Tag

Ứng viên cần tiền, cần công việc nhưng cần sự tôn trọng hơn

Nhịp sống trẻ 03/03/2023 07:49
aa
TTTĐ - Sự tôn trọng là yếu tố chính thúc đẩy sự hài lòng trong công việc. Tuy nhiên hiện nay, nhiều ứng viên đi xin việc cảm thấy không được tôn trọng trong suốt quá trình tuyển dụng.
Cuộc thi Ứng viên tài năng 2022: Chia sẻ những điều người trẻ cần trong thời đại mới Xác định 3 ứng viên cho vị trí Giám đốc Bệnh viện Mắt TP Hồ Chí Minh 17 ứng viên tìm được công việc tại "Cơ hội cho ai"

Hẹn gặp phỏng vấn nhưng lại "chơi trò trốn tìm"

Sau khi nhìn thấy tin tuyển dụng, Tường Vy (20 tuổi, sống tại quận Đống Đa, Hà Nội) liền làm hồ sơ xin việc (CV). Sau khi nộp đơn, cô đã được nhà tuyển dụng (HR) gọi điện thông báo qua vòng đơn.

"Đó là công ty mà mình rất thích với vị trí mà mình đã có kinh nghiệm. Vì vậy ngay sau khi nhìn thấy thông tin tuyển dụng, mình đã thức trắng đêm để trau truốt CV và gửi cho nhà tuyển dụng trực tiếp qua Zalo và qua mail. Không lâu sau đó, mình nhận được cuộc gọi qua vòng đơn để bước vào vòng phỏng vấn.

Chị HR còn xin Zalo của mình để trao đổi online một số điều về chi tiết công việc, lương thưởng... Mình thậm chí đã chủ động kết bạn với chị ấy những chờ quá giờ hẹn mà vẫn chưa thấy gì, mình có gọi lại nhưng không nghe máy, Zalo vẫn chưa được phản hồi", Vy chia sẻ.

Sự im lặng luôn là nỗi ám ảnh của hầu hết các ứng viên sau khi tham gia phỏng vấn (Ảnh minh họa: LinkedIn)
Sự im lặng luôn là nỗi ám ảnh của hầu hết các ứng viên sau khi tham gia phỏng vấn (Ảnh minh họa: LinkedIn)

Do là lần đầu tiên gặp phải tình trạng này nên Tường Vy cảm thấy bối rối và nghi ngờ năng lực bản thân. "Nhiều ngày trôi qua rồi nhưng chị HR vẫn im lặng, đến giờ mình cũng không biết lý do là gì và không biết có phải hồ sơ mình bị loại hay không. Rất nhiều câu hỏi đặt ra khiến mình phân vân không biết liệu mình nên gọi điện để hỏi lại", Tường Vy chia sẻ.

Khi chia sẻ câu chuyện này trên một số hội nhóm, Tường Vy bất ngờ vì bên cạnh những lời động viên, cô gặp được rất nhiều người cùng cảnh ngộ. Cô cũng được khuyên rằng, hãy thử gọi lại cho HR vì rất có thể bận nhiều công việc nên họ nhất thời quên mất. "Mình quyết định gọi lại và cố ý tránh ngày thứ 2 vì sợ đầu tuần nhiều việc nhưng máy đổ 2 - 3 hồi chuông thì bị tắt ngay lập tức. Mình nghĩ có thể do bản thân chưa phải là ứng viên phù hợp với tiêu chí mà công ty đưa ra", Vy nói.

Cô gái 20 tuổi cảm thấy không được tôn trọng khi nhà tuyển dụng đổi ý quá nhanh mà không có một bất cứ phản hồi nào. Hơn nữa, đây lại là công việc mà Vy yêu thích và dành nhiều kỳ vọng vào nó nên việc thất vọng là khó tránh khỏi.

Tuy nhiên, Tường Vy vẫn giữ được một tinh thần lạc quan: "Mình suy nghĩ tích cực hơn là: có thể công việc này không phải dành cho mình mà nó đang nhường chỗ để cho công việc khác tốt hơn, xứng đáng hơn đến với mình. Mình cũng tự nhủ, sẽ có thế giới riêng cho mỗi người, ở đó có người yêu quý, có công việc tốt, chỉ cần đừng bỏ cuộc".

Đi làm ở nơi khác thì nhận được thông báo trúng tuyển

Giống như Tường Vy, Phương Chi (24 tuổi, sống tại quận Thanh Xuân, Hà Nội) cũng cảm thấy không được tôn trọng khi đã qua vòng phỏng vấn nhưng HR vẫn không trả lời kết quả như đã hẹn trước.

Phương Chi đã có kế hoạch chuyển việc từ cuối năm 2022 nên đã nộp đơn xin việc vào một công ty và nhận được lịch phỏng vấn sau Tết. Sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, Chi thuận lợi vượt qua vòng phỏng vấn với những ấn tượng khá tốt để lại cho nhà tuyển dụng.

Hồi âm là bước không nên bỏ qua, điều này thể hiện sự tôn trọng và chuyên nghiệp của nhà tuyển dụng (Ảnh minh họa: FreeC)
Hồi âm là bước không nên bỏ qua, điều này thể hiện sự tôn trọng và chuyên nghiệp của nhà tuyển dụng (Ảnh minh họa: FreeC)

"Mình còn nhớ HR của công ty đó đã nói với mình là: "Đọc CV của em là chị muốn tuyển em ngay lập tức mà không cần phỏng vấn". Mình đã ngỡ là sẽ có công việc mới nhanh chóng hơn so với dự định ban đầu, nhưng không ngờ phía công ty lại "bặt vô âm tín" ngay sau đó", Chi chia sẻ.

Theo Phương Chi, sau cuộc phỏng vấn 1 tuần, cô chủ động liên lạc để hỏi về kết quả thì nhận được tin hiện tại công ty chưa có dự án phù hợp, khi nào có sẽ nhắn lại sau. Nhưng điều mà cô gái trẻ không ngờ được là sau khi cô làm ở chỗ làm mới được 3 tháng thì lại nhận được mail trúng tuyển. Phương Chi cảm thấy bản thân bị đối xử như một trò đùa khi nhà tuyển dụng làm việc một cách tùy hứng và thiếu chuyên nghiệp.

Cô tâm sự: "Đúng là bản thân mình cần công việc, cần có thu nhập, nhưng mình cần sự tôn trọng hơn. Một cuộc gọi, một email hay một tin nhắn thông báo ngắn gọn cũng không mất quá nhiều thời gian. Nhưng im lặng sẽ khiến nhà tuyển dụng mất đi uy tín".

Phương Chi cho rằng, đây không phải vấn đề mới trong quá trình tuyển dụng nhưng nói lên văn hóa và sự tôn trọng giữa ứng viên và nhà tuyển dụng. Cô đưa ra lời khuyên cho tình trạng này, ứng viên nên chủ động hỏi hoặc đưa ra đề nghị nếu không muốn phải chờ đơi. Hơn nữa, cũng cần có thêm những hướng đi khác nhau để giảm thiểu rủi ro và có thêm nhiều lựa chọn hơn trong công việc.

Đọc thêm

Tình nguyện có thêm những điều đẹp đẽ, trái tim nhân ái Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Tình nguyện có thêm những điều đẹp đẽ, trái tim nhân ái

TTTĐ - Nhiều bạn trẻ Thủ đô đã tích cực tham gia hoạt động tình nguyện, công tác xã hội. Hoạt động này mang lại ý nghĩa cho cộng đồng, vừa giúp giới trẻ tích luỹ thêm kỹ năng, những điều đẹp đẽ, trái tim nhân ái.
Hub Challenge 2024: Bệ phóng khởi nghiệp công nghệ số toàn cầu Camera 360 trẻ

Hub Challenge 2024: Bệ phóng khởi nghiệp công nghệ số toàn cầu

TTTĐ - Hub Challenge 2024, sân chơi hấp dẫn và đầy thử thách dành cho bạn trẻ mong muốn khởi nghiệp sẽ chính thức mở cổng đăng ký vào ngày 22/7 tới. Đây là cũng là cơ hội để startups Việt tiếp cận với các nhà đầu tư hàng đầu trên thế giới.
Gần 800.000 lượt thí sinh tìm hiểu 70 năm Giải phóng Thủ đô Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Gần 800.000 lượt thí sinh tìm hiểu 70 năm Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Vòng sơ khảo giai đoạn 2 cuộc thi tìm hiểu về chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 -10/10/2024) có 345.371 lượt thí sinh tham gia; trong đó, huyện Quốc Oai là đơn vị có số lượng thí sinh tham gia đông nhất với 80.488 lượt thí sinh.
Nhiều học sinh chủ động chọn "rẽ lối" sang trường nghề Nhịp sống trẻ

Nhiều học sinh chủ động chọn "rẽ lối" sang trường nghề

TTTĐ - Vừa qua, Sở GD&ĐT Hà Nội đã công bố điểm chuẩn trúng tuyển lớp 10 các trường THPT công lập năm học 2024-2025. Nhiều học sinh đã không đỗ lớp 10 trường công lập đã chủ động “rẽ lối” sang học nghề.
Phát huy nghề truyền thống, chàng trai Phú Xuyên thu về cả tỉ đồng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Phát huy nghề truyền thống, chàng trai Phú Xuyên thu về cả tỉ đồng

TTTĐ - Quyết định khởi nghiệp với hướng đi riêng khiến Nguyễn Mạnh Hiếu (sinh năm 1991), chủ cơ sở sản xuất giày dép Huy Hoàng, Chủ tịch Hội nông dân xã Phú Yên (Phú Xuyên, Hà Nội) phải trải qua rất nhiều khó khăn, thậm chí đã có lúc chàng trai muốn trẻ muốn bỏ cuộc. Tuy nhiên với tình yêu làng nghề, khát vọng đưa sản phẩm truyền thống vươn xa đã giúp Hiếu vượt qua, thu hái trái ngọt.
Cống hiến, sáng tạo để thực hiện tốt nhiệm vụ sản xuất kinh doanh Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Cống hiến, sáng tạo để thực hiện tốt nhiệm vụ sản xuất kinh doanh

TTTĐ - Chiều 2/7, Ban Thường vụ Thành đoàn Hà Nội tổ chức Hội nghị sơ kết công tác Đoàn và phong trào Thanh niên khối Công nhân viên chức (CNVC) Thủ đô 6 tháng đầu năm; triển khai phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
Chị Tạ Thu Sa tái cử chức Chủ tịch Hội LHTN huyện Thanh Trì Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Chị Tạ Thu Sa tái cử chức Chủ tịch Hội LHTN huyện Thanh Trì

TTTĐ - Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (LHTN) huyện Thanh Trì, Hà Nội lần thứ VII, nhiệm kỳ 2024 - 2029 diễn ra trong hai ngày 2 – 3/7, với sự tham gia của 156 đại biểu.
Nam sinh “trường làng” xuất sắc đỗ 3 trường chuyên của Hà Nội Nhịp sống trẻ

Nam sinh “trường làng” xuất sắc đỗ 3 trường chuyên của Hà Nội

TTTĐ - Em Nguyễn Tư Hoằng Quyền, học sinh lớp 9A4, trường THCS Đông Ngạc, quận Bắc Từ Liêm xuất sắc đỗ 3 trường chuyên lớn trên địa bàn Thủ đô Hà Nội.
239 đội hình tình nguyện đến địa bàn khó khăn trong “Mùa hè xanh” Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

239 đội hình tình nguyện đến địa bàn khó khăn trong “Mùa hè xanh”

TTTĐ - 239 đội hình với sự tham gia của 12.389 tình nguyện viên từ các trường đại học, học viện, cao đẳng trên địa bàn Thủ đô sẽ đến với những địa phương khó khăn trong Chiến dịch “Mùa hè xanh” 2024. Các đội hình sẽ phát huy tinh thần phong trào “Ba Sẵn sàng” và “Hà Nội cùng cả nước, vì cả nước” để thực hiện nhiều công trình, phần việc thiết thực.
Thanh Oai: Lắng nghe nguyện vọng của thanh, thiếu nhi Đối thoại với Thanh niên

Thanh Oai: Lắng nghe nguyện vọng của thanh, thiếu nhi

TTTĐ - Chiều 2/7, trong khuân khổ Đại hội Đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Thanh Oai, lãnh đạo huyện Thanh Oai (Hà Nội) đã tổ chức đối thoại với đoàn viên, thanh niên và thiếu nhi để kịp thời giải quyết, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc liên quan đến chính sách phát triển tuổi trẻ trong thời gian tới.
Xem thêm