Tag

UBND tỉnh Quảng Nam bị doanh nghiệp khởi kiện ra tòa

Bạn đọc 25/08/2018 15:08
aa
TTTĐ - Ngày 06/09/2018 tới đây, TAND tỉnh Quảng Nam sẽ đưa ra xét xử vụ án hành chính “Khiếu kiện Quyết định hành chính về lĩnh vực quản lý đầu tư xây dựng và bồi thường thiệt hại” giữa bên khởi kiện là Công ty CP địa ốc Đại Việt Miền Trung và bên bị kiện là UBND tỉnh Quảng Nam.

UBND tỉnh Quảng Nam bị doanh nghiệp khởi kiện ra tòa

Dự án 7A của Công ty Đại Việt mà UBND tỉnh Quảng Nam đã ra quyết định thu hồi, giờ đổi tên là Green City.

Theo nội dung Đơn khởi kiện của Công ty CP địa ốc Đại Việt miền Trung (còn có tên gọi khác là Công ty Đại Việt) thì doanh nghiệp này được UBND tỉnh Quảng Nam giao làm chủ đầu tư Khu đô thị 7A thuộc Đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc, TX. Điện Bàn (Quảng Nam) trên cơ sở nhận chuyển giao từ chủ đầu tư cũ là Công ty CP công trình giao thông vận tải Quảng Nam theo Quyết định số 359/QĐ –UBND ngày 24/01/2008.

Sau khi nhận chuyển giao dự án, Công ty Đại Việt đã triển khai hoàn chỉnh các thủ tục pháp lý liên quan xin phê duyệt lại dự án đầu tư và đã được UBND tỉnh Quảng Nam phê duyệt tại các Quyết định số 713/QĐ –UBND; Quyết định 1626/QĐ - UBND.

Thực hiện Quyết định 359/QĐ - UBND và các quyết định liên quan, Công ty Đại Việt đã chi trả toàn bộ chi phí cho chủ đầu tư cũ là Công ty CP công trình giao thông vận tải Quảng Nam theo đúng cam kết và tiến hành đền bù giải phóng mặt bằng, hoàn tất 100% chi trả cho các hộ dân có đất nằm trong dự án, với tổng số tiền đã đầu tư là gần 20 tỷ đồng và hoàn thành các thủ tục pháp lý của dự án theo quy định.

Quyết định 2789/QĐ-UBND của UBND tỉnh Quảng Nam bị công ty Đại Việt khiếu kiện.
Quyết định 2789/QĐ-UBND của UBND tỉnh Quảng Nam bị công ty Đại Việt khiếu kiện.

Tuy nhiên, ngày 11/09/2013 UBND tỉnh Quảng Nam bất ngờ ra Quyết định số 2789/QĐ – UBND hủy bỏ Quyết định 359/QĐ –UBND thu hồi dự án 7A của Công ty Đại Việt vì cho rằng công ty này đã vi phạm cam kết về thời gian thực hiện dự án. Ngay sau đó, Trưởng Ban quản lý khu đô thị mới Điện Nam- Điện Ngọc là ông Đặng Hoàng Duy đã làm Tờ trình gửi UBND tỉnh đề nghị giao dự án này cho Công ty CP Tập đoàn Đất Quảng (Công ty Đất Quảng) và UBND tỉnh Quảng Nam đã ra Quyết định số 2889/QĐ-UBND giao dự án cho Công ty Đất Quảng.

Trao đổi với PV, đại diện Công ty Đại Việt là ông Nguyễn Văn Khải cho rằng, Quyết định 2789/QĐ – UBND của UBND tỉnh Quảng Nam hủy bỏ Quyết định 359/QĐ –UBND thu hồi dự án 7A của Công ty Đại Việt với lý do công ty đã vi phạm cam kết về thời gian thực hiện dự án là không có cơ sở, vì trong nội dung biên bản phiên tòa sơ thẩm của Tòa án nhân nhân tỉnh Quảng Nam ngày 03/07/2018, đại diện tham gia phiên tòa phía UBND tỉnh Quảng Nam đã không chứng minh được bằng văn bản là đã bàn giao mặt bằng cho Công ty Đại Việt để thi công, thì không thể nói là công ty vi phạm thời gian thực hiện dự án, vì đã bàn giao mặt bằng sạch đâu mà thi công.

“Trong khi đó, phía công ty đã thực hiện xong 100% việc chi trả đền bù giải phóng mặt bằng, nên Quyết định 2789/QĐ-UBND của UBND tỉnh Quảng Nam là trái luật, xâm phạm trực tiếp đến quyền lợi chính đáng của Công ty Đại Việt, gây ra thiệt hại nghiêm trọng về kinh tế cho doanh nghiệp trong suốt nhiều năm qua”, ông Khải nói.

Dự án 7A của Công ty Đại Việt mà UBND tỉnh Quảng Nam đã ra quyết định thu hồi, giờ đổi tên là Green City.
Dự án 7A của Công ty Đại Việt mà UBND tỉnh Quảng Nam đã ra quyết định thu hồi, giờ đổi tên là Green City.

Bức xúc trước sự việc trên, ngày 01/10/2013, Công ty Đại Việt đã nộp đơn khởi kiện đối với Quyết định 2789/QĐ-UBND của UBND tỉnh Quảng Nam và được Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Nam thụ lý. Tuy nhiên, Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Nam cho rằng ông Nguyễn Văn Khải - người đại diện pháp luật của Công ty Đại Việt đã bị bãi miễn chức danh Tổng giám đốc, từ đó ra quyết định đình chỉ vụ án.

Sau đó, ngày 08/01/2015, Tòa phúc thẩm Tòa án nhân dân tối cao tại Đà Nẵng đã giải quyết việc kháng cáo về việc đình chỉ vụ án của Công ty Đại Việt và đã chỉ ra những vi phạm của Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Nam.

“Tòa phúc thẩm Tòa án nhân dân tối cao tại Đà Nẵng nhận thấy Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Nam đã có sự nhầm lẫn trong việc xác định tư cách tham gia tố tụng. Trong vụ án này, người khởi kiện là Công ty Đại Việt chứ không phải là cá nhân ông Nguyễn Văn Khải, ông Khải có bị bãi nhiễm chức vụ hay không, không ảnh hưởng tới việc khởi kiện của công ty nên việc Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Nam ra quyết định đình chỉ giải quyết vụ án là không đúng quy định của pháp luật”, TAND Tối cao tại Đà Nẵng nhận định.

UBND tỉnh Quảng Nam cử người đại diện có nghĩa vụ liên quan tham gia phiên Tòa theo giấy triệu tập của Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Nam.
UBND tỉnh Quảng Nam cử người đại diện có nghĩa vụ liên quan tham gia phiên Tòa theo giấy triệu tập của Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Nam.

Ngay sau đó, Tòa phúc thẩm Tòa án nhân dân tối cao tại Đà Nẵng đã ra Quyết định số 02/2015/QĐ-PT ngày 08/01/2015 tuyên hủy quyết định đình chỉ giải quyết vụ án hành chính số 11/2014/QĐST-HC ngày 22/10/2014 của Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Nam, giao hồ sơ về Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Nam tiếp tục giải quyết theo đúng quy định của pháp luật.

Trong một diễn biến khác, đại diện lãnh đạo phía Công ty Đại Việt cho biết, dự án Green City thực chất là dự án 7A của Công ty Đại Việt, sau khi chuyển dự án cho Công ty Đất Quảng thì đổi tên thành dự án Green City chính là đối tượng trong Quyết định 2789/QĐ-UBND đang bị khởi kiện.

Nhưng điều khó hiểu là UBND tỉnh Quảng Nam lại vội vàng cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho từng lô đất đối với diện tích đất của dự án đang có tranh chấp. Sau khi được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Công ty Đất Quảng đã bán hết đất nền của dự án này, mặc dù Công ty Đại Việt đã có yêu cầu Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Nam áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời đối với Quyết định 2889/QĐ-UBND của UBND tỉnh Quảng Nam.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Khải - người đại diện pháp luật Công ty Đại Việt cho biết: Việc tỉnh Quảng Nam thu hồi dự án 7A của Công ty Đại Việt là không đúng pháp luật, trực tiếp xâm phạm đến quyền lợi chính đáng của doanh nghiệp và gây thiệt hại nghiêm trọng về kinh tế cho công ty. Tuy nhiên, phía Công ty Đại Việt sẵn sàng rút đơn khởi kiện UBND tỉnh Quảng Nam, nếu tỉnh Quảng Nam chấp thuận chủ trương cho Công ty Đại Việt được thực hiện một dự án khác tương đương với dự án 7A.

Báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin.

Bài liên quan

Quảng Nam: Đổi hơn 100ha đất lấy gần 1,9km đường liên tỉnh

Quảng Nam cần “trị” dứt điểm các dự án “ma” làm loạn bất động sản Khu đô thị mới Điện Nam – Điện Ngọc

Quảng Nam cần “trị” dứt điểm các dự án “ma” làm loạn bất động sản Khu đô thị mới Điện Nam – Điện Ngọc

Đọc thêm

Cầu bắc ngang kênh xáng Chưn Bầu sập, lộ thêm nhiều vi phạm? Đường dây nóng

Cầu bắc ngang kênh xáng Chưn Bầu sập, lộ thêm nhiều vi phạm?

TTTĐ - Sau khi xảy ra sự cố ngày 26/5/2024, công trình cầu bắc ngang kênh xáng Chưn Bầu (xã Thạnh Đông, Tân Hiệp, Kiên Giang) lộ thêm nhiều dấu hiệu vi phạm về kỹ thuật và tài chính.
Phạt nặng một cá nhân buôn bán phân bón kém chất lượng Bảo vệ người tiêu dùng

Phạt nặng một cá nhân buôn bán phân bón kém chất lượng

TTTĐ - UBND tỉnh Lâm Đồng vừa ban hành quyết định xử phạt đối với 1 cá nhân về hành vi "Buôn bán hàng hóa có chất lượng không phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật tương ứng". Sản phẩm bị phát hiện vi phạm là Phân bón hỗn hợp NPK 20-5-5-13S+TE Việt Đức G7 của Công ty TNHH Thương mại và Sản xuất phân bón Việt Đức.
Bình Thuận: Nhiều công trình dang dở vì thiếu đất san lấp Đường dây nóng

Bình Thuận: Nhiều công trình dang dở vì thiếu đất san lấp

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô nhận được nhiều đơn kêu cứu của người dân huyện Đức Linh, tỉnh Bình Thuận, bởi hàng loạt công trình xây dựng đang phải dừng thi công giữa chừng vì thiếu vật liệu san lấp mặt bằng, đổ móng. Tình trạng trên khiến nhiều hộ dân rơi vào cảnh khốn đốn. Một số công trình công cộng cũng bị thiệt hại.
Gia Lai: Người dân chặn xe chuyên dụng chở cánh quạt điện gió Bạn đọc

Gia Lai: Người dân chặn xe chuyên dụng chở cánh quạt điện gió

TTTĐ - Người dân xã Ia Le, huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai) cho rằng chủ đầu tư dự án Nhà máy điện gió Ia Le 1 (do Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển điện gió Cao Nguyên 1 làm chủ đầu tư) chưa bồi thường đất sản xuất, tài sản trong hành lang an toàn nên đã ngăn chặn xe chở cánh quạt điện gió.
Bình Dương: Tiêu hủy hơn 43 tấn phân bón vi phạm Bảo vệ người tiêu dùng

Bình Dương: Tiêu hủy hơn 43 tấn phân bón vi phạm

TTTĐ - Cục Quản lý thị trường tỉnh Bình Dương đã phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức tiêu hủy 43 tấn phân bón là tang vật vi phạm của Công ty CP Thương mại nông nghiệp Vàng. Ngoài ra, công ty này còn phải nộp phạt hơn 247 triệu đồng,
Phát hiện sai phạm tại trường Trung cấp Du lịch và khách sạn Saigontourist Đường dây nóng

Phát hiện sai phạm tại trường Trung cấp Du lịch và khách sạn Saigontourist

TTTĐ - Thanh tra Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP Hồ Chí Minh đã phát hiện trường Trung cấp Du lịch và khách sạn Saigontourist mở lớp đào tạo nghiệp vụ lễ tân khách sạn 5 sao nhưng chưa đăng ký bổ sung ngành nghề mới; nhiều giáo viên không đủ điều kiện, tiêu chuẩn, trình độ giảng dạy.
Kiểm toán Nhà nước kiến nghị xử lý nhiều sai phạm tại Đồng Nai Đường dây nóng

Kiểm toán Nhà nước kiến nghị xử lý nhiều sai phạm tại Đồng Nai

TTTĐ - Qua kết quả kiểm toán Ngân sách địa phương năm 2022 của tỉnh Đồng Nai và các chuyên đề lồng ghép, Kiểm toán Nhà nước đã phát hiện nhiều sai phạm tại các dự án trên địa bàn, qua đó kiến nghị tỉnh xử lý nhiều tập thể, cá nhân có liên quan.
10 năm tìm chủ nhân hơn 350ha cao su Đường dây nóng

10 năm tìm chủ nhân hơn 350ha cao su

TTTĐ - Hơn 350ha rừng thuộc quản lý của Ban Quản lý rừng phòng hộ Ia Puch, huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai) bị các đối tượng phá trắng, chiếm đất để trồng cao su hơn 10 năm qua nhưng đến nay vẫn chưa xác định được "chủ nhân".
TP Hồ Chí Minh: Giám sát chặt hoạt động nhà xe Danh Danh Nhịp sống phương Nam

TP Hồ Chí Minh: Giám sát chặt hoạt động nhà xe Danh Danh

TTTĐ - Theo phản ánh của người dân, tại khu dân cư Nam Hùng Vương (phường An Lạc, quận Bình Tân), nhà xe Danh Danh hoạt động lấn chiếm lòng lề đường, cản trở giao thông, gây tiếng ồn,… Phản ánh trên được chính quyền vào cuộc xử lý và tiếp tục giám sát chặt chẽ.
Không khởi tố hình sự vụ khách hàng tố Công ty Sunbay Ninh Thuận Đường dây nóng

Không khởi tố hình sự vụ khách hàng tố Công ty Sunbay Ninh Thuận

TTTĐ - Liên quan những tố cáo của một số khách hàng đối với Công ty CP Sunbay Ninh Thuận - chủ đầu tư dự án Sunbay Park Hotel & Resort (phường Mỹ Bình, TP Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận), vừa qua, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Ninh Thuận đã có quyết định không khởi tố vụ án hình sự.
Xem thêm