Tag

Du lịch golf - cơ hội đột phá phát triển hậu đại dịch

Nhìn ra thế giới 31/10/2021 11:46
aa
TTTĐ - Mới đây Việt Nam năm thứ 2 vinh dự nhận giải thưởng Điểm đến golf tốt nhất thế giới (2019, 2021) và năm thứ 5 liên tiếp được công nhận là Điểm đến golf tốt nhất châu Á (2017-2021) của Giải thưởng golf thế giới. Đây chính là cơ hội tốt để du lịch Việt Nam quảng bá hình ảnh một điểm đến an toàn hấp dẫn sẵn sàng chào đón du khách trở lại trong bối cảnh bình thường mới.

Nhu cầu rất lớn

Tại lễ trao Giải thưởng golf thế giới lần thứ 8 (World Golf Award - WGA) diễn ra tại Park Hyatt Dubai, Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất, Việt Nam được công nhận là Điểm đến golf tốt nhất thế giới và Châu Á năm 2021. Đây là giải thưởng uy tín nhất trong lĩnh vực golf trên thế giới, thuộc hệ thống giải thưởng World Travel Awards.

Để giành được giải thưởng danh giá này, Việt Nam đã vượt qua các điểm đến rất mạnh khác như Mỹ, New Zealand, Trung Quốc, Hàn Quốc, Thái Lan, Indonesia và Malaysia.

Theo đánh giá của WGA, điểm đến golf tại Việt Nam với hạ tầng dịch vụ sang trọng, đẳng cấp, tiêu chuẩn quốc tế đã thu hút và nhận được sự đánh giá cao của du khách khi đến chơi golf kết hợp nghỉ dưỡng.

Năm nay, bất chấp những thách thức do ảnh hưởng của đai dịch tới ngành du lịch nói chung và môn thể thao golf nói riêng, Giải thưởng golf thế giới lần thứ 8 vẫn nhận được số phiếu bình chọn kỷ lục so với các năm trước từ những người chơi golf trên toàn cầu. Qua đó cho thấy nhu cầu đi du lịch, đi chơi golf và nghỉ dưỡng của du khách hiện vẫn rất lớn.

 Sân golf ở Việt Nam được đánh giá có chất lượng cao, cảnh quan đẹp, hấp dẫn du khách.
Sân golf ở Việt Nam được đánh giá có chất lượng cao, cảnh quan đẹp, hấp dẫn du khách.

Đặc trưng của thị trường golf là khách đến và sẽ quay lại nhiều lần chứ không giống như khách du lịch tham quan thông thường, khách của loại hình du lịch này có khả năng chi trả cao cho dịch vụ khách sạn, nhà hàng cao cấp… Vì vậy, du lịch golf được đánh giá là có nhiều tiềm năng, lợi thế để hồi phục và phát triển.

Điển hình như hồi đầu năm nay, để phục hồi du lịch, nhiều sáng kiến đã được Thái Lan đưa ra, trong đó có du lịch “cách ly sân golf”.

Để trải nghiệm dịch vụ này, mỗi du khách sẽ phải bỏ ra tổng cộng 2,49 triệu Won (khoảng 2.200 USD). Đây được xem là mức giá hợp lý nếu so với chi phí cách ly 14 ngày trong một khách sạn thông thường. Trong thời điểm này, rất khó để chơi golf tại Hàn Quốc vì dịch bệnh Covid-19.

Theo Giám đốc điều hành Câu lạc bộ Golf tại Seoul, ông Hong Soon-bong, các yêu cầu đang tăng gấp 3 lần thời kỳ thông thường, tuy nhiên sức cung ứng hiện đang ở mức 100 phòng cho khoảng 150 khách.

Du lịch golf vốn được coi là mỏ vàng của kinh tế Thái Lan nhiều năm qua. Năm 2019, trước khi đại dịch bùng phát, Thái Lan thu hút hơn 40 triệu du khách, thu về 63,4 tỷ USD, chiếm 1/5 tổng thu nhập nội địa của quốc gia này.

Một du khách chia sẻ: “Sân golf ở đây rất lớn. Cảm giác như những "ông hoàng" khi 41 người chúng tôi chơi trong sân với sự phục vụ của 100 nhân viên. Các quốc gia khác cũng nên áp dụng chương trình của Thái Lan, đồng thời thúc đẩy du lịch bằng cách cắt giảm ngày cách ly và cho phép du khách đi dạo hoặc chạy bộ trong một khu vực nhất định”.

Lĩnh vực nhiều tiềm năng

Việt Nam nằm ở vị trí trung tâm của Châu Á, nơi loại hình du lịch golf đang rất phát triển. Các sân golf của Việt Nam được thiết kế hiện đại, hạ tầng dịch vụ sang trọng, đẳng cấp, chất lượng đạt tiêu chuẩn quốc tế, cảnh quan đẹp, hấp dẫn du khách. Hơn nữa, Việt Nam nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới, ấm áp quanh năm, rất thuận lợi cho việc chơi golf. Ở miền Trung hoặc miền Nam, các sân golf thường được mở quanh năm. Do đó, du khách có thể đến chơi golf ở Việt Nam bất cứ lúc nào.

Chính vì lẽ đó, tạp chí Forbes đã đánh giá, Việt Nam là thị trường tăng trưởng hàng đầu thế giới trong lĩnh vực du lịch golf.

Golf là thị trường rất tiềm năng của du lịch Việt Nam
Golf là thị trường rất tiềm năng của du lịch Việt Nam

Ngoài ra, đây là một trong số ít những môn thể thao không đòi hỏi nhiều sự tiếp xúc gần giữa các người chơi, giúp duy trì khoảng cách an toàn trên sân đấu, phù hợp với khuyến cáo về an toàn và giãn cách hiện nay.

Theo thống kê của Tổ chức Du lịch golf thế giới (IAGTO), thế giới hiện có khoảng 60 triệu golfer, họ thường chi tiêu nhiều hơn 2 lần so với mức chi tiêu của khách du lịch thông thường. Du lịch golf hiện đang xếp thứ 3 về khuyến khích chi tiêu du lịch tại Châu Á.

Du lịch golf được đánh giá là thị trường ngách có tốc độ phát triển mạnh mẽ, mang lại doanh thu cao, tạo cơ hội việc làm cho người dân ở các điểm đến trên toàn thế giới.

Toàn cầu hiện có 638 công ty tour golf của 61 quốc gia là thành viên của IAGTO, kiểm soát 87% thị trường toàn cầu, tạo ra 2,5 tỷ giao dịch mỗi năm, vận chuyển 1,9 triệu golfer.

Thị trường Châu Á đang phát triển nhanh chóng loại hình du lịch golf. Trong đó, Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc là những thị trường khách có nhu cầu đánh golf rất lớn. Thái Lan và Malaysia là những quốc gia có sự phát triển du lịch golf sớm hơn cả trong khu vực ASEAN. Tuy nhiên, thực tế hiện nay các nước này đang phải đối mặt với nhiều thách thức trong phát triển du lịch golf như các vấn đề cung cao hơn so với cầu du lịch golf, thiếu nước cung cấp cho các sân golf, ô nhiễm môi trường, nguồn nước ngầm gây ra mối đe doạn đến sức khỏe cho nhân viên phục vụ trong sân golf và thậm chí chính cả người chơi.

Việt Nam hiện đang có hơn 70 sân golf 18 hố đang hoạt động. Theo thống kê, năm 2019, Việt Nam đón 3 triệu khách chơi golf, trong đó 1,5 triệu khách quốc tế và 1,5 triệu khách nội địa, doanh thu khoảng 4.500 tỷ đồng. Quý I năm 2020, lượng khách và doanh thu chơi golf vẫn tăng khoảng 10% so với cùng kỳ năm trước. Từ tháng 4/2020 đến nay chưa thể thống kê được lượng khách chơi golf vì các sân đều phải qua nhiều lần đóng, mở do ảnh hưởng dịch.

Nếu nắm bắt được những thuận lợi như trên, du lịch golf Việt Nam sẽ có nhiều bước đột phá, từ đó góp phần phát triển các ngành du lịch khác.

Trong khuôn khổ giải thưởng World Travel Awards năm nay, Việt Nam còn nhận được nhiều giải thưởng danh giá khác như “Điểm đến bền vững hàng đầu Châu Á”, “Điểm đến hàng đầu Châu Á”.

Cúc Phương được bình chọn là “Vườn quốc gia hàng đầu Châu Á”; Vịnh Hạ Long được ghi danh là “Thắng cảnh du lịch hàng đầu Châu Á”; Đô thị cổ Hội An đạt danh hiệu “Điểm đến thành phố văn hóa hàng đầu Châu Á”…

Thế giới đang bước vào giai đoạn bình thường mới, thích nghi an toàn với đại dịch. Vì thế, ngành công nghiệp không khói toàn cầu cũng đang trên đà hồi phục trở lại. Các quốc gia đã và đang triển khai đón kế hoạch đón khách quốc tế. Do đó, những giải thưởng trên sẽ là tiền đề, cơ hội để Việt Nam xây dựng một điểm sáng thu hút khách quốc tế sau khi dịch bệnh được kiểm soát.

Việt Nam kỳ vọng trở thành điểm du lịch Golf hấp dẫn trong năm 2021 Việt Nam kỳ vọng trở thành điểm du lịch Golf hấp dẫn trong năm 2021
Nhiều lợi thế phát triển du lịch golf tại Việt Nam Nhiều lợi thế phát triển du lịch golf tại Việt Nam
Du lịch golf tại Việt Nam: Thiên thời, địa lợi, nhân hòa Du lịch golf tại Việt Nam: Thiên thời, địa lợi, nhân hòa

Đọc thêm

Cuba nỗ lực đảm bảo an sinh bất chấp khó khăn kinh tế Nhìn ra thế giới

Cuba nỗ lực đảm bảo an sinh bất chấp khó khăn kinh tế

Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel khẳng định nước này đang rất nỗ lực để đảm bảo lương thực cho người dân, giữa vô vàn khó khăn về kinh tế, bao gồm cả những trở ngại do bị bao vây cấm vận.
Tổng cục Du lịch Singapore khởi động chiến dịch MICE toàn cầu Nhìn ra thế giới

Tổng cục Du lịch Singapore khởi động chiến dịch MICE toàn cầu

TTTĐ - Tổng cục Du lịch Singapore (STB) vừa chính thức khởi động chiến dịch toàn cầu mới, góp phần khẳng định vị thế "Thành phố MICE tốt nhất thế giới” của Singapore, qua đó quảng bá đảo quốc như một điểm đến tổ chức các sự kiện doanh nghiệp tạo nên nhiều giá trị tích cực lâu dài.
Khẳng định sức mạnh đoàn kết, thúc đẩy phát triển kinh tế Nhìn ra thế giới

Khẳng định sức mạnh đoàn kết, thúc đẩy phát triển kinh tế

TTTĐ - Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel đã nhấn mạnh cam kết của Chính phủ đối với người dân và nêu bật sức mạnh của tình đoàn kết.
Ngành Du lịch Cuba được dự báo sẽ bùng nổ tăng trưởng Nhìn ra thế giới

Ngành Du lịch Cuba được dự báo sẽ bùng nổ tăng trưởng

TTTĐ - Theo báo cáo Du lịch Toàn cầu, Cuba sẽ là một trong những điểm đến bùng nổ tăng trưởng 3 chữ số trong thập kỷ tới.
Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn Nhìn ra thế giới

Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn

Nhật Bản là quốc gia duy nhất trên thế giới quy định vợ chồng phải sử dụng cùng họ. Nhưng sau nhiều thập kỷ áp dụng luật này, mong muốn thay đổi đang gia tăng.
Nhật Bản thúc đẩy du lịch để tái thiết tỉnh Fukushima Nhìn ra thế giới

Nhật Bản thúc đẩy du lịch để tái thiết tỉnh Fukushima

TTTĐ - Nhằm thúc đẩy phát triển và kích cầu du lịch mạnh mẽ, cơ quan Tái thiết tổ chức sự kiện giới thiệu đến người dân Việt Nam “Sức hấp dẫn của ẩm thực” và “Sức hấp dẫn của du lịch” tỉnh Fukushima và các tỉnh lân cận thuộc vùng Tohoku của Nhật Bản. Đây là một trong chuỗi hoạt động hướng tới tái thiết tỉnh Fukushima sau thảm họa động đất sóng thần vùng Đông Bắc Nhật Bản năm 2011.
Hỗ trợ các dự án nghệ thuật giữa Vương quốc Anh và Việt Nam Nhìn ra thế giới

Hỗ trợ các dự án nghệ thuật giữa Vương quốc Anh và Việt Nam

TTTĐ - Hội đồng Anh vừa thông báo Chương trình Tài trợ hợp tác quốc tế (International Collaboration Grants) với tổng giá trị tài trợ 1 triệu bảng Anh.
Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới Nhìn ra thế giới

Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới

TTTĐ - Theo chuyên trang đánh giá và xếp hạng hàng đầu của Anh London Reviews xếp hạng Top 9 tỷ phú tự thân trẻ nhất có sức ảnh hưởng trên thế giới.
7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa Nhìn ra thế giới

7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa

TTTĐ - Trong thời khắc chuyển giao từ năm cũ sang năm mới, bầu trời đêm Singapore sẽ trở thành một sân khấu hoành tráng cho các màn trình diễn pháo hoa đầy màu sắc.
Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn Nhìn ra thế giới

Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn

TTTĐ - Bài học từ Singapore có thể được áp dụng trong chiến lược phát triển tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.
Xem thêm