 52/QĐ-UBND ngày 10/4/2023 của UBND xã Xuân Sơn gồm 10 hộ gia đình, hoạt động trên nguyên tắc tự nguyện, tự chủ về kinh phí, hoạt động theo cơ chế: Cấp ủy đảng lãnh đạo, chính quyền quản lý điều hành, các tổ chức đoàn thể phối hợp thực hiện, lực lượng công an làm nòng cốt.

Trao tặng bình chữa cháy xách tay cho các hộ dân tham gia mô hình Tổ liên gia an toàn PCCC tại xã Xuân Sơn
Trao tặng bình chữa cháy xách tay cho các hộ dân tham gia mô hình Tổ liên gia an toàn PCCC tại xã Xuân Sơn

Nhiệm vụ của tổ bao gồm triển khai các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và quy định về PCCC và CNCH; Nắm tình hình liên quan đến công tác PCCC, CNCH, kịp thời phản ánh với UBND, công an xã kịp thời xử lý; Tuyên truyền, vận động các thành viên hộ gia đình thuộc tổ liên gia tự giác chấp hành các quy định pháp luật về PCCC và CNCH, tích cực tham gia mô hình “Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy”.

Tổ liên gia an toàn PCCC được tổ chức lực lượng, phương tiện PCCC tại chỗ; Tiến hành chữa cháy và CNCH khi có sự cố cháy nổ xảy ra trong khu vực tổ liên gia; Tham gia các hoạt động PCCC, CNCH như tuyên truyền, tập huấn, diễn tập phương án PCCC, CNCH khi được cấp có thẩm quyền huy động. Mỗi hộ gia đình được trang bị ít nhất 1 bình chữa cháy xách tay và tối thiểu 1 dụng cụ phá dỡ; Lắp đặt 1 chuông báo cháy tại tầng 1, 2 nút ấn báo cháy ở các vị trí phù hợp, được kết nối liên thông, để khi có sự cố tại một nhà, tất cả các nhà khác đều biết để hỗ trợ cứu người, tài sản và tổ chức chữa cháy.

Thực tập phương án PCCC tại tổ dân phố Z175 - xã Xuân Sơn, Sơn Tây
Thực tập phương án PCCC tại tổ dân phố Z175 - xã Xuân Sơn, Sơn Tây

Mô hình tổ liên gia an toàn PCCC như những cánh tay nối dài của các lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp, nhằm mục tiêu báo động kịp thời, sẵn sàng về phương tiện, nhanh chóng huy động người dân tham gia chữa cháy, chớp lấy "thời điểm vàng", sẵn sàng chữa cháy, cứu nạn cứu hộ khi có cháy nổ xảy ra tại khu dân cư, nhà ở. Qua đó, góp phần thực hiện tốt phương châm "4 tại chỗ" trong công tác phòng cháy chữa cháy, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản của nhân dân khi có sự cố xảy ra.

Ngay sau lễ ra mắt mô hình tổ liên gia, Công an thị xã Sơn Tây phối hợp với UBND xã Xuân Sơn tổ chức diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ tại tổ dân phố Z175. Buổi diễn tập diễn ra khẩn trương, nghiêm túc, an toàn về người và tài sản.

Đọc thêm

Chủ động ứng phó với đợt mưa lớn tại khu vực Bắc Bộ Môi trường

Chủ động ứng phó với đợt mưa lớn tại khu vực Bắc Bộ

TTTĐ - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 65/CĐ-TTg ngày 2/7/2024 của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ ngành, địa phương chủ động ứng phó với đợt mưa lớn tại khu vực Bắc Bộ.
Hà Nội mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có nơi mưa to Môi trường

Hà Nội mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có nơi mưa to

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ chiều tối 2/7 đến sáng 4/7, khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, dông, cục bộ có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 40-80 mm, cục bộ có nơi trên 150mm. Khu vực đồng bằng Bắc Bộ có mưa rào, dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30mm, cục bộ có nơi trên 80mm.
Tiếp tục hoàn thiện đề án tổng thể đầu tư đường sắt đô thị Đô thị

Tiếp tục hoàn thiện đề án tổng thể đầu tư đường sắt đô thị

TTTĐ - Tại kỳ họp thứ 17, HĐND TP Hà Nội khóa XVI, các đại biểu đã cho ý kiến vào Đề án tổng thể đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Thủ đô.
Đẩy mạnh công tác phòng ngừa, ứng phó sự cố trong mùa mưa bão Môi trường

Đẩy mạnh công tác phòng ngừa, ứng phó sự cố trong mùa mưa bão

TTTĐ - Ngày 2/7, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Hà Nội đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) ngành TT&TT năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024.
Gần 80% người hưởng nhận lương hưu, trợ cấp BHXH mức mới qua ATM BHXH & Đời sống

Gần 80% người hưởng nhận lương hưu, trợ cấp BHXH mức mới qua ATM

TTTĐ - Tính đến 14 giờ chiều ngày 2/7/2024, BHXH thành phố Hà Nội đã thực hiện chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hằng tháng theo mức hưởng mới gần 80% tổng số người hưởng nhận qua tài khoản cá nhân. Việc chi trả bằng tiền mặt cho người hưởng tại các điểm chi trả bắt đầu từ ngày 4/7/2024.
Lựa chọn 8 gói thầu tư vấn về dự án đường sắt đô thị Đô thị

Lựa chọn 8 gói thầu tư vấn về dự án đường sắt đô thị

TTTĐ - Chiều 2/7, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu dự án Hỗ trợ kỹ thuật “Chuẩn bị dự án đầu tư tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn ga Hà Nội đến Hoàng Mai và hỗ trợ nghiên cứu xây dựng hệ thống giao thông đô thị tích hợp cho dự án đường sắt đô thị”, sử dụng vốn ODA không hoàn lại của ADB và EU.
Quản lý kiến trúc phù hợp với đặc điểm, đặc thù từng khu vực Đô thị

Quản lý kiến trúc phù hợp với đặc điểm, đặc thù từng khu vực

TTTĐ - Chiều 2/7, tại kỳ họp thứ 17, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua chủ trương về quy chế quản lý kiến trúc thành phố Hà Nội.
Tăng thù lao cho hòa giải viên lên 400 nghìn đồng/vụ việc Muôn mặt cuộc sống

Tăng thù lao cho hòa giải viên lên 400 nghìn đồng/vụ việc

TTTĐ - Chiều 2/7, tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 17, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về việc quy định một số mức chi cho công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, chuẩn tiếp cận pháp luật và hòa giải ở cơ sở trên địa bàn thành phố.
Tháng 7/2024, có khả năng xuất hiện 1 đến 2 cơn bão, áp thấp nhiệt đới Môi trường

Tháng 7/2024, có khả năng xuất hiện 1 đến 2 cơn bão, áp thấp nhiệt đới

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, trong tháng 7/2024, khả năng xuất hiện 1-2 cơn bão, áp thấp nhiệt đới và có thể ảnh hưởng đến khu vực đất liền.
Quy định xét tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp xây dựng Thủ đô” Muôn mặt cuộc sống

Quy định xét tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp xây dựng Thủ đô”

TTTĐ - Chiều 2/7, tại Kỳ họp thứ 17, HĐND thành phố Hà Nội thông qua Nghị quyết quy định về xét tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp xây dựng Thủ đô”.
Xem thêm