Tag

Về Bắc Từ Liêm “nghe” sông Hồng kể chuyện đất và người

Xã hội 14/02/2024 06:39
aa
TTTĐ - Bắc Từ Liêm nằm ở cửa ngõ phía Tây Bắc Hà Nội, gắn với vùng hữu ngạn sông Hồng và sông Nhuệ. Bắc Từ Liêm là vùng đất có bề dày lịch sử hình thành và phát triển hàng nghìn năm, nơi sinh thành của nhiều danh nhân có tài, có đức... Tết Giáp Thìn, về Bắc Từ Liêm “nghe” sông Hồng kể chuyện đất và người.
Tuổi trẻ quận Bắc Từ Liêm nhận cờ xuất sắc của Trung ương Đoàn Quận Bắc Từ Liêm đẩy mạnh tuyên truyền toàn dân phòng cháy, chữa cháy Dấu ấn chuyển đổi số các hoạt động Đoàn Bắc Từ Liêm

Lung linh Đình Chèm

Thuộc phường Thụy Phương, theo thần phả đình Chèm thờ Đức thánh Chèm là Lý Nhân hay Lý Ông Trọng - Nhà ngoại giao đầu tiên của dân tộc Việt Nam. Ông là người có công giúp Hùng Duệ Vương dẹp yên các loại giặc hay quấy nhiễu biên giới phía Tây và Nam. Sau đó, Ngài còn giúp Thục Phán An Dương Vương đánh bại quận xâm lược nhà Tần.

Đình Chèm là công trình kiến trúc nổi tiếng tọa lạc trên khuôn viên bên bờ sông Hồng. Lễ hội đình Chèm được tổ chức từ ngày 14 đến hết 16 tháng 5 (Âm lịch).

Về Bắc Từ Liêm “nghe” sông Hồng kể chuyện đất và người
Lãnh đạo thành phố Hà Nội dự chương trình nghệ thuật đặc biệt “Linh thiêng đình Chèm - Dòng chảy tinh hoa” do UBND quận Bắc Từ Liêm tổ chức năm 2023

Làng cổ Đông Ngạc

Đông Ngạc là làng Việt cổ nổi tiếng của Thăng Long bởi có nhiều người đỗ đạt khoa bảng, làm quan. Với 25 người đỗ tiến sĩ qua các thời kì lịch sử. Cả 5 dòng họ lớn trong làng đều có người đỗ đại khoa như dòng họ Phạm, họ Phan, họ Đỗ…

Làng Đông Ngạc có nhiều lễ hội truyền thống như: Lễ hội đình Đông Ngạc, đình Nhật Tảo, đình Liên Ngạc… Đó là những hoạt động văn hóa dân tộc độc đáo theo nghi thức cung đình trang trọng. Bên cạnh đó, văn hóa ẩm thực đã được lưu truyền trong dân gian đó là “Giò Chèm, nem Vẽ” cùng một số nghề đã một thời nổi tiếng.

Về Bắc Từ Liêm “nghe” sông Hồng kể chuyện đất và người
Làng cổ Đông Ngạc, quận Bắc Từ Liêm

Đình Đăm

Thuộc phường Tây Tựu, đình thờ tướng Đào Trường (tức thánh Bạch Hạc Tam Giang) là người có tài kinh bang võ nghệ cao cường, được tiến cử làm thổ lệnh trường, cai quản quận Sơn Nam.

Theo quan niệm truyền thống, đây là ngôi đình có vị thế đế vương, khởi nguồn cho sự thịnh đạt phát triển của làng quê; là niềm đất tụ linh tích phúc cho nhân khang vật phú. Hội bơi Đăm truyền thống là một trong những lễ hội đặc sắc nức tiếng. Hội bơi được tổ chức từ ngày mùng 9 đến 11 tháng 3 (Âm lịch).

Đình Thượng Cát

Ngôi đình thuộc phường Thường Cát, là một trong di tích tiêu biểu của quận Bắc Từ Liêm. Đình thờ tướng Quách Lãng, Đinh Bạch Nương, Đinh Tĩnh Nương. Lễ hội đình Thượng Cát được tổ chức ngày mùng 10 đến 12 tháng 3 (Âm lịch) hàng năm. Lễ hội tổ chức nhằm tưởng nhớ công đực của 3 vị anh hùng Quách Lãng, Đinh Bạch Nương, Đinh Tĩnh Nương. Đình Thượng Cát còn là di tích cách mạng trong thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược.

Về Bắc Từ Liêm “nghe” sông Hồng kể chuyện đất và người
Đình Thượng Cát - Di tích tiêu biểu của quận Bắc Từ Liêm

Chùa Kỳ Vũ

Chùa Kỳ Vũ có quy mô kiến trúc lớn với nhiều lớp ngang dọc. Chùa còn lưu giữ hệ thống tượng tròn có 51 pho tượng có giá trị nghệ thuật cao, có giá trị về nghệ thuật điêu khắc Việt Nam ở hai thờ kỳ cuối Lê - Nguyễn.

Về Bắc Từ Liêm “nghe” sông Hồng kể chuyện đất và người
Chùa Kỳ Vũ

Đặc biệt chùa còn có một chuông đồng niên hiệu Thịnh Đức thứ 3 (1655). Chùa còn lưu giữ một di vật có niên đại sớm hơn đó là tấm bia niên hiệu Vĩnh Tộ thứ 2 (1620) ghi việc xây dựng chùa, bốn tấm bia hậu có niên đại thời Nguyễn, một khánh đồng thời Minh Mệnh (1822).

Về Bắc Từ Liêm “nghe” sông Hồng kể chuyện đất và người
Bà Lê Thị Thu Hương, Phó Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm, Trưởng ban Tổ chức sự kiện “Linh thiêng đình Chèm - Dòng chảy tinh hoa” tại họp báo chương trình

Lễ hội giao hiếu thôn Phú Mỹ và thôn Kiều Mai

Thần tích và phong tục hai làng truyền lại, ngày mồng 7 tháng Giêng làng Kiều Mai rước thành hoàng Bạch Hạc Tam Giang - Đào Trường xuống Phú Mỹ, còn ngày 20/2 làng Phú Mỹ rước thành hoàng là Ả Lã và Quốc Công (khởi nghĩa Hai Bà Trưng) xuống Kiều Mai dự hội.

Lễ hội Phú Mỹ - Kiều Mai có nhiều trò chơi dân gian, đặc biệt lễ hội chạ vùng này có nhiều phong tục độc đáo như: Tuyển ca nương hát ca trù ở hội (làng Phú Mỹ) để đi thi các hội ở vùng Từ Liêm, tục thi cây xôi ở giáp Đông, giáp Đoài (làng Kiều Mai).

BOX:

Theo báo cáo của UBND quận Bắc Từ Liêm, năm 2023, trên địa bàn quận có 7 di tích được tiến hành tu bổ tôn tạo với tổng kinh phí khoảng hơn 80 tỷ đồng. Nhiều di tích trong quá trình tu bổ tôn tạo đã kêu gọi được nguồn kinh phí xã hội hóa trong Nhân dân như: Dự án tu bổ tôn tạo chùa Nhật Tảo đã xã hội hóa được khoảng 1 tỷ đồng; dự án tu bổ tôn tạo chùa Đức Diễn đã xã hội hóa được khoảng 500 triệu đồng; chùa Thiên Lộc, phường Xuân Đỉnh đã xã hội hóa hơn 700 triệu. Ngoài ra, kinh phí các phường huy động xã hội hóa để đảo ngói chống dột thường niên tại các di tích khoảng 900 triệu đồng...

Đọc thêm

Đắk Nông: Xử phạt trang trại chăn nuôi heo gần 500 triệu đồng Xã hội

Đắk Nông: Xử phạt trang trại chăn nuôi heo gần 500 triệu đồng

TTTĐ - Ngày 19/5, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Đắk Nông cho biết, UBND tỉnh Đắk Nông vừa ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông P.V.S., chủ trang trại chăn nuôi heo (lợn) ở xã Nam Bình, huyện Đắk Song với tổng số tiền 487 triệu đồng.
Thực hành bảo vệ môi trường trong các hoạt động sản xuất, sinh hoạt Môi trường

Thực hành bảo vệ môi trường trong các hoạt động sản xuất, sinh hoạt

TTTĐ - Ngày 19/5, tại huyện Ba Vì, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức mít tinh hưởng ứng Tháng hành động vì môi trường và Ngày môi trường thế giới năm 2024 với chủ đề “Phục hồi đất, chống hạn hán và sa mạc hóa”.
Tọa đàm khoa học “Bắc Kinh - Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản” Xã hội

Tọa đàm khoa học “Bắc Kinh - Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản”

TTTĐ - Tọa đàm khoa học “Bắc Kinh - Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản” vừa được tổ chức tại Khu di sản thế giới Di Hòa Viên, thành phố Bắc Kinh, Trung Quốc.
Nhiều hoạt động ý nghĩa dành cho công nhân Muôn mặt cuộc sống

Nhiều hoạt động ý nghĩa dành cho công nhân

TTTĐ - Hòa chung không khí hân hoan của Tháng Công nhân, kỷ niệm 134 năm ngày sinh nhật Bác, ngày 19/5, Tỉnh đoàn Bình Dương phối hợp cùng báo Tuổi trẻ Thủ đô tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa dành cho công nhân lao động trên địa bàn tỉnh.
Ra quân hưởng ứng tuần lễ biển đảo Việt Nam năm 2024 Môi trường

Ra quân hưởng ứng tuần lễ biển đảo Việt Nam năm 2024

TTTĐ - Lễ phát động và ra quân làm sạch biển với chủ đề “Thanh niên hành động vì đại dương không rác nhựa” hưởng ứng Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam và Ngày Đại dương thế giới năm 2024 vừa được Đoàn Thanh niên Cục Biển và Hải đảo Việt Nam tổ chức.
Trình phương án về nồng độ cồn khi tham gia giao thông Muôn mặt cuộc sống

Trình phương án về nồng độ cồn khi tham gia giao thông

TTTĐ - Quy định về nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông là vấn đề được các đại biểu quan tâm từ kỳ họp thứ 6 và còn nhiều ý kiến khác nhau.
Công ty nợ BHXH, người lao động có được hưởng chế độ thai sản? BHXH & Đời sống

Công ty nợ BHXH, người lao động có được hưởng chế độ thai sản?

TTTĐ - Nếu doanh nghiệp khó khăn, chậm đóng bảo hiểm xã hội (BHXH), người lao động có được hưởng các chế độ thai sản là thắc mắc của rất nhiều người.
Không để phát sinh nợ đóng BHXH, đảm bảo quyền lợi người tham gia BHXH & Đời sống

Không để phát sinh nợ đóng BHXH, đảm bảo quyền lợi người tham gia

TTTĐ - Tính đến hết tháng 4/2024, toàn thành phố Hà Nội có 93.539 đơn vị chậm đóng bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT). Nhằm đảm bảo quyền lợi người tham gia, cũng trong tháng 4/2024, BHXH TP Hà Nội đã tổ chức 190 cuộc thanh tra, kiểm tra về thực hiện BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).
Thời tiết ngày 19/5: Bắc Bộ rải rác có mưa dông Môi trường

Thời tiết ngày 19/5: Bắc Bộ rải rác có mưa dông

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 19/5, khu vực từ Nghệ An đến Phú Yên có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 50-55%.
"Chuyến tàu" sẻ chia hơi ấm tình thương Muôn mặt cuộc sống

"Chuyến tàu" sẻ chia hơi ấm tình thương

TTTĐ - "Chuyến tàu hơi ấm số 5" do Câu lạc bộ thiện nguyện PurpleTeam phối hợp thực hiện đã khám bệnh, phát thuốc và tặng quà cho các em nhỏ và gia đình khó khăn ở Quảng Trị.
Xem thêm