Tag
Hà Nội điều chỉnh lịch, rút ngắn thời gian thi vào lớp 10

Vì quyền lợi, sức khỏe và đảm bảo sự công bằng cho học sinh

Giáo dục 03/06/2021 11:26
aa
TTTĐ - Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 ở nhiều địa phương trên cả nước, để đảm bảo quyền lợi, sự an toàn và công bằng cho học sinh thi vào lớp 10, ngày 2/6, Hà Nội đã có quyết định điều chỉnh thời gian tổ chức và giảm thời gian làm bài thi các môn.
Hà Nội chưa có học sinh lớp 9 trong diện F0

Phụ huynh, học sinh không hoang mang, lo lắng

Năm nay là năm thứ ba, thành phố Hà Nội áp dụng phương thức thi tuyển vào lớp 10 các trường trung học phổ thông công lập. Mỗi học sinh làm bốn bài thi, gồm: Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ và Lịch sử.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Ban Chỉ đạo thi và tuyển sinh thành phố Hà Nội năm học 2021 - 2022 đã tổ chức họp, rà duyệt kỹ từng phần việc, yêu cầu các Sở, ngành, đơn vị, địa phương tập trung chuẩn bị tổ chức kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 bảo đảm an toàn cho học sinh và những người tham gia tổ chức.

Vì quyền lợi, sức khỏe và đảm bảo sự công bằng cho học sinh
Học sinh cần tăng cường ôn tập, chú ý giữ gìn sức khỏe để đảm bảo tâm lý tốt nhất cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10

Theo đó, thời gian tổ chức kỳ thi được điều chỉnh vào hai buổi sáng các ngày 12 - 13/6/2021 thay vì 3 buổi vào các ngày 10 và 11/6/2021 như kế hoạch trước đây; Đồng thời giảm thời gian làm bài thi các môn từ 15 - 30 phút đối với từng môn. Cụ thể, đối với môn Ngữ văn và Toán, thời gian làm bài thi được điều chỉnh giảm từ 120 xuống còn 90 phút. Môn Lịch sử và Ngoại ngữ, thời gian làm bài thi được điều chỉnh giảm từ 60 xuống còn 45 phút.

Việc điều chỉnh diễn ra khi chỉ còn cách ngày thi khoảng một tuần khiến không ít phụ huynh băn khoăn, trăn trở, lo lắng ảnh hưởng đến tâm lý của con. Tuy nhiên, xét một cách khách quan, toàn diện, chị Chu Thanh Hoài (ở Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội) cho rằng, trong điều kiện thời tiết nắng nóng, dịch bệnh phức tạp, sự thay đổi bất đắc dĩ này cũng là phù hợp.

Cả tháng nay, nhóm chat Zalo của phụ huynh lớp con chị Hoài hoạt động vô cùng sôi nổi. Các ông bố, bà mẹ chia sẻ với nhau thông tin về kỳ thi, tỷ lệ chọi của các trường, việc học hành, ôn tập của con cái. Dù khá bất ngờ trước việc điều chỉnh lịch thi nhưng phụ huynh không quá hoang mang. Chị Hoài chia sẻ: “Dù sao việc ôn tập cũng đã diễn ra cả năm nay chứ không phải ngày một, ngày hai nên chúng tôi cũng không quá áp lực. Việc trước mắt là động viên con giữ vững tâm lý, sức khỏe, ôn tập thật tốt để có một kỳ thi an toàn”.

Còn chị Mai Thị Kim Anh (ở quận Hà Đông, Hà Nội) thì chia sẻ: “Việc dồn các môn thi vào 2 buổi sáng thay vì 3 buổi trong 2 ngày như trước đây khiến tôi phần nào yên tâm hơn. Bởi thời tiết Hà Nội mấy ngày gần đây nắng nóng khủng khiếp. Phải phòng, chống dịch nên các phòng thi không được bật điều hòa. Vì vậy, thi 2 buổi sáng cũng nhằm đảm bảo sức khỏe cho các con”.

Chị Kim Anh cho rằng, thay đổi nào cũng sẽ bất ngờ nhưng điều phụ huynh cần làm lúc này là không nên hoang mang, lo lắng, tạo thêm căng thẳng, áp lực, mà cần phối hợp với thầy cô chuẩn bị tâm thế tốt nhất cho học sinh.

Thay đổi để đảm bảo sự an toàn tuyệt đối của học sinh

Năm học 2021-2022, toàn thành phố có hơn 93.000 học sinh đăng ký tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông công lập. Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã thành lập 184 điểm thi với các điều kiện bảo đảm an ninh, an toàn và phòng, chống dịch Covid-19; Huy động khoảng 14.500 cán bộ, giáo viên, nhân viên làm nhiệm vụ.

Nhanh chóng nắm bắt sự điều chỉnh của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, các thầy, cô giáo cũng đã kịp thời vào cuộc động viên tâm lý, giúp các học sinh chuẩn bị tâm lý, kiến thức tốt nhất. Ngay tối 2/6, Ban Giám hiệu trường THCS Nguyễn Tri Phương đã tổ chức cuộc họp khẩn theo hình thức trực tuyến với các giáo viên chủ nhiệm lớp 9, các thầy cô giáo trực tiếp giảng dạy 4 bộ môn thi.

Vì quyền lợi, sức khỏe và đảm bảo sự công bằng cho học sinh
Trường THCS Nguyễn Tri Phương đã kịp thời lên lịch thi thử giúp học sinh làm quen với việc điều chỉnh thời gian làm bài thi các môn

Trong cuộc họp, BGH Ban Giám hiệu nhà trường quán triệt và đặc biệt nhấn mạnh đến các công tác trọng tâm cần được triển khai hiệu quả sao cho kỳ thi vào 10 được tổ chức an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế và đặc biệt là đảm bảo quyền lợi cho các học sinh dự thi.

Cô Phạm Hương Giang, Hiệu trưởng trường THCS Nguyễn Tri Phương chia sẻ: “Để giúp học sinh hệ thống hóa lại kiến thức, nắm bắt được kỳ thi, quen với cấu trúc và đề thi được giảm bớt số câu hỏi, nhà trường cũng kịp thời lên kế hoạch tổ chức thi thử trực tuyến cho học sinh lớp 9. Cụ thể, ngày thứ 5 (ngày 3/6/2021), học sinh thi Toán (20h - 21h30); Thứ 6 (ngày 4/6/2021) thi Ngữ văn (20h-21h30); Thứ 7 (ngày 5/6/2021), các em làm bài thi Lịch sử (14h -14h45), thi Tiếng Anh (15h30-16h15)”.

Phó Giám đốc phụ trách Sở GD&ĐT Hà Nội Phạm Văn Đại khẳng định, việc UBND thành phố Hà Nội quyết định điều chỉnh thời gian tổ chức kỳ thi vào lớp 10 công lập không chuyên vào ngày 12 và 13/6/2021 (thay vì ngày 10 và 11/6/2021 như kế hoạch) là căn cứ diễn biến thực tế của dịch Covid-19, nhằm bảo đảm an toàn cao nhất cho học sinh và những người tham gia tổ chức kỳ thi.

Ngoài ra, UBND thành phố cũng quyết định sắp xếp các môn thi vào hai buổi sáng (mỗi buổi thi hai môn), thay vì ba buổi thi như trước đây; Thời gian làm bài được rút ngắn lại từ 15 đến 30 phút (tuỳ từng môn) cũng nhằm giảm áp lực, bảo đảm an toàn hơn khi các học sinh phải thực hiện quy định phòng, chống dịch, không được sử dụng điều hòa.

Thời gian của các buổi chiều sẽ được sử dụng để lực lượng phục vụ điểm thi làm công tác vệ sinh, khử khuẩn chu đáo, bảo đảm an toàn để đón học sinh dự thi vào sáng hôm sau.

“Chỉ còn ít ngày nữa là tới kỳ thi, học sinh cần tăng cường ôn tập, chú ý giữ gìn sức khỏe; Tham khảo lộ trình di chuyển từ nhà tới điểm thi, tính toán thời gian hợp lý để có sự chủ động, tránh bị muộn giờ thi. Sở tiếp tục bám sát tình hình dịch Covid-19, sẵn sàng phương án dự phòng trên tinh thần bảo đảm quyền lợi tối đa cho học sinh trong mọi tình huống”, ông Phạm Văn Đại khẳng định.

Kỳ thi vào lớp 10 của Hà Nội được lãnh đạo thành phố đặc biệt quan tâm chỉ đạo để vừa đảm bảo an toàn sức khỏe học sinh, giáo viên vừa tạo sự công bằng của kỳ thi tuyển sinh có tính cạnh tranh cao.

Được biết, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã yêu cầu Hà Nội trong mọi tình huống, bằng mọi giá phải bảo đảm an toàn và tổ chức thành công kỳ thi này; Đề nghị ngành Y tế phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc xét nghiệm và cấp giấy xác nhận F0, F1, F2 cho thí sinh. UBND thành phố có trách nhiệm kiểm tra, giám sát chặt chẽ, không để xảy ra tiêu cực trong việc này và cả kỳ thi.

Bí Thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng yêu cầu các cơ quan chức năng theo phân công phải rà soát, sàng lọc đối tượng thí sinh theo từng mức độ nguy cơ để cập nhật thường xuyên phương án, kịch bản tổ chức; Tuyệt đối không lơ là, chủ quan; Càng đến ngày thi, giờ thi càng phải tăng cường các biện pháp kiểm tra, kiểm soát; Hướng dẫn tuyên truyền sớm về kỳ thi cho thí sinh...

Đọc thêm

Tiêu chí vàng khi lựa chọn chương trình liên kết của Gen Z Giáo dục

Tiêu chí vàng khi lựa chọn chương trình liên kết của Gen Z

TTTĐ - Trong 10 năm qua, nhiều chương trình liên kết quốc tế được xây dựng. Tuy nhiên, không phải chương trình liên kết nào cũng thuyết phục các Gen Z, những người trẻ đang có xu hướng lựa chọn lộ trình riêng, giúp họ nhanh chóng nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường lao động toàn cầu.
TP HCM chính thức công bố điểm chuẩn thi vào lớp 10 năm 2024 Giáo dục

TP HCM chính thức công bố điểm chuẩn thi vào lớp 10 năm 2024

TTTĐ - Đúng 14h chiều 3/7, Hội đồng duyệt điểm chuẩn lớp 10 tại TP HCM đã họp và chính thức công bố điểm chuẩn thi vào lớp 10 năm học 2024 - 2025.
Quan hệ hợp tác hữu nghị Việt Nam - Hàn Quốc sẽ ngày càng "đơm hoa kết trái" Giáo dục

Quan hệ hợp tác hữu nghị Việt Nam - Hàn Quốc sẽ ngày càng "đơm hoa kết trái"

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, chiều 3/7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tới thăm và có bài phát biểu chính sách với nhiều thông điệp quan trọng tại Đại học Quốc gia Seoul Hàn Quốc.
Chọn tổ hợp lớp 10 cần cân nhắc kỹ định hướng nghề, năng lực Giáo dục

Chọn tổ hợp lớp 10 cần cân nhắc kỹ định hướng nghề, năng lực

TTTĐ - Ngoài lựa chọn tổ hợp môn học theo sở thích, năng lực của bản thân, học sinh, phụ huynh lớp 10 cần cân nhắc kỹ định hướng nghề nghiệp.
Hôm nay, TP Hồ Chí Minh công bố điểm chuẩn thi vào lớp 10 Giáo dục

Hôm nay, TP Hồ Chí Minh công bố điểm chuẩn thi vào lớp 10

TTTĐ - Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh cho biết sẽ công bố điểm chuẩn tuyển sinh vào lớp 10 công lập năm học 2024 - 2025 vào lúc 14h ngày hôm nay (3/7), sớm hơn 1 tuần so với lịch ban đầu.
Linh hoạt hình thức xác nhận nhập học vào lớp 10 ở Hà Nội Giáo dục

Linh hoạt hình thức xác nhận nhập học vào lớp 10 ở Hà Nội

TTTĐ - Thay vì chỉ xác nhận nhập học trực tuyến như năm học trước, năm nay, học sinh có thể xác nhận nhập học trực tiếp hoặc trực tuyến, thời gian từ 13h30 ngày 5/7 đến ngày 7/7.
47 học sinh Hà Nội đoạt giải cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 53 Giáo dục

47 học sinh Hà Nội đoạt giải cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 53

TTTĐ - Ngày 2/7, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 53, năm 2024 trên địa bàn thành phố.
Từ cậu học trò “trường làng” đến thủ khoa trường chuyên Giáo dục

Từ cậu học trò “trường làng” đến thủ khoa trường chuyên

TTTĐ - Hà Dũng là nam sinh đạt điểm xét tuyển cao nhất trong số 283 thí sinh đăng ký dự thi vào lớp chuyên Hóa của Trường THPT Chu Văn An, Hà Nội với điểm 9.0 môn Hóa chuyên.
Học sinh trúng tuyển lớp 10 nhập học từ ngày 5-7/7 Giáo dục

Học sinh trúng tuyển lớp 10 nhập học từ ngày 5-7/7

TTTĐ - Học sinh trúng tuyển lớp 10 xác nhận nhập học từ 13h30 ngày 5/7 đến ngày 7/7.
Lương giáo viên thay đổi như thế nào từ ngày 1/7? Giáo dục

Lương giáo viên thay đổi như thế nào từ ngày 1/7?

TTTĐ - Nghị định 73/2024/NĐ-CP của Chính phủ, có hiệu lực từ ngày 1/7/2024. Theo Nghị định này, lương của giáo viên sẽ như thế nào?
Xem thêm