Tag

UBND phường Thạnh Xuân “bất lực” trong việc cưỡng chế tại dự án Pi City High Park?

Bất động sản 11/12/2019 14:49
aa
TTTĐ - UBND phường Thạnh Xuân (Quận 12, TP HCM) đã thành lập đoàn cưỡng chế và tổ chức lực lượng tới cưỡng chế tại dự án Pi City High Park. Tuy nhiên, đến nay kế hoạch cưỡng chế vẫn chưa được thực hiện.

UBND phường Thạnh Xuân “bất lực” trong việc cưỡng chế tại dự án Pi City High Park?

Hơn 3 tháng sau khi có quyết định cưỡng chế, nhà mẫu không phép vẫn chưa được cưỡng chế

Bài liên quan

TP HCM: Phường Thạnh Xuân (Quận 12) “chốt” ngày cưỡng chế tại dự án Pi City High Park

UBND Quận 12 “tuýt còi” công trình không phép tại dự án Pi City High Park

Đến cưỡng chế rồi “bất lực” đi về

Cụ thể, theo biên bản làm việc của UBND phường Thạnh Xuân ngày 26/11/2019 về việc tổ chức thực hiện Quyết định số 5378/QĐ-CCXP ngày 23/8/2019 của UBND Quận 12 về việc tổ chức cưỡng chế vi phạm xây dựng tại thửa đất số 147 tờ bản đồ số 65 (tài liệu 2004-2005), phường Thạnh Xuân, Quận 12, TP HCM (dự án Pi City High Park) do Công ty TNHH Đầu tư Phát triển Gia Cư (Công ty Gia Cư) làm chủ đầu tư.

Đoàn cưỡng chế trong khuôn viên dự án có công trình nhà mẫu vi phạm
Đoàn cưỡng chế trong khuôn viên dự án có công trình nhà mẫu vi phạm

Theo đó, vào lúc 8h ngày 26/11/2019, đoàn công tác thực hiện quyết định cưỡng chế thì phía Công ty Gia Cư trình bày và cung cấp một số văn bản pháp lý mới gồm: Phiếu chuyển số 58163/PC-ĐT ngày 15/11/2019 của UBND TP HCM; Văn bản số 366/BXD-HDXD ngày 25/11/2019 của Bộ Xây dựng về việc hướng dẫn về giấy phép xây dựng; Và Quyết định số 5013/QĐ-UBND ngày 25/11/2019 của UBND TP HCM về việc chấp thuận đầu tư dự án Khu nhà ở Gò Sao (Pi City High Park – PV), phường Thạnh Xuân, Quận 12 do Công ty Gia Cư làm chủ đầu tư.

Tiếp đó, Công ty Gia Cư báo cáo quá trình thực hiện pháp lý đầu tư dự án đến nay đã có quyết định chấp thuận đầu tư của UBND TP HCM, nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, kiến nghị đối với công trình tạm được xây dựng trong ranh giới đất dự án. Trường hợp các Sở, ngành không thống nhất cho tồn tại do vi phạm trật tự xây dựng thì công ty cam kết sẽ tự nguyện tháo dỡ trả lại hiện trạng ban đầu trong vòng 10 ngày sau khi nhận được văn bản của Sở Xây dựng.

Công ty Gia Cư cũng cam kết trong thời gian chờ đợi ý kiến của các Sở ngành sẽ không tổ chức bất cứ hoạt động kinh doanh, xây dựng liên quan đến dự án.

Sau khi nhận các văn bản, đoàn cưỡng chế đã hội ý và xin ý kiến về việc tạm dừng việc cưỡng chế để báo cáo cơ quan có thẩm quyền quyết định việc cưỡng chế. Trong thời gian chờ xin ý kiến của cơ quan có thẩm quyền, Ban chỉ đạo đoàn cưỡng chế yêu cầu Công ty Gia Cư ngưng hoạt động giao dịch, kinh doanh, xây dựng liên quan đến dự án, khẩn trương liên hệ các Sở ngành để có văn bản hướng dẫn về xây dựng công trình tạm trong thời gian 15 ngày, kể từ ngày 26/11/2019.

Bảo vệ công ty không cho phóng viên vào tác nghiệp
Bảo vệ công ty không cho phóng viên vào tác nghiệp

Nếu sau thời gian trên, phía công ty không cung cấp được hồ sơ pháp lý về công trình tạm, Ban chỉ đạo đề nghị công ty tự chấp hành tháo dỡ công trình vi phạm nêu trên. Trong trường hợp công ty không chấp hành, Ban chỉ đạo sẽ tổ chức cưỡng chế theo quy định.

Sau khi ghi nhận biên bản, đoàn cưỡng chế ra về trước sự ngỡ ngàng của nhiều người dân xung quanh dự án.

Nhà mẫu không phải công trình tạm?

Theo Thạc sĩ - Luật sư Phan Mạnh Thăng (Đoàn Luật sư TP HCM): Trong Văn bản số 366/BXD-HDXD ngày 25/11/2019 của Bộ Xây dựng hướng dẫn về giấy phép xây dựng cho biết: “Theo quy định tại điểm c khoản 2 điều 89 của Luật Xây dựng 2014 thì công trình tạm (nhà mẫu) phục vụ thi công công trình chính thuộc đối tượng miễn giấy phép xây dựng, chủ đầu tư phải thực hiện phá dỡ công trình xây dựng tạm này khi đưa công trình chính của dự án vào khai thác...”.

Căn cứ văn bản hướng dẫn của Bộ Xây dựng thì nhiều người có thể hiểu nhà mẫu của dự án Pi City High Park được xem là công trình tạm, được miễn giấy phép.

“Tuy nhiên, Khoản 1 Điều 131 Luật Xây dựng, quy định “Công trình xây dựng tạm là công trình được xây dựng để phục vụ thi công xây dựng công trình chính”. Đồng thời Điều 89 của Luật này cũng nêu rõ, đối tượng được miễn giấy phép trong trường hợp này là “công trình xây dựng tạm phục vụ thi công xây dựng công trình chính”.

Do đó công trình tạm sẽ được xây dựng khi công trình chính đã có Giấy phép xây dựng và chỉ được phép tồn tại trong một khoảng thời gian xác định. Đối với khu nhà mẫu tại dự án Pi City High Park thì công trình này không được gọi là công trình tạm vì khu nhà mẫu này được xây dựng nhằm mục đích phục vụ kinh doanh và tham quan của khách hàng tại dự án.

Trong khi đó, dự án mới có Quyết định chủ trương đầu tư ngày 25/11/2019 mà công trình nhà mẫu đã được xây dựng không phép trước đó, hoàn thiện và phục vụ kinh doanh thì không thể gọi đó là công trình tạm”, Luật sư Thăng phân tích.

Dư luận đặt vấn đề, vì sao Quyết định số 5378/QĐ-CCXP ngày 23/8/2019 của Chủ tịch UBND Quận 12 về việc cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả đối với Công ty Gia Cư bị kéo dài mà không xử lý quyết liệt? Phải chăng điều đó đã tạo cơ hội cho Công ty Gia Cư trình ra “lá bùa hộ mệnh”, là văn bản hướng dẫn của Bộ Xây dựng và có được Quyết định chấp thuận đầu tư tại dự án để công trình vi phạm có tổng diện tích lên đến 1.208m2 được tồn tại đến nay trước sự “bất lực” của UBND phường Thạnh Xuân?

Công ty TNHH MTV Đầu tư Phát triển Gia Cư là công ty thành viên thuộc Tập đoàn Pi Group. Hiện công ty này đang triển khai các thủ tục đầu tư dự án Khu nhà ở Gò Sao (tên thương mại là Pi City High Park) với quy mô diện tích dự án là 86.192,6 m2.

Đọc thêm

Quảng Nam: Gia hạn thời gian hoàn thành Khu đô thị Phúc Viên Bất động sản

Quảng Nam: Gia hạn thời gian hoàn thành Khu đô thị Phúc Viên

TTTĐ - Khu đô thị Phúc Viên tại Đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc, tỉnh Quảng Nam được gia hạn tiến độ hoàn thành đến hết năm 2025.
Hải Dương dự định xây Trung tâm logistics thứ hai ở đâu? Bất động sản

Hải Dương dự định xây Trung tâm logistics thứ hai ở đâu?

TTTĐ - Dự án Trung tâm dịch vụ logistics, cảng xăng dầu và hàng hóa sẽ được xậy dựng tại thị xã Kinh Môn (Hải Dương) rộng 348.000m2, với tổng vốn đầu tư trên 1.438 tỷ đồng.
Phải cung cấp thông tin phục vụ việc định giá đất trong thời hạn 5 ngày kể từ khi nhận được yêu cầu Thị trường

Phải cung cấp thông tin phục vụ việc định giá đất trong thời hạn 5 ngày kể từ khi nhận được yêu cầu

TTTĐ - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 71/2024/NĐ-CP quy định về giá đất, có hiệu lực thi hành kể từ ngày Luật Đất đai số 31/2024/QH15 có hiệu lực thi hành.
Đà Nẵng kêu gọi đầu tư loạt dự án “khủng” tại huyện Hòa Vang Quy hoạch - Xây dựng

Đà Nẵng kêu gọi đầu tư loạt dự án “khủng” tại huyện Hòa Vang

TTTĐ - UBND huyện Hoà Vang (Đà Nẵng) công bố thông tin thu hút đầu tư đối với 5 dự án “khủng” có diện tích gần 1.000ha và dành hơn 441.000m2 đất sạch để kêu gọi 74 dự án đầu tư khác, có vị trí đẹp và địa hình ổn định, thuận lợi cho các nhà đầu tư quan tâm.
Đà Nẵng: Phê duyệt giá khởi điểm quyền sử dụng 12 khu đất Quy hoạch - Xây dựng

Đà Nẵng: Phê duyệt giá khởi điểm quyền sử dụng 12 khu đất

TTTĐ - UBND thành phố Đà Nẵng vừa ban hành Công văn số 1302/QĐ-UBND phê duyệt giá khởi điểm để đấu giá quyền sử dụng (thuê đất) đối với 12 khu đất trên địa bàn thành phố.
Thống nhất cơ chế theo dõi, cập nhật "địa chỉ số" của thửa đất, tài sản gắn liền với đất theo thời gian thực Quy hoạch - Xây dựng

Thống nhất cơ chế theo dõi, cập nhật "địa chỉ số" của thửa đất, tài sản gắn liền với đất theo thời gian thực

TTTĐ - Ngày 26/6, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp rà soát, hoàn thiện 2 dự thảo nghị định: Quy định về điều tra cơ bản đất đai; đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất và hệ thống thông tin đất đai; Quy định chi tiết một số điều của Luật Đất đai.
Cơ sở dữ liệu về nhà ở và thị trường bất động sản phải tập trung, thống nhất Thị trường

Cơ sở dữ liệu về nhà ở và thị trường bất động sản phải tập trung, thống nhất

TTTĐ - Chiều 25/6, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp rà soát, hoàn thiện dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản (Nghị định quy định chung); cho ý kiến dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản về xây dựng và quản lý hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu về nhà ở và thị trường bất động sản (Nghị định xây dựng và quản lý hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu về nhà ở và thị trường bất động sản).
Giải mã sức hút của “biểu tượng thịnh vượng” Sun Symphony Residence Bất động sản

Giải mã sức hút của “biểu tượng thịnh vượng” Sun Symphony Residence

TTTĐ - Vì sao Sun Symphony Residence bên sông Hàn, Đà Nẵng đang trở thành một “hiện tượng” của địa ốc 2024?
Blue Forest - Nơi tỷ lệ cây xanh gấp 3 lần tiêu chuẩn LHQ Dự án

Blue Forest - Nơi tỷ lệ cây xanh gấp 3 lần tiêu chuẩn LHQ

TTTĐ - Nằm trong “vùng đất Blue Zones” phía Đông Sài Gòn, phân khu Blue Forest, Ecovillage Saigon River đạt tỷ lệ phủ xanh đến 78%. Tỷ lệ đất cây xanh tại đây đạt 32m2/người, gấp hơn 3 lần chỉ tiêu khuyến nghị của Liên hợp quốc.
“Của để dành” tại trung tâm mới phía Đông Hà Nội Dự án

“Của để dành” tại trung tâm mới phía Đông Hà Nội

TTTĐ - Nằm kế cận công viên nước VinWonders Water Park cùng “vũ trụ tiện ích” tầm cỡ, lại dễ dàng di chuyển đến cả trung tâm Thủ đô và các tỉnh thành lân cận, phân khu Ánh Dương (Vinhomes Ocean Park 3, Ocean City) nhanh chóng đáp ứng nhu cầu an cư đẳng cấp và đầu tư bền vững của các “thượng đế” tại phía Đông Hà Nội.
Xem thêm