Tag

Vài suy ngẫm về chuyện học thêm và ai cần học thêm?

Giáo dục 17/12/2020 08:43
aa
LTS: Dù Bộ GD & ĐT đã có quy định các trường hợp không được dạy thêm tuy nhiên, hiện nay tình trạng dạy thêm – học thêm vẫn còn và tạo dư luận xấu. Chúng tôi xin đăng bài viết của độc giả Trịnh Bửu Hoài (Phường Vĩnh Mỹ, thành phố Châu Đốc, An Giang) để bạn đọc cùng suy ngẫm.
Sở Giáo dục - Đào tạo TP HCM đề xuất UBND TP cho nghỉ học thêm 1 tuần Bộ GD – ĐT xử lý nghiêm sai phạm quy định về dạy thêm “Đốt tiền” cho con đi học thêm – lợi bất cập hại
Áp lực học tập đè nặng lên học sinh
Áp lực học tập đè nặng lên học sinh

Vì sao học trò phải học thêm? Có nghĩa là trong trường dạy không đủ, không kịp chương trình thì giáo viên dạy thêm ngoài giờ cho học trò (hầu hết là của lớp mình) để các em hiểu được bài. Nguyên nhân của vấn đề này là gì? Chương trình học quá nhiều, quá nặng nề, thời khóa biểu trong trường không tải nổi. Như vậy là Bộ GD& ĐT soạn chương trình dạy thiếu khoa học, không cân đối được với số lượng tiết học. Vậy chỉcần điều chỉnh chương trình giáo khoa cho phù hợp. Nếu điều chỉnh không được tức là chuyên viên và lãnh đạo Bộ kém năng lực nên đi chỗ khác chơi để người có tài có tâm lên quản lý.

Còn chương trình được soạn đúng và phù hợp mà giáo viên dạy không kịp hoặc không đạt, chứng tỏ người thầy/cô đó yếu kém, nên cho đi học thêm. Nếu giáo viên học thêm rồi mà vẫn dạy không kịp (phải mở lớp dạy thêm ở nhà) thì cho ra khỏi ngành. Quá đơn giản! Hiện nay ta không sợ thiếu thầy, vì có nhiều người tốt nghiệp sư phạm ra trường đang bị thất nghiệp.

Vì học thêm nhiều, học trò phải chạy “sô” mất ăn mất ngủ. Lứa tuổi đang phát triển từ thể chất đến tinh thần nhưng đã phải chịu áp lực từ tinh thần đến thể chất chỉ vì việc học. Học bận rộn tới mức không có thời giờ để vui chơi giải trí, có khi phải làm bài tập đến khuya và ngủ trễ nhưng sáng phải dậy sớm đến trường. Các cháu ngủ không đủ mà ăn thì lại qua loa (ăn nhanh cho kịp giờ học). Có giáo viên tan trường lúc 17h30 nhưng bắt đầu dạy thêm lúc 18 giờ. Học sinh không đủ thời gian về nhà tắm rửa, ăn uống mà cha mẹ phải rước từ trường đưa thẳng đến nhà thầy cô.

Ngày xưa chúng tôi đi học, đầu óc thầy cô là một kho kiến thức, hành động của thầy cô là một tấm gương nhân cách để học trò noi theo. Thầy cô bây giờ thì giỏi kinh doanh và có nhiều sáng kiến làm giàu ngay trong công việc dạy học của mình. Một anh bạn kể với tôi rằng quê anh có một ông thầy dạy toán nổi tiếng. Nổi tiếng chắc chắn là giỏi hay nói ngược lại giỏi mới nổi tiếng, nhưng ở đây ông thầy này giỏi không đều, dạy trong trường thì bình bình, dạy thêm mới giỏi, nên học trò đứa nào muốn giỏi phải đi học thêm với thầy.

Anh đưa con đến đăng ký học thêm, thầy yêu cầu phải đóng trước học phí hai tháng. Anh bạn tôi năn nỉ xin đóng trước một tháng, thầy từ chối, anh đành ngậm ngùi chở con về, chẳng phải vì không đủ tiền mà anh cảm thấy khó chịu khi phải tuân theo sự quá quắt và vô lý của người thầy chỉ biết đến tiền. Tội nghiệp đứa con anh khóc thút thít vì không được đi học thêm vào lớp sẽ thua chúng bạn. Anh hiểu và thương con, thuở nhỏ đi học anh cũng sợ thua chúng bạn, cũng tranh đua cho giỏi nhất nhì lớp.

Tuy nhiên, anh quyết không thể để con ảnh hưởng bởi nhân cách của ông thầy này. Trên đường về anh nhẩm tính sơ sơ, mỗi tháng hè, ông thầy này có thể đút túi hàng trăm triệu đồng từ tiền học thêm của học sinh. Dạy quanh năm suốt tháng, hỏi sao thầy không cất nhà lầu. Đúng là người dạy toán giỏi thì tính toán cũng giỏi. Chỉ tội cho phụ huynh và các em học sinh nghèo, dù có hiếu học cũng lực bất tòng tâm.

Tôi rưng rưng lòng khi nhớ tới thầy cô mình ngày xưa, dạy rất nghiêm, nhưng nghe học sinh bị bệnh là tới thăm, thấy nghèo quá giúp tiền thuốc men. Có trò quanh năm áo vá, cô liền cho em chiếc áo mới. Thằng bạn ngồi kế bên tôi không đủ tiền mua vở học, phải cắt mót từng tờ giấy trắng còn thừa trong các cuốn vở năm trước, rồi lấy dây chỉ đóng lại để chép bài. Cô giáo thấy vậy mang vô cho 20 cuốn tập mới tinh, nó mừng mà quẹt nước mắt. Mấy chục năm rồi, chúng tôi không bao giờ quên những câu chuyệnđầy ấn tượng đó.

Học sinh chen chúc trong những lớp học thêm quá tải
Học sinh chen chúc trong những lớp học thêm quá tải

Tôi có một người bạn học cũ, hết lòng lo cho con ăn học nên nghe ở đâu có thầy giỏi cô hay là chị đưa con đến học thêm với ước mong con mình giỏi, thi đậu và tương lai nên danh phận. Có lần chị cay đắng kể tôi nghe chuyện học thêm của con với một ông thầy có tiếng. Có tiếng nên học sinh quá đông, mạnh đứa nào nấy tìm chỗ ngồi trong căn phòng vài chục mét vuông chứa gần cả trăm đứa. Tới giờ thầy vào giảng thao thao bất tuyệt, hết giờ cắp cặp đi ra chả cần biết học trò có lĩnh hội được không.

Nhưng điều đáng nói ở ông thầy này là lớp học trên tầng ba, tới giờ dạy mới mở cửa phòng cho vào, tầng trệt ông làm chỗ giữ xe và cho người nhà thu tiền. Học trò ngoài học phí còn phải trả tiền gởi xe. Hôm nào ông bận việc hoặc bị bệnh nghỉ dạy, bãi giữ xe vẫn hoạt động, không hề thông báo, học trò cứ ào ào vào gởi xe, tới giờ lên lầu mở cửa phòng học mới thấy trên bảng ghi hôm nay thầy nghỉ dạy. Thương thay, lũ học trò phải đi xuống trả tiền giữ xe rồi ra về.

Một giáo viên quen biết nói với tôi, có những em học sinh đòi cha mẹ đi học thêm với thầy cô chúng thích, chúng chọn, chúng ca ngợi hết lời, nào là giáo viên đó dạy hay, dễ hiểu. Nhưng thực ra, vào nhà thầy cô ngồi học được tha hồ ăn uống (mua bánh, nước của thầy cô bán tại chỗ), tự do nói chuyện với nhau và thoải mái móc điện thoại ra chơi game. Học trò về nói dối cha mẹ để đi học với thầy cô đó cho bằng được.

Học thêm là chuyện dài nhiều tập, kể biết bao giờ cho hết, bởi nó đã diễn ra quá lâu mà không dẹp được. Chỉ thị rất hay trên giấy, nhưng thực tiễn ngày càng trầm trọng hơn. Rồi các em học sinh khi lớn lên có những em trở thành thầy cô giáo, cũng học theo gương thầy cô mình, dạy và kinh doanh trong dạy. Những vòng luân chuyển trầm kha nàyliệu sẽ đưa xã hội về đâu?

Đổ thừa cho cuộc sống, cho số đông người ta làm vậy mình không thể khác được, bởi “ai cũng gù, thẳng lưng là khuyết tật. Trời ơi, nghịch lý đã trở thành hữu lý rồi sao. Môi trường giáo dục thế kỉ 21mà rất nhiều chuyện xảy ra vô đạo đức, mất nhân tính như: Phụ huynh vào tận trường đánh giáo viên, học sinh hành hung thầy cô… Đó là những chuyện hồi nửa thế kỉ trước không ai nghĩ ra và khó mà xảy ra.

Học trò là măng non, đang thời kỳ uốn nắn thành tre. Cây tre sau này có thẳng đẹp hay không là do người uốn nắn. Người uốn nắn cẩu thả, vô trách nhiệm, phản khoa học làm sao có cây tre tốt?

Hãy giúp cho những đứa trẻ, những rường cột của tương lai đất nước được phát triển trí tuệ, sự thông minh và tài năng, nhân cách qua tấm gương tốt đẹp của thầy cô, qua chương trình và những buổi học vừa đủ, vừa tầm, vừa sức, vừa phát triển thể lực và tâm hồn. Nên chuyển việc học thêm sang cho những giáo viên yếu kém. Thầy hay là trò giỏi, vì vậy giáo viên cần có đủ năng lực và phẩm chất, luôntrau dồi chuyên môn, kiến thức, nghiên cứu thêm phương pháp giảng dạy phù hợp với thời điểm, không gian và tâm sinh lý học trò. Cho nên, thay vì trò, thầy cô cần học thêm hơn ai hết!

Các trường hợp không được dạy thêm

Theo quy định của Bộ GD&ĐT, các trường hợp không được dạy thêm gồm: Học sinh đã được nhà trường tổ chức dạy học 2 buổi/ngày; học sinh tiểu học, trừ các trường hợp: Bồi dưỡng về nghệ thuật, thể dục thể thao, rèn luyện kỹ năng sống.Cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp và trường dạy nghề không tổ chức dạy thêm, học thêm các nội dung theo chương trình giáo dục phổ thông.

Giáo viên đang hưởng lương từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập không được tổ chức dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường nhưng có thể tham gia dạy thêm ngoài nhà trường; không được dạy thêm ngoài nhà trường đối với học sinh mà giáo viên đang dạy chính khóa khi chưa được sự cho phép của Thủ trưởng cơ quan quản lý giáo viên đó.

Đọc thêm

Thúc đẩy khởi nghiệp: Nền tảng vững chắc từ Đại học Thủ đô Giáo dục

Thúc đẩy khởi nghiệp: Nền tảng vững chắc từ Đại học Thủ đô

TTTĐ - Sự phát triển mạnh mẽ của hoạt động khởi nghiệp trong sinh viên không chỉ góp phần định hình tương lai các em mà còn tạo ra những giá trị mới cho cộng đồng và xã hội. Trường Đại học Thủ đô Hà Nội đã và đang trở thành một trong những cái nôi ươm tạo tài năng khởi nghiệp, với nhiều chính sách và hoạt động thiết thực, giúp sinh viên biến ý tưởng thành hiện thực.
Ra mắt ba ngành học mới - Cơ hội lớn cho bạn trẻ Giáo dục

Ra mắt ba ngành học mới - Cơ hội lớn cho bạn trẻ

TTTĐ - TS. Nguyễn Hoàng Oanh, Phó Hiệu trưởng Thường trực Trường Đại học Việt Nhật (Đại học Quốc gia Hà Nội) cho biết: Năm 2025, nhà trường dự kiến tuyển sinh 750 chỉ tiêu cho 9 chương trình đào tạo, trong đó có 3 ngành học mới đón đầu xu hướng phát triển nguồn nhân lực trong thời đại kỹ thuật số.
Thành lập 3 trường mới thuộc Đại học Y dược TP Hồ Chí Minh Giáo dục

Thành lập 3 trường mới thuộc Đại học Y dược TP Hồ Chí Minh

TTTĐ - Chiều 11/6, Đại học Y dược TP Hồ Chí Minh có thông báo chính thức về việc thành lập 3 đơn vị đào tạo trực thuộc. Nội dung này đã được Hội đồng trường nhiệm kỳ 2020 - 2025 kết luận tại kỳ họp lần thứ 27 vừa qua.
Trường Phổ thông Năng khiếu công bố điểm chuẩn thi lớp 10 Giáo dục

Trường Phổ thông Năng khiếu công bố điểm chuẩn thi lớp 10

TTTĐ - Trường Phổ thông Năng khiếu (Đại học quốc gia TP Hồ Chí Minh) vừa công bố điểm chuẩn kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2025 - 2026.
Đội thi của Việt Nam trở thành quán quân khu vực châu Á – Thái Bình Dương Giáo dục

Đội thi của Việt Nam trở thành quán quân khu vực châu Á – Thái Bình Dương

TTTĐ - Năm 2025 đánh dấu 10 năm Cuộc thi Giải quyết tình huống kinh doanh HSBC (HSBC Business Case Competition - HSBC BCC) đồng hành cùng sinh viên Việt Nam – một hành trình truyền cảm hứng mạnh mẽ về bản lĩnh kinh doanh và tư duy chiến lược cho thế hệ lãnh đạo tương lai.
Phan Bảo Ngọc "Đại sứ Văn hóa đọc" đam mê truyền cảm hứng Giáo dục

Phan Bảo Ngọc "Đại sứ Văn hóa đọc" đam mê truyền cảm hứng

TTTĐ - Cô bé Phan Bảo Ngọc đội viên ưu tú xuất sắc đến từ lớp 6GN, Trường THCS & THPT Newton đã chính thức được vinh danh với giải nhất Đại sứ văn hóa đọc 2025.
TP Hồ Chí Minh sẵn sàng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 Nhịp sống phương Nam

TP Hồ Chí Minh sẵn sàng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025

TTTĐ - Sáng 10/6, đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo do Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng dẫn đầu đã có buổi làm việc với UBND TP Hồ Chí Minh về công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025.
Gắn việc đào tạo với thực hành tại các cơ quan báo chí Giáo dục

Gắn việc đào tạo với thực hành tại các cơ quan báo chí

TTTĐ - Nhằm gắn học tập lý thuyết với thực hành, vừa qua, Trường Đại học Hòa Bình đã tổ chức cho sinh viên lớp 523 và 524 Khoa Truyền thông và Thiết kế tham quan, tìm hiểu qui trình sản xuất của Kênh Truyền hình Quốc phòng Việt Nam tại Trung tâm Phát thanh Truyền hình Quân đội (165 Xã Đàn, Đống Đa, Hà Nội).
Thí sinh hoàn thành môn chuyên cuối, khép lại kỳ thi vào lớp 10 Giáo dục

Thí sinh hoàn thành môn chuyên cuối, khép lại kỳ thi vào lớp 10

TTTĐ - 16h30 ngày 9/6, sau khi thí sinh Hà Nội kết thúc các môn chuyến cuối cùng cũng là lúc kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2025 - 2026 chính thức khép lại; đánh dấu mùa thi an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế.
Cấm ép buộc người học tham gia học thêm dưới mọi hình thức Giáo dục

Cấm ép buộc người học tham gia học thêm dưới mọi hình thức

TTTĐ - Dự thảo Luật Nhà giáo không cấm dạy thêm, học thêm, chỉ quy định nhà giáo không được ép buộc người học tham gia học thêm dưới mọi hình thức nhằm hạn chế, khắc phục tình trạng học thêm, dạy thêm tràn lan.
Xem thêm