Tag

Vai trò không thể phủ nhận của bảo đảm chất lượng trong học trực tuyến

Giáo dục 30/07/2021 13:45
aa
TTTĐ - Tại tọa đàm do Đại học RMIT và Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam tổ chức hôm nay (30/7), các chuyên gia giáo dục đại học Úc và Việt Nam đều đồng ý rằng bảo đảm chất lượng là vô cùng cần thiết để giáo dục trực tuyến và nâng cao số hóa trong giáo dục có thể thành công lâu dài.
Sở GD&ĐT Hà Nội hướng dẫn chi tiết nhập học trực tuyến vào lớp 10 năm 2021 Dạy học trực tuyến: Từ giải pháp tình thế thành ưu điểm vượt trội Quảng Ninh triển khai dạy học trực tuyến để phòng, chống Covid-19 Một số trường đại học chuyển sang học trực tuyến Hà Nội lên phương án sẵn sàng dạy học trực tuyến để phòng dịch Covid-19 Thí sinh được đăng ký xét tuyển đại học trực tuyến
Tọa đàm thu hút gần 800 lãnh đạo và chuyên gia cấp cao đến từ khoảng 300 đơn vị, gồm các cơ quan quản lý giáo dục đại học, các cơ quan chính phủ liên quan, cũng như nhiều trường đại học tại Việt Nam và Úc
Tọa đàm thu hút gần 800 lãnh đạo và chuyên gia cấp cao đến từ khoảng 300 đơn vị, gồm các cơ quan quản lý giáo dục đại học, các cơ quan chính phủ liên quan, cũng như nhiều trường đại học tại Việt Nam và Úc

Gần 800 lãnh đạo và chuyên gia cấp cao trong lĩnh vực giáo dục đại học đã cùng thảo luận chuyên sâu về hai khía cạnh có mối quan hệ mật thiết đến công tác bảo đảm chất lượng: Cách xây dựng nội dung giáo dục trực tuyến chất lượng cao và cách duy trì chất lượng dạy và học trực tuyến một cách tốt nhất.Tọa đàm về Bảo đảm chất lượng đào tạo trực tuyến giáo dục đại học tại Việt Nam thuộc chuỗi tọa đàm chính sách Việt Nam dẫn đầu (Vietnam Leads) do Đại học RMIT khởi xướng năm 2020.

Phó giáo sư Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo
Phó giáo sư Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo

Phó giáo sư Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo, nhận định: “Bất kể hình thức giảng dạy là gì thì chất lượng nội dung cũng như trải nghiệm và kết quả học tập của sinh viên cũng phải được duy trì ở tiêu chuẩn cao nhất có thể.

Bộ Giáo dục và Đào tạo khuyến khích những thảo luận mở như thế này để các nhà hoạch định chính sách và các trường đại học tại Việt Nam có thể cùng trao đổi về vấn đề bảo đảm chất lượng, góp phần cải thiện khung pháp lý để thúc đẩy giáo dục trực tuyến và đẩy mạnh chuyển đổi số và số hóa trong giáo dục đại học tại Việt Nam”.

Bằng cách xác định những thách thức hiện có ở Việt Nam và chia sẻ kinh nghiệm từ các trường đại học và Cơ quan Quản lý chất lượng và Tiêu chuẩn giáo dục đại học Úc (TEQSA), tọa đàm góp phần định hình một số khuyến nghị thiết thực nhằm duy trì trải nghiệm chất lượng cao nhất cho cả người dạy và người học tại Việt Nam.

Vai trò không thể phủ nhận của bảo đảm chất lượng trong học trực tuyến

Tại tọa đàm, đại diện TEQSA đã chia sẻ về hợp tác thành công giữa cơ quan này với các tổ chức giáo dục đại học toàn cầu, trong đó có RMIT, để thu thập và xây dựng tài liệu về phương pháp học tập tốt trực tuyến cũng như trang tư vấn chuyên gia dành riêng cho giáo dục trực tuyến. Những tài liệu này bao quát nhiều chủ đề liên quan đến dạy và học trực tuyến, từ cách bắt đầu và hỗ trợ cán bộ giảng viên làm việc trực tuyến, đến trải nghiệm của sinh viên và tính liêm chính trong hoạt động đánh giá khảo thí.

Để minh hoạ cho những nỗ lực hỗ trợ sinh viên tại Úc hoàn thành mục tiêu học tập dù với hình thức học tập nào, đại diện TEQSA cũng chia sẻ báo cáo toàn diện dựa trên khảo sát sinh viên tại 118 đơn vị giáo dục bậc đại học ở Úc, đem đến những hiểu biết quý giá về quá trình chuyển đổi nhanh chóng sang học trực tuyến và trải nghiệm sinh viên qua những thay đổi này.

Quyền Thừa hành Phó chủ tịch Hội đồng trường (phụ trách Giáo dục) kiêm Phó giám đốc Đại học RMIT Giáo sư Sherman Young
Quyền Thừa hành Phó chủ tịch Hội đồng trường (phụ trách Giáo dục) kiêm Phó giám đốc Đại học RMIT Giáo sư Sherman Young

Quyền Thừa hành Phó chủ tịch Hội đồng trường (phụ trách Giáo dục) kiêm Phó giám đốc Đại học RMIT Giáo sư Sherman Young thì nhấn mạnh vào các yếu tố quan trọng khác như hiểu biết sát thực về tiến bộ của người học.

Ông còn chia sẻ kinh nghiệm của RMIT trong việc không ngừng tập trung vào đánh giá năng lực từ bài tập thực tế (authentic assessment), song song với việc giảm các hình thức kiểm tra truyền thống.

“Sinh viên RMIT học thông qua các dự án trong thế giới thực và được đánh giá theo cách giống như khi các em đi làm ở từng ngành nghề. Ngay cả trong môi trường trực tuyến, chúng tôi cũng cố gắng đảm bảo rằng mọi môn học đều tạo điều kiện cho sinh viên đạt được kết quả học tập như mong đợi bất kể hình thức học tập là gì”, Giáo sư Young nói.

Vai trò không thể phủ nhận của bảo đảm chất lượng trong học trực tuyến

Nói về cam kết của RMIT trong việc hỗ trợ chuỗi tọa đàm, Chủ tịch Đại học RMIT Việt Nam Giáo sư Peter Coloe cho biết: “Một cộng đồng thực hành đã hình thành tự nhiên và RMIT đóng vai trò điều phối viên trong đó.

Tôi hy vọng các thành viên của cộng đồng này sẽ gặp gỡ thường xuyên để thảo luận về giáo dục trực tuyến, cách đảm bảo chất lượng, cũng như cách cải tiến liên tục và đưa giáo dục trực tuyến vào thực tiễn.

Thông qua hợp tác và làm việc với nhau một cách bài bản, chúng ta có thể cùng xây dựng nên các ưu tiên và lộ trình phù hợp nhằm bảo đảm chất lượng giáo dục trực tuyến tại Việt Nam”.

Tọa đàm ngày 30/7 tiếp nối thành công của tọa đàm chính sách cấp cao mở màn vào tháng 9/2020, và hội thảo chuyên sâu đầu tiên về lập kế hoạch, phạm vi, thuật ngữ và kỳ vọng giáo dục trực tuyến vào tháng 4/2021.

Các sự kiện này đã thúc đẩy thảo luận chính sách về những vấn đề cốt lõi đặt ra cho Việt Nam trong học tập trực tuyến và nâng cao số hóa giáo dục, với trọng tâm là trao đổi kiến thức và chia sẻ kinh nghiệm giữa Úc và Việt Nam.

Trần Mạnh

Đọc thêm

Đề nghị giao Sở GD&ĐT chủ trì tuyển dụng, thuyên chuyển giáo viên Giáo dục

Đề nghị giao Sở GD&ĐT chủ trì tuyển dụng, thuyên chuyển giáo viên

TTTĐ - Trong công văn gửi UBND cấp tỉnh, Chủ tịch UBND cấp tỉnh, Bộ GD&ĐT đề nghị xem xét, quyết định phân cấp, ủy quyền, giao Sở GD&ĐT chủ trì tuyển dụng, thuyên chuyển giáo viên.
Năm học mới, Hà Nội tăng thêm 43 trường học, 60.000 học sinh Giáo dục

Năm học mới, Hà Nội tăng thêm 43 trường học, 60.000 học sinh

TTTĐ - Năm học 2025-2026, quy mô giáo dục thành phố Hà Nội ước tính có 2.954 trường mầm non và phổ thông, tăng 43 trường so với cùng kỳ năm học trước.
Dạy học 2 buổi/ngày - tiểu học, THCS sẵn sàng, THPT khó thực hiện Giáo dục

Dạy học 2 buổi/ngày - tiểu học, THCS sẵn sàng, THPT khó thực hiện

TTTĐ - Trên cơ sở hướng dẫn về dạy học 2 buổi/ngày từ năm học 2025 - 2026 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), hầu hết các trường tiểu học, THCS trên địa bàn TP Hà Nội đã sẵn sàng. Trong khi đó, đối với cấp THPT, điều kiện tổ chức dạy 2 buổi/ngày còn khiêm tốn do thiếu phòng học, đội ngũ giáo viên.
Xác định đúng người tài - Tiền đề thúc đẩy đổi mới sáng tạo Giáo dục

Xác định đúng người tài - Tiền đề thúc đẩy đổi mới sáng tạo

TTTĐ - Việt Nam đang đứng trước yêu cầu cấp thiết phải xây dựng một đội ngũ nhân tài khoa học và công nghệ (KH&CN) hùng hậu để hiện thực hóa các mục tiêu phát triển chiến lược. Tuy nhiên, hành trình “chiêu hiền đãi sĩ” không chỉ dừng lại ở lương bổng hay nhà ở, mà bắt đầu từ một câu hỏi nền tảng: Ai là nhân tài? Làm thế nào để thu hút họ bằng cơ chế đột phá và quan trọng hơn, làm sao để giữ chân họ cống hiến lâu dài?
Nâng cao thể trạng trẻ em qua chăm sóc dinh dưỡng 1.000 ngày đầu đời Giáo dục

Nâng cao thể trạng trẻ em qua chăm sóc dinh dưỡng 1.000 ngày đầu đời

TTTĐ - Giai đoạn học đường là giai đoạn rất quan trọng đối với sự phát triển cả về thể lực và tinh thần, trí tuệ của trẻ, đòi hòi được chăm sóc dinh dưỡng đầy đủ và hợp lý. Đầu tư cho dinh dưỡng học đường chính là đầu tư cho sự phát triển toàn diện về thể chất, trí tuệ và tầm vóc của thế hệ tương lai - những chủ nhân của một Việt Nam hùng cường.
Chuẩn bị đường truyền kết nối lễ khai giảng đến tất cả trường học Giáo dục

Chuẩn bị đường truyền kết nối lễ khai giảng đến tất cả trường học

TTTĐ - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) yêu cầu, tại lễ khai giảng năm học mới 2025-2026, các hoạt động theo kế hoạch của các nhà trường trên toàn quốc (nếu có) phải tổ chức gọn nhẹ, kết thúc trước 8h00. Từ 8h00 đến 9h30, tất cả đại biểu, các thầy cô giáo và học sinh, sinh viên tham dự đầy đủ các nội dung theo chương trình do Bộ GD&ĐT tổ chức và kết nối trực tuyến.
Nền tảng cho sự phát triển tầm vóc, thể lực của thế hệ trẻ Giáo dục

Nền tảng cho sự phát triển tầm vóc, thể lực của thế hệ trẻ

TTTĐ - Dinh dưỡng đóng vai trò đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển toàn diện của trẻ em. Khoa học đã chứng minh, khoảng 86% chiều cao tối đa của con người hình thành trước 12 tuổi - giai đoạn “cửa sổ vàng” quyết định tầm vóc, thể lực và trí lực trong suốt cuộc đời. Đây cũng là thời kỳ vàng để định hình thói quen ăn uống và lối sống lành mạnh.
4 tác giả trẻ đúc rút bí kíp học tiếng Anh cho người Việt Giáo dục

4 tác giả trẻ đúc rút bí kíp học tiếng Anh cho người Việt

TTTĐ - Các tác giả trẻ nhưng đã có nhiều kinh nghiệm trong việc giảng dạy và học tiếng Anh hiệu quả. Từ đó, họ đã tìm ra được cách giúp các bạn có thể học ngôn ngữ này một cách dễ dàng hơn và chắt lọc, đút rút vào trong những cuốn sách.
Cảnh báo thủ đoạn tội phạm dụ dỗ, lôi kéo học sinh, sinh viên Giáo dục

Cảnh báo thủ đoạn tội phạm dụ dỗ, lôi kéo học sinh, sinh viên

TTTĐ - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đề nghị các đơn vị phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình và các cơ quan, đơn vị liên quan tại địa phương trong công tác quản lý, nắm bắt tình hình, kịp thời phòng ngừa, ngăn chặn nguy cơ bị lừa đảo cho học sinh, sinh viên (HSSV)
Triển lãm "80 năm giáo dục và đào tạo phát triển đất nước" Giáo dục

Triển lãm "80 năm giáo dục và đào tạo phát triển đất nước"

TTTĐ - Triển lãm "80 năm giáo dục và đào tạo phát triển đất nước" diễn ra tại Trung tâm Triển lãm quốc gia từ ngày 28/8 đến 5/9/2025.
Xem thêm