Tag

Tuyến metro Bến Thành – Tham Lương đội vốn gần gấp đôi, lùi ngày khai thác đến năm 2026

Đô thị 05/11/2019 14:39
aa
TTTĐ – Dự án tuyến metro số 2 Bến Thành – Tham Lương (TP HCM) triển khai ì ạch, không thể hoàn thành đúng hạn. Dự kiến, đến năm 2026 dự án mới đưa vào khai thác.

Tuyến metro Bến Thành – Tham Lương đội vốn gần gấp đôi, lùi ngày khai thác đến năm 2026

Tuyến Metro số 2 TP HCM Bến Thành – Tham Lương

Bài liên quan

Tuyến metro số 1 ở Sài Gòn lùi ngày “về đích” đến quý IV năm 2021

Sắp tới, TP HCM đấu thầu thêm 5 tuyến metro

TP HCM: Giải mã sự kết nối hoàn hảo của Metro Star

TP HCM: Thành lập Tổ Công tác liên ngành nhằm giám sát tiến độ công trình các tuyến Metro

Dự án đầu tư tuyến metro Bến Thành – Tham Lương sẽ được thực hiện theo 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 xây dựng đoạn tuyến Bến Thành – Tham Lương. Giai đoạn 2 sẽ đầu tư kéo dài thêm 2 đoạn tuyến Bến Thành – Thủ Thiêm, Tham Lương – Bến xe Tây Ninh. Giai đoạn 3 đầu tư kéo dài tuyến từ bến xe Tây Ninh – Tây Bắc Củ Chi.

Quy mô đầu tư giai đoạn tuyến metro Bến Thành – Tham Lương khoảng 12 km, chạy qua 6 quận (Quận 1, 3, 10, 12, Tân Bình, Tân Phú) của TP HCM. Dự án này bao gồm 9 ga ngầm, 1 ga trên cao và 1 khu depot. Trong đó, đoạn tuyến đi ngầm dài khoảng 9,2 km; Đoạn tuyến đi trên cao, chuyển tiếp và đường dẫn depot dài khoảng 2 km.

Được biết, dự án tuyến metro Bến Thành – Tham Lương được UBND TP HCM phê duyệt từ tháng 10/2010. Vốn đầu tư dự án ban đầu là 1.374,5 triệu USD (tương đương 26.116 tỷ VNĐ). Đến năm 2018, con số này được tăng lên gần gấp đôi là 2,134 tỷ USD (tương đương 47.891 tỷ VNĐ).

Việc điều chỉnh tổng mức đầu tư được Chính phủ xem xét trên cơ sở tiếp thu ý kiến thẩm định của các bộ ngành, các nhà tài trợ, tổ chuyên gia thẩm định, tham khảo ý kiến của Kiểm toán Nhà nước đối với Dự án tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành – Suối Tiên), kết quả thẩm tra độc lập của Liên danh MMS-UTC, kết quả thẩm định của Hội đồng thẩm định điều chỉnh dự án, ý kiến của Bộ Xây dựng về áp dụng định mức, đơn giá và về thiết kế cơ sở điều chỉnh của dự án.

Về công tác giải phóng mặt bằng, bồi thường, hỗ trợ tái định cư, đến nay TP HCM đã cơ bản hoàn thành các thủ tục và bắt đầu triển khai việc chi trả bồi thường và tiếp nhận mặt bằng trên địa bàn 6 quận bị ảnh hưởng bởi dự án. Khoảng 18% số hộ dân bị ảnh hưởng đã nhận bồi thường và khoảng 9% số hộ dân đã bàn giao mặt bằng. Dự kiến tháng 6/2020 sẽ có mặt bằng cho dự án.

Về thiết kế và tổ chức đấu thầu các gói thầu chính, việc tuyển chọn các tư vấn chính để triển khai công tác quản lý dự án, thiết kế làm rõ thiết kế cơ sở và lập hồ sơ mời thầu các gói thầu chính đã hoàn thành.

Trên cơ sở thiết kế cơ sở điều chỉnh, chủ đầu tư đã lập và thẩm định hồ sơ điều chỉnh dự án theo quy định. Gói thầu xây lắp đầu tiên là tòa nhà trung tâm vận hành của tuyến tàu điện ngầm số 2 đã triển khai thi công và cơ bản hoàn thành.

Được biết, Chính phủ cho phép triển khai lựa chọn nhà thầu song song với quá trình điều chỉnh dự án. Hiện tại, chủ đầu tư đã hoàn thiện và phát hành hồ sơ mời thầu các gói thầu CP5 – Cơ điện hệ thống (thiết kế và sản xuất đầu máy toa xe, hệ thống thông tin tín hiệu…), gói thầu CP3a và CP3b – Thiết kế và thi công hầm và các nhà ga ngầm. Các gói thầu khác sẽ tiếp tục được phát hành hồ sơ mời thầu sau khi dự án điều chỉnh được phê duyệt.

Theo kế hoạch ban đầu, dự án metro Bến Thành – Tham Lương sẽ hoàn thành vào năm 2018 nhưng trễ hẹn. Sau đó, dự án được gia hạn đến năm 2020 và tiếp tục “lỡ hẹn”. Đến nay, căn cứ vào tình hình thực tế của dự án, thời gian thực hiện dự án tiếp tục được điều chỉnh. Cụ thể: từ năm 2011 – 2020 khảo sát, thiết kế nền tảng và tổ chức đấu thầu; Từ năm 2021 – 2026 tổ chức thi công và cuối năm 2026 tuyến metro số 2 sẽ vận hành chạy thử và bàn giao khai thác.

Đọc thêm

Hà Nội thông qua đề án “giao thông thông minh” Đô thị

Hà Nội thông qua đề án “giao thông thông minh”

TTTĐ - Việc triển khai Đề án “Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội” sẽ giải quyết các tồn tại, hạn chế hiện nay; hình thành hệ thống giao thông thông minh của TP theo các giai đoạn, thực hiện mục tiêu đến năm 2030, Hà Nội sẽ cơ bản trở thành thành phố thông minh, hiện đại, từng bước kết nối với mạng lưới đô thị thông minh trong khu vực và thế giới; là công cụ quan trọng của cơ quan quản lý nhà nước trong công tác quản lý, điều hành giao thông.
Hà Nội: Các công trình vi phạm sẽ bị ngừng cung cấp điện, nước Đô thị

Hà Nội: Các công trình vi phạm sẽ bị ngừng cung cấp điện, nước

TTTĐ - Kỳ họp chuyên đề (kỳ họp thứ 19) HĐND TP Hà Nội đã ban hành quy định việc áp dụng biện pháp yêu cầu ngừng cung cấp dịch vụ điện, nước trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Cần sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng Xã hội

Cần sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng

TTTĐ - Khu vực công viên Bồ Đề Xanh và Bệnh viện Tâm Anh (phường Bồ Đề, quận Long Biên, Hà Nội) đang trong tình trạng vi phạm trật tự đô thị và lấn chiếm không gian công cộng nghiêm trọng. Thay vì là nơi để người dân thư giãn, đi bộ và tận hưởng không gian xanh, công viên và vỉa hè, quanh bệnh viện lại bị biến thành bãi trông giữ ô tô gây nhếch nhác, làm mất mỹ quan, cản trở sinh hoạt của cư dân khu vực.
Lắp đặt bảng quảng cáo trên Tỉnh lộ 607 để "xã hội hóa"? Xã hội

Lắp đặt bảng quảng cáo trên Tỉnh lộ 607 để "xã hội hóa"?

TTTĐ - Công ty Táo Đỏ cho biết đã được cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Nam cấp phép xây dựng các bảng quảng cáo trên Tỉnh lộ 607 qua thị xã Điện Bàn để "xã hội hóa".
Làng cổ Đường Lâm và lăng Phùng Hưng, Ngô Quyền bị “mất kết nối” Đô thị

Làng cổ Đường Lâm và lăng Phùng Hưng, Ngô Quyền bị “mất kết nối”

TTTĐ - Thời gian gần đây, du khách đến với làng cổ Đường Lâm (Sơn Tây, Hà Nội) bất ngờ khi tuyến đường đến tham quan khu tâm linh thờ hai vị vua Phùng Hưng và Ngô Quyền không thể di chuyển bằng xe ô tô. Người dân đi lại cũng khó khăn do cầu Cam Lâm hiện tại chỉ cho phép xe máy và phương tiện thô sơ lưu thông.
5 giải pháp đột phá “Trẻ hóa đô thị” Việt Nam Đô thị

5 giải pháp đột phá “Trẻ hóa đô thị” Việt Nam

TTTĐ - 5 giải pháp “Trẻ hóa đô thị” hướng đến việc giải quyết những thách thức thực tế của đô thị, từ việc tái sinh không gian công cộng đến phát triển nhà ở bền vững.
Vi phạm về môi trường, Dầu khí IDICO bị phạt nặng Nhịp sống phương Nam

Vi phạm về môi trường, Dầu khí IDICO bị phạt nặng

TTTĐ - Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa ban hành quyết định xử phạt 330 triệu đồng đối với Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng dầu khí IDICO về hành vi vi xả thải ra môi trường.
Xử lý trách nhiệm cá nhân để dự án chậm tiến độ kéo dài Đô thị

Xử lý trách nhiệm cá nhân để dự án chậm tiến độ kéo dài

TTTĐ - Các ban, sở, ngành, địa phương rà soát, xử lý trách nhiệm cá nhân, tổ chức để dự án, công trình chậm tiến độ kéo dài; trụ sở, công sở, diện tích nhà thuộc sở hữu nhà nước không sử dụng hoặc sử dụng không hiệu quả; báo cáo UBND thành phố theo quy định.
Xử lý vi phạm trật tự đô thị tại tuyến phố trung tâm Đô thị

Xử lý vi phạm trật tự đô thị tại tuyến phố trung tâm

TTTĐ - Với vị trí trung tâm, phường Lê Đại Hành (Hai Bà Trưng, Hà Nội) có nhiều cơ quan, trung tâm thương mại và khu vui chơi, tạo áp lực lớn về trật tự đô thị.
"Mách nước" khai thác không gian ngầm theo Luật Thủ đô Đô thị

"Mách nước" khai thác không gian ngầm theo Luật Thủ đô

TTTĐ - Việc triển khai Luật Thủ đô và các quy định liên quan đến quản lý không gian ngầm đòi hỏi phải xem xét một cách nghiêm túc nhiều vấn đề quan trọng.
Xem thêm