Tag

Ứng dụng công nghệ thông tin phục hồi du lịch trong tình hình mới

Du lịch 01/11/2021 10:00
aa
TTTĐ - Hiện nhiều địa phương đã xây dựng kế hoạch đón khách du lịch nước ngoài sau khi Việt Nam đang tạm thời công nhận "hộ chiếu vắc xin" của hơn 70 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới. Đây chính là cơ hội để phục hồi lại ngành du lịch trong điều kiện bảo đảm an toàn.
Quảng Ninh cho phép các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch đạt chuẩn đón khách ngoại tỉnh Hà Nội: Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tháng 10 tăng 59,8% Du lịch Quảng Ninh thích ứng trong giai đoạn bình thường mới Du lịch golf - cơ hội đột phá phát triển hậu đại dịch

Số hóa là xu hướng tương lai của ngành du lịch

Theo thống kê năm 2019 - thời điểm trước khi có dịch Covid-19, Việt Nam đón khoảng 18 triệu lượt khách quốc tế, phục vụ 85 triệu lượt khách nội địa. Tổng thu từ khách du lịch đạt 726.000 tỷ đồng.

Tuy nhiên, ngành công nghiệp không khói suốt gần 2 năm vừa qua chịu ảnh hưởng và thiệt hại nặng nề do dịch bệnh Covid-19. Nhiều doanh nghiệp du lịch đã phải đóng cửa hoặc dừng hoạt động và phần lớn lao động du lịch bị mất việc làm.

Để giảm thiểu các tác động tiêu cực đó, Chính phủ đã thực hiện nhiều giải pháp hỗ trợ về tài chính, tài khóa và gói an sinh xã hội cho lao động du lịch; Đồng thời, hợp tác với các đối tác để thực hiện các chương trình đào tạo, đào tạo lại cho nhân lực du lịch trong thời gian tới.

Chính phủ đã đồng ý kế hoạch thí điểm mở cửa trở lại du lịch quốc tế vào cuối năm 2021. Trong thời gian tới, ngành du lịch sẽ quản lý, thúc đẩy để từng bước cân bằng cung cầu của thị trường lao động du lịch, cũng như tiếp tục tập trung nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của du khách.

Di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám đẩy mạnh ứng dụng kỹ thuật số trong triển lãm trưng bày, mang đến cảm xúc mới cho du khách tham quan, trải nghiệm.
Du khách tìm hiểu di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội) thông qua các ứng dụng kỹ thuật số

Du lịch Việt Nam cũng kỳ vọng sẽ nhận được sự hỗ trợ và hợp tác tích cực của Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) và các đối tác thông qua các hoạt động và dự án trong tương lai. Trong đó, việc số hóa, chuyển đổi số là bước đi tất yếu của hoạt động du lịch trong tình hình mới.

Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh cho rằng “Digitalisation - số hóa” là một xu hướng tương lai của ngành du lịch. Vì nhu cầu về dịch vụ du lịch kỹ thuật số trong bối cảnh đại dịch Covid-19 ngày càng nhiều và ông tin rằng xu hướng này sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ.

Bên cạnh đó, dân số thế giới ngày càng gia tăng, khách du lịch sử dụng thiết bị thông minh và hiểu biết về công nghệ ngày càng nhiều do đó các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ, điểm đến du lịch phải tăng cường ứng dụng các thành tựu của cuộc cách mạng 4.0 cho phát triển sản phẩm du lịch số; Hạn chế tiếp xúc và đem đến trải nghiệm thú vị và chân thực hơn cho du khách. Đồng thời, số hóa sẽ góp phần đẩy mạnh hoạt động quảng bá, tiếp thị du lịch thông minh, kiểm soát an ninh và an toàn cho du khách thông qua các ứng dụng chuyển đổi số.

Trong 6 tháng đầu năm 2021, ngành du lịch đã ký kết thỏa thuận hợp tác về triển khai các giải pháp chuyển đổi số và xây dựng hệ sinh thái du lịch thông minh cho du lịch Thanh Hóa, Hà Giang; Xây dựng bản đồ số du lịch Việt Nam an toàn tích hợp vào ứng dụng "Du lịch Việt Nam an toàn"...

Sử dụng ứng dụng công nghệ, công nghệ thực tế ảo để thúc đẩy du lịch phục hồi

Để tăng cường việc quảng bá du lịch hiệu quả tránh sự tác động của dịch bệnh Covid-19, đầu tháng 1/2021, Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) ra mắt chiến dịch quảng bá trên mạng xã hội Youtube - “Việt Nam: Đi để yêu” với sự tham gia của nhiều YouTuber (người sáng tạo nội dung trên Youtube), nhằm kích cầu thị trường du lịch nội địa.

Chương trình quảng bá du lịch Việt Nam trên nền tảng YouTube
Chương trình quảng bá du lịch Việt Nam trên nền tảng YouTube

Sau khoảng một tháng, các trải nghiệm bằng hình ảnh được đăng tải trên YouTube đã thu hút hơn 1 triệu lượt người xem, tạo hiệu ứng lớn cho hoạt động quảng bá.

Ngoài ra, Tổng cục Du lịch còn phối hợp với Tập đoàn Google (Mỹ) thực hiện triển lãm trực tuyến “Kỳ quan Việt Nam” (Wonders of Vietnam) với 1.369 bức ảnh nghệ thuật chất lượng cao về các cảnh đẹp của Việt Nam, làm nức lòng nhiều tín đồ du lịch trên khắp thế giới.

Đây được xem là bước đột phá của du lịch Việt Nam trong ứng dụng công nghệ số để quảng bá đến du khách trong nước và quốc tế.

Việc chuyển đổi số cũng tạo nên diện mạo mới cho du lịch Việt Nam, khi hàng loạt các địa phương, như: Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đà Nẵng, Thừa Thiên - Huế… thực hiện số hóa các điểm đến bằng giao diện ảnh 360, 3D, công nghệ thực tế ảo, hỗ trợ ứng dụng công nghệ QR Code tương tác tại các điểm tham quan, bảo tàng, di tích…

Hiện nay, nhiều di tích, bảo tàng, điểm văn hóa cung cấp dịch vụ thực tế ảo và thanh toán trực tuyến tại các điểm đến di tích lịch sử, văn hóa thông qua nền tảng số; Triển khai các ứng dụng thuyết minh tự động trên thiết bị thông minh bằng tiếng Việt và các ngôn ngữ khác…

Tại Hà Nội, nhiều điểm đến, như: Khu di sản Hoàng thành Thăng Long, di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám, di tích Nhà tù Hỏa Lò… đã ứng dụng công nghệ trong hoạt động du lịch từ nhiều năm nay. Bên cạnh việc sử dụng hệ thống thuyết minh tự động, số hóa tư liệu, nhiều điểm đến của Thủ đô còn liên kết với các công ty chuyên về công nghệ để phát triển các nền tảng số trong việc phục vụ du khách.

Số hóa du lịch góp phần nâng cao hiệu quả xúc tiến quảng bá thông qua đẩy mạnh marketing bằng công nghệ; Tăng sức hấp dẫn cho sản phẩm du lịch, nâng cao chất lượng trải nghiệm của khách du lịch tại điểm đến, nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, phát triển điểm đến.

Bên cạnh đó, việc hỗ trợ cung cấp các thông tin du lịch qua internet, mạng xã hội, ứng dụng di động, du lịch trực tuyến có ý nghĩa quan trọng không chỉ đối với các công ty lữ hành mà còn hữu ích với mọi du khách.

Đọc thêm

Vietjet công bố đường bay mới Daegu - Nha Trang Du lịch

Vietjet công bố đường bay mới Daegu - Nha Trang

TTTĐ - Vietjet đã chuyên chở 10 triệu lượt khách giữa Hàn Quốc - Việt Nam, với hơn 37 đường bay thường lệ và thuê chuyến.
Đưa du lịch Việt Nam và Hàn Quốc lên một tầm cao mới Du lịch

Đưa du lịch Việt Nam và Hàn Quốc lên một tầm cao mới

Chiều 1/7, tại Thủ đô Seoul, trong chương trình thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Diễn đàn xúc tiến du lịch và hợp tác văn hóa Việt Nam-Hàn Quốc.
Những khoảnh khắc “bất phân thắng bại” của hai đội lọt vào chung kết DIFF 2024 Du lịch

Những khoảnh khắc “bất phân thắng bại” của hai đội lọt vào chung kết DIFF 2024

TTTĐ - Lần đầu tiên trong lịch sử Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng DIFF, hai đội đối đầu trong vòng loại cuối cùng cũng chính là 2 đội xuất sắc nhất lọt vào đêm chung kết. Cùng nhìn lại những màn trình diễn “bất phân thắng bại” của Trung Quốc và Phần Lan trong đêm thi thứ 4 của DIFF 2024.
Ra mắt tổ hợp vui chơi giải trí Sun World Sam Son quy mô gần 6.000 tỷ đồng tại Thanh Hóa Du lịch

Ra mắt tổ hợp vui chơi giải trí Sun World Sam Son quy mô gần 6.000 tỷ đồng tại Thanh Hóa

TTTĐ - Tập đoàn Sun Group vừa chính thức đưa Công viên nước Sầm Sơn (Sam Son Water Park) trong Tổ hợp vui chơi giải trí Sun World Sam Son có quy mô gần 6.000 tỷ đồng tại Thanh Hóa, đi vào vận hành đón khách. Ngay sau lễ khai trương chiều 30/6, đã có gần 4.000 lượt khách mua vé vào vui chơi tại Sam Son Water Park.
Khai mạc mùa giải “Vó ngựa trên mây” lần thứ 7 với những trải nghiệm độc đáo chỉ có tại Sa Pa Du lịch

Khai mạc mùa giải “Vó ngựa trên mây” lần thứ 7 với những trải nghiệm độc đáo chỉ có tại Sa Pa

TTTĐ - Ngày 29/6, Lễ khai mạc mùa giải “Vó ngựa trên mây” lần thứ 7 chính thức diễn ra tại khu du lịch Sun World Fansipan Legend, đón hàng ngàn du khách đến trải nghiệm không khí lễ hội Tây Bắc sôi động trên những cung đường nhuộm sắc hoa hồng.
Những vũ điệu tuyệt đẹp trên nước tại Da Nang Downtown Nhịp điệu cuộc sống

Những vũ điệu tuyệt đẹp trên nước tại Da Nang Downtown

TTTĐ - Với ý tưởng mang những “bản giao hưởng” vượt khỏi ranh giới của khán phòng hòa nhạc, Symphony of River chiêu đãi du khách một buổi hòa nhạc đa trải nghiệm tại sân khấu ngoài trời có sức chứa hơn 2.000 chỗ ngồi bên sông Hàn tại Da Nang Downtown.
Một khách sạn tại Hà Nội 2 năm liên tiếp được Michelin vinh danh với nhiều hạng mục Du lịch

Một khách sạn tại Hà Nội 2 năm liên tiếp được Michelin vinh danh với nhiều hạng mục

TTTĐ - Tối 27/6, Michelin lần thứ 2 trao sao cho các nhà hàng tại Việt Nam. Khách sạn Capella Hanoi của Sun Group khẳng định thương hiệu điểm đến cho giới sành ẩm thực khi một lần nữa có 3 nhà hàng xuất hiện trong danh sách Michelin.
Tự hào với 3 nhà hàng đạt một sao Michelin mới, một sao xanh đầu tiên... Du lịch

Tự hào với 3 nhà hàng đạt một sao Michelin mới, một sao xanh đầu tiên...

TTTĐ - Trong lễ công bố Michelin Guide 2024 được tổ chức tại khách sạn InterContinental Saigon ở Thành phố Hồ Chí Minh, Michelin chính thức tiết lộ toàn bộ các nhà hàng tuyển chọn nằm trong danh sách MICHELIN Guide Hà Nội - Thành phố Hồ Chí Minh - Đà Nẵng 2024 vốn được mong đợi đã lâu.
DIFF 2024 đêm 4: Hồi hộp chờ đón cuộc tỉ thí giữa hai siêu cường pháo hoa Du lịch

DIFF 2024 đêm 4: Hồi hộp chờ đón cuộc tỉ thí giữa hai siêu cường pháo hoa

TTTĐ - Đêm thi thứ 4 diễn ra vào tối 29/6 được xem là cuộc tỉ thí đáng mong đợi bậc nhất của Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2024 (DIFF 2024). Hai cường quốc pháo hoa Trung Quốc và Phần Lan được dự đoán sẽ mang đến màn trình diễn ánh sáng lần đầu tiên có tại Châu Á.
DIFF 2024: Cuộc so tài đỉnh cao giữa hai cường quốc pháo hoa Du lịch

DIFF 2024: Cuộc so tài đỉnh cao giữa hai cường quốc pháo hoa

TTTĐ - Đêm thứ 4 của lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFF) 2024 sẽ diễn ra tối 29/6 là màn trình diễn của hai đội đến từ Phần Lan và Trung Quốc với chủ đề “Thế giới thần tiên”.
Xem thêm