Tag

Vai trò không thể phủ nhận của bảo đảm chất lượng trong học trực tuyến

Giáo dục 30/07/2021 13:45
aa
TTTĐ - Tại tọa đàm do Đại học RMIT và Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam tổ chức hôm nay (30/7), các chuyên gia giáo dục đại học Úc và Việt Nam đều đồng ý rằng bảo đảm chất lượng là vô cùng cần thiết để giáo dục trực tuyến và nâng cao số hóa trong giáo dục có thể thành công lâu dài.
Sở GD&ĐT Hà Nội hướng dẫn chi tiết nhập học trực tuyến vào lớp 10 năm 2021 Dạy học trực tuyến: Từ giải pháp tình thế thành ưu điểm vượt trội Quảng Ninh triển khai dạy học trực tuyến để phòng, chống Covid-19 Một số trường đại học chuyển sang học trực tuyến Hà Nội lên phương án sẵn sàng dạy học trực tuyến để phòng dịch Covid-19 Thí sinh được đăng ký xét tuyển đại học trực tuyến
Tọa đàm thu hút gần 800 lãnh đạo và chuyên gia cấp cao đến từ khoảng 300 đơn vị, gồm các cơ quan quản lý giáo dục đại học, các cơ quan chính phủ liên quan, cũng như nhiều trường đại học tại Việt Nam và Úc
Tọa đàm thu hút gần 800 lãnh đạo và chuyên gia cấp cao đến từ khoảng 300 đơn vị, gồm các cơ quan quản lý giáo dục đại học, các cơ quan chính phủ liên quan, cũng như nhiều trường đại học tại Việt Nam và Úc

Gần 800 lãnh đạo và chuyên gia cấp cao trong lĩnh vực giáo dục đại học đã cùng thảo luận chuyên sâu về hai khía cạnh có mối quan hệ mật thiết đến công tác bảo đảm chất lượng: Cách xây dựng nội dung giáo dục trực tuyến chất lượng cao và cách duy trì chất lượng dạy và học trực tuyến một cách tốt nhất.Tọa đàm về Bảo đảm chất lượng đào tạo trực tuyến giáo dục đại học tại Việt Nam thuộc chuỗi tọa đàm chính sách Việt Nam dẫn đầu (Vietnam Leads) do Đại học RMIT khởi xướng năm 2020.

Phó giáo sư Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo
Phó giáo sư Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo

Phó giáo sư Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo, nhận định: “Bất kể hình thức giảng dạy là gì thì chất lượng nội dung cũng như trải nghiệm và kết quả học tập của sinh viên cũng phải được duy trì ở tiêu chuẩn cao nhất có thể.

Bộ Giáo dục và Đào tạo khuyến khích những thảo luận mở như thế này để các nhà hoạch định chính sách và các trường đại học tại Việt Nam có thể cùng trao đổi về vấn đề bảo đảm chất lượng, góp phần cải thiện khung pháp lý để thúc đẩy giáo dục trực tuyến và đẩy mạnh chuyển đổi số và số hóa trong giáo dục đại học tại Việt Nam”.

Bằng cách xác định những thách thức hiện có ở Việt Nam và chia sẻ kinh nghiệm từ các trường đại học và Cơ quan Quản lý chất lượng và Tiêu chuẩn giáo dục đại học Úc (TEQSA), tọa đàm góp phần định hình một số khuyến nghị thiết thực nhằm duy trì trải nghiệm chất lượng cao nhất cho cả người dạy và người học tại Việt Nam.

Vai trò không thể phủ nhận của bảo đảm chất lượng trong học trực tuyến

Tại tọa đàm, đại diện TEQSA đã chia sẻ về hợp tác thành công giữa cơ quan này với các tổ chức giáo dục đại học toàn cầu, trong đó có RMIT, để thu thập và xây dựng tài liệu về phương pháp học tập tốt trực tuyến cũng như trang tư vấn chuyên gia dành riêng cho giáo dục trực tuyến. Những tài liệu này bao quát nhiều chủ đề liên quan đến dạy và học trực tuyến, từ cách bắt đầu và hỗ trợ cán bộ giảng viên làm việc trực tuyến, đến trải nghiệm của sinh viên và tính liêm chính trong hoạt động đánh giá khảo thí.

Để minh hoạ cho những nỗ lực hỗ trợ sinh viên tại Úc hoàn thành mục tiêu học tập dù với hình thức học tập nào, đại diện TEQSA cũng chia sẻ báo cáo toàn diện dựa trên khảo sát sinh viên tại 118 đơn vị giáo dục bậc đại học ở Úc, đem đến những hiểu biết quý giá về quá trình chuyển đổi nhanh chóng sang học trực tuyến và trải nghiệm sinh viên qua những thay đổi này.

Quyền Thừa hành Phó chủ tịch Hội đồng trường (phụ trách Giáo dục) kiêm Phó giám đốc Đại học RMIT Giáo sư Sherman Young
Quyền Thừa hành Phó chủ tịch Hội đồng trường (phụ trách Giáo dục) kiêm Phó giám đốc Đại học RMIT Giáo sư Sherman Young

Quyền Thừa hành Phó chủ tịch Hội đồng trường (phụ trách Giáo dục) kiêm Phó giám đốc Đại học RMIT Giáo sư Sherman Young thì nhấn mạnh vào các yếu tố quan trọng khác như hiểu biết sát thực về tiến bộ của người học.

Ông còn chia sẻ kinh nghiệm của RMIT trong việc không ngừng tập trung vào đánh giá năng lực từ bài tập thực tế (authentic assessment), song song với việc giảm các hình thức kiểm tra truyền thống.

“Sinh viên RMIT học thông qua các dự án trong thế giới thực và được đánh giá theo cách giống như khi các em đi làm ở từng ngành nghề. Ngay cả trong môi trường trực tuyến, chúng tôi cũng cố gắng đảm bảo rằng mọi môn học đều tạo điều kiện cho sinh viên đạt được kết quả học tập như mong đợi bất kể hình thức học tập là gì”, Giáo sư Young nói.

Vai trò không thể phủ nhận của bảo đảm chất lượng trong học trực tuyến

Nói về cam kết của RMIT trong việc hỗ trợ chuỗi tọa đàm, Chủ tịch Đại học RMIT Việt Nam Giáo sư Peter Coloe cho biết: “Một cộng đồng thực hành đã hình thành tự nhiên và RMIT đóng vai trò điều phối viên trong đó.

Tôi hy vọng các thành viên của cộng đồng này sẽ gặp gỡ thường xuyên để thảo luận về giáo dục trực tuyến, cách đảm bảo chất lượng, cũng như cách cải tiến liên tục và đưa giáo dục trực tuyến vào thực tiễn.

Thông qua hợp tác và làm việc với nhau một cách bài bản, chúng ta có thể cùng xây dựng nên các ưu tiên và lộ trình phù hợp nhằm bảo đảm chất lượng giáo dục trực tuyến tại Việt Nam”.

Tọa đàm ngày 30/7 tiếp nối thành công của tọa đàm chính sách cấp cao mở màn vào tháng 9/2020, và hội thảo chuyên sâu đầu tiên về lập kế hoạch, phạm vi, thuật ngữ và kỳ vọng giáo dục trực tuyến vào tháng 4/2021.

Các sự kiện này đã thúc đẩy thảo luận chính sách về những vấn đề cốt lõi đặt ra cho Việt Nam trong học tập trực tuyến và nâng cao số hóa giáo dục, với trọng tâm là trao đổi kiến thức và chia sẻ kinh nghiệm giữa Úc và Việt Nam.

Đọc thêm

Tận dụng sức mạnh công nghệ để tạo môi trường học tập đa dạng Giáo dục

Tận dụng sức mạnh công nghệ để tạo môi trường học tập đa dạng

TTTĐ - Ứng dụng AI để tổ chức các hoạt động giáo dục, kết hợp sức mạnh của công nghệ với tư duy và tâm huyết của giáo viên để tạo ra một môi trường học tập đa dạng, sáng tạo để dạy học sinh về nghề truyền thống… đó là những việc làm tiêu biểu của các nhà giáo Thủ đô tâm huyết, sáng tạo trong thời gian vừa qua.
Sôi nổi các hoạt động kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam Giáo dục

Sôi nổi các hoạt động kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam

TTTĐ - Kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), các trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội tổ chức nhiều cuộc thi và hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao... tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích thu hút giáo viên và học sinh tham gia.
Tạo “sắc hồng” trong trường chuyên hàng đầu của Thủ đô Giáo dục

Tạo “sắc hồng” trong trường chuyên hàng đầu của Thủ đô

TTTĐ - Nhắc đến Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam, mọi người sẽ nhớ ngay đến một ngôi trường hàng đầu của Thủ đô và cả nước về giáo dục mũi nhọn với hàng trăm lượt học sinh đạt giải cao trong các cuộc thi olympic quốc tế.
Trường THCS Mỹ Đình 1: Dấu ấn một chặng đường vươn mình bứt phá Giáo dục

Trường THCS Mỹ Đình 1: Dấu ấn một chặng đường vươn mình bứt phá

TTTĐ - Trường THCS Mỹ Đình 1 có cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ dạy học hiện đại. Những năm qua, thầy và trò nhà trường đã không ngừng vươn lên xây dựng nhà trường ngày càng khởi sắc trong mọi hoạt động.
Trường Tiểu học Xuân Phương: Hân hoan ngày “Tết thầy” Giáo dục

Trường Tiểu học Xuân Phương: Hân hoan ngày “Tết thầy”

TTTĐ - Ngày 20/11, Trường Tiểu học Xuân Phương tổ chức chương trình chào mừng 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.
Nhà giáo chưa đủ sống sẽ không thể toàn tâm, toàn ý dạy học Giáo dục

Nhà giáo chưa đủ sống sẽ không thể toàn tâm, toàn ý dạy học

TTTĐ - Theo Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn, trong số 1,6 triệu giáo viên, có những nhà giáo chưa đủ sống. Do đó, họ không thể toàn tâm toàn ý cho việc dạy học.
Đại biểu Quốc hội nói về “không quản được thì cấm” trong dạy thêm Giáo dục

Đại biểu Quốc hội nói về “không quản được thì cấm” trong dạy thêm

TTTĐ - Theo đại biểu Quốc hội, dạy thêm học thêm cũng có những mặt tích cực; không phải giáo viên nào cũng xấu, ép học sinh học thêm.
Bảo vệ nhà giáo để họ yên tâm với nghề Giáo dục

Bảo vệ nhà giáo để họ yên tâm với nghề

TTTĐ - Đại biểu Hoàng Thị Thu Hiền (đoàn Nghệ An) cho rằng, trong dự án Luật Nhà giáo cần có quy định bảo vệ nhà giáo để họ an tâm công tác, cống hiến hiệu quả trong giảng dạy.
Cô giáo trẻ tận tâm giúp trẻ tự kỷ hòa nhập cộng đồng Giáo dục

Cô giáo trẻ tận tâm giúp trẻ tự kỷ hòa nhập cộng đồng

TTTĐ - Trung tâm can thiệp sớm Hội An (Quảng Nam) là nơi chuyên biệt giúp trẻ rối loạn phát triển, đặc biệt là trẻ tự kỷ có cơ hội hòa nhập cộng đồng.
Trường THPT Việt Đức kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam Giáo dục

Trường THPT Việt Đức kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam

TTTĐ - Hòa trong không khí tri ân thầy cô giáo trên cả nước, sáng nay 20/11, trường THPT Việt Đức đã tổ chức Lễ Kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam. Đây là dịp để các thế hệ cán bộ, giáo viên, học sinh của nhà trường cùng nhau tôn vinh những người đang ngày đêm cống hiến cho sự nghiệp giáo dục và ôn lại chặng đường phát triển đáng tự hào của ngôi trường giàu truyền thống.
Xem thêm