Trình Quốc hội chủ trương làm Dự án đường Vành đai 4 TP.HCM
| Trình HĐND phê duyệt chủ trương, bố trí vốn cho Vành đai 4 |
| Đề xuất nhiều cơ chế khuyến khích tư nhân đầu tư làm đường sắt Thành lập 3 Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng khu vực |
Trình bày Tờ trình về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 TP HCM trước Quốc hội chiều 12/6, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh cho biết, tổng chiều dài toàn tuyến Vành đai 4 TP HCM khoảng 207,26 km, phạm vi đầu tư khoảng 159,31km, chia thành 10 dự án thành phần.
Về quy mô đầu tư đường cao tốc, giai đoạn 1 (giai đoạn phân kỳ) đầu tư với quy mô 4 làn xe cao tốc, tốc độ thiết kế 100 km/h. Giai đoạn hoàn chỉnh đầu tư với quy mô 8 làn xe cao tốc. Sơ bộ nhu cầu sử dụng đất khoảng 1.420,70 ha.
![]() |
| Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh báo cáo trước Quốc hội |
Chính phủ đề xuất đầu tư theo hình thức đầu tư công đối với các dự án thành phần bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và xây dựng đường gom, đường song hành. Đầu tư theo phương thức PPP, loại hợp đồng BOT đối với các dự án thành phần đầu tư xây dựng phần đường cao tốc.
Dự án được chia làm 2 nhóm, gồm 10 dự án thành phần. Sơ bộ tổng mức đầu tư giai đoạn 1 khoảng hơn 120.412 tỷ đồng. Trong đó: vốn ngân sách nhà nước khoảng hơn 69.780 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách trung ương khoảng hơn 29.687 tỷ đồng; vốn ngân sách địa phương khoảng hơn 40.092 tỷ đồng; vốn nhà đầu tư huy động hơn 50.632 tỷ đồng.
Chính phủ đề xuất thi công xây dựng từ năm 2026 -2029 (phấn đấu hoàn thành cuối năm 2028). Đồng thời, Chính phủ cũng đề xuất 7 cơ chế, chính sách đặc thù cho Dự án.
Bộ trưởng Trần Hồng Minh nhấn mạnh, dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 TP HCM dự kiến sẽ đem lại lợi ích kinh tế to lớn không chỉ cho người tham gia giao thông mà còn đem lại lợi ích cho hàng loạt hoạt động kinh tế - xã hội ở các khu vực ảnh hưởng trực tiếp và gián tiếp của Dự án; thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam...
Trình bày báo cáo thẩm tra chủ trương đầu tư dự án nêu trên, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội Phan Văn Mãi cho biết, cơ quan thẩm tra bày tỏ sự đồng thuận cao với sự cần thiết đầu tư Dự án đường Vành đai 4 TP HCM. Dự án này mang ý nghĩa chiến lược, góp phần thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, hiện đại hóa hạ tầng và tăng cường kết nối vùng.
Về phạm vi và quy mô, Ủy ban Kinh tế và Tài chính yêu cầu làm rõ hơn các ưu, nhược điểm của từng phương án hướng tuyến để chọn phương án tối ưu, phù hợp với địa hình và lưu lượng phương tiện.
Trong số các cơ chế, chính sách đặc thù mà Chính phủ đề xuất với dự án này, có đề xuất: “Dự án không phải thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn theo quy định của Luật Đầu tư công, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư”.
Về nội dung này, cơ quan thẩm tra đề nghị Chính phủ căn cứ quy định của Luật Đầu tư công, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư hiện hành báo cáo bổ sung việc thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn cho dự án.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm
Tin tức
Cán bộ làm thật phải được bảo vệ
Thế giới 24h
Tuyên bố chung nâng cấp quan hệ Việt Nam-Anh lên Đối tác Chiến lược toàn diện
Tin tức
Chủ tịch nước gặp Tổng thống Hoa Kỳ và lãnh đạo cấp cao các nước dự APEC 2025
Tin tức
Đến cuối năm 2025 phải cơ bản giải quyết xong các vướng mắc trong vận hành chính quyền địa phương 2 cấp
Tin tức
Tổng Bí thư Tô Lâm gửi thư thăm hỏi, động viên đồng bào, cán bộ, chiến sỹ cả nước đang ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai
Thế giới 24h
Chủ tịch nước Lương Cường đến Hàn Quốc, bắt đầu chương trình dự APEC 2025
Thế giới 24h
Toàn văn bài phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Đại học Oxford
Thế giới 24h
Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu chính sách tại Đại học Oxford
Thế giới 24h
Tổng Bí thư Tô Lâm và Phu nhân gặp gỡ cộng đồng người Việt Nam tại Anh
Tin tức



