Tuyến metro Bến Thành – Tham Lương đội vốn gần gấp đôi, lùi ngày khai thác đến năm 2026
Tuyến Metro số 2 TP HCM Bến Thành – Tham Lương
Bài liên quan
Tuyến metro số 1 ở Sài Gòn lùi ngày “về đích” đến quý IV năm 2021
Sắp tới, TP HCM đấu thầu thêm 5 tuyến metro
TP HCM: Giải mã sự kết nối hoàn hảo của Metro Star
TP HCM: Thành lập Tổ Công tác liên ngành nhằm giám sát tiến độ công trình các tuyến Metro
Dự án đầu tư tuyến metro Bến Thành – Tham Lương sẽ được thực hiện theo 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 xây dựng đoạn tuyến Bến Thành – Tham Lương. Giai đoạn 2 sẽ đầu tư kéo dài thêm 2 đoạn tuyến Bến Thành – Thủ Thiêm, Tham Lương – Bến xe Tây Ninh. Giai đoạn 3 đầu tư kéo dài tuyến từ bến xe Tây Ninh – Tây Bắc Củ Chi.
Quy mô đầu tư giai đoạn tuyến metro Bến Thành – Tham Lương khoảng 12 km, chạy qua 6 quận (Quận 1, 3, 10, 12, Tân Bình, Tân Phú) của TP HCM. Dự án này bao gồm 9 ga ngầm, 1 ga trên cao và 1 khu depot. Trong đó, đoạn tuyến đi ngầm dài khoảng 9,2 km; Đoạn tuyến đi trên cao, chuyển tiếp và đường dẫn depot dài khoảng 2 km.
Được biết, dự án tuyến metro Bến Thành – Tham Lương được UBND TP HCM phê duyệt từ tháng 10/2010. Vốn đầu tư dự án ban đầu là 1.374,5 triệu USD (tương đương 26.116 tỷ VNĐ). Đến năm 2018, con số này được tăng lên gần gấp đôi là 2,134 tỷ USD (tương đương 47.891 tỷ VNĐ).
Việc điều chỉnh tổng mức đầu tư được Chính phủ xem xét trên cơ sở tiếp thu ý kiến thẩm định của các bộ ngành, các nhà tài trợ, tổ chuyên gia thẩm định, tham khảo ý kiến của Kiểm toán Nhà nước đối với Dự án tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành – Suối Tiên), kết quả thẩm tra độc lập của Liên danh MMS-UTC, kết quả thẩm định của Hội đồng thẩm định điều chỉnh dự án, ý kiến của Bộ Xây dựng về áp dụng định mức, đơn giá và về thiết kế cơ sở điều chỉnh của dự án.
Về công tác giải phóng mặt bằng, bồi thường, hỗ trợ tái định cư, đến nay TP HCM đã cơ bản hoàn thành các thủ tục và bắt đầu triển khai việc chi trả bồi thường và tiếp nhận mặt bằng trên địa bàn 6 quận bị ảnh hưởng bởi dự án. Khoảng 18% số hộ dân bị ảnh hưởng đã nhận bồi thường và khoảng 9% số hộ dân đã bàn giao mặt bằng. Dự kiến tháng 6/2020 sẽ có mặt bằng cho dự án.
Về thiết kế và tổ chức đấu thầu các gói thầu chính, việc tuyển chọn các tư vấn chính để triển khai công tác quản lý dự án, thiết kế làm rõ thiết kế cơ sở và lập hồ sơ mời thầu các gói thầu chính đã hoàn thành.
Trên cơ sở thiết kế cơ sở điều chỉnh, chủ đầu tư đã lập và thẩm định hồ sơ điều chỉnh dự án theo quy định. Gói thầu xây lắp đầu tiên là tòa nhà trung tâm vận hành của tuyến tàu điện ngầm số 2 đã triển khai thi công và cơ bản hoàn thành.
Được biết, Chính phủ cho phép triển khai lựa chọn nhà thầu song song với quá trình điều chỉnh dự án. Hiện tại, chủ đầu tư đã hoàn thiện và phát hành hồ sơ mời thầu các gói thầu CP5 – Cơ điện hệ thống (thiết kế và sản xuất đầu máy toa xe, hệ thống thông tin tín hiệu…), gói thầu CP3a và CP3b – Thiết kế và thi công hầm và các nhà ga ngầm. Các gói thầu khác sẽ tiếp tục được phát hành hồ sơ mời thầu sau khi dự án điều chỉnh được phê duyệt.
Theo kế hoạch ban đầu, dự án metro Bến Thành – Tham Lương sẽ hoàn thành vào năm 2018 nhưng trễ hẹn. Sau đó, dự án được gia hạn đến năm 2020 và tiếp tục “lỡ hẹn”. Đến nay, căn cứ vào tình hình thực tế của dự án, thời gian thực hiện dự án tiếp tục được điều chỉnh. Cụ thể: từ năm 2011 – 2020 khảo sát, thiết kế nền tảng và tổ chức đấu thầu; Từ năm 2021 – 2026 tổ chức thi công và cuối năm 2026 tuyến metro số 2 sẽ vận hành chạy thử và bàn giao khai thác.