Tag
TP Hồ Chí Minh

Vì sao dân phản ánh vấn đề bồi thường dự án Vành đai 3?

Đường dây nóng 21/11/2023 10:18
aa
TTTĐ - Công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng tại dự án đường Vành đai 3 đi qua địa bàn TP Thủ Đức vẫn đang gặp nhiều khó khăn do chưa nhận được sự đồng thuận từ nhiều hộ dân.
Người dân mong muốn có chính sách phù hợp khi thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng Bình Dương chi trả tiền bồi thường dự án vành đai 3 Kon Tum: Bắt Phó Chủ tịch UBND phường sai phạm liên quan đến công tác bồi thường Nhiều sai phạm tại dự án tạo quỹ đất đô thị cho TP Hồ Chí Minh

Theo thông tin cung cấp tại buổi họp báo ngày 9/11 vừa qua, Trưởng Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng, UBND TP Thủ Đức cho biết, việc bồi thường giải phóng mặt bằng tuyến đường Vành đai 3 qua địa bàn thành phố đang gặp rất nhiều khó khăn, tiến độ bị chậm hơn so với các quận huyện và địa phương khác. Một trong những nguyên nhân do có tình trạng người dân không đồng ý giá trên cơ sở so sánh với các địa phương khác (cụ thể là tỉnh Bình Dương).

Ghi nhận thực tế cho thấy, người dân vẫn luôn ủng hộ chủ trương chung, vì nhận thức được tầm quan trọng của dự án. Tuy nhiên, nhiều hộ dân có đất bị thu hồi mong cơ quan chức năng xem xét lại việc đền bù, đưa ra phương án hỗ trợ phù hợp để tạo được sự đồng thuận.

Theo đó, một số trường hợp có diện tích bị thu hồi nằm ở mặt tiền đường nhưng giá bồi thường lại quá thấp so mặt bằng chung, có nguy cơ thiệt hại cho người dân.

Ngoài ra, còn có trường hợp đặc biệt khác là bà Nguyễn Thị Kiều Lam (SN 1964). Theo hồ sơ thể hiện, bà Lam có khu đất nằm trong dự án đầu tư xây dựng Công viên Lịch sử - Văn hóa dân tộc (đường Hàng tre và Khu IV) tại phường Long Bình, Quận 9 - nay là TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh.

Dự án này được triển khai từ năm 1998 theo Quyết định 426/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc giao đất cho Công ty Công viên Lịch sử - Văn hóa dân tộc TP Hồ Chí Minh để thực hiện đầu tư xây dựng.

Theo đó, bà Lam được bồi thường, hỗ trợ và tái định cư bằng các quyết định khác nhau. Tuy nhiên, nhận thấy việc bồi thường vẫn chưa thỏa đáng nên bà đã khởi kiện UBND TP Thủ Đức ra TAND TP Hồ Chí Minh. Bản án sơ thẩm số 1340/2023/HC-ST ngày 7/8/2023 đã tuyên bà Lam thắng kiện. Hiện UBND TP Thủ Đức đã có đơn kháng cáo, đồng thời, Viện Kiểm sát Nhân dân TP Hồ Chi Minh cũng có kháng nghị cho bản án trên.

Cũng liên quan tới khu đất, thông qua tìm hiểu, bà Lam đang đặt nghi vấn rất lớn về việc khu đất của bà có khả năng cao không còn thuộc hoàn toàn dự án Công viên Lịch sử - Văn hóa dân tộc mà thuộc dự án đường Vành đai 3.

Cụ thể, tại Thông báo thu hồi đất số 888/TB-UBND để thực hiện dự án thành phần 2: Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đường Vành đai 3 đoạn qua TP Hồ Chí Minh (thuộc địa bàn TP Thủ Đức) của UBND TP Thủ Đức ban hành vào ngày 16/3/2023 có liệt kê một phần thửa đất số 09, số 10, tờ bản đồ số 46 (theo bản đồ năm 2003). Tuy nhiên, theo hồ sơ thể hiện và thực tế phần đất nêu trên nằm trong phần đất mà bà Lam đang cư trú ở trục đường Nguyễn Xiển.

Trong văn bản trên cũng nêu rõ, thu hồi đất do Ban Quản lý Công viên Lịch sử - Văn hóa dân tộc quản lý, sử dụng; cùng với lý do thu hồi đất để thực hiện dự án thành phần 2: Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đường Vành đai 3 đoạn qua TP Hồ Chí Minh, thuộc địa bàn TP Thủ Đức.

Bà Nguyễn Thị Kiều Lam
Bà Nguyễn Thị Kiều Lam tại phần đất của mình

Mặt khác, theo hồ sơ thể hiện, thông qua các quyết định điều chỉnh thì dự án Công viên Lịch sử - Văn hóa dân tộc đã bị thu hẹp khoảng hơn 130.000m2.

Ngoài ra, bà Lam còn đặt dấu hỏi lớn khi đối chiếu theo các quyết định thực hiện dự án Công viên Lịch sử - Văn hóa dân tộc chỉ có khu I, khu II, hoàn toàn không có khu III và khu IV. Tuy nhiên, căn cứ các quyết định bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho bà Lam để thực hiện dự án Công viên Lịch sử - Văn hóa dân tộc thì phần đất bị thu hồi lại thuộc khu IV?

Do đó, bà Lam nghi ngờ có dấu hiệu cho thấy phần đất bị thu hồi không còn thuộc dự án Công viên Lịch sử - Văn hóa dân tộc mà thuộc dự án đường Vành đai 3.

“Nếu như vậy, tại sao chính quyền địa phương lại không làm rõ và thông báo cho tôi về vấn đề trên?”, bà Lam đặt vấn đề.

Hiện tại, bà Lam rất lo lắng về việc nhà mình có thể bị cưỡng chế bất cứ lúc nào trong khi vấn đề làm rõ việc thu hồi đất thực hiện dự án nào và bồi thường chưa giải quyết. Bà Lam cũng nhiều lần liên hệ các cơ quan, đơn vị chức năng để xác minh nhưng vẫn chưa nhận được câu trả lời xác đáng.

Liên quan đến vụ việc trên, ngày 15/11 vừa qua, Văn phòng UBND TP Hồ Chí Minh đã có phiếu chuyển xem xét, xử lý theo thẩm quyền cho UBND TP Thủ Đức về nội dung xác minh của báo Tuổi trẻ Thủ đô đối với vụ việc bà Lam .

Đồng thời, Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng TP Thủ Đức cũng hẹn sẽ tổng hợp hồ sơ để phản hồi cho báo Tuổi trẻ Thủ đô trong thời gian sớm nhất.

Đọc thêm

Kon Tum: Khẩn trương xử lý hành vi lấn chiếm đường dân sinh Bạn đọc

Kon Tum: Khẩn trương xử lý hành vi lấn chiếm đường dân sinh

TTTĐ – Vụ việc Công ty TNHH MTV 732 cấp đất trái quy định, trái thẩm quyền cho hộ ông Ngô Sỹ Ngạn đã được Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh Kon Tum chỉ đạo các cơ quan ban ngành xử lý dứt điểm. Tuy nhiên, đến nay hộ ông Ngô Sỹ Ngạn vẫn chưa chấp hành bàn giao đất lại cho Nhà nước quản lý theo quy định.
Khẩn trương sửa chữa các biển báo giao thông hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Đường dây nóng

Khẩn trương sửa chữa các biển báo giao thông hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

TTTĐ – Đoàn công tác yêu cầu VEC thực hiện ngay việc sửa chữa các biển báo để đảm bảo an toàn, thuận lợi cho người tham gia giao thông trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Hàng loạt khách hàng “tố” Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận Đường dây nóng

Hàng loạt khách hàng “tố” Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận

TTTĐ - Hàng loạt khách hàng đã đồng loạt tố cáo Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận - chủ đầu tư dự án Sunbay Park Hotel & Resort (phường Mỹ Bình, TP Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận) với nhiều nội dung liên quan dấu hiệu vi phạm pháp luật, vi phạm hợp đồng, chậm bàn giao căn hộ…
Quảng Nam: Chuyện "cấm đường" vô lý cạnh trạm BOT Đường dây nóng

Quảng Nam: Chuyện "cấm đường" vô lý cạnh trạm BOT

TTTĐ - Đường ĐH15 đã được sửa chữa, thảm nhựa nhưng các phương tiện ô tô vẫn bị cấm lưu thông để ra vào quốc lộ 1 qua phường Điện Thắng Trung, thị xã Điện Bàn.
Xuất hiện nhiều biển báo "trắng" trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Bạn đọc

Xuất hiện nhiều biển báo "trắng" trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

TTTĐ – Với tốc độ cho phép phương tiện chạy tối đa 120 km/h trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, nhiều biển báo hiệu đường bộ rách nát “trắng” thông tin, khiến người điều khiển phương tiện không nắm được thông tin phía trước, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam “vướng” nhiều phản ánh từ người lao động Nhịp sống phương Nam

Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam “vướng” nhiều phản ánh từ người lao động

TTTĐ - Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam và người lao động đang trong quá trình giải quyết các phản ánh liên quan tới việc chấm dứt hợp đồng lao động, điều chỉnh chức danh nghề nghiệp trong bảo hiểm xã hội, về hưu sớm…
Đất công nhưng tiền chảy vào “túi ông" Đường dây nóng

Đất công nhưng tiền chảy vào “túi ông"

TTTĐ - Gần 10.000m2 đất công nằm ở vị trí “vàng” thuộc phường Cổ Nhuế 2 đang được biến thành sân bóng, chỗ trông xe thu lợi bất chính nhưng chính quyền lại nói không hề hay biết.
Công trình mới đưa vào vận hành thang máy đã hư hỏng Đường dây nóng

Công trình mới đưa vào vận hành thang máy đã hư hỏng

TTTĐ - Hệ thống thang máy tại Trung tâm y tế quận Sơn Trà bị "tê liệt" một phần mặc dù chưa được chủ đầu tư bàn giao chính thức theo quy định.
Cần làm rõ việc nhiều công trình xây dựng trái phép tại xã Kiền Bái? Đường dây nóng

Cần làm rõ việc nhiều công trình xây dựng trái phép tại xã Kiền Bái?

TTTĐ - Hàng chục vụ xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, đất công, trong đó có 2 trưởng thôn nhưng lãnh đạo xã Kiền Bái, huyện Thủy Nguyên không chỉ đạo xử lý. Trong khi đó, dòng họ Bùi dựng bia tưởng niệm cụ thủy tổ có công với xã ngay lập tức bị cưỡng chế.
Một vụ việc đang có dấu hiệu “gián tiếp gây thiệt hại tài sản” Đường dây nóng

Một vụ việc đang có dấu hiệu “gián tiếp gây thiệt hại tài sản”

TTTĐ - Người dân tại xã La Dạ, huyện Hàm Thuận Bắc (Bình Thuận) tố cáo gia đình người bán đất có hành vi cản trở lối đi chung vào chăm sóc vườn sầu riêng đang đến vụ mùa thu hoạch. Điều này khiến vườn sầu riêng có nguy cơ bị chết, thất thu, ảnh hưởng nghiêm trọng tới năng suất vụ mùa.
Xem thêm