Tag

Tuyên dương 161 giáo viên, học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số Thủ đô tiêu biểu

Giáo dục 11/12/2022 12:46
aa
TTTĐ - Sáng 11/12, Ban Dân tộc TP Hà Nội phối hợp với Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức Lễ tuyên dương giáo viên, học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số Thủ đô tiêu biểu năm học 2021 - 2022.
Khen thưởng 39 giáo viên, học sinh, sinh viên xuất sắc người dân tộc thiểu số Thủ đô Tuyên dương 142 học sinh, sinh viên, thanh niên DTTS xuất sắc tiêu biểu

Báo cáo về công tác giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số Thủ đô tiêu biểu năm học 2021 - 2022, đồng chí Nguyễn Tất Vinh - Trưởng Ban Dân tộc TP Hà Nội cho biết: Trong những năm qua, công tác dân tộc và thực hiện chính sách dân tộc trong đó có chính sách đối với lĩnh vực giáo dục dân tộc trên địa bàn Thủ đô được Thành ủy, HĐND, UBND thành phố quan tâm đặc biệt.

rưởng Ban Dân tộc Nguyễn Tất Vinh phát biểu tại lễ tuyên dương.
Trưởng Ban Dân tộc TP Hà Nội Nguyễn Tất Vinh phát biểu tại lễ tuyên dương.

Chỉ tính từ giai đoạn 2016-2020, thành phố đã đầu tư hàng nghìn tỷ đồng để phát triển kinh tế - xã hội đối với 14 xã vùng dân tộc, miền núi. Trong đó, Thành phố đã dành hơn 560 tỷ đồng đầu tư cho các trường học thuộc 14 xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số miền núi.

Đến nay, cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ dạy và học ở các trường được đầu tư theo hướng chuẩn hóa, đồng bộ, hiện đại, là điều kiện quan trọng để nâng cao chất lượng dạy và học. Tại các xã vùng dân tộc, miền núi của thành phố có 60 trường học, trong đó có 32 trường có cơ sở vật chất đạt chuẩn Quốc gia. Ngoài ra, trên địa bàn thành phố còn có Trường Dân tộc nội trú Hà Nội là trường chuyên biệt và Trường Hữu Nghị 80, Trường Hữu nghị T78 có chức năng quản lý, nuôi dạy con em đồng bào dân tộc thiểu số của thành phố Hà Nội, các tỉnh phía Bắc và nước bạn Lào.

Thành phố luôn coi trọng việc đảm bảo số lượng và nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên đối với vùng đồng bào DTTS miền núi. Hiện nay, trên địa bàn các xã dân tộc, miền núi có hơn 200 giáo viên đang công tác là người dân tộc thiểu số. Các chế độ, chính sách đối với học sinh DTTS, giáo viên và cán bộ quản lý công tác ở vùng dân tộc, miền núi được thực hiện đầy đủ.

Tuyên dương 161 giáo viên, học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số Thủ đô tiêu biểu
2 giáo viên tiêu biểu được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND TP Hà Nội

Nhờ có sự quan tâm sâu sát của lãnh đạo Thành phố và sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị từ thành phố đến cơ sở nên công tác giáo dục - đào tạo vùng đồng bào DTTS miền núi đã đạt được những kết quả rất phấn khởi: 100% trẻ em được học mẫu giáo và lớp 1; tỷ lệ xã phổ cập giáo dục Tiểu học, THCS đạt 100%; tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS tiếp tục học Trung học (phổ thông, bổ túc, học nghề) năm học 2021-2022 đạt trên 90%; tỷ lệ thanh niên trong độ tuổi đạt trình độ THPT và tương đương trên 80%.

Việc tuyển sinh học sinh DTTS vào lớp 6 và lớp 10 tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú Hà Nội được thực hiện công khai, minh bạch, đúng chỉ tiêu và đối tượng theo các văn bản hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT Hà Nội. Chế độ cử tuyển đối với học sinh DTTS được đảm bảo. Hằng năm, hàng trăm học sinh DTTS được vào học tại các trường Đại học, Cao đẳng và đào tạo nghề.

Tuyên dương 161 giáo viên, học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số Thủ đô tiêu biểu
Các em học sinh, sinh viên DTTS tiêu biểu được tuyên dương

Trong thành tích chung ấy, có những đóng góp xứng đáng của học sinh, sinh viên DTTS trên địa bàn Thành phố. Ở mọi lúc, mọi nơi, các em học sinh, sinh viên DTTS trên địa bàn Hà Nội dù sống ở các quận nội thành hay ở các huyện ngoại thành, vùng nông thôn hay miền núi đều đã nỗ lực vượt lên hoàn cảnh khó khăn, phấn đấu học tập, tu dưỡng để đạt được thành tích cao trong học tập.

Cụ thể, trong kỳ thi cấp Quốc tế các môn văn hoá và thể thao đối với học sinh THPT, THCS có 1 em đạt Huy chương đồng, 1 em đạt giải Khuyến khích.

Trong kỳ thi cấp Quốc gia các môn văn hoá và thể thao đối với học sinh THPT, THCS có 01 em đạt giải Nhất, 1 em đạt Huy chương đồng. Trong kỳ thi học sinh giỏi cấp Thành phố các môn văn hoá và thể thao đối với học sinh THPT, THCS có 7 em đạt giải (1 em Huy chương đồng, 3 em giải Nhì, 3 em giải Ba). Trong kỳ thi giáo viên giỏi năm học 2021-2022 có 1 giáo viên đạt giải Nhì, 1 giáo viên đạt giải Ba cấp quận, huyện, thị xã.Năm học 2021-2022 có 29 giáo viên có sáng kiến kinh nghiệm cấp Thành phố, cấp quận, huyện, thị xã.

Tại buổi lễ, Ban tổ chức đã tuyên dương, khen thưởng 31 thầy, cô giáo và 130 em học sinh, sinh viên DTTS Thủ đô tiêu biểu. Trong đó, có 20 thầy, cô giáo dân tộc Mường; dân tộc Tày có 4 thầy, cô; dân tộc Sán Dìu có 2 thầy, cô và các dân tộc Dao, Sán Chay, Thái, Hoa, Pu Péo mỗi dân tộc có 1 thầy, cô.

Đối với các em học sinh, sinh viên dân tộc Mường có 63 em, dân tộc Tày 29 em, dân tộc Nùng 13 em, dân tộc Thái 7 em, dân tộc Dao 6 em, dân tộc Hán 3 em, dân tộc Cao Lan 3 em, dân tộc Sán Dìu 2 em, các dân tộc Mông, Bố Y, La Chí, Thổ mỗi dân tộc 1 em. Trong 2 giáo viên được Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội tặng Bằng khen có 1 giáo viên đạt giải Nhì, 1 giáo viên đạt giải Ba cấp quận, huyện, thị xã....

Đọc thêm

Hơn 90.000 sĩ tử TP HCM làm thủ tục dự thi THPT quốc gia Giáo dục

Hơn 90.000 sĩ tử TP HCM làm thủ tục dự thi THPT quốc gia

TTTĐ - Chiều nay (26/6), hơn 90.000 sĩ tử TP HCM đã bắt đầu làm thủ tục để chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2024 sẽ diễn ra trong 2 ngày 27 và 28/6.
Hà Nội: 196 điểm thi tốt nghiệp THPT sẵn sàng trước giờ “G” Giáo dục

Hà Nội: 196 điểm thi tốt nghiệp THPT sẵn sàng trước giờ “G”

TTTĐ - 14h ngày 26/6, cùng với thí sinh cả nước, gần 109.000 thí sinh trên địa bàn Hà Nội có mặt tại 196 điểm thi để làm thủ tục tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.
Các điểm thi quận Ba Đình sẵn sàng đón thí sinh thi tốt nghiệp Giáo dục

Các điểm thi quận Ba Đình sẵn sàng đón thí sinh thi tốt nghiệp

TTTĐ - Đến ngày 26/6, 5 điểm thi trên địa bàn quận Ba Đình, Hà Nội đã chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.
Samsung Việt Nam trao tặng phòng học chức năng STEM Lab cho học sinh Hà Nội Giáo dục

Samsung Việt Nam trao tặng phòng học chức năng STEM Lab cho học sinh Hà Nội

TTTĐ - Samsung Việt Nam vừa trao tặng phòng học chức năng STEM Lab cho trường THCS Nam Từ Liêm, Xuân Phương, Hà Nội nhằm tạo cho các em học sinh nơi đây có không gian, điều kiện nghiên cứu và ứng dụng khoa học công nghệ, giúp các em sẵn sàng làm chủ tương lai.
Nhiều trường THPT chuyên tại TP Hồ Chí Minh công bố điểm chuẩn Giáo dục

Nhiều trường THPT chuyên tại TP Hồ Chí Minh công bố điểm chuẩn

TTTĐ - Nhiều trường THPT chuyên tại TP Hồ Chí Minh vừa công bố điểm chuẩn tuyển sinh năm học 2024 - 2025. Theo đó mức điểm dao động từ 28 - 37,25 điểm.
Những học sinh lan tỏa tình yêu và ý thức bảo vệ môi trường Giáo dục

Những học sinh lan tỏa tình yêu và ý thức bảo vệ môi trường

TTTĐ - Nhóm học sinh THPT trên địa bàn Hà Nội vừa tổ chức thành công chương trình Lượm đây I 2024: Marelius. Hoạt động nhằm mục đích để khắc phục tình trạng sử dụng giấy và các tài nguyên gỗ một cách lãng phí hiện nay.
Đề thi, bài thi tốt nghiệp THPT được bảo quản như thế nào? Giáo dục

Đề thi, bài thi tốt nghiệp THPT được bảo quản như thế nào?

TTTĐ - Phòng bảo quản đề thi, bài thi kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024 phải có đủ các ngăn riêng biệt để chứa đề thi, bài thi riêng từng buổi thi; có nhãn ghi rõ thông tin ngăn, tủ đựng đề thi, bài thi của từng buổi.
Bộ GD&ĐT tuyển chọn 22 giáo viên dạy tiếng Việt tại Lào Giáo dục

Bộ GD&ĐT tuyển chọn 22 giáo viên dạy tiếng Việt tại Lào

TTTĐ - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) thông báo tuyển chọn giáo viên, giảng viên Việt Nam đi dạy tiếng Việt tại nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào nhiệm kỳ 2024-2026.
Lưu ý quan trọng dành cho thí sinh thi tốt nghiệp THPT 2024 Giáo dục

Lưu ý quan trọng dành cho thí sinh thi tốt nghiệp THPT 2024

TTTĐ - Ngày mai (26/6), hơn 1 triệu thí sinh trên cả nước làm thủ tục tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT - kỳ thi cuối cùng của học sinh học Chương trình giáo dục phổ thông 2006. Với mục tiêu “2 trong 1”, kết quả kỳ thi vừa để xét công nhận tốt nghiệp THPT, vừa được sử dụng để tuyển sinh đại học, việc tuân thủ quy chế và những quy định liên quan là điều thí sinh cần lưu ý.
Quảng Ngãi: Sẵn sàng cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 Giáo dục

Quảng Ngãi: Sẵn sàng cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

TTTĐ - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Hoàng Tuấn, cùng lãnh đạo các sở, ngành chức năng của tỉnh vừa đi kiểm tra thực tế công tác chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại một số điểm thi trên địa bàn tỉnh.
Xem thêm