Tag

Vai trò không thể phủ nhận của bảo đảm chất lượng trong học trực tuyến

Giáo dục 30/07/2021 13:45
aa
TTTĐ - Tại tọa đàm do Đại học RMIT và Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam tổ chức hôm nay (30/7), các chuyên gia giáo dục đại học Úc và Việt Nam đều đồng ý rằng bảo đảm chất lượng là vô cùng cần thiết để giáo dục trực tuyến và nâng cao số hóa trong giáo dục có thể thành công lâu dài.
Sở GD&ĐT Hà Nội hướng dẫn chi tiết nhập học trực tuyến vào lớp 10 năm 2021 Dạy học trực tuyến: Từ giải pháp tình thế thành ưu điểm vượt trội Quảng Ninh triển khai dạy học trực tuyến để phòng, chống Covid-19 Một số trường đại học chuyển sang học trực tuyến Hà Nội lên phương án sẵn sàng dạy học trực tuyến để phòng dịch Covid-19 Thí sinh được đăng ký xét tuyển đại học trực tuyến
Tọa đàm thu hút gần 800 lãnh đạo và chuyên gia cấp cao đến từ khoảng 300 đơn vị, gồm các cơ quan quản lý giáo dục đại học, các cơ quan chính phủ liên quan, cũng như nhiều trường đại học tại Việt Nam và Úc
Tọa đàm thu hút gần 800 lãnh đạo và chuyên gia cấp cao đến từ khoảng 300 đơn vị, gồm các cơ quan quản lý giáo dục đại học, các cơ quan chính phủ liên quan, cũng như nhiều trường đại học tại Việt Nam và Úc

Gần 800 lãnh đạo và chuyên gia cấp cao trong lĩnh vực giáo dục đại học đã cùng thảo luận chuyên sâu về hai khía cạnh có mối quan hệ mật thiết đến công tác bảo đảm chất lượng: Cách xây dựng nội dung giáo dục trực tuyến chất lượng cao và cách duy trì chất lượng dạy và học trực tuyến một cách tốt nhất.Tọa đàm về Bảo đảm chất lượng đào tạo trực tuyến giáo dục đại học tại Việt Nam thuộc chuỗi tọa đàm chính sách Việt Nam dẫn đầu (Vietnam Leads) do Đại học RMIT khởi xướng năm 2020.

Phó giáo sư Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo
Phó giáo sư Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo

Phó giáo sư Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo, nhận định: “Bất kể hình thức giảng dạy là gì thì chất lượng nội dung cũng như trải nghiệm và kết quả học tập của sinh viên cũng phải được duy trì ở tiêu chuẩn cao nhất có thể.

Bộ Giáo dục và Đào tạo khuyến khích những thảo luận mở như thế này để các nhà hoạch định chính sách và các trường đại học tại Việt Nam có thể cùng trao đổi về vấn đề bảo đảm chất lượng, góp phần cải thiện khung pháp lý để thúc đẩy giáo dục trực tuyến và đẩy mạnh chuyển đổi số và số hóa trong giáo dục đại học tại Việt Nam”.

Bằng cách xác định những thách thức hiện có ở Việt Nam và chia sẻ kinh nghiệm từ các trường đại học và Cơ quan Quản lý chất lượng và Tiêu chuẩn giáo dục đại học Úc (TEQSA), tọa đàm góp phần định hình một số khuyến nghị thiết thực nhằm duy trì trải nghiệm chất lượng cao nhất cho cả người dạy và người học tại Việt Nam.

Vai trò không thể phủ nhận của bảo đảm chất lượng trong học trực tuyến

Tại tọa đàm, đại diện TEQSA đã chia sẻ về hợp tác thành công giữa cơ quan này với các tổ chức giáo dục đại học toàn cầu, trong đó có RMIT, để thu thập và xây dựng tài liệu về phương pháp học tập tốt trực tuyến cũng như trang tư vấn chuyên gia dành riêng cho giáo dục trực tuyến. Những tài liệu này bao quát nhiều chủ đề liên quan đến dạy và học trực tuyến, từ cách bắt đầu và hỗ trợ cán bộ giảng viên làm việc trực tuyến, đến trải nghiệm của sinh viên và tính liêm chính trong hoạt động đánh giá khảo thí.

Để minh hoạ cho những nỗ lực hỗ trợ sinh viên tại Úc hoàn thành mục tiêu học tập dù với hình thức học tập nào, đại diện TEQSA cũng chia sẻ báo cáo toàn diện dựa trên khảo sát sinh viên tại 118 đơn vị giáo dục bậc đại học ở Úc, đem đến những hiểu biết quý giá về quá trình chuyển đổi nhanh chóng sang học trực tuyến và trải nghiệm sinh viên qua những thay đổi này.

Quyền Thừa hành Phó chủ tịch Hội đồng trường (phụ trách Giáo dục) kiêm Phó giám đốc Đại học RMIT Giáo sư Sherman Young
Quyền Thừa hành Phó chủ tịch Hội đồng trường (phụ trách Giáo dục) kiêm Phó giám đốc Đại học RMIT Giáo sư Sherman Young

Quyền Thừa hành Phó chủ tịch Hội đồng trường (phụ trách Giáo dục) kiêm Phó giám đốc Đại học RMIT Giáo sư Sherman Young thì nhấn mạnh vào các yếu tố quan trọng khác như hiểu biết sát thực về tiến bộ của người học.

Ông còn chia sẻ kinh nghiệm của RMIT trong việc không ngừng tập trung vào đánh giá năng lực từ bài tập thực tế (authentic assessment), song song với việc giảm các hình thức kiểm tra truyền thống.

“Sinh viên RMIT học thông qua các dự án trong thế giới thực và được đánh giá theo cách giống như khi các em đi làm ở từng ngành nghề. Ngay cả trong môi trường trực tuyến, chúng tôi cũng cố gắng đảm bảo rằng mọi môn học đều tạo điều kiện cho sinh viên đạt được kết quả học tập như mong đợi bất kể hình thức học tập là gì”, Giáo sư Young nói.

Vai trò không thể phủ nhận của bảo đảm chất lượng trong học trực tuyến

Nói về cam kết của RMIT trong việc hỗ trợ chuỗi tọa đàm, Chủ tịch Đại học RMIT Việt Nam Giáo sư Peter Coloe cho biết: “Một cộng đồng thực hành đã hình thành tự nhiên và RMIT đóng vai trò điều phối viên trong đó.

Tôi hy vọng các thành viên của cộng đồng này sẽ gặp gỡ thường xuyên để thảo luận về giáo dục trực tuyến, cách đảm bảo chất lượng, cũng như cách cải tiến liên tục và đưa giáo dục trực tuyến vào thực tiễn.

Thông qua hợp tác và làm việc với nhau một cách bài bản, chúng ta có thể cùng xây dựng nên các ưu tiên và lộ trình phù hợp nhằm bảo đảm chất lượng giáo dục trực tuyến tại Việt Nam”.

Tọa đàm ngày 30/7 tiếp nối thành công của tọa đàm chính sách cấp cao mở màn vào tháng 9/2020, và hội thảo chuyên sâu đầu tiên về lập kế hoạch, phạm vi, thuật ngữ và kỳ vọng giáo dục trực tuyến vào tháng 4/2021.

Các sự kiện này đã thúc đẩy thảo luận chính sách về những vấn đề cốt lõi đặt ra cho Việt Nam trong học tập trực tuyến và nâng cao số hóa giáo dục, với trọng tâm là trao đổi kiến thức và chia sẻ kinh nghiệm giữa Úc và Việt Nam.

Đọc thêm

Đề Toán lớp 10 phát huy năng lực giải quyết vấn đề thực tiễn Giáo dục

Đề Toán lớp 10 phát huy năng lực giải quyết vấn đề thực tiễn

TTTĐ - Đánh giá về đề thi môn Toán vào lớp 10 Hà Nội năm học 2025 - 2026, các giáo viên tổ Toán của Hệ thống Giáo dục HOCMAI nhận định, đề thi phát huy tư duy Toán học và năng lực giải quyết vấn đề thực tiễn.
437 thí sinh vắng thi Toán, không em nào vi phạm quy chế Giáo dục

437 thí sinh vắng thi Toán, không em nào vi phạm quy chế

TTTĐ - Trong buổi thi cuối cùng kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập năm học 2025 - 2026, sáng 8/6, không có thí sinh, cán bộ coi thi vi phạm quy chế thi.
Quan tâm sức khoẻ thí sinh trong buổi cuối kỳ thi vào lớp 10 Giáo dục

Quan tâm sức khoẻ thí sinh trong buổi cuối kỳ thi vào lớp 10

TTTĐ - Sáng 8/6, gần 103.000 thí sinh Hà Nội làm bài thi môn Toán - kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2025 - 2026. Đoàn kiểm tra của Ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh do Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội đã thăm điểm thi, động viên thí sinh và nhấn mạnh đến công tác chăm sóc sức khoẻ thí sinh.
Sĩ tử Thủ đô quyết tâm chinh phục môn thi cuối cùng Giáo dục

Sĩ tử Thủ đô quyết tâm chinh phục môn thi cuối cùng

TTTĐ - Sáng 8/6, hơn 103.000 thí sinh trên toàn thành phố chính thức bước vào môn thi cuối cùng của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập năm học 2025 - 2026. Bất chấp những áp lực và mệt mỏi sau ngày thi căng thẳng, đa số các em đều thể hiện tinh thần tự tin, quyết tâm hoàn thành tốt bài thi cuối cùng.
Gần 103.000 sĩ tử Hà Nội vượt “ải” cuối kỳ thi vào lớp 10 Giáo dục

Gần 103.000 sĩ tử Hà Nội vượt “ải” cuối kỳ thi vào lớp 10

TTTĐ - Sáng nay (8/6), gần 103.000 học sinh lớp 9 trên địa bàn Hà Nội làm bài thi môn Toán, cũng là môn thi cuối trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập năm học 2025 - 2026.
Hà Nội chỉ đạo tổ chức nghiêm túc, an toàn các kỳ thi, tuyển sinh Giáo dục

Hà Nội chỉ đạo tổ chức nghiêm túc, an toàn các kỳ thi, tuyển sinh

TTTĐ - Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu các cấp, ngành, địa phương tập trung triển khai đồng bộ, hiệu quả nhiệm vụ, bảo đảm tổ chức các kỳ thi, tuyển sinh an toàn.
Kỳ thi vào lớp 10 Hà Nội: Cán mốc 2/3 chặng đường nghiêm túc, an toàn Giáo dục

Kỳ thi vào lớp 10 Hà Nội: Cán mốc 2/3 chặng đường nghiêm túc, an toàn

TTTĐ - Gần 103.000 thí sinh Hà Nội vừa hoàn thành 2/3 chặng đường của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2025 - 2026. Theo nhận xét của học sinh, giáo viên, đề thi bám sát chương trình Giáo dục phổ thông 2018 với nhiều điểm mới, sáng tạo.
Đề thi Tiếng Anh sẽ không có nhiều điểm 10 Giáo dục

Đề thi Tiếng Anh sẽ không có nhiều điểm 10

TTTĐ - Theo đánh giá của giáo viên tiếng Anh - Hệ thống Giáo dục HOCMAI, đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Tiếng Anh của Hà Nội năm 2025 có cấu trúc tương tự đề tham khảo đã được Sở GD&ĐT công bố vào cuối năm 2024, bám sát định hướng đánh giá năng lực sử dụng ngôn ngữ một cách thực tiễn và linh hoạt.
Hơn 16.600 thí sinh Long An hoàn thành kỳ thi vào lớp 10 Nhịp sống phương Nam

Hơn 16.600 thí sinh Long An hoàn thành kỳ thi vào lớp 10

TTTĐ - Sau hai ngày thi (6 - 7/6), hơn 16.600 thí sinh trên địa bàn tỉnh Long An đã chính thức hoàn thành kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2025 - 2026. Kỳ thi diễn ra nghiêm túc, an toàn và đúng quy chế, kết thúc trong tâm thế tích cực của cả thí sinh và phụ huynh.
Thí sinh Hà Nội hoàn thành môn Ngoại ngữ, một học sinh bị đình chỉ Giáo dục

Thí sinh Hà Nội hoàn thành môn Ngoại ngữ, một học sinh bị đình chỉ

TTTĐ - Ở buổi thi thứ hai kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2025 - 2026 của Hà Nội, 1 thí sinh vi phạm quy chế khi mang điện thoại vào phòng thi môn Ngoại ngữ.
Xem thêm