Vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt: Cần phối hợp chặt chẽ, xử lý nghiêm vi phạm
![]() |
Hoạt động kinh doanh, buôn bán quanh khu vực đường sắt tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ATGT
Bài liên quan
Đánh giá toàn diện đề xuất điều chuyển TCty Đường sắt Việt Nam
Xử lý nghiêm các quán cà phê trên đường sắt
Xử phạt nhiều chủ quán cà phê vi phạm hành lang an toàn đường sắt
Nay dẹp, mai mở
Bất chấp những nỗ lực từ phía cơ quan chức năng suốt nhiều năm qua, tình trạng vi phạm ATGT đường sắt vẫn diễn ra như “cơm bữa”. Nay dẹp, mai mở, dọn chỗ này, mở chỗ khác vốn chả phải là câu chuyện xa lạ với những hàng quán nằm cạnh phố đường tàu.
Tại đường Ngọc Hồi (thuộc địa phận thị trấn Văn Điển, huyện Thanh Trì, Hà Nội) nơi có tuyến đường sắt Bắc - Nam chạy song song, gần như toàn bộ tuyến đều có nhà dân mọc lên san sát dọc theo chiều dài đường tàu. Đây vừa là nơi cư trú, vừa trở thành cửa hàng kinh doanh, buôn bán của người dân. Ngay bên cạnh khu vực hành lang, nhiều người còn bất chấp nguy hiểm tổ chức bán hàng rong.
Ghi nhận của phóng viên vào 17 giờ ngày 28/2 trên tuyến đường sắt chạy qua đường Ngọc Hồi, cảnh mua bán diễn ra tấp nập ngay sát hàng lang và điểm giao cắt tuyến đường sắt với khu dân sinh. Vào đúng giờ tan tầm, lượng người lưu thông và dừng lại mua bán càng đông hơn. Người bán hoa quả, người bán rau, tất cả đều quên đi mối nguy hiểm rình rập hàng ngày.
Đặc biệt, tình trạng này không phải diễn ra trong thời gian gần đây mà trong nhiều năm qua đều xảy ra như vậy. Buổi sáng “họp chợ” tại khu vực hành lang an toàn từ 6 - 8 giờ và từ 16 - 19 giờ, bất kể ngày nắng, ngày mưa.
![]() |
Bất chấp cảnh báo, hàng quán vẫn bày bán ngay sát khu vực đường ray tàu hỏa |
Chị Nguyễn Thị Hằng, người dân sinh sống tại khu vực đường Ngọc Hồi cho biết: “Thỉnh thoảng vẫn có người chết do va chạm với tàu hỏa. Nguy hiểm đấy nhưng dân ở đây chỉ nhắc nhau cẩn thẩn hơn thôi, mấy ngày họ lại quên ngay sự việc ấy mà. Tôi sống ở đây lâu rồi nên cũng thành quen, không thấy sợ gì cả. Mấy hàng quán này là chỗ người dân quanh khu vực Ngọc Hồi đổ ra để mua bán thức ăn hàng ngày. Thỉnh thoảng thấy đơn vị chức năng đến dẹp nhưng qua hôm sau lại thấy họ dừng ở địa điểm khác dọc tuyến này”.
Chị Phạm Thu Hà, chủ một cửa hàng kinh doanh trên đường Ngọc Hồi cho biết: Họ nắm chắc giờ tàu chạy và khi tàu đến sẽ nghe còi hú báo hiệu, cho nên không đáng lo.
Để thuận tiện cho việc kinh doanh, những hộ dân này đã tự ý mở lối đi cắt ngang đường sắt, dỡ ba-ri-e bảo vệ đường tàu. Thậm chí, nhiều đoạn ba-ri-e đường sắt dài đến vài trăm mét đã bị tháo dỡ làm đường dân sinh, không có rào chắn cũng như biển báo, hệ thống cảnh báo tàu chạy tại các đường dân sinh cắt ngang đường sắt tự phát này.
Quán cà phê đường tàu chạy qua khu phố cổ (đoạn từ Điện Biên Phủ đến Phùng Hưng, Hà Nội), khách du lịch trong và ngoài nước vẫn đến tham quan, chụp ảnh mặc lệnh cấm từ UBND thành phố Hà Nội từ 4 tháng trước đó.
Gần 20 quán cà phê khu vực này vẫn tiếp tục hoạt động công khai. Để tránh lực lượng chức năng túc trực tại các ba-ri-e, các chủ quán dẫn khách đi vào thông qua các hẻm. Các du khách tập trung ở khu vực xóm cà phê đường tàu vào khoảng thời gian tàu chạy từ 19h đến 22h30. Theo quan sát của phóng viên, khi các tàu đang chạy qua nhiều khách du lịch vẫn bất chấp nguy hiểm vẫn cố tình chụp ảnh, quay phim.
Anh Nguyễn Hoàng Huy (25 tuổi, ở Hà Nội) chia sẻ: “Họ ngồi cả ra giữa lòng tàu chụp ảnh, quay phim bất chất cảnh báo từ phía các đơn vị chức năng. Đây là hành động coi thường tính mạng, không có ý thức an toàn giao thông. Ngồi uống cà phê, mua bán, chụp ảnh… bên đường tàu không khác gì “thách thức với tử thần”, vô cùng nguy hiểm”.
Tại “xóm đường tàu” ven đường Phùng Hưng, đã không ít lần cơ quan chức năng đến làm việc, lập biên bản xử lý các hàng quán kinh doanh. Tuy nhiên, chỉ một thời gian sau, hoạt động kinh doanh bên đường tàu lại tấp nập, nhộn nhịp trở lại.
Một người dân sinh sống gần đường sắt tại Gia Lâm, Hà Nội cho hay: “Chúng tôi chứng kiến rất nhiều vụ tai nạn nguy hiểm. Có những vụ tai nạn mà tàu đi đến còn người thì vẫn ngồi trên đường sắt, không để ý gì cả. Nhiều người dân không chấp hành luật lệ giao thông, cứ đứng ngồi trên đường sắt khiến các đồng chí công an phải tiến hành xử phạt".
![]() |
Phố cà phê đường tàu hoạt động trở lại |
Tăng cường kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm hành lang ATGT đường sắt
Ông Ngô Mạnh Tuấn, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, trên địa bàn TP Hà Nội có 6 tuyến đường sắt đi qua với tổng chiều dài hơn 162km nhưng có tới hơn 1.130 vị trí vi phạm hành lang, hạ tầng đường sắt. Trong đó, có 252 vị trí vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt; 883 vị trí vi phạm kết cấu hạ tầng đường sắt chưa được xử lý. Đồng thời, các lối đi tự mở chưa được xóa bỏ theo lộ trình, việc xây dựng đường gom nhằm giảm tai nạn còn chậm…
Cũng theo ông Tuấn, thời gian qua, TP Hà Nội phối hợp với ngành Đường sắt tổ chức rào chắn, xóa bỏ lối đi tự mở tại 19 vị trí, thu hẹp lối đi tự mở tại 137 vị trí, xây dựng gờ giảm tốc ở 91 vị trí. Hệ thống gờ giảm tốc này đã phát huy hiệu quả trong việc cảnh báo cho người và phương tiện khi tham gia giao thông. Cùng với đó, các trường hợp vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt cũng đã được lực lượng chức năng kịp thời kiểm tra, xử lý, giải tỏa. Tuy nhiên, tình trạng lấn chiếm hành lang ATGT đường sắt vẫn diễn biến phức tạp.
"Để nâng cao hiệu quả bảo đảm ATGT đường sắt, trước mắt TP Hà Nội dự kiến sẽ lắp đặt hệ thống cảnh báo tự động tại một số đường ngang; rà soát các vị trí đường ngang mất an toàn để bố trí người trực cảnh giới. Thành phố cũng sẽ cải tạo mặt đường tại các lối giao cắt và xây dựng gờ giảm tốc, đồng thời, đóng, thu hẹp các lối đi tự mở có bề rộng nhỏ hơn 3m để hạn chế giao thông", ông Tuấn cho hay.
Thiếu tá Đào Việt Long, Phó Trưởng Phòng CSGT Hà Nội cho biết: “Trong năm 2020, lực lượng CSGT Hà Nội tiếp tục thực hiện thường xuyên, hiệu quả các giải pháp nhằm đảm bảo trật tự, an toàn giao thông tại các đường ngang. Đồng thời, làm tốt công tác điều tra cơ bản, tham mưu kịp thời, hiệu quả các tình hình phức tạp liên quan đến công tác đảm bảo trật tự, ATGT đường sắt; giải quyết các “điểm đen” về đường sắt, các cầu chung, lối đi tự mở; tiếp tục duy trì 9 cụm loa tuyên truyền và lắp đặt thêm 5 cụm nữa tại các điểm giao cắt đồng mức giữa đường bộ và đường sắt”.
Thiết nghĩ, để giải quyết điểm tình trạng vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt, các cơ quan chức năng cần phải phối hợp chặt chẽ, xử lý nghiêm các vi phạm.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm

Tạo nền tảng cho chính quyền hai cấp vận hành hiệu quả

Nhiều phường tại TP HCM vận hành suôn sẻ, người dân hài lòng

Phường Đại Mỗ: Người dân hài lòng, cán bộ trách nhiệm

Xã Tây Phương tổ chức kỳ họp HĐND lần thứ nhất

Những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 7/2025

Đưa phường Hồng Hà thành điểm sáng phát triển của Thủ đô

Hướng dẫn tham dự cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT năm 2025”

Kỳ họp thứ nhất HĐND xã Thạch Thất quyết định nhiều nội dung quan trọng

Phó Chủ tịch HĐND TP dự kỳ họp HĐND đầu tiên tại Quảng Oai
