Tag

Venice (Italia): Thành phố kênh đào đang bị du khách “nhấn chìm”

Quốc tế 27/08/2017 10:25
aa
TTTĐ.VN - Lượng khách du lịch đến Venice (Italia) quá lớn khiến “thành phố lãng mạn” này có nguy cơ rơi vào cảnh nhếch nhác, xô bồ. Các quan chức Ý bắt đầu tính tới việc xem xét giới hạn lượng khách có thể vào thành phố hoặc các địa điểm tham quan nổi tiếng.

Venice (Italia): Thành phố kênh đào đang bị du khách “nhấn chìm”

Du lịch chất lượng thấp

“Các bạn, chỉ cần nói xin lỗi rồi vượt lên đi. Chúng ta không có nhiều thời gian đâu”, một phụ nữ trẻ người Mỹ giục giã nhóm bạn đang mắc kẹt tại một nút giao đông người trên các tuyến phố hẹp của thành phố du lịch nổi tiếng Venice, phía Đông Bắc nước Ý.

Thời xa xưa, Venice là trung tâm của các hoạt động hàng hải và giao thương, nay đang là địa điểm thu hút khách du lịch nổi tiếng. Nơi được mệnh danh là “thành phố tình yêu” này đang có nguy cơ bị “xâm chiếm” bởi số lượng quá đông du khách ghé thăm.


Venice (Italia): Thành phố kênh đào đang bị du khách “nhấn chìm”
Du khách di chuyển trên những con kênh chật hẹp ở Venice. Ảnh: The Cruisington Times

Âm thanh chủ yếu của thành phố lãng mạn này giờ đây là tiếng lạch cạch của bánh xe vali lăn trên đường kết hợp với tiếng bước chân, khi từng đoàn từng đoàn du khách ra bến để lên thuyền. Người ta vẫn có thể nghe thấy ngôn ngữ địa phương của những người bản địa làm nghề chèo thuyền, song chúng bị lấn át bởi tiếng ồn ã của các du khách, bởi những thứ tiếng nước ngoài như tiếng Anh, tiếng Trung và bất cứ thứ tiếng nào khác. Nhà cửa ở đây giờ được thay thế hầu hết bằng khách sạn.

Các quan chức chính phủ Ý đang than thở về cái mà họ gọi là “du lịch chất lượng thấp” và cân nhắc việc xem xét giới hạn số lượng khách du lịch có thể vào thành phố hoặc tới thăm các địa điểm nổi tiếng.

“Nếu bạn đến đây từ một con tàu lớn, sau khi xuống cảng, bạn sẽ chỉ có 2 hoặc 3 tiếng đồng hồ để đi theo hướng dẫn viên, thăm quảng trường Piazzale Roma, cầu Ponte di Rialto và quảng trường San Marco rồi quay lại”, ông Dario Franceschini, Bộ trưởng Văn hóa Italia than thở. Ông gọi đây là kiểu du lịch “ăn và chạy”, không mang lại nhiều giá trị. Nhiều khách du lịch, chỉ tràn vào thành phố trong vài giờ rồi bỏ đi, có khi chẳng mua nổi vài món đồ uống hay quà lưu niệm lặt vặt.

Ông Franceschini nói thêm: “Vẻ đẹp của các thị trấn Ý không chỉ là kiến ​​trúc, mà còn là những hoạt động thực tế ở đó, tại các cửa hàng... Chúng ta cần phải lưu giữ bản sắc của chúng”. Người dân địa phương ở Venice cũng không tránh khỏi cảm giác bị “nhấn chìm” bởi hơn 20 triệu khách du lịch đến đây mỗi năm. Nhiều cửa hàng thậm chí còn vẽ sẵn hướng mũi tên chỉ đường tới Quảng trường St. Mark hay cầu Ponte di Rialto, có lẽ vì quá nhiều người dừng lại để hỏi đường.


Venice (Italia): Thành phố kênh đào đang bị du khách “nhấn chìm”
Khăn sạch, thực phẩm và nước uống mang từ đất liền vào Venice lúc bình minh. Ảnh: The New York Times

Trong khi đó, đa số người dân không thể giấu nổi sự lo lắng về những con tàu lớn đi ngang qua kênh Giudecca mỗi ngày. Chúng làm lu mờ địa điểm này, giống như hiện tượng “nhật thực che khuất mặt trời”. Nhiều người dân trong thành phố đã thành lập các hiệp hội phản đối những con tàu lớn. UNESCO đã tuyên bố sẽ đưa Venice vào danh sách Di sản Thế giới có nguy cơ bị hủy hoại nếu thành phố này không có kế hoạch ngăn chặn mức tiếp cận của tàu khách.

Phức tạp và áp lực

Có một thực tế là những con tàu biển lớn mang tới du khách, đồng nghĩa với việc mang tới tiền. Kể từ khi Venice không còn là trung tâm giao thương, thành phố này cần phải có tiền. Những con tàu du lịch không chỉ tạo ra thu nhập từ việc bán vé tham quan thành phố, mà còn tạo công ăn việc làm cho toàn bộ chuỗi cung ứng, mang lại thu nhập cho thợ cơ khí, bồi bàn và cả tài xế taxi nước. Những người dân làm nghề chèo thuyền du lịch ở Venice cũng có công việc ổn định hơn.


Venice (Italia): Thành phố kênh đào đang bị du khách “nhấn chìm”
Du khách Trung Quốc đến Venice. Ảnh: The New York Times

Du khách tới Venice cũng có thể tìm thấy những món quà lưu niệm luôn có sẵn như mặt nạ, mô hình thuyền, bát thủy tinh, áo bóng đá,… Tuy nhiên, những công việc dường như này phù hợp hơn với người lớn tuổi, đó là lý do khiến nhiều người thanh niên đã rời đi nơi khác. Theo số liệu của chính quyền, nếu như năm 1951 có khoảng 175.000 người dân sống ở Venice thì tới nay con số này đã giảm hơn một phần ba, xuống còn 50.000. Anh Bruno Ravagnan, 33 tuổi, một người dân địa phương sống bằng nghề kéo xe chở hành lý cho du khách cho hay: “Cuộc sống ở đây ngày càng khó khăn”.

Nhiều người dân Venice đã chuyển ra sống ở những khu vực cách xa trung tâm thành phố, nơi luôn chật kín du khách. Họ mong được tận hưởng một cuộc sống yên bình, song thực chất mọi thứ chỉ yên bình ở bề ngoài. Mọi dịch vụ của thành phố này đều đã quá tải.

Mỗi buổi sáng, tất cả 2.500 khách sạn của thành phố đồng loạt thay ga giường và các loại khăn cần giặt. Venice không còn khả năng đáp ứng được nhu cầu giặt sấy khổng lồ này nên vào lúc bình minh, những con tàu sẽ chở đầy đồ bẩn và rác thải tới Tronchetto, một hòn đảo nhân tạo và là nơi đậu xe của các xe tải trong đất liền. Những chiếc xe này chở đồ cũ đi và mang về ga giường, khăn sạch, thực phẩm, nước uống và những món đồ tiêu dùng khác.

Một người sống 20 năm ở Venice nhận định, thành phố này chỉ thực sự là chính mình vào ban đêm và sáng sớm, khi phần lớn du khách đã rời đi và lượt du khách mới chưa kịp thức dậy để đến. Lúc ấy, quảng trường St.Mark hoàn toàn vắng lặng, chỉ có những con chim bồ câu và người dậy sớm dọn dẹp.

Tình trạng này nhắc nhở mọi người về tính cấp thiết của việc bảo vệ thành phố Venice trước “cơn bão” du lịch. “Hôm nay là quảng trường Piazza San Marco hoặc cầu Rialto nhưng vài năm tới, tình trạng đông đúc này sẽ còn lan rộng nữa”, Bộ trưởng Franceschini cảnh báo.


Tin liên quan

Đọc thêm

Các nước gửi lời chia buồn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần Thế giới 24h

Các nước gửi lời chia buồn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần

TTTĐ - Lãnh đạo các nước, các tổ chức đã gửi điện, thư, thông điệp chia buồn khi nhận được tin đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam từ trần.
Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Thế giới 24h

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.
Lào tuyên bố Quốc tang tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Thế giới 24h

Lào tuyên bố Quốc tang tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trưa 22/7, Chính phủ Lào ra thông cáo về việc Lào tuyên bố Quốc tang tưởng niệm Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng, đồng thời thông báo về việc Đoàn đại biểu cấp cao của Đảng, Nhà nước Lào do đồng chí Tổng Bí thư Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Chủ tịch nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Thongloun Sisoulith dẫn đầu sẽ sang Việt Nam dự lễ tang đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Thủ đô Hà Nội.
Các chuyên gia Mỹ - Latinh khẳng định Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là nhà lý luận vĩ đại của chủ nghĩa xã hội Thế giới 24h

Các chuyên gia Mỹ - Latinh khẳng định Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là nhà lý luận vĩ đại của chủ nghĩa xã hội

Các chuyên gia ở Mỹ Latinh đã bày tỏ lòng tiếc thương, nêu bật vai trò, đóng góp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Chủ tịch Đảng Cộng sản Liên bang Nga đánh giá cao cống hiến của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Thế giới 24h

Chủ tịch Đảng Cộng sản Liên bang Nga đánh giá cao cống hiến của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ngày 20/7, báo “Sự thật Komsomol” của Nga đã đăng bài phỏng vấn đồng chí Gennady Zyuganov, Chủ tịch Đảng Cộng sản Liên bang Nga. Trả lời phỏng vấn, đồng chí Gennady Zyuganov đánh giá cao vai trò, những đóng góp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đối với công cuộc xây dựng và phát triển đất nước Việt Nam.
Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Thế giới 24h

Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 20/7, tại Đại sứ quán Việt Nam ở Bắc Kinh, Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Chủ tịch Đảng Cộng sản Nhật Bản thương tiếc Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Thế giới 24h

Chủ tịch Đảng Cộng sản Nhật Bản thương tiếc Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch Đảng Cộng sản Nhật Bản Shii Kazuo có bài viết chia sẻ nỗi buồn sâu sắc của ông khi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần; bày tỏ sự xúc động mạnh mẽ khi nhớ về những kỷ niệm với Tổng Bí thư.
Cuba thông báo Quốc tang tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Thế giới 24h

Cuba thông báo Quốc tang tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Cuba thông báo quyết định để Quốc tang tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, trong đó Quốc tang bắt đầu từ 6h đến 24h ngày 22/7 theo giờ nước này.
Điện, thư, thông điệp chia buồn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần Thế giới 24h

Điện, thư, thông điệp chia buồn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần

Được tin đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam từ trần, lãnh đạo các nước, các tổ chức đã gửi điện, thư, thông điệp chia buồn.
Mãi mãi không quên đóng góp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đối với quan hệ Việt Nam - Trung Quốc Thế giới 24h

Mãi mãi không quên đóng góp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đối với quan hệ Việt Nam - Trung Quốc

Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam Hùng Ba đã bày tỏ tình cảm và có những chia sẻ về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sau khi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần.
Xem thêm