Tag

Ứng dụng công nghệ thông tin phục hồi du lịch trong tình hình mới

Du lịch 01/11/2021 10:00
aa
TTTĐ - Hiện nhiều địa phương đã xây dựng kế hoạch đón khách du lịch nước ngoài sau khi Việt Nam đang tạm thời công nhận "hộ chiếu vắc xin" của hơn 70 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới. Đây chính là cơ hội để phục hồi lại ngành du lịch trong điều kiện bảo đảm an toàn.
Quảng Ninh cho phép các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch đạt chuẩn đón khách ngoại tỉnh Hà Nội: Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tháng 10 tăng 59,8% Du lịch Quảng Ninh thích ứng trong giai đoạn bình thường mới Du lịch golf - cơ hội đột phá phát triển hậu đại dịch

Số hóa là xu hướng tương lai của ngành du lịch

Theo thống kê năm 2019 - thời điểm trước khi có dịch Covid-19, Việt Nam đón khoảng 18 triệu lượt khách quốc tế, phục vụ 85 triệu lượt khách nội địa. Tổng thu từ khách du lịch đạt 726.000 tỷ đồng.

Tuy nhiên, ngành công nghiệp không khói suốt gần 2 năm vừa qua chịu ảnh hưởng và thiệt hại nặng nề do dịch bệnh Covid-19. Nhiều doanh nghiệp du lịch đã phải đóng cửa hoặc dừng hoạt động và phần lớn lao động du lịch bị mất việc làm.

Để giảm thiểu các tác động tiêu cực đó, Chính phủ đã thực hiện nhiều giải pháp hỗ trợ về tài chính, tài khóa và gói an sinh xã hội cho lao động du lịch; Đồng thời, hợp tác với các đối tác để thực hiện các chương trình đào tạo, đào tạo lại cho nhân lực du lịch trong thời gian tới.

Chính phủ đã đồng ý kế hoạch thí điểm mở cửa trở lại du lịch quốc tế vào cuối năm 2021. Trong thời gian tới, ngành du lịch sẽ quản lý, thúc đẩy để từng bước cân bằng cung cầu của thị trường lao động du lịch, cũng như tiếp tục tập trung nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của du khách.

Di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám đẩy mạnh ứng dụng kỹ thuật số trong triển lãm trưng bày, mang đến cảm xúc mới cho du khách tham quan, trải nghiệm.
Du khách tìm hiểu di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội) thông qua các ứng dụng kỹ thuật số

Du lịch Việt Nam cũng kỳ vọng sẽ nhận được sự hỗ trợ và hợp tác tích cực của Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) và các đối tác thông qua các hoạt động và dự án trong tương lai. Trong đó, việc số hóa, chuyển đổi số là bước đi tất yếu của hoạt động du lịch trong tình hình mới.

Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh cho rằng “Digitalisation - số hóa” là một xu hướng tương lai của ngành du lịch. Vì nhu cầu về dịch vụ du lịch kỹ thuật số trong bối cảnh đại dịch Covid-19 ngày càng nhiều và ông tin rằng xu hướng này sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ.

Bên cạnh đó, dân số thế giới ngày càng gia tăng, khách du lịch sử dụng thiết bị thông minh và hiểu biết về công nghệ ngày càng nhiều do đó các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ, điểm đến du lịch phải tăng cường ứng dụng các thành tựu của cuộc cách mạng 4.0 cho phát triển sản phẩm du lịch số; Hạn chế tiếp xúc và đem đến trải nghiệm thú vị và chân thực hơn cho du khách. Đồng thời, số hóa sẽ góp phần đẩy mạnh hoạt động quảng bá, tiếp thị du lịch thông minh, kiểm soát an ninh và an toàn cho du khách thông qua các ứng dụng chuyển đổi số.

Trong 6 tháng đầu năm 2021, ngành du lịch đã ký kết thỏa thuận hợp tác về triển khai các giải pháp chuyển đổi số và xây dựng hệ sinh thái du lịch thông minh cho du lịch Thanh Hóa, Hà Giang; Xây dựng bản đồ số du lịch Việt Nam an toàn tích hợp vào ứng dụng "Du lịch Việt Nam an toàn"...

Sử dụng ứng dụng công nghệ, công nghệ thực tế ảo để thúc đẩy du lịch phục hồi

Để tăng cường việc quảng bá du lịch hiệu quả tránh sự tác động của dịch bệnh Covid-19, đầu tháng 1/2021, Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) ra mắt chiến dịch quảng bá trên mạng xã hội Youtube - “Việt Nam: Đi để yêu” với sự tham gia của nhiều YouTuber (người sáng tạo nội dung trên Youtube), nhằm kích cầu thị trường du lịch nội địa.

Chương trình quảng bá du lịch Việt Nam trên nền tảng YouTube
Chương trình quảng bá du lịch Việt Nam trên nền tảng YouTube

Sau khoảng một tháng, các trải nghiệm bằng hình ảnh được đăng tải trên YouTube đã thu hút hơn 1 triệu lượt người xem, tạo hiệu ứng lớn cho hoạt động quảng bá.

Ngoài ra, Tổng cục Du lịch còn phối hợp với Tập đoàn Google (Mỹ) thực hiện triển lãm trực tuyến “Kỳ quan Việt Nam” (Wonders of Vietnam) với 1.369 bức ảnh nghệ thuật chất lượng cao về các cảnh đẹp của Việt Nam, làm nức lòng nhiều tín đồ du lịch trên khắp thế giới.

Đây được xem là bước đột phá của du lịch Việt Nam trong ứng dụng công nghệ số để quảng bá đến du khách trong nước và quốc tế.

Việc chuyển đổi số cũng tạo nên diện mạo mới cho du lịch Việt Nam, khi hàng loạt các địa phương, như: Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đà Nẵng, Thừa Thiên - Huế… thực hiện số hóa các điểm đến bằng giao diện ảnh 360, 3D, công nghệ thực tế ảo, hỗ trợ ứng dụng công nghệ QR Code tương tác tại các điểm tham quan, bảo tàng, di tích…

Hiện nay, nhiều di tích, bảo tàng, điểm văn hóa cung cấp dịch vụ thực tế ảo và thanh toán trực tuyến tại các điểm đến di tích lịch sử, văn hóa thông qua nền tảng số; Triển khai các ứng dụng thuyết minh tự động trên thiết bị thông minh bằng tiếng Việt và các ngôn ngữ khác…

Tại Hà Nội, nhiều điểm đến, như: Khu di sản Hoàng thành Thăng Long, di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám, di tích Nhà tù Hỏa Lò… đã ứng dụng công nghệ trong hoạt động du lịch từ nhiều năm nay. Bên cạnh việc sử dụng hệ thống thuyết minh tự động, số hóa tư liệu, nhiều điểm đến của Thủ đô còn liên kết với các công ty chuyên về công nghệ để phát triển các nền tảng số trong việc phục vụ du khách.

Số hóa du lịch góp phần nâng cao hiệu quả xúc tiến quảng bá thông qua đẩy mạnh marketing bằng công nghệ; Tăng sức hấp dẫn cho sản phẩm du lịch, nâng cao chất lượng trải nghiệm của khách du lịch tại điểm đến, nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, phát triển điểm đến.

Bên cạnh đó, việc hỗ trợ cung cấp các thông tin du lịch qua internet, mạng xã hội, ứng dụng di động, du lịch trực tuyến có ý nghĩa quan trọng không chỉ đối với các công ty lữ hành mà còn hữu ích với mọi du khách.

Đọc thêm

Đến Fansipan khám phá lễ hội "tắm than" của người Dao Đỏ Du lịch

Đến Fansipan khám phá lễ hội "tắm than" của người Dao Đỏ

TTTĐ - Ngày 15 và 16/2, đến với Sa Pa, du khách sẽ thực sự bất ngờ và thích thú với Lễ hội Pút Tồng vô cùng đặc biệt của người dân tộc Dao Đỏ, được tổ chức tại khu vực Bản Mây dưới chân núi Fansipan.
Hàng trăm nghìn ngọn đăng thắp sáng núi Bà Đen dịp rằm tháng Giêng Du lịch

Hàng trăm nghìn ngọn đăng thắp sáng núi Bà Đen dịp rằm tháng Giêng

TTTĐ - Rằm tháng Giêng, hàng trăm nghìn người dân và du khách thập phương đã tìm đến núi Bà Đen (Tây Ninh) để tham dự đại lễ dâng đăng, tỏ lòng tôn kính trước Linh Sơn Thánh Mẫu Bồ Tát và cầu mong một năm mới bình an, may mắn.
Khách sạn Capella Hanoi được xếp hạng “tốt nhất thế giới” Du lịch

Khách sạn Capella Hanoi được xếp hạng “tốt nhất thế giới”

TTTĐ - Capella Hanoi là một trong hai đại diện của Việt Nam được chấm điểm cao nhất, 5 sao, trong thang điểm của giải thưởng khách sạn Forbes Travel Guide 2025.
Khu nghỉ dưỡng duy nhất tại Việt Nam đạt chứng nhận 5 sao từ Forbes Travel Guide 2025 Du lịch

Khu nghỉ dưỡng duy nhất tại Việt Nam đạt chứng nhận 5 sao từ Forbes Travel Guide 2025

TTTĐ - Khu nghỉ dưỡng Four Seasons The Nam Hải, Hội An lần thứ bảy liên tiếp được trao chứng nhận 5 sao do Forbes Travel Guide 2025 bình chọn kể từ lần đầu tiên được vinh danh vào năm 2019.
Hải Dương: Tưng bừng khai hội mùa Xuân Côn Sơn - Kiếp Bạc Du lịch

Hải Dương: Tưng bừng khai hội mùa Xuân Côn Sơn - Kiếp Bạc

TTTĐ - Lễ hội mùa Xuân Côn Sơn - Kiếp Bạc tại TP Chí Linh (Hải Dương) diễn ra từ ngày 11 - 20/2/2025 (14 - 23 tháng Giêng năm Ất Tỵ) với nhiều chương trình, hoạt động hấp dẫn.
Ba Na Hills ưu đãi lớn giá vé cho người miền Trung - Tây Nguyên Du lịch

Ba Na Hills ưu đãi lớn giá vé cho người miền Trung - Tây Nguyên

TTTĐ - Từ ngày 10/3 đến hết ngày 15/4, Khu du lịch Sun World Ba Na Hills triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt dành cho người dân của 19 tỉnh, miền Trung, Tây Nguyên với mức giá vé chỉ còn 350.000 VNĐ.
Gợi ý 5 địa điểm tâm linh cầu bình an vào năm mới Du lịch

Gợi ý 5 địa điểm tâm linh cầu bình an vào năm mới

TTTĐ - Du xuân đầu năm từ lâu đã trở thành một nét đẹp trong văn hóa của người Việt Nam. Không chỉ đơn thuần là một chuyến thăm thú ngắm cảnh, hành trình này thường mang ý nghĩa tâm linh sâu sắc, cầu mong một năm mới bình an, khỏe mạnh và thịnh vượng. Booking.com, một trong những công ty hàng đầu trong lĩnh vực du lịch kỹ thuật số, đã đưa ra 5 gợi ý địa điểm tâm linh, trải dài từ Bắc vào Nam.
Hội An lọt top điểm đến lãng mạn nhất thế giới Du lịch

Hội An lọt top điểm đến lãng mạn nhất thế giới

TTTĐ - Tạp chí Time Out của Anh vừa công bố danh sách 20 thành phố lãng mạn nhất thế giới, trong đó Hội An (Quảng Nam) là đại diện duy nhất của Việt Nam. Đây là điểm đến lý tưởng cho các cặp đôi, đặc biệt là trước thềm lễ tình nhân Valentine.
Hoa ban khoe sắc khắp phố phường Thủ đô Nhịp điệu cuộc sống

Hoa ban khoe sắc khắp phố phường Thủ đô

TTTĐ - Những cánh hoa ban hòa trộn giữa màu trắng và tím nhạt bung nở rực rỡ trên nhiều tuyến phố Hà Nội thu hút đông đảo người dân Thủ đô đến ghi lại những khoảnh khắc lưu dấu khoảng thời gian giao mùa giữa xuân sang hạ.
Mùa xuân, tình người nơi rẻo cao Trạm Tấu Nhịp điệu cuộc sống

Mùa xuân, tình người nơi rẻo cao Trạm Tấu

TTTĐ - Những tia nắng trải dài trên sườn đồi, khi hoa đào, hoa mận nở rộ trên những con đường mòn quanh co, ấy cũng là lúc mùa xuân gõ cửa rẻo cao Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái. Nơi đây, giữa thiên nhiên hoang sơ và hùng vĩ, mùa xuân không chỉ là sự chuyển mình của đất trời, mà còn là thời điểm hội tụ những nét đẹp văn hóa, tình người và niềm hi vọng về một năm mới đủ đầy.
Xem thêm