Tag

“Tung hô” Dr.ForHair như thần dược: Chiêu trò quảng cáo “dắt mũi” người tiêu dùng?

Bạn đọc 29/12/2019 19:45
aa
TTTĐ – Mặc dù Dr.ForHair chỉ là một sản phẩm dầu gội có tác dụng “Làm sạch bụi bẩn trên tóc và da đầu, giảm gàu trên da đầu, giảm tóc gãy rụng” nhưng trên một số website, mạng xã hội, sản phẩm này lại được “tung hô” là “Thần dược trị rụng tóc số 1 tại Hàn Quốc”, “Dầu gội chống rụng tóc và kích thích mọc tóc”.

“Tung hô” Dr.ForHair như thần dược: Chiêu trò quảng cáo “dắt mũi” người tiêu dùng?

Quảng cáo dầu gội Dr.ForHair như thuốc chữa bệnh, nhiều website đang vi phạm về quảng cáo

Bài liên quan

TP HCM: Quảng cáo không phép, Viện thẩm mỹ Chợ Rẫy bị xử phạt

Đề xuất kiểm soát chặt quảng cáo thuốc lá Internet

Bài 1: Nhiều cơ sở vô tư quảng cáo, chiêu sinh học viên công khai

Vắc xin Hasumi được World Medical quảng cáo chưa được cấp phép tại Việt nam

Mỹ phẩm “nổ” như thuốc đặc trị

Theo đó, chỉ cần gõ cụm từ khóa “Dầu gội Dr.ForHair” trên công cụ tìm kiếm Google, trong vòng 0,46 giây đã có khoảng 32.400 kết quả với đầy đủ các thông tin và hình ảnh về sản phẩm được giới thiệu như: “Dầu gội Dr.ForHair Hàn Quốc”; “Dầu gội trị rụng tóc hàng đầu”; “Thuốc trị rụng tóc Dr.ForHair”,… Nếu không phải là người tiêu dùng thông thái thì rất dễ rơi vào “ma trận” thông tin, không biết đâu là mỹ phẩm, đâu là thuốc.

Trên website http://www.drforhair.com.vn/ có giới thiệu: “Dr.ForHair là thương hiệu chuyên xử lý vấn đề về da đầu và chăm sóc sức khỏe của tóc. Với 25 năm hoạt động, hiện Dr.ForHair đã có 10 chi nhánh chăm sóc tóc tại Hàn Quốc. Các sản phẩm của Dr.ForHair đều trải qua quá trình nghiên cứu, kiểm tra cẩn thận, đảm bảo chất lượng và an toàn nhất trước khi đưa đến tay người tiêu dùng”.

Đáng chú ý, khi click vào đường link này, hình ảnh đầu tiên mà khách hàng bắt gặp đó chính là dòng thông tin quảng cáo rất “mát tai” về sản phẩm Dr.ForHair như: “Thần dược trị rụng tóc số 1 tại Hàn Quốc”, “Dầu gội chống rụng tóc và kích thích mọc tóc”. Việc quảng cáo này không những gây nhầm lẫn cho khách hàng mà còn có dấu hiệu vi phạm pháp luật về quảng cáo mỹ phẩm.

Đặc biệt, trên website http://www.drforhair.com.vn/ còn đăng tải nhiều video clip “quảng cáo” về sản phẩm của các diễn viên, nghệ sĩ nổi tiếng của Việt Nam như: NSND L.H, MC - Diễn viên C. T., diễn viên T. H. Tuy nhiên, trong số những video này có một số nội dung tư vấn được các nghệ sĩ “thổi phồng” công dụng của sản phẩm, tư vấn không đúng sự thật, dễ gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng về sản phẩm như là thuốc.

Nhiều nghệ sĩ Việt đang
Nhiều nghệ sĩ Việt đang "tiếp tay" quảng cáo "thổi phồng" công dụng mỹ phẩm
Clip quảng cáo dầu gội Dr Forhair là sản phẩm dầu gội có tác dụng
Clip quảng cáo dầu gội Dr Forhair là sản phẩm dầu gội có tác dụng "chữa trị" rụng tóc số 1 tại Hàn Quốc

Cụ thể, chia sẻ trong video của mình, diễn viên T. H. nói: “Nếu mà để nói rằng một sản phẩm dầu gội liên quan đến tóc, để phục hồi, điều trị những loại tóc gặp vấn đề hư tổn thì đây (dầu gội Dr.ForHair) nó là số 1. Mà không phải là số 1 tại thị trường Việt Nam mà đây đã từng là số 1 hai mấy năm trời ở tại thị trường của Hàn Quốc…”.

Nữ diễn viên này nói tiếp: “Chai dầu gội Dr.ForHair là chai dầu gội chuyên trị chuyên sâu, điều trị cho tóc mà đang gặp vấn đề hư tổn. Ví dụ nấm, gàu, hói, thưa tóc, tóc không mọc được, ngứa, viêm da đầu,… Sản phẩm Dr.ForHair là sản phẩm tốt nhất dành cho tóc tính đến thời điểm hiện tại”.

Tương tự, MC – Diễn viên C. T. cũng có những chia sẻ trong video clip như: “Đây là một sản phẩm đặc trị, chuyên sâu trong việc phục hồi mái tóc bị hư tổn của mình. Những quý khách nào có vấn đề về tóc như C. T., ví dụ như tóc bị xơ rối, dễ gãy rụng, tóc yếu do hư tổn… thì sử dụng cái dầu gội đầu Dr.ForHair này rất là hiệu quả…”.

Vi phạm về quảng cáo?

Quảng cáo rầm rộ là vậy nhưng việc chấp hành quy định pháp luật về quảng cáo mỹ phẩm thì dường như đang được chủ nhân của những website, những nghệ sĩ Việt bỏ ngỏ (?!).

Nghị định 181/2013/NĐ-CP của Chính phủ Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo, trong đó quy định về quảng cáo mỹ phẩm phải có các nội dung sau: Tên mỹ phẩm; Tính năng, công dụng của mỹ phẩm; Tên, địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường; Các cảnh báo theo quy định của các hiệp định quốc tế; Đặc biệt, không được quảng cáo mỹ phẩm gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc…

Còn Công văn 1609/QLD-MP của Cục Quản lý Dược - Mỹ phẩm (Bộ Y tế) về hướng dẫn phân loại mỹ phẩm và công bố tính năng mỹ phẩm cũng nêu rõ: Đối với sản phẩm là dầu gội thì một số từ, cụm từ sẽ không được chấp nhận trong việc công bố tính năng mỹ phẩm như: Loại bỏ gàu vĩnh viễn; Phục hồi tế bào tóc/nang tóc; Làm dày sợi tóc; Chống rụng tóc; Kích thích mọc tóc. Các từ mang ý nghĩa chữa cho khỏi như “trị”, “điều trị”, “chữa trị” đều không được chấp nhận trong việc công bố tính năng cũng như đặt tên sản phẩm mỹ phẩm.

Do đó, việc một số website, mạng xã hội và thậm chí là những nghệ sĩ Việt đang quảng cáo cho sản phẩm dầu gội Dr.ForHair nhưng không đúng bản chất của sản phẩm, hoặc cường điệu hóa công dụng của sản phẩm, dễ gây hiểu nhầm cho khách hàng trong việc lựa chọn sản phẩm là có dấu hiệu vi phạm pháp luật về quảng cáo. Dư luận không khỏi đặt vấn đề, có hay không việc một số nghệ sĩ đang tiếp tay cho đơn vị vi phạm nhằm mục đích bán hàng để vụ lợi?

Phiếu công bố sản phẩm chỉ có mục đích là “Làm sạch bụi bẩn trên tóc và da đầu, giảm gàu trên da đầu, giảm tóc gãy rụng”
Phiếu công bố sản phẩm chỉ có mục đích là “Làm sạch bụi bẩn trên tóc và da đầu, giảm gàu trên da đầu, giảm tóc gãy rụng”

Theo tìm hiểu của phóng viên, không riêng gì website http://www.drforhair.com.vn/, hiện tại có rất nhiều website điện tử khác như: https://www.drforhairs.com; https://viori.vn;... cũng có nội dung quảng cáo tương tự, trong khi Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm của Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế cấp cho sản phẩm dầu gội Dr.ForHair, thì mục đích sử dụng là “Làm sạch bụi bẩn trên tóc và da đầu, giảm gàu trên da đầu, giảm tóc gãy rụng”.

Website https://viori.vn quảng cáo Dr.ForHair
Website https://viori.vn quảng cáo Dr.ForHair "Dầu gội đầu chống rụng tóc số 1 tại Hàn Quốc"

Được biết, sản phẩm Dr.ForHair có nguồn gốc xuất xứ từ Hàn Quốc. Còn tại Việt Nam, sản phẩm này được phân phối độc quyền bởi Công ty TNHH Đức Đăng Khôi (địa chỉ đăng ký theo giấy phép kinh doanh: Số 41F/12 Đặng Thuỳ Trâm, Phường 13, quận Bình Thạnh. Người đại diện pháp luật là bà Nguyễn Thị Kiều Trang).

Địa chỉ đăng ký Công ty TNHH Đức Đăng Khôi tại 41F/12 Đặng Thùy Trâm, Phường 13, quận Bình Thạnh
Địa chỉ đăng ký Công ty TNHH Đức Đăng Khôi tại 41F/12 Đặng Thùy Trâm, Phường 13, quận Bình Thạnh

Hiện trên một số website bán hàng, sản phẩm dầu gội Dr.ForHair đang có giá bán là 799.000 đồng/1 sản phẩm, dung tích 500ml. Nếu mua 2 chai (dung tích 500ml) thì có giá là 1.500.000 đồng, được tặng thêm 1 chai 100ml. Theo như MC – Diễn viên C.T chia sẻ trong video của mình thì cứ mỗi 3 giây là có 1 sản phẩm bán ra trên toàn cầu. (?) Nếu làm một phép tính thử thì con số bán ra mỗi ngày như lời “quảng cáo” trên thực sự rất “khủng khiếp”!

Liên quan đến hoạt động quảng cáo trên, ngày 10/12, phóng viên đã liên hệ đến Công ty TNHH Đức Đăng Khôi – Đơn vị được cho là đang phân phối độc quyền sản phẩm dầu gội Dr.ForHair để tìm hiểu và xác minh thêm thông tin. Tại đây, bà Nguyễn Thị Kiều Trang, Giám đốc công ty đã tiếp nhận nội dung của phóng viên, tuy nhiên lấy lý do có việc bận phải đi ngay nên hẹn trả lời phóng viên sau.

Báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin.

Trọng Vũ - Nguyễn Trang

Đọc thêm

Quảng Ngãi: Hủy kết quả trúng đấu giá quyền khai thác 7 mỏ đất Bạn đọc

Quảng Ngãi: Hủy kết quả trúng đấu giá quyền khai thác 7 mỏ đất

TTTĐ - Ngày 7/10/2025, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã có quyết định hủy kết quả trúng đấu giá quyền khai thác khoáng sản đất san lấp đối với 7 khu vực mỏ trên địa bàn đã có kết quả thăm dò.
Tuyên truyền, giáo dục - nền tảng bền vững cho văn hóa tiêu dùng Bảo vệ người tiêu dùng

Tuyên truyền, giáo dục - nền tảng bền vững cho văn hóa tiêu dùng

TTTĐ - Nếu coi thanh tra, kiểm tra là “thanh gươm” bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, thì công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật chính là “ngọn đèn soi sáng” - giúp người dân hiểu biết, doanh nghiệp hành xử đúng mực và xã hội hình thành văn hóa tiêu dùng văn minh. Sau 5 năm thực hiện Chỉ thị 30-CT/TW của Ban Bí thư, nhóm nhiệm vụ, giải pháp số 3 đã thực sự tạo nên một chuyển động mạnh mẽ, lan tỏa sâu rộng trong nhận thức và hành động của cả hệ thống chính trị lẫn mỗi người dân.
Yêu cầu tháo dỡ công trình nhà Rông ở chân núi Chư Đang Ya Đường dây nóng

Yêu cầu tháo dỡ công trình nhà Rông ở chân núi Chư Đang Ya

TTTĐ - Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Phạm Anh Tuấn vừa yêu cầu khẩn trương tháo dỡ công trình nhà Rông tại làng Ia Gri (xã Biển Hồ) đang xây dưới chân núi lửa Chư Đang Ya.
Đà Nẵng: Thu giữ hơn 1.000 sản phẩm giả mạo thương hiệu nổi tiếng Bảo vệ người tiêu dùng

Đà Nẵng: Thu giữ hơn 1.000 sản phẩm giả mạo thương hiệu nổi tiếng

TTTĐ - Công an Đà Nẵng vừa mở chiến dịch truy quét hàng giả, hàng nhái quanh khu vực chợ Hàn sầm uất, thu giữ hơn 1.000 sản phẩm thời trang nghi giả mạo các thương hiệu nổi tiếng.
Cảnh báo fanpage của Thuế TP Hồ Chí Minh bị giả mạo Đường dây nóng

Cảnh báo fanpage của Thuế TP Hồ Chí Minh bị giả mạo

TTTĐ - Theo Thuế TP Hồ Chí Minh, trang fanpage chính thức của cơ quan này đã được facebook xác minh và có tích xanh.
Quyết liệt xử lý vi phạm đất đai tại các xã ngoại thành Bạn đọc

Quyết liệt xử lý vi phạm đất đai tại các xã ngoại thành

TTTĐ - Thời gian gần đây, các địa phương trên địa bàn thành phố Hà Nội đã tăng cường ra quân cưỡng chế hàng loạt công trình vi phạm pháp luật về đất đai, trật tự xây dựng, thể hiện sự kiên quyết trong việc tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước, bảo đảm sự nghiêm minh của pháp luật.
Đà Nẵng: Dự án Tỉnh lộ 607B kéo dài, tai nạn rình rập Đường dây nóng

Đà Nẵng: Dự án Tỉnh lộ 607B kéo dài, tai nạn rình rập

TTTĐ - Tỉnh lộ 607B qua phường Điện Bàn Đông, Hội An Tây, TP Đà Nẵng theo quy hoạch ban đầu được mở rộng từ 6m thành 33m, giúp kết nối tỉnh lộ 608 ra đường ven biển Lạc Long Quân.
Đà Nẵng: Triệt phá cơ sở sản xuất giấm giả từ axit công nghiệp Bảo vệ người tiêu dùng

Đà Nẵng: Triệt phá cơ sở sản xuất giấm giả từ axit công nghiệp

TTTĐ - Thay vì lên men tự nhiên, vợ chồng Kiều Văn Thanh và Bùi Song Hậu ở Đà Nẵng đã dùng axit axetic công nghiệp pha loãng với nước giếng khoan để làm giấm giả. Cơ sở này đưa ra thị trường hơn 1.000 lít mỗi ngày, gây nguy cơ ngộ độc và ung thư cho người dùng.
Người bán hàng rong nắm rõ thời gian làm việc của lực lượng chức năng? Đường dây nóng

Người bán hàng rong nắm rõ thời gian làm việc của lực lượng chức năng?

TTTĐ - Theo phường Chợ Lớn, người bán hàng rong thường xuyên nắm rõ thời gian làm việc của lực lượng chức năng, lợi dụng địa bàn giáp ranh để di chuyển trên các xe tự chế di chuyển qua bên địa bàn phường đối diện, khi lực lượng chức năng rời đi, họ sẽ nhanh chóng quay lại hoạt động buôn bán.
Phát hiện, thu giữ gần 850kg xúc xích không rõ nguồn gốc xuất xứ Bảo vệ người tiêu dùng

Phát hiện, thu giữ gần 850kg xúc xích không rõ nguồn gốc xuất xứ

TTTĐ - Ngày 12/9, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Lạng Sơn thông tin, đơn vị vừa phát hiện, bắt giữ 1 xe ô tô vận chuyển hàng hóa là thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ với số lượng lớn.
Xem thêm