Tag

Vận chuyển người “thông chốt” phòng dịch có thể bị khởi tố hình sự

Tư vấn pháp luật 16/09/2021 10:20
aa
TTTĐ - Thời gian qua, lực lượng chức năng liên tục phát hiện tài xế giấu người trong cốp xe, thùng xe tải, xe đông lạnh để “thông chốt” phòng, chống dịch Covid-19, trốn tránh kiểm soát ra, vào khu phong tỏa. Hành vi này đã vi phạm quy định về phòng, chống dịch, nếu làm lây lan dịch bệnh và những hậu quả nghiêm trọng khác có thể bị khởi tố hình sự.
Làm giấy đi đường cho bạn gái "chưa đủ tuổi đi làm" để thông chốt Phú Thọ: Bắt 2 đối tượng chuyên đưa người ngoại tỉnh “thông chốt” kiểm soát dịch Nam thanh niên mặc đồ dân quân, đeo băng tuần tra để thông chốt Quận Hoàng Mai: Động viên thanh niên dũng cảm ngăn đối tượng cố tình “thông chốt”

“Choáng” với 15 người trong thùng xe đông lạnh

Tối 12/9, Tổ tuần tra Trạm CSGT Hàm Tân trên quốc lộ 1A phát hiện xe đông lạnh 51D-382.14 đang đỗ trong sân một quán cơm thuộc xã Tân Đức, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận có dấu hiệu nghi vấn. Khi yêu cầu lái xe mở khóa thùng xe đông lạnh, lực lượng chức năng phát hiện trong thùng xe có 14 người lớn và 1 trẻ em. Một số người trong thùng xe đã vã mồ hôi, có biểu hiện khó thở.

Vận chuyển người “thông chốt” phòng dịch có thể bị khởi tố hình sự
Lực lượng CSGT huyện Hàm Tân phát hiện xe tải đông lạnh chở 15 người “thông chốt” kiểm soát phòng, chống dịch bệnh Covid-19
Lực lượng CSGT huyện Hàm Tân phát hiện xe tải đông lạnh chở 15 người “thông chốt” kiểm soát phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Tại cơ quan công an, lái xe khai nhận, đã đón 15 người trên từ một xe khách chở từ bến xe Long Khánh (tỉnh Đồng Nai) qua chốt kiểm soát dịch số 2 Bình Thuận với giá 700 nghìn đồng/người nhưng không nhớ biển số xe khách

Trạm CSGT Hàm Tân đã chuyển hồ sơ cho Cơ quan CSĐT Công an huyện Hàm Tân điều tra, làm rõ có hay không đường dây đưa người “thông chốt”. Cơ quan chức năng cũng đã lập biên bản vi phạm hành chính xử phạt và yêu cầu lái xe đưa người quay về nơi xuất phát.

Tại Hà Nội, sáng 6/9, lực lượng chức năng làm nhiệm vụ kiểm soát phòng dịch tại cầu Quán Gánh (xã Duyên Thái, huyện Thường Tín, Hà Nội; hướng ra ngoại thành), cũng phát hiện xe ô tô nhãn hiệu Honda City mang biển số: 51G - 395.95, giấu một bé trai trong cốp để “thông chốt” ra khỏi Hà Nội.

Thời điểm kiểm tra, lái xe Trịnh Văn Kh (35 tuổi, trú tại xã Hồng Phong, huyện Chương Mỹ, Hà Nội), xuất trình đầy đủ giấy tờ, tuy nhiên khi được hỏi lý do ra khỏi Hà Nội thì lúng túng. Thấy thái độ nghi vấn, tổ công tác đã yêu cầu mở cốp xe thì phát hiện... một bé trai đang ở trong.

Lái xe thừa nhận do có giấy đi đường nên đã thoả thuận với một phụ nữ chở bé Đ.N.M (12 tuổi, trú huyện Kiến Xương, Thái Bình) từ quận Hà Đông (Hà Nội) về Thái Bình để đi học với giá 3 triệu đồng. Lực lượng làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát đã bàn giao lái xe và bé trai cho Công an xã sở tại để làm rõ hành vi "đưa người trái phép từ vùng có dịch ra ngoài".

Chốt kiểm soát phòng dịch tại cầu Quán Gánh (Thường Tín, Hà Nội) phát hiện tài xế giấu bé trai trong cốp xe ô tô để “thông chốt”
Chốt kiểm soát phòng dịch tại cầu Quán Gánh (Thường Tín, Hà Nội) phát hiện tài xế giấu bé trai trong cốp xe ô tô để “thông chốt”

Trước đó vào tối 21/8, tại khu vực đường Hồ Chí Minh, xã Trần Phú, huyện Chương Mỹ, Hà Nội, Tổ công tác phòng dịch Covid-19, tại chốt kiểm dịch 12, đã dừng xe kiểm tra xe ôtô Vios BKS 22A-099.XX do anh V.Đ.T (28 tuổi, trú tại thành phố Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang) điều khiển. Lực lượng chức năng đã phát hiện cốp sau xe ô tô có một thanh niên nằm lọt thỏm bên trong.

Đấu tranh tại chốt, nam thanh niên tên M.V.Y không có giấy xét nghiệm và không có giấy đi đường. Tài xế V.Đ.T có 1 giấy xét nghiệm Covid-19 âm tính nhưng không có giấy đi đường. Tổ công tác đã lập biên bản, bàn giao người và phương tiện cho Công an xã Trần Phú, huyện Chương Mỹ tiếp tục giải quyết theo quy định.

Vận chuyển người “thông chốt” phòng dịch có thể bị khởi tố hình sự
Nam thanh niên bị phát hiện nằm trong cốp xe "thông chốt" kiểm dịch tại Km 436+550 đường tuyến đường Hồ Chí Minh

Thủ đoạn chở người thông chốt kiểm dịch cũng được tổ kiểm soát giao thông đường bộ phòng, chống dịch Covid-19 phía Nam của tỉnh Hà Tĩnh đóng trên Quốc lộ 1A thuộc xã Kỳ Nam, thị xã Kỳ Anh phát hiện.

Cụ thể, khoảng 20 giờ ngày 20/8, Tổ kiểm soát đã dừng kiểm tra ô tô 4 chỗ biển kiểm soát 18A-219.44. Ngoài tài xế Nguyễn Bá T (27 tuổi, trú tại tỉnh Nam Định) và người đi cùng Đào Bá H, bên trong cốp xe ôtô còn có một người đàn ông khác. Tài xế và anh H khai nhận chở thuê người đàn ông nước ngoài không biết tên (theo lời khai là người Trung Quốc, 33 tuổi) từ Đồng Nai ra Bắc Ninh với giá 5 triệu đồng.

Nếu lây lan dịch bệnh có thể khởi tố hình sự

Trao đổi với PV báo Tuổi trẻ Thủ đô về quy định của pháp luật trong việc xử lý đối tượng vận chuyển người ra, vào vùng có dịch nêu trên, luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) khẳng định: Đây là hành vi vi phạm quy định về phòng chống dịch bệnh, có nguy cơ làm lây lan dịch bệnh ra cộng đồng và có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng khác. Việc phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm này là cần thiết.

Luật sư Đặng Văn Cường - Đoàn Luật sư TP Hà Nội
Luật sư Đặng Văn Cường - Đoàn Luật sư TP Hà Nội

Hành vi đưa người qua khu vực đã bị phong tỏa, cách ly, trốn tránh khai báo y tế thì lái xe sẽ bị phạt đến 40 triệu đồng theo quy định tại Điều 12, Nghị định 117/2020/NĐ-CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực y tế. Những người trên xe vi phạm quy định về tập trung đông người cũng có thể bị phạt đến 20 triệu đồng một người.

Ngoài ra, cơ quan chức năng cũng xem xét những người này có mắc bệnh truyền nhiễm Covid-19 hay không. Trong trường hợp hành vi vi phạm quy định về phòng chống dịch bệnh mà làm lây lan ra cộng đồng thì người vi phạm còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 240 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Cơ quan chức năng cũng sẽ đình chỉ hoạt động của cơ sở kinh doanh và xem xét trách nhiệm trong việc phòng chống dịch bệnh; Buộc tất cả những người trên xe phải đi cách ly tập trung và trả chi phí cho việc cách ly. Với tình trạng sức khỏe cần phải hỗ trợ, chăm sóc y tế, trường hợp không may có người thiệt mạng thì người lái xe cũng sẽ bị xử lý hình sự về tội vô ý làm chết người.

“Hành vi của lái xe là rất đáng trách, đáng lên án, vì lòng tham mà bất chấp pháp luật, coi thường tính mạng, sức khỏe của người khác. Hành vi này hoàn toàn có thể làm lây lan dịch bệnh ra cộng đồng hoặc ảnh hưởng đến tính mạng, sức khỏe của những người trên xe do đặc điểm của xe đông lạnh rất kín hơi, không đảm bảo an toàn để chở người.

Hiện nay nhiều địa phương đang áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 và yêu cầu người dân không được ra khỏi nhà; Nghiêm cấm việc người dân từ vùng dịch trở về các địa phương, trừ trường hợp các địa phương có phương án đón người trở về. Ở các địa phương dịch bệnh phức tạp như Thành phố Hồ Chí Minh và một số tỉnh phía Nam thì chính quyền đã nỗ lực hết sức để thực hiện các biện pháp phòng dịch cũng như hỗ trợ an sinh xã hội.

Những trường hợp khó khăn không có thu nhập thì liên hệ với chính quyền địa phương để được hỗ trợ giúp đỡ. Việc hỗ trợ đã và đang được các cơ quan chức năng triển khai nên không có lý do gì người dân tự ý rời khỏi khu vực đang có dịch, không chỉ làm phát sinh các nguy cơ lây lan dịch bệnh ra cộng đồng mà còn có thể nguy hiểm đến tính mạng, sức khỏe của bản thân và những người khác.

Xe đông lạnh là xe đặc dụng, rất kín để giữ lạnh, giữ nhiệt nên ít không khí trong thùng. Nhốt người trong xe này một thời gian dài có thể dẫn đến tử vong. Vụ việc 39 người tử vong do trốn trong xe đông lạnh ở Châu Âu vẫn là bài học còn nguyên giá trị. Bởi vậy, rất may trong tình huống này là cơ quan chức năng đã phát hiện kịp thời, nếu xe di chuyển kéo dài thì có thể gây nguy hiểm cho những người bên trong”, luật sư Đặng Văn Cường nói.

Cũng theo luật sư Đặng Văn Cường, đối với vụ việc chở người nước ngoài thì cần làm rõ điều kiện cư trú tại Việt Nam có phù hợp với quy định pháp luật hay không, có hành vi nhập cảnh hoặc ở lại Việt Nam trái phép hay không. Nếu có hành vi trốn ở lại Việt Nam trái phép mà người nào biết nhưng vẫn giúp đỡ thì sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Trường hợp đơn vị vận tải thuộc luồng xanh hoặc các đơn vị được phép hoạt động trong thời gian dịch bệnh nhưng vi phạm quy định về phòng chống dịch bệnh sẽ bị thu hồi giấy chứng nhận luồng xanh, bị xử phạt vi phạm hành chính và tịch thu số tiền thu lợi bất chính và còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự nếu làm lây lan dịch bệnh ra cộng đồng. Đây là bài học cho những ai vì lòng tham hoặc thiếu hiểu biết, coi thường pháp luật, có hành vi vi phạm quy định về phòng chống dịch bệnh.

Đọc thêm

Bài học trong quản lý, giáo dục con Tư vấn pháp luật

Bài học trong quản lý, giáo dục con

TTTĐ - Hai ngày qua dư luận xã hội bàng hoàng, xôn xao trước vụ việc nam thiếu niên 15 tuổi ở xã An Hồng (huyện An Dương, Hải Phòng), sát hại bạn gái rồi kéo thi thể nạn nhân ra vườn, chôn xác phi tang. Qua theo dõi thông tin vụ việc, các chuyên gia pháp lý cho rằng đây bài học lớn trong công tác quản lý, giáo dục con cái, đặc biệt là những đứa trẻ sống trong môi trường thiếu sự dạy bảo của cha mẹ.
Cảnh báo chiêu trò tạo hóa đơn chuyển tiền giả để chiếm đoạt tài sản Tư vấn pháp luật

Cảnh báo chiêu trò tạo hóa đơn chuyển tiền giả để chiếm đoạt tài sản

TTTĐ - Bằng hình thức chụp mã QR của các cửa hàng để tạo hóa đơn chuyển tiền giả, đối tượng Hạ Thị Ngọc đã nhiều lần thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Nhanh chóng dập tắt vụ cháy xưởng sản xuất thiết bị điện Tư vấn pháp luật

Nhanh chóng dập tắt vụ cháy xưởng sản xuất thiết bị điện

TTTĐ - Tin PV vừa nhận được, vào đầu giờ chiều nay (3/3), lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an TP Hà Nội đã nhanh chóng khoanh vùng, dập tắt vụ cháy xảy ra tại xưởng sản xuất thiết bị điện ở xã Mai Lâm, huyện Đông Anh (Hà Nội).
Công ty Luật Siglaw: Tư vấn thành lập doanh nghiệp FDI tại Việt Nam Tư vấn pháp luật

Công ty Luật Siglaw: Tư vấn thành lập doanh nghiệp FDI tại Việt Nam

TTTĐ - Với thế mạnh là các dịch vụ tư vấn đầu tư nước ngoài, trong đó có tư vấn thành lập doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI), Công ty Luật Siglaw là doanh nghiệp nhận được sự tin tưởng trong cung cấp dịch vụ pháp lý từ nhiều nhà đầu tư nước ngoài trên thế giới bởi dịch vụ chuyên nghiệp, uy tín.
Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật về căn cước Tư vấn pháp luật

Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật về căn cước

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Quyết định số 175/QĐ-TTg ban hành kế hoạch triển khai thi hành Luật Căn cước.
Tài xế điều khiển ô tô có phải chịu trách nhiệm không? Tư vấn pháp luật

Tài xế điều khiển ô tô có phải chịu trách nhiệm không?

TTTĐ - Qua theo dõi thông tin vụ tai nạn khiến 4 thiếu niên tử vong trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai, chuyên gia pháp lý cho rằng, tài xế điều khiển ô tô không có lỗi. Lỗi hoàn toàn do 2 xe mô tô đi vào đường cấm vi phạm Khoản 12 Điều 3 Luật giao thông đường bộ.
Phát huy vai trò Hội Luật gia trong phổ biến, giáo dục pháp luật Tư vấn pháp luật

Phát huy vai trò Hội Luật gia trong phổ biến, giáo dục pháp luật

TTTĐ - Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký Quyết định số 129/QĐ-TTg ngày 30/1/2024 phê duyệt Đề án “Phát huy vai trò của Hội Luật gia các cấp trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật giai đoạn 2024-2030”.
Phiên tòa giả định giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy Tư vấn pháp luật

Phiên tòa giả định giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy

TTTĐ - Sáng 30/10, Ban Chỉ đạo Đề án Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Bình Dương tham gia tuyên truyền và phòng, chống ma túy cho thanh thiếu nhi tổ chức phiên tòa giả định giáo dục pháp luật về phòng, chống ma tuý.
Hung thủ sát hại cô gái trẻ, phi tang thi thể sẽ đối diện nhiều tội danh Tư vấn pháp luật

Hung thủ sát hại cô gái trẻ, phi tang thi thể sẽ đối diện nhiều tội danh

TTTĐ - Những ngày qua dư luận bàng hoàng trước thông tin cô gái trẻ H.Y.N (17 tuổi, trú quận Ba Đình, Hà Nội) bị sát hại, phân xác, phi tang xuống sông Hồng. Qua theo dõi thông tin vụ việc, chuyên gia pháp lý cho rằng hung thủ có thể sẽ bị xử lý về nhiều tội danh, đối mặt với mức hình phạt nghiêm khắc nhất.
Dấu ấn công tác hòa giải ở cơ sở Tư vấn pháp luật

Dấu ấn công tác hòa giải ở cơ sở

TTTĐ - Vượt qua nhiều vòng thi từ cấp phường đến cấp TP, đội hòa giải viên của phường Trung Hòa (quận Cầu Giấy, Hà Nội) đại diện cho TP Hà Nội tham dự cuộc thi Hòa giải viên giỏi toàn quốc năm 2023 khu vực miền Bắc và xuất sắc giành giải Nhì. Đây là dấu ấn quan trọng, khẳng định vai trò của đội ngũ hòa giải viên ở cơ sở trong công tác hòa giải, giúp ngăn chặn nhiều vụ việc phức tạp phát sinh từ cơ sở, góp phần xây dựng Hà Nội ngày càng an toàn, thanh lịch và văn minh.
Xem thêm