Tag

“Tung hô” Dr.ForHair như thần dược: Chiêu trò quảng cáo “dắt mũi” người tiêu dùng?

Bạn đọc 29/12/2019 19:45
aa
TTTĐ – Mặc dù Dr.ForHair chỉ là một sản phẩm dầu gội có tác dụng “Làm sạch bụi bẩn trên tóc và da đầu, giảm gàu trên da đầu, giảm tóc gãy rụng” nhưng trên một số website, mạng xã hội, sản phẩm này lại được “tung hô” là “Thần dược trị rụng tóc số 1 tại Hàn Quốc”, “Dầu gội chống rụng tóc và kích thích mọc tóc”.

“Tung hô” Dr.ForHair như thần dược: Chiêu trò quảng cáo “dắt mũi” người tiêu dùng?

Quảng cáo dầu gội Dr.ForHair như thuốc chữa bệnh, nhiều website đang vi phạm về quảng cáo

Bài liên quan

TP HCM: Quảng cáo không phép, Viện thẩm mỹ Chợ Rẫy bị xử phạt

Đề xuất kiểm soát chặt quảng cáo thuốc lá Internet

Bài 1: Nhiều cơ sở vô tư quảng cáo, chiêu sinh học viên công khai

Vắc xin Hasumi được World Medical quảng cáo chưa được cấp phép tại Việt nam

Mỹ phẩm “nổ” như thuốc đặc trị

Theo đó, chỉ cần gõ cụm từ khóa “Dầu gội Dr.ForHair” trên công cụ tìm kiếm Google, trong vòng 0,46 giây đã có khoảng 32.400 kết quả với đầy đủ các thông tin và hình ảnh về sản phẩm được giới thiệu như: “Dầu gội Dr.ForHair Hàn Quốc”; “Dầu gội trị rụng tóc hàng đầu”; “Thuốc trị rụng tóc Dr.ForHair”,… Nếu không phải là người tiêu dùng thông thái thì rất dễ rơi vào “ma trận” thông tin, không biết đâu là mỹ phẩm, đâu là thuốc.

Trên website http://www.drforhair.com.vn/ có giới thiệu: “Dr.ForHair là thương hiệu chuyên xử lý vấn đề về da đầu và chăm sóc sức khỏe của tóc. Với 25 năm hoạt động, hiện Dr.ForHair đã có 10 chi nhánh chăm sóc tóc tại Hàn Quốc. Các sản phẩm của Dr.ForHair đều trải qua quá trình nghiên cứu, kiểm tra cẩn thận, đảm bảo chất lượng và an toàn nhất trước khi đưa đến tay người tiêu dùng”.

Đáng chú ý, khi click vào đường link này, hình ảnh đầu tiên mà khách hàng bắt gặp đó chính là dòng thông tin quảng cáo rất “mát tai” về sản phẩm Dr.ForHair như: “Thần dược trị rụng tóc số 1 tại Hàn Quốc”, “Dầu gội chống rụng tóc và kích thích mọc tóc”. Việc quảng cáo này không những gây nhầm lẫn cho khách hàng mà còn có dấu hiệu vi phạm pháp luật về quảng cáo mỹ phẩm.

Đặc biệt, trên website http://www.drforhair.com.vn/ còn đăng tải nhiều video clip “quảng cáo” về sản phẩm của các diễn viên, nghệ sĩ nổi tiếng của Việt Nam như: NSND L.H, MC - Diễn viên C. T., diễn viên T. H. Tuy nhiên, trong số những video này có một số nội dung tư vấn được các nghệ sĩ “thổi phồng” công dụng của sản phẩm, tư vấn không đúng sự thật, dễ gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng về sản phẩm như là thuốc.

Nhiều nghệ sĩ Việt đang
Nhiều nghệ sĩ Việt đang "tiếp tay" quảng cáo "thổi phồng" công dụng mỹ phẩm
Clip quảng cáo dầu gội Dr Forhair là sản phẩm dầu gội có tác dụng
Clip quảng cáo dầu gội Dr Forhair là sản phẩm dầu gội có tác dụng "chữa trị" rụng tóc số 1 tại Hàn Quốc

Cụ thể, chia sẻ trong video của mình, diễn viên T. H. nói: “Nếu mà để nói rằng một sản phẩm dầu gội liên quan đến tóc, để phục hồi, điều trị những loại tóc gặp vấn đề hư tổn thì đây (dầu gội Dr.ForHair) nó là số 1. Mà không phải là số 1 tại thị trường Việt Nam mà đây đã từng là số 1 hai mấy năm trời ở tại thị trường của Hàn Quốc…”.

Nữ diễn viên này nói tiếp: “Chai dầu gội Dr.ForHair là chai dầu gội chuyên trị chuyên sâu, điều trị cho tóc mà đang gặp vấn đề hư tổn. Ví dụ nấm, gàu, hói, thưa tóc, tóc không mọc được, ngứa, viêm da đầu,… Sản phẩm Dr.ForHair là sản phẩm tốt nhất dành cho tóc tính đến thời điểm hiện tại”.

Tương tự, MC – Diễn viên C. T. cũng có những chia sẻ trong video clip như: “Đây là một sản phẩm đặc trị, chuyên sâu trong việc phục hồi mái tóc bị hư tổn của mình. Những quý khách nào có vấn đề về tóc như C. T., ví dụ như tóc bị xơ rối, dễ gãy rụng, tóc yếu do hư tổn… thì sử dụng cái dầu gội đầu Dr.ForHair này rất là hiệu quả…”.

Vi phạm về quảng cáo?

Quảng cáo rầm rộ là vậy nhưng việc chấp hành quy định pháp luật về quảng cáo mỹ phẩm thì dường như đang được chủ nhân của những website, những nghệ sĩ Việt bỏ ngỏ (?!).

Nghị định 181/2013/NĐ-CP của Chính phủ Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo, trong đó quy định về quảng cáo mỹ phẩm phải có các nội dung sau: Tên mỹ phẩm; Tính năng, công dụng của mỹ phẩm; Tên, địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường; Các cảnh báo theo quy định của các hiệp định quốc tế; Đặc biệt, không được quảng cáo mỹ phẩm gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc…

Còn Công văn 1609/QLD-MP của Cục Quản lý Dược - Mỹ phẩm (Bộ Y tế) về hướng dẫn phân loại mỹ phẩm và công bố tính năng mỹ phẩm cũng nêu rõ: Đối với sản phẩm là dầu gội thì một số từ, cụm từ sẽ không được chấp nhận trong việc công bố tính năng mỹ phẩm như: Loại bỏ gàu vĩnh viễn; Phục hồi tế bào tóc/nang tóc; Làm dày sợi tóc; Chống rụng tóc; Kích thích mọc tóc. Các từ mang ý nghĩa chữa cho khỏi như “trị”, “điều trị”, “chữa trị” đều không được chấp nhận trong việc công bố tính năng cũng như đặt tên sản phẩm mỹ phẩm.

Do đó, việc một số website, mạng xã hội và thậm chí là những nghệ sĩ Việt đang quảng cáo cho sản phẩm dầu gội Dr.ForHair nhưng không đúng bản chất của sản phẩm, hoặc cường điệu hóa công dụng của sản phẩm, dễ gây hiểu nhầm cho khách hàng trong việc lựa chọn sản phẩm là có dấu hiệu vi phạm pháp luật về quảng cáo. Dư luận không khỏi đặt vấn đề, có hay không việc một số nghệ sĩ đang tiếp tay cho đơn vị vi phạm nhằm mục đích bán hàng để vụ lợi?

Phiếu công bố sản phẩm chỉ có mục đích là “Làm sạch bụi bẩn trên tóc và da đầu, giảm gàu trên da đầu, giảm tóc gãy rụng”
Phiếu công bố sản phẩm chỉ có mục đích là “Làm sạch bụi bẩn trên tóc và da đầu, giảm gàu trên da đầu, giảm tóc gãy rụng”

Theo tìm hiểu của phóng viên, không riêng gì website http://www.drforhair.com.vn/, hiện tại có rất nhiều website điện tử khác như: https://www.drforhairs.com; https://viori.vn;... cũng có nội dung quảng cáo tương tự, trong khi Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm của Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế cấp cho sản phẩm dầu gội Dr.ForHair, thì mục đích sử dụng là “Làm sạch bụi bẩn trên tóc và da đầu, giảm gàu trên da đầu, giảm tóc gãy rụng”.

Website https://viori.vn quảng cáo Dr.ForHair
Website https://viori.vn quảng cáo Dr.ForHair "Dầu gội đầu chống rụng tóc số 1 tại Hàn Quốc"

Được biết, sản phẩm Dr.ForHair có nguồn gốc xuất xứ từ Hàn Quốc. Còn tại Việt Nam, sản phẩm này được phân phối độc quyền bởi Công ty TNHH Đức Đăng Khôi (địa chỉ đăng ký theo giấy phép kinh doanh: Số 41F/12 Đặng Thuỳ Trâm, Phường 13, quận Bình Thạnh. Người đại diện pháp luật là bà Nguyễn Thị Kiều Trang).

Địa chỉ đăng ký Công ty TNHH Đức Đăng Khôi tại 41F/12 Đặng Thùy Trâm, Phường 13, quận Bình Thạnh
Địa chỉ đăng ký Công ty TNHH Đức Đăng Khôi tại 41F/12 Đặng Thùy Trâm, Phường 13, quận Bình Thạnh

Hiện trên một số website bán hàng, sản phẩm dầu gội Dr.ForHair đang có giá bán là 799.000 đồng/1 sản phẩm, dung tích 500ml. Nếu mua 2 chai (dung tích 500ml) thì có giá là 1.500.000 đồng, được tặng thêm 1 chai 100ml. Theo như MC – Diễn viên C.T chia sẻ trong video của mình thì cứ mỗi 3 giây là có 1 sản phẩm bán ra trên toàn cầu. (?) Nếu làm một phép tính thử thì con số bán ra mỗi ngày như lời “quảng cáo” trên thực sự rất “khủng khiếp”!

Liên quan đến hoạt động quảng cáo trên, ngày 10/12, phóng viên đã liên hệ đến Công ty TNHH Đức Đăng Khôi – Đơn vị được cho là đang phân phối độc quyền sản phẩm dầu gội Dr.ForHair để tìm hiểu và xác minh thêm thông tin. Tại đây, bà Nguyễn Thị Kiều Trang, Giám đốc công ty đã tiếp nhận nội dung của phóng viên, tuy nhiên lấy lý do có việc bận phải đi ngay nên hẹn trả lời phóng viên sau.

Báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin.

Đọc thêm

Kon Tum: Khẩn trương xử lý hành vi lấn chiếm đường dân sinh Bạn đọc

Kon Tum: Khẩn trương xử lý hành vi lấn chiếm đường dân sinh

TTTĐ – Vụ việc Công ty TNHH MTV 732 cấp đất trái quy định, trái thẩm quyền cho hộ ông Ngô Sỹ Ngạn đã được Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh Kon Tum chỉ đạo các cơ quan ban ngành xử lý dứt điểm. Tuy nhiên, đến nay hộ ông Ngô Sỹ Ngạn vẫn chưa chấp hành bàn giao đất lại cho Nhà nước quản lý theo quy định.
Cẩn trọng “sập bẫy” môi giới khi sang nhượng kỳ nghỉ du lịch Bảo vệ người tiêu dùng

Cẩn trọng “sập bẫy” môi giới khi sang nhượng kỳ nghỉ du lịch

TTTĐ - Với lời hứa có khách sẵn mua và chỉ trong vòng nửa tháng là thực hiện xong việc sang nhượng nhưng đã nhiều tháng trôi qua, ông P cùng nhiều khách hàng khác vẫn trông ngóng vô vọng dù tiền đã đóng đủ cho công ty môi giới.
Khẩn trương sửa chữa các biển báo giao thông hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Đường dây nóng

Khẩn trương sửa chữa các biển báo giao thông hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

TTTĐ – Đoàn công tác yêu cầu VEC thực hiện ngay việc sửa chữa các biển báo để đảm bảo an toàn, thuận lợi cho người tham gia giao thông trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Hàng loạt khách hàng “tố” Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận Đường dây nóng

Hàng loạt khách hàng “tố” Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận

TTTĐ - Hàng loạt khách hàng đã đồng loạt tố cáo Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận - chủ đầu tư dự án Sunbay Park Hotel & Resort (phường Mỹ Bình, TP Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận) với nhiều nội dung liên quan dấu hiệu vi phạm pháp luật, vi phạm hợp đồng, chậm bàn giao căn hộ…
Quảng Nam: Chuyện "cấm đường" vô lý cạnh trạm BOT Đường dây nóng

Quảng Nam: Chuyện "cấm đường" vô lý cạnh trạm BOT

TTTĐ - Đường ĐH15 đã được sửa chữa, thảm nhựa nhưng các phương tiện ô tô vẫn bị cấm lưu thông để ra vào quốc lộ 1 qua phường Điện Thắng Trung, thị xã Điện Bàn.
Xuất hiện nhiều biển báo "trắng" trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Bạn đọc

Xuất hiện nhiều biển báo "trắng" trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

TTTĐ – Với tốc độ cho phép phương tiện chạy tối đa 120 km/h trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, nhiều biển báo hiệu đường bộ rách nát “trắng” thông tin, khiến người điều khiển phương tiện không nắm được thông tin phía trước, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam “vướng” nhiều phản ánh từ người lao động Nhịp sống phương Nam

Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam “vướng” nhiều phản ánh từ người lao động

TTTĐ - Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam và người lao động đang trong quá trình giải quyết các phản ánh liên quan tới việc chấm dứt hợp đồng lao động, điều chỉnh chức danh nghề nghiệp trong bảo hiểm xã hội, về hưu sớm…
Đất công nhưng tiền chảy vào “túi ông" Đường dây nóng

Đất công nhưng tiền chảy vào “túi ông"

TTTĐ - Gần 10.000m2 đất công nằm ở vị trí “vàng” thuộc phường Cổ Nhuế 2 đang được biến thành sân bóng, chỗ trông xe thu lợi bất chính nhưng chính quyền lại nói không hề hay biết.
Công trình mới đưa vào vận hành thang máy đã hư hỏng Đường dây nóng

Công trình mới đưa vào vận hành thang máy đã hư hỏng

TTTĐ - Hệ thống thang máy tại Trung tâm y tế quận Sơn Trà bị "tê liệt" một phần mặc dù chưa được chủ đầu tư bàn giao chính thức theo quy định.
Cần làm rõ việc nhiều công trình xây dựng trái phép tại xã Kiền Bái? Đường dây nóng

Cần làm rõ việc nhiều công trình xây dựng trái phép tại xã Kiền Bái?

TTTĐ - Hàng chục vụ xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, đất công, trong đó có 2 trưởng thôn nhưng lãnh đạo xã Kiền Bái, huyện Thủy Nguyên không chỉ đạo xử lý. Trong khi đó, dòng họ Bùi dựng bia tưởng niệm cụ thủy tổ có công với xã ngay lập tức bị cưỡng chế.
Xem thêm