Tag

“Vẽ bệnh, moi tiền”, Phòng khám Y học Sài Gòn bị phạt 202 triệu đồng, tước giấy phép 4 tháng

Tin Y tế 12/10/2023 12:28
aa
TTTĐ - Với hàng loạt vi phạm, Phòng khám Y học Sài Gòn đã bị Thanh tra Sở Y tế TP HCM xử phạt 202 triệu đồng, đồng thời tước quyền sử dụng giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh trong thời hạn 4 tháng.
Xử lý nghiêm Phòng khám Y học Sài Gòn có hành vi “vẽ bệnh, moi tiền” Dính nhiều vi phạm, chủ cơ sở thẩm mỹ Mr Lee bị phạt hơn 115 triệu đồng Liên tiếp vi phạm, phòng khám đa khoa Văn Kiệt bị đình chỉ hoạt động TP Hồ Chí Minh: Đình chỉ Phòng khám da liễu YC vì có nhiều vi phạm

Thông tin từ Thanh tra Sở Y tế TP HCM cho biết, cơ quan này đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH MTV Dịch vụ Y tế Y học Sài Gòn (gọi tắt là Phòng khám Y học Sài Gòn - địa chỉ 153 - 155 Nguyễn Văn Cừ, Phường 2, Quận 5) số tiền 202 triệu đồng vì có nhiều vi phạm trong lĩnh vực khám bệnh, chữa bệnh.

Cụ thể, Phòng khám Y học Sài Gòn đã có hành vi vi phạm hành, gồm: Không niêm yết giá dịch vụ khám, chữa bệnh; Không lập sổ khám, chữa bệnh theo quy định; Không bảo đảm một trong các điều kiện đã được cấp phép hoạt động khám, chữa bệnh với hình thức là phòng khám đa khoa; Cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh vượt quá phạm vi chuyên môn được ghi trong giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh; Quảng cáo sản phẩm, dịch vụ, hàng hóa đặc biệt mà không được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi thực hiện quảng cáo.

Thông tin xử phạt Phòng khám Y học Sài Gòn
Thông tin xử phạt Phòng khám Y học Sài Gòn

Bên cạnh phạt tiền, Phòng khám Y học Sài Gòn còn chịu hình thức phạt bổ sung, bị tước quyền sử dụng giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh trong thời hạn 4 tháng; Tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh của người chịu trách nhiệm chuyên môn của phòng khám (ông Liêu Thanh Hoàng) 3 tháng; Buộc tháo gỡ, tháo dỡ, xóa quảng cáo khi chưa được cơ quan có thẩm quyền xác nhận.

Như báo Tuổi trẻ Thủ đô đã thông tin, trước đó, vào lúc 18h03 ngày 19/9, Thanh tra Sở Y tế TP HCM nhận được điện thoại kêu cứu từ người thân của một bệnh nhân đang bị Phòng khám Y học Sài Gòn giữ lại để “vẽ bệnh, moi tiền”.

Ngay sau khi nhận thông tin, Thanh tra Sở Y tế đã phối hợp với Phòng Y tế Quận 5, UBND Phường 2, Công an Phường 2, Quận 5 tiến hành kiểm tra đột xuất phòng khám này.

Tại thời điểm kiểm tra, Thanh tra Sở ghi nhận: Tầng 1 khu vực chờ của cơ sở có người bệnh tên H.O (đúng như người gọi Thanh tra Sở Y tế kêu cứu) và 2 người bệnh khác tên Q.K và T.N.

Cả 3 trường hợp này đến khám vì muốn thực hiện kỹ thuật chấm dứt thai kỳ và đều được thực hiện thủ thuật này. Tuy nhiên, ngay tại thời điểm kiểm tra đột xuất, không có bác sĩ phụ sản nào có mặt tại phòng khám. Phòng khám cũng không cung cấp được hồ sơ khám bệnh, chữa bệnh và hóa đơn thu phí người bệnh.

Phòng khám Y học Sài Gòn bị phạt 202 triệu đồng, tước giấy phép hoạt động 4 tháng
Phòng khám Y học Sài Gòn bị phạt 202 triệu đồng, tước giấy phép hoạt động 4 tháng

Theo bệnh nhân H.O, chị đến khám phụ khoa, phía phòng khám đã khám và cho biết phát hiện thai nhi, sau đó tư vấn chi phí phá thai với gói 2 triệu đồng và làm không đau. Trong quá trình làm thủ thuật phá thai thì phòng khám này yêu cầu người bệnh ký gói 29 triệu đồng mới làm tiếp, nếu không sẽ làm chảy máu nhiều và rất đau. Phòng khám cũng gây áp lực yêu cầu chuyển khoản ngay trên giường bệnh... Sau đó, chị H.O chỉ chuyển khoản được 9 triệu đồng nên bị giữ lại phòng khám bắt phải trả đủ tiền.

Ngay sau khi tiếp xúc và ghi nhận những lời kêu cứu của người bệnh, Thanh tra Sở Y tế đã hướng dẫn chuyển các bệnh nhân đến Bệnh viện Từ Dũ để kiểm tra, theo dõi tình trạng sức khỏe đảm bảo an toàn tính mạng cho người bệnh.

Thanh tra Sở đã làm việc với người đại diện pháp luật của Công ty TNHH MTV Dịch vụ Y tế Y học Sài Gòn là ông Sín Sùi Sắng, cùng người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật của phòng khám là ông Liêu Thanh Hoàng và người phụ trách chuyên khoa phụ sản là bà Đỗ Thị Lâm Oanh.

Qua kiểm tra, Thanh tra Sở Y tế ghi nhận phòng khám có dấu hiệu giữ người bệnh, “vẽ bệnh, moi tiền” đúng như người bệnh đã phản ánh.

“Vẽ bệnh, moi tiền”, Phòng khám Y học Sài Gòn bị phạt 202 triệu đồng, tước giấy phép 4 tháng
Phòng khám Y học Sài Gòn bị Thanh tra Sở Y tế phát hiện có dấu hiệu "vẽ bệnh, moi tiền" người bệnh (Ảnh chụp màn hình website quảng cáo)

Thanh tra Sở Y tế đã lập biên bản và tạm đình chỉ hoạt động khám bệnh, chữa bệnh của cơ sở do không đảm bảo các điều kiện về nhân sự hoạt động khám bệnh, chữa bệnh và điều kiện an toàn người bệnh sau khi được can thiệp thủ thuật khám bệnh, chữa bệnh; Tiếp tục làm rõ các hành vi vi phạm pháp luật, kiên quyết xử lý nghiêm.

Về trách nhiệm hình sự, Điều 315 Bộ luật Hình sự quy định, người nào vi phạm về khám bệnh, chữa bệnh, gây thiệt hại về tài sản từ 100 triệu đồng trở lên có thể bị phạt tù từ 1 đến 5 năm.

Sở Y tế kêu gọi người dân khi phát hiện các cơ sở y tế có dấu hiệu giữ người bệnh, “vẽ bệnh, moi tiền” hoặc nghi ngờ hoạt động không phép, không chứng chỉ hành nghề… gọi ngay số điện thoại 0989.40.1155 hoặc qua app “Y tế trực tuyến” để Thanh tra Sở Y tế kịp thời nắm bắt thông tin, kiểm tra đột xuất và có biện pháp xử lý nghiêm minh.

Đọc thêm

Đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao sức khỏe Nhân dân Tin Y tế

Đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao sức khỏe Nhân dân

TTTĐ - Bộ Y tế đã có công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố và các Bộ, ngành, đoàn thể và Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam về việc hướng dẫn tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe Nhân dân và Phong trào vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe Nhân dân.
Làm việc ở lò gạch, người đàn ông mắc virus ăn thịt người Whitmore Tin Y tế

Làm việc ở lò gạch, người đàn ông mắc virus ăn thịt người Whitmore

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, bệnh viện vừa tiếp nhận một bệnh nhân mắc virus ăn thịt người Whitmore có tiền sử đái tháo đường nặng.
Khám bệnh, tặng quà hơn 300 đối tượng chính sách phường Nghĩa Tân Tin Y tế

Khám bệnh, tặng quà hơn 300 đối tượng chính sách phường Nghĩa Tân

TTTĐ - Ngày 27/6, Công đoàn, Đoàn Thanh niên Bệnh viện E phối hợp với UBND phường Nghĩa Tân, trạm Y tế phường tổ chức chương trình khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc và tặng quà cho hơn 300 người dân là đối tượng chính sách, thương binh, bệnh binh, người có công và thân nhân liệt sĩ trên địa bàn phường Nghĩa Tân (Cầu Giấy, Hà Nội).
Đình chỉ, thu hồi, tiêu hủy mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng Tin Y tế

Đình chỉ, thu hồi, tiêu hủy mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội vừa ra thông báo số 2846/SYT-NVD về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy mỹ phẩm White Glo Extra Strength Whitening Toothpaste - Coffee & Tea Drinkers Formula 150G (số lô: HAB30#, hạn dùng: Tháng 6/2027).
Quảng Nam triển khai dự án bảo tồn gen cây dược liệu quý hiếm Tin Y tế

Quảng Nam triển khai dự án bảo tồn gen cây dược liệu quý hiếm

TTTĐ - Quảng Nam vừa triển khai Dự án bảo tồn và phát triển nguồn dược liệu quý trên địa bàn huyện Nam Trà My với tổng mức đầu tư 5 tỷ đồng.
Tập trung phát triển ngành dược, công nghiệp dược Tin Y tế

Tập trung phát triển ngành dược, công nghiệp dược

TTTĐ - Chiều 26/6, sau khi các Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) phát biểu đóng góp ý kiến vào dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã có phát biểu giải trình, tiếp thu, làm rõ một số vấn đề các ĐBQH đã nêu. Theo Bộ trưởng, Luật Dược 2016 về phát triển công nghiệp dược cũng có những bước phát triển.
Biểu dương 164 gia đình tiêu biểu ngành Y tế Thủ đô Tin Y tế

Biểu dương 164 gia đình tiêu biểu ngành Y tế Thủ đô

TTTĐ - Ngày 26/6, Công đoàn ngành Y tế Hà Nội tổ chức hội nghị biểu dương Gia đình tiêu biểu ngành Y tế Thủ đô và tuyên dương học sinh đạt thành tích xuất sắc năm học 2023 - 2024.
Tiếp tục giám sát các ổ dịch sốt xuất huyết Tin Y tế

Tiếp tục giám sát các ổ dịch sốt xuất huyết

TTTĐ - Theo thống kê của Sở Y tế trong tuần qua (từ ngày 14 - 20/6), thành phố Hà Nội ghi nhận 73 ca mắc sốt xuất huyết, không có ca tử vong, tăng 35 ca so với tuần trước đó.
Nâng cao chất lượng hoạt động dược lâm sàng Tin Y tế

Nâng cao chất lượng hoạt động dược lâm sàng

TTTĐ - Ngày 26/6, Sở Y tế Hà Nội phối hợp với Trường Đại học Dược Hà Nội và Bệnh viện đa khoa Hà Đông tổ chức hội thảo dược lâm sàng với chủ đề "Dược lâm sàng trong sử dụng thuốc".
Hướng tới mục tiêu 100% người dân được cấp hồ sơ sức khỏe điện tử Tin Y tế

Hướng tới mục tiêu 100% người dân được cấp hồ sơ sức khỏe điện tử

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội đã có Công văn số 2814/SYT-QLBHYTCNTT đề nghị các đơn vị trong ngành tăng cường tuyên truyền về Hồ sơ sức khỏe điện tử trên địa bàn thành phố.
Xem thêm