Tag

Nhiều sai phạm tại dự án tạo quỹ đất đô thị cho TP Hồ Chí Minh

Đô thị 06/09/2023 17:17
aa
TTTĐ - Dự án tạo quỹ đất đô thị cho TP Hồ Chí Minh trong quá trình thực hiện đã có nhiều vướng mắc, thiếu sót, vi phạm liên quan đến việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho người dân và trong việc quản lý, sử dụng đất dự án sau thu hồi.
TP HCM: Nhiều sai phạm trong công tác cấp phép và quản lý xây dựng tại quận Gò Vấp
TP Hồ Chí Minh: Nhiều sai phạm tại khu đất hơn 12.000m2 tại quận Tân Bình

Nhiều dự án chậm tiến độ hơn 20 năm

Thanh tra TP Hồ Chí Minh vừa có Thông báo Kết luận thanh tra (KLTT) về việc chấp hành pháp luật trong quản lý, sử dụng đất được thu hồi tại dự án tạo quỹ đất đô thị cho thành phố, dọc đường Nguyễn Hữu Thọ thuộc xã Phước Kiển và xã Nhơn Đức, huyện Nhà Bè.

Kết luận Thanh tra việc chấp hành pháp luật trong quản lý, sử dụng đất được thu hồi tại Dự án tạo quỹ đất đô thị cho TP Hồ Chí Minh
Kết luận thanh tra việc chấp hành pháp luật trong quản lý, sử dụng đất được thu hồi tại Dự án tạo quỹ đất đô thị cho TP Hồ Chí Minh

Theo KLTT, dự án tạo quỹ đất đô thị cho thành phố là dự án tạo quỹ đất sạch đầu tiên với mục đích đấu giá quyền sử dụng đất, giao quyền sử dụng đất cho nhà đầu tư có năng lực thực hiện nhanh các dự án đầu tư của thành phố theo quy hoạch đã được phê duyệt.

Dự án kỳ vọng tạo động lực thúc đẩy đô thị hóa, hình thành khu nhà ở, khu thương mại dịch vụ, công trình công ích, công cộng hiện đại, góp phần vào tăng trưởng kinh tế của huyện Nhà Bè và TP Hồ Chí Minh nói chung.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện đã xuất hiện vướng mắc, thiếu sót, vi phạm liên quan đến việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho người dân và trong việc quản lý, sử dụng đất dự án.

Cụ thể, theo KLTT, việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đã thực hiện chậm tiến độ so với được phê duyệt (tiến độ đầu tư là giai đoạn 1999 - 2000), đến nay chưa hoàn thành việc bồi thường, hỗ trợ, thu hồi đất; Còn 38 trường hợp không đồng ý nhận tiền bồi thường, hỗ trợ tái định cư. Trong đó, 22 trường hợp chưa đồng ý bàn giao mặt bằng nhưng UBND huyện Nhà Bè chưa thực hiện cưỡng chế thu hồi đất theo quy định. Các đơn vị thực hiện cũng chưa thực hiện đầy đủ khối lượng các hạng mục đầu tư được UBND TP Hồ Chí Minh phê duyệt.

“Các sai sót nói trên đã ảnh hưởng đến hiệu quả công tác quản lý, sử dụng đất, tiến độ đầu tư xây dựng tại các dự án được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận đầu tư”, KLTT nêu.

Cũng theo KLTT, việc thực hiện chính sách hỗ trợ bổ sung mua căn hộ chung cư đã kéo dài chưa thực hiện do chủ đầu tư được giao đầu tư xây dựng chung cư là Công ty Đông Mê Kông chậm hoàn thành việc đầu tư xây dựng, làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của người dân bị thu hồi đất (nay đã hơn 20 năm), tiềm ẩn khiếu nại, tố cáo của người dân, cần sớm có giải pháp căn cơ, khả thi để giải quyết dứt điểm.

Cung đường Nguyễn Hữu Thọ từ chân cầu Kênh Tẻ (Quận 7) đi về phía huyện Nhà Bè
Cung đường Nguyễn Hữu Thọ từ chân cầu Kênh Tẻ (Quận 7) đi về phía huyện Nhà Bè (Ảnh: ST)

KLTT cho rằng, UBND huyện Nhà Bè có quyết định phê duyệt Đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 7 phân khu tại khu vực chưa có quy hoạch 1/2000, chưa có giấy phép quy hoạch là chưa phù hợp trình tự, thủ tục theo quy định…

Sở Quy hoạch - Kiến trúc có văn bản về kết quả thẩm định đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị tỷ lệ 1/2000 (phần quy hoạch sử dụng đất và giao thông), theo đó thẩm định phần đất quy hoạch khu đất bên trái đường Nguyễn Hữu Thọ, bao gồm cả phần đất thuộc Quận 7 nhưng đề nghị UBND huyện Nhà Bè xem xét ký phê duyệt quy hoạch là vượt thẩm quyền của UBND huyện Nhà Bè, cần nghiêm túc rút kinh nghiệm.

Xây dựng trái phép, sai quy hoạch

Về quản lý, sử dụng đất được thu hồi tại dự án quỹ đất đô thị cho thành phố, KLTT nêu rõ: Hầu như toàn bộ khu đất được thu hồi tại dự án đã được Sở Tài nguyên và Môi trường cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các chủ đầu tư. Tuy nhiên, đến nay một số nơi chưa hoàn tất công tác giải phóng mặt bằng, thu hồi đất, chưa hoàn thành việc chỉnh lý hoặc thu hồi các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của các hộ dân bị giải tỏa…

KLTT chỉ ra việc quản lý đất của UBND huyện Nhà Bè và các chủ đầu tư còn lỏng lẻo, dẫn đến tình trạng có người dân, đơn vị khác chưa bàn giao đất thu hồi hoặc lấn chiếm đất để sử dụng vào mục đích cá nhân, kinh doanh thu lợi.

Các phần đất có quy hoạch 1/2000 là đường dự kiến, nằm giữa các phân khu của khu đất bên trái đường Nguyễn Hữu Thọ đến nay không rõ đơn vị chịu trách nhiệm quản lý, đầu tư xây dựng, dẫn đến việc đầu tư không đồng bộ, “da beo”, ảnh hưởng đến kiến trúc cảnh quan toàn tuyến đường, không đúng theo quy hoạch 1/2000 đã được phê duyệt.

Tại khu đất bên trái đường Nguyễn Hữu Thọ, cơ quan quản lý Nhà nước có liên quan và các chủ đầu tư dự án (gồm: Công ty CP Phú Hoàng Anh, Công ty TNHH Phát triển Tây - nay là Công ty TNHH Kiến Á Galleria, Công ty Cổ phần An Tây, Công ty Cổ phần Kinh doanh BĐS Phát triển nhà Thành phố - HD REAL...) có nhiều thiếu sót, khuyết điểm, vi phạm trong quá trình quản lý, sử dụng đất, thực hiện các dự án đầu tư xây dựng.

Có thể kể đến một số vi phạm như: Chia nhỏ phân khu chức năng không đúng theo quy hoạch đã được duyệt; Cấp phép xây dựng không đúng quy hoạch được duyệt; Không cắm ranh mốc đất thuộc dự án ngoài thực địa để quản lý, đầu tư xây dựng chậm tiến độ; Xây dựng lấn chiếm rạch, vi phạm hành lang bảo vệ thủy giới, an toàn điện; Xây dựng không có giấy phép; Sử dụng đất sai mục đích…; Cá biệt tại một số phân khu dù đã được giao đất từ nhiều năm nay nhưng chủ đầu tư chưa thực hiện đầu tư xây dựng, không rào chắn, để đất trống, hoang hóa, gây lãng phí nguồn lực đất đai.

Còn tại khu đất phía bên phải đường Nguyễn Hữu Thọ cũng xảy ra một số thiếu sót, vi phạm tương tự như: Đầu tư xây dựng chậm tiến độ, xây dựng không đúng quy hoạch, không phép, sai phép... đến nay vẫn còn trường hợp chưa bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Đường Nguyễn Hữu Thọ nhìn từ trên cao (Ảnh: Trung tâm báo chí TP Hồ Chí Minh)
Đường Nguyễn Hữu Thọ nhìn từ trên cao (Ảnh: Trung tâm Báo chí TP Hồ Chí Minh)

Ngoài ra, KLTT cũng đề cập tới việc thực hiện nghĩa vụ nộp tiền trúng đấu giá khu đất bên trái đường Nguyễn Hữu Thọ, trong đó liên danh 3 đơn vị và một công ty địa ốc thanh toán tiền đấu giá quyền sử dụng đất (QSDĐ) chậm tiến độ so với thời gian quy định nhưng chưa được Hội đồng đấu giá QSDĐ thành phố xem xét, xử lý trách nhiệm.

Đáng chú ý, sau khi Hội đồng đấu giá QSDĐ thành phố giải quyết chuyển giao quyền lợi, trách nhiệm của liên danh 3 đơn vị trúng đấu giá 14 khu đất bên trái đường Nguyễn Hữu Thọ và cấp GCNQSDĐ của các khu đất trên cho công ty thì các đơn vị chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính với Nhà nước liên quan đến hoạt động này.

Ngoài các vấn đề nêu trên, quá trình thanh tra cho thấy, các chủ đầu tư có dự án kinh doanh bất động sản tại khu đất thuộc quỹ đất dự trữ cho thành phố chưa cung cấp tài liệu thể hiện việc kê khai, nộp thuế liên quan đến hoạt động góp vốn bằng quyền sử dụng đất nên cần tiếp tục chuyển giao cho cơ quan thuế kiểm tra, xử lý (nếu có) theo quy định.

Từ KLTT nêu trên, Thanh tra thành phố kiến nghị Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh chỉ đạo giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông, chủ trì phối hợp UBND huyện Nhà Bè và các cơ quan có liên quan lập kế hoạch tiếp tục khẩn trương thực hiện khắc phục các thiếu sót, vi phạm có liên quan tại dự án để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành và thực hiện thanh, quyết toán theo đúng quy định, không để kéo dài...

UBND huyện Nhà Bè nghiên cứu, đề xuất trình UBND TP Hồ Chí Minh có giải pháp căn cơ, khả thi để giải quyết quyền lợi cho người dân có đất nông nghiệp bị thu hồi tại dự án tạo quỹ đất đô thị cho TP mà không được mua căn hộ do chậm trễ; Rà soát việc ban hành quyết định bố trí 42 nền tái định cư cho các hộ dân phân khu 6 để xử lý theo quy định.

UBND huyện Nhà Bè cũng phối hợp Cục Thuế kiểm tra, xử lý, không để thất thu ngân sách. Đồng thời, thành phố giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát, truy lục, phục hồi và lưu trữ hồ sơ đấu giá khu đất bên trái đường Nguyễn Hữu Thọ; Thực hiện rà soát, đối chiếu về thời điểm thu tiền, thời hạn thu tiền, số tiền đã thu từ bán đấu giá khu đất bên trái của liên danh 3 đơn vị trúng đấu giá được chuyển giao quyền, nghĩa vụ để báo cáo, đề xuất, trình UBND TP Hồ Chí Minh xem xét, chỉ đạo, xử lý theo quy định.

Tin liên quan

Đọc thêm

Tiết kiệm điện tại công sở - bắt đầu ngay từ hành động nhỏ Đô thị

Tiết kiệm điện tại công sở - bắt đầu ngay từ hành động nhỏ

TTTĐ - Tiết kiệm điện nơi công sở là một việc làm khá đơn giản, có thể bắt đầu ngay từ những hành động nhỏ như tắt các thiết bị điện khi không cần thiết, tận dụng nguồn năng lượng tự nhiên...
Đà Nẵng: Thông xe 19,1km đường vành đai phía Tây Xã hội

Đà Nẵng: Thông xe 19,1km đường vành đai phía Tây

TTTĐ - Sau gần 6 năm khởi công, dự án Đường vành đai phía Tây TP Đà Nẵng đoạn từ quốc lộ 14B đến đường Hồ Chí Minh đã chức thức được thông xe, đưa vào sử dụng.
Đắk Nông: Đầu tư 90 tỷ đồng sửa tỉnh lộ 1 Đô thị

Đắk Nông: Đầu tư 90 tỷ đồng sửa tỉnh lộ 1

TTTĐ - Tỉnh Đắk Nông sẽ đầu tư để xây dựng đoạn đường tránh mới dài hơn 4km, nhằm khắc phục sự cố sạt lở nghiêm trọng trên tỉnh lộ 1, đoạn qua xã Quảng Tâm (huyện Tuy Đức) với kinh phí ước tính lên đến 90 tỷ đồng.
"Bê tông hóa" di tích đặc biệt Ngũ Hành Sơn? Đô thị

"Bê tông hóa" di tích đặc biệt Ngũ Hành Sơn?

TTTĐ - Nhiều công trình được xây dựng bằng bê tông kiên cố tại Di tích cấp quốc gia đặc biệt Ngũ Hành Sơn (Đà Nẵng) nhưng đơn vị quản lý cho rằng vẫn giữ nguyên trạng.
TP HCM còn 18 điểm ngập nặng khi mưa lớn Đô thị

TP HCM còn 18 điểm ngập nặng khi mưa lớn

TTTĐ - Theo Sở Xây dựng TP HCM, thành phố còn 18 điểm ngập nặng khi gặp mưa lớn và triều cường. Mọi công tác chống ngập đang tiếp tục được các đơn vị đẩy mạnh, đặc biệt khi mùa mưa đang đến.
EVNHANOI cung cấp hệ sinh thái thông báo tiền điện tự động Đô thị

EVNHANOI cung cấp hệ sinh thái thông báo tiền điện tự động

TTTĐ - Để có thể nhận được thông báo tiền điện tự động từ Tổng công ty Điện lực Thành phố Hà Nội (EVNHANOI), khách hàng tại Hà Nội có thể linh hoạt sử dụng các ứng dụng chăm sóc khách hàng của ngành điện Thủ đô như: App, Website, Email EVNHANOI…
Quận 7 (TP HCM): Ngừng giao dịch 96 công trình vi phạm xây dựng Đô thị

Quận 7 (TP HCM): Ngừng giao dịch 96 công trình vi phạm xây dựng

TTTĐ - UBND Quận 7 (TP HCM) đề nghị ngừng các giao dịch, chuyển nhượng với các công trình không phép, sai phép vẫn ngang nhiên tồn tại mặc dù đã có các quyết định xử phạt, tháo dỡ.
Xử phạt nghiêm tình trạng dừng, đỗ xe trên cầu Nhật Tân Đô thị

Xử phạt nghiêm tình trạng dừng, đỗ xe trên cầu Nhật Tân

TTTĐ - Thời gian qua, không ít người dân tùy tiện dừng xe, đỗ xe hay tụ tập thành nhóm trên cầu Nhật Tân để chụp ảnh, hóng mát, nói chuyện… Việc dừng, đỗ xe trên cầu gây mất mĩ quan và cản trở giao thông, đặc biệt là vào những giờ cao điểm. Do đó, cần có biện pháp xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.
TP Hồ Chí Minh: Trụ đèn gãy đổ, đè bị thương người đi đường Đô thị

TP Hồ Chí Minh: Trụ đèn gãy đổ, đè bị thương người đi đường

TTTĐ - Trong khi đang di chuyển trên Quốc lộ 1 (đoạn ngã tư cầu vượt Tân Thới Hiệp, Quận 12, TP Hồ Chí Minh), một người phụ nữ bất ngờ bị trụ đèn rơi xuống, đè trúng người làm bị thương nặng.
Nhiều sai phạm trong quy hoạch, quản lý quy hoạch tại quận Bình Tân Nhịp sống phương Nam

Nhiều sai phạm trong quy hoạch, quản lý quy hoạch tại quận Bình Tân

TTTĐ - Chánh Thanh tra TP Hồ Chí Minh vừa ban hành Kết luận thanh tra số 147/KL-TTTP-P8 về công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch xây dựng của UBND quận Bình Tân trong thời kỳ 2015 - 2022.
Xem thêm