Tag

Tuyển sinh ngành Y không có môn Sinh, chất lượng đào tạo có bị ảnh hưởng?

Giáo dục 10/03/2022 09:02
aa
TTTĐ - Việc các trường Đại học Y không xét tuyển ngành Y bằng các tổ hợp có môn Sinh học đang khiến dư luận quan tâm và có nhiều ý kiến trái chiều. Về vấn đề này, lãnh đạo trường Đại học Y Dược Thái Bình cho rằng, không ảnh hưởng đến chất lượng đào tào và hướng đến đổi mới giáo dục…
Các trường dân lập “hot” kiểm tra đánh giá năng lực để tuyển sinh lớp 6 Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên tuyển sinh hơn 500 chỉ tiêu Thêm cơ hội cho thí sinh những ở kỳ thi riêng của trường đại học

Nhiều tổ hợp để xét tuyển cho ngành Y không có môn Sinh

Theo đề án tuyển sinh năm 2022 của trường Đại học Y Dược Thái Bình, mùa tuyển sinh năm nay, trường đã mở rộng xét tuyển ngành Y bằng các tổ hợp không có môn Sinh học.

Cụ thể, ngoài tổ hợp xét tuyển B00 (Toán, Hóa, Sinh) vẫn đang được sử dụng, nhà trường mở rộng xét tuyển theo một số tổ hợp khác nhằm đáp ứng nhu cầu xã hội.

Trường ĐH Y Dược Thái Bình
Trường Đại học Y Dược Thái Bình (Ảnh Internet)

Các tổ hợp mới được trường sử dụng là D07 (Toán, Hóa, Anh) ở ngành Y Khoa; A00 (Toán, Lý, Hóa) ở ngành Dược học và ngành Kỹ thuật xét nghiệm y học; A01 (Toán, Lý, Anh) ở ngành Dược học và B08 (Toán, Sinh, Anh) ở ngành Y Khoa, Y học cổ truyền, Y học dự phòng, Điều dưỡng.

Một số trường khác như: Đại học Y tế Công cộng; Đại học Hồng Bàng, Đại học Duy Tân… cũng xét tuyển nhiều nhóm ngành Y nhưng không có môn Sinh đã gây ra không ít tranh cãi.

Không phải là vấn đề quá quan trọng

Trả lời vấn đề đang được dư luận quan tâm, PGS. TS Nguyễn Quốc Tiến, Chủ tịch Hội đồng trường Đại học Y Dược Thái Bình cho biết: “Phương thức tuyển sinh với tổ hợp không có môn Sinh đã được một số trường như Học viện Quân y, trường Đại học Y Dược Hải Phòng… áp dụng trong những năm gần đây. Đây là năm đầu tiên trường Đại học Y Dược Thái Bình thực hiện đa dạng tổ hợp xét tuyển. Mục đích là mở rộng cơ hội cho những thí sinh đạt thành tích học tập tốt và có nguyện vọng theo ngành Y.

Đối với ngành Y khoa, trước đây trường chỉ xét tuyển 3 môn Toán, Hóa, Sinh nhưng năm nay nhà trường xét thêm tổ hợp Toán, Hóa, Anh và Toán, Sinh, Anh.

Nhà trường vẫn giữ lại 2 môn truyền thống trong 3 môn, không tạo nên sự xáo trộn, thay đổi quá lớn. Bên cạnh tổ hợp B00, nhiều cơ sở giáo dục cũng tuyển sinh tổ hợp A00 đối với ngành Y khoa.

Lựa chọn các tổ hợp để xét tuyển, nhà trường đã cân nhắc, tham khảo ý kiến của các trường đại học khác, không có sự khác biệt giữa nhóm sinh viên xét tuyển có điểm Sinh học và nhóm sinh viên xét tuyển không có điểm môn này”.

PGS.TS Nguyễn Quốc Tiến, Chủ tịch Hội đồng trường Đại học Y Dược Thái Bình
PGS. TS Nguyễn Quốc Tiến, Chủ tịch Hội đồng trường Đại học Y Dược Thái Bình

Cũng theo PGS.TS Nguyễn Quốc Tiến, hiện nay, các cơ sở đại học đào tạo y khoa nói chung và trường Đại học Y Dược Thái Bình nói riêng đang thực hiện đổi mới căn bản và toàn diện đối với chương trình đào tạo.

Theo đó, trường học phải chú trọng giúp sinh viên phát huy tinh thần tự học, học tập suốt đời, phát triển năng lực, tư duy, sáng tạo. Khi vào đào tạo ở trường y, sinh viên đều có các kiến thức Vật lý, Hóa học, Sinh học, Toán học. Song song với hoạt động đào tạo của nhà trường, sinh viên phải luôn phát huy tinh thần tự học, biết tự lực, tự nghiên cứu để chiếm lĩnh tri thức, bồi dưỡng kiến thức cho mình.

Bên cạnh đó, hiện nay các trường đều đào tạo theo module. Điều quan trọng là sinh viên phải có tư duy sáng tạo, có khả năng hệ thống, xâu chuỗi và giải quyết vấn đề.

“Trước đây, mọi người đều nghĩ ngành Y đứng riêng lẻ, không có sự kết hợp với các ngành khác. Tuy nhiên trong giai đoạn hiện nay, sự phối hợp giữa các ngành trong y học rất phát triển. Ví dụ như sự kết hợp với Vật lý và ngành điện trong y khoa.

Trước đây chúng ta tuyển sinh 3 môn Toán, Hóa, Sinh, các trường vẫn đào tạo Y Vật lý. Vậy nên, không có môn Sinh trong tuyển sinh Y khoa cũng không phải vấn đề quá quan trọng.

Nhà trường triển khai đối với các tổ hợp xét tuyển không ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo mà hướng đến đổi mới giáo dục, phát huy khả năng sáng tạo cho sinh viên”, PGS.TS Nguyễn Quốc Tiến nêu quan điểm và nhấn mạnh, nhà trường luôn coi trọng vấn đề hội nhập quốc tế, đào tạo sinh viên toàn cầu. Vì thế, ngoại ngữ có vai trò rất quan trọng, giúp sinh viên tiếp cận tài liệu, khả năng giao tiếp, để các em có cơ hội nâng cao trình độ và hội nhập tốt.

Chính vì vậy, bên cạnh việc học tốt khối tự nhiên, sinh viên càng phải cải thiện trình độ ngoại ngữ của mình. Đó cũng là lý do nhà trường muốn thu hút thí sinh giỏi tiếng Anh bên cạnh việc các em đã học tốt các môn tự nhiên.

Đọc thêm

Tận dụng sức mạnh công nghệ để tạo môi trường học tập đa dạng Giáo dục

Tận dụng sức mạnh công nghệ để tạo môi trường học tập đa dạng

TTTĐ - Ứng dụng AI để tổ chức các hoạt động giáo dục, kết hợp sức mạnh của công nghệ với tư duy và tâm huyết của giáo viên để tạo ra một môi trường học tập đa dạng, sáng tạo để dạy học sinh về nghề truyền thống… đó là những việc làm tiêu biểu của các nhà giáo Thủ đô tâm huyết, sáng tạo trong thời gian vừa qua.
Sôi nổi các hoạt động kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam Giáo dục

Sôi nổi các hoạt động kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam

TTTĐ - Kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), các trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội tổ chức nhiều cuộc thi và hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao... tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích thu hút giáo viên và học sinh tham gia.
Tạo “sắc hồng” trong trường chuyên hàng đầu của Thủ đô Giáo dục

Tạo “sắc hồng” trong trường chuyên hàng đầu của Thủ đô

TTTĐ - Nhắc đến Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam, mọi người sẽ nhớ ngay đến một ngôi trường hàng đầu của Thủ đô và cả nước về giáo dục mũi nhọn với hàng trăm lượt học sinh đạt giải cao trong các cuộc thi olympic quốc tế.
Trường THCS Mỹ Đình 1: Dấu ấn một chặng đường vươn mình bứt phá Giáo dục

Trường THCS Mỹ Đình 1: Dấu ấn một chặng đường vươn mình bứt phá

TTTĐ - Trường THCS Mỹ Đình 1 có cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ dạy học hiện đại. Những năm qua, thầy và trò nhà trường đã không ngừng vươn lên xây dựng nhà trường ngày càng khởi sắc trong mọi hoạt động.
Trường Tiểu học Xuân Phương: Hân hoan ngày “Tết thầy” Giáo dục

Trường Tiểu học Xuân Phương: Hân hoan ngày “Tết thầy”

TTTĐ - Ngày 20/11, Trường Tiểu học Xuân Phương tổ chức chương trình chào mừng 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.
Nhà giáo chưa đủ sống sẽ không thể toàn tâm, toàn ý dạy học Giáo dục

Nhà giáo chưa đủ sống sẽ không thể toàn tâm, toàn ý dạy học

TTTĐ - Theo Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn, trong số 1,6 triệu giáo viên, có những nhà giáo chưa đủ sống. Do đó, họ không thể toàn tâm toàn ý cho việc dạy học.
Đại biểu Quốc hội nói về “không quản được thì cấm” trong dạy thêm Giáo dục

Đại biểu Quốc hội nói về “không quản được thì cấm” trong dạy thêm

TTTĐ - Theo đại biểu Quốc hội, dạy thêm học thêm cũng có những mặt tích cực; không phải giáo viên nào cũng xấu, ép học sinh học thêm.
Bảo vệ nhà giáo để họ yên tâm với nghề Giáo dục

Bảo vệ nhà giáo để họ yên tâm với nghề

TTTĐ - Đại biểu Hoàng Thị Thu Hiền (đoàn Nghệ An) cho rằng, trong dự án Luật Nhà giáo cần có quy định bảo vệ nhà giáo để họ an tâm công tác, cống hiến hiệu quả trong giảng dạy.
Cô giáo trẻ tận tâm giúp trẻ tự kỷ hòa nhập cộng đồng Giáo dục

Cô giáo trẻ tận tâm giúp trẻ tự kỷ hòa nhập cộng đồng

TTTĐ - Trung tâm can thiệp sớm Hội An (Quảng Nam) là nơi chuyên biệt giúp trẻ rối loạn phát triển, đặc biệt là trẻ tự kỷ có cơ hội hòa nhập cộng đồng.
Trường THPT Việt Đức kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam Giáo dục

Trường THPT Việt Đức kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam

TTTĐ - Hòa trong không khí tri ân thầy cô giáo trên cả nước, sáng nay 20/11, trường THPT Việt Đức đã tổ chức Lễ Kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam. Đây là dịp để các thế hệ cán bộ, giáo viên, học sinh của nhà trường cùng nhau tôn vinh những người đang ngày đêm cống hiến cho sự nghiệp giáo dục và ôn lại chặng đường phát triển đáng tự hào của ngôi trường giàu truyền thống.
Xem thêm