Tag

Vi sinh vật khiến dải băng lớn thứ hai thế giới tan nhanh hơn

Thế giới 24h 17/12/2020 16:06
aa
TTTĐ - Khi Joseph Cook, nhà nghiên cứu băng người Anh lần đầu tiên đặt chân lên Greenland (dải băng lớn thứ 2 thế giới ở Bắc Cực) vào năm 2010, ông đã mong đợi được nhìn thấy một trắng tinh khôi. Tuy nhiên, những gì ông tìm thấy là một “mảnh ghép đầy màu sắc” - từ màu đen, xám đến xanh lục, tím, nâu đến các vệt băng tan chảy màu xanh neon.
Những ngôi nhà cô đơn nhất trên thế giới Thế giới ghi nhận tháng 11 nóng nhất trong lịch sử Châu Âu: Băng tan có thể phát lộ nhiều thi thể người mất tích

Khu rừng nhiệt đới trong sông băng

Cho đến gần đây, người ta vẫn coi các sông băng và những tảng băng... là nơi không có sự sống. Tuy nhiên, khi nhìn dưới kính hiển vi, dải băng Greenland và các sông băng khác lộ diện một khu rừng nhiệt đới đa dạng sinh học bị đóng băng”, ông Cook chia sẻ.

Những màu sắc cầu vồng mà Cook nhìn thấy được tạo ra bởi một loạt các dạng thực thể sống nhỏ hay còn được gọi là vi sinh vật phát triển mạnh trên bề mặt của dải băng.

Sự sống của vi sinh vật đang đẩy nhanh quá trình tan băng (Ảnh: CNN)
Sự sống của vi sinh vật đang đẩy nhanh quá trình tan băng (Ảnh: CNN)

Đa dạng sinh học thường được coi là điều tốt nhưng trong trường hợp này, sự sống phong phú của vi sinh vật đang đẩy nhanh quá trình tan băng. Nó có thể khiến mực nước biển toàn cầu tăng nhanh hơn so với dự đoán của các nhà khoa học.

Gấp ba lần diện tích của bang Texas, Mỹ, các dải băng Greenland rộng hơn 1,7 triệu ki-lô-mét là kho chứa nước ngọt khổng lồ. Tuy nhiên, nó cũng đóng góp lớn nhất vào sự gia tăng của mực nước biển toàn cầu. Nếu toàn bộ dải băng Greenland tan chảy, mực nước biển có thể sẽ dâng lên đến 7m.

Kể từ năm 1972 đến nay, lượng băng tan chảy của Greenland đã góp phần làm mực nước biển dâng cao tổng cộng 13,7mm. Hiện tốc độ băng tan tại Greenland nhanh gấp 6 lần so với những năm 80 của thế kỷ trước. Với mức độ đó, đại dương sẽ nuốt chửng các thành phố ven biển trên toàn cầu chỉ trong vòng chưa tới một thế kỷ.

Sự sống khiến băng tan chảy nhanh hơn

Nghiên cứu về băng, ông Joseph Cook cho biết các vi sinh vật là nguyên nhân khiến lớp băng tan nhanh hơn. Một trong những sinh vật ông phát hiện ở đây là một loại tảo phát triển trong lớp nước mỏng trên bề mặt băng.

Ông Cook cho biết, loại tảo này tạo ra sắc tố màu nâu tím có tác dụng “giống như một loại kem chống nắng tự nhiên” tự bảo vệ nó khỏi toàn bộ tác động của ánh nắng mặt trời Bắc Cực. Tuy nhiên, sắc tố này lại làm cho băng nóng lên và tan chảy.

Tảo làm biến màu dải băng ở Greenland. Sắc tố này lại làm cho băng nóng lên và tan chảy nhanh hơn (Ảnh: CNN)
Tảo làm biến màu dải băng ở Greenland. Sắc tố này lại làm cho băng nóng lên và tan chảy nhanh hơn (Ảnh: CNN)

Nhà nghiên cứu Joseph Cook nhấn mạnh: “Điều này tương tự như việc con người sẽ nóng hơn nếu mặc áo đen trong ngày nắng, thay vì áo trắng. Loại tảo này giống như chiếc áo thun đen cho sông băng, khiến nó nóng lên dưới ánh nắng mặt trời và tan chảy nhanh hơn”.

Nghiên cứu của Cook trên một phần của dải băng Greenland chỉ ra rằng loại tảo này đóng góp đến 13% lượng băng tan ở đây. Ở một số khu vực khác, tảo đã tăng tốc độ làm tan chảy lên đến 26%.

Tảo sông băng không phải là một hiện tượng mới. Trước đó đã có những ghi chép về chúng trong nhật ký của các nhà thám hiểm vùng cực từ những năm 1870.

Chu kỳ hủy diệt

Ngày nay, nhiệt độ cao và lượng tuyết rơi giảm đang khiến tảo mọc nhiều hơn. Việc tảo lan rộng lại dẫn đến sự tan chảy của băng. Băng càng tan, càng có nhiều nước, tảo lại càng mọc, càng khiến băng tan… Quá trình này Cook mô tả là một chu kỳ hủy diệt.

Đây không phải là chu kỳ hủy diệt duy nhất diễn ra trên băng. Một loại vi khuẩn khác được tìm thấy trên bề mặt của các tảng băng và sông băng, kết dính các hạt bụi trong nước tan ra từ băng tạo thành một chất giống như đất sẫm màu gọi là cryoconite. Chất này khiến băng ở bên dưới tan ra, tạo thành một hố trên bề mặt băng. Các hố này có thêm nước chảy vào và thêm bụi, lại bị các vi khuẩn dính vào, càng gây ra băng tan.

Mực nước biển dâng có thể khiến nền kinh tế toàn cầu thiệt hại nặng nề (Ảnh: CNN)
Mực nước biển dâng có thể khiến nền kinh tế toàn cầu thiệt hại nặng nề (Ảnh: CNN)

Nghiên cứu của Cook bổ sung thêm bằng chứng cho thấy tốc độ tan chảy của các tảng băng đã bị đánh giá thấp. Một nghiên cứu gần đây sử dụng dữ liệu vệ tinh cho thấy các sông băng nhạy cảm hơn khi khí hậu ấm lên so với suy nghĩ trước đây. Nó cho thấy băng ở Greenland đang tan nhanh gấp 7 lần so với những năm 1990.

Các ước tính trước đây về nước biển dâng có thể quá thấp, một phần do thiếu thông tin về vai trò của các vi sinh vật sống trên băng.

Những dự đoán chính xác là rất cần thiết, bởi vì mực nước biển dù chỉ dâng lên một chút cũng có thể có tác động lớn. Nó đe dọa các đường bờ biển từ Thái Bình Dương đến Miami (Mỹ) và Ấn Độ.

Mực nước biển dâng có thể khiến nền kinh tế toàn cầu thiệt hại 14,2 nghìn tỷ USD tính đến cuối thế kỷ với nhiều tài sản bị mất hoặc hư hỏng. Nó cũng khiến 287 triệu người sống ở những vùng ven biển bị ảnh hưởng bởi lũ lụt.

Nếu muốn đưa ra quyết định tốt về cách quản lý đất đai, cơ sở hạ tầng... và nền kinh tế trong tương lai, chúng ta phải có những dự báo tốt về mực nước biển dâng cùng những rủi ro liên quan trong khoảng thời gian đó”, nhà nghiên cứu Cook nói.

Những nghiên cứu ngày càng mở ra những khám phá mới, các tảng băng là môi trường phức tạp đến ngạc nhiên. “Chúng ta còn nhiều câu hỏi cần trả lời. Môi trường băng giá giống như một công viên giải trí dành cho các nhà khoa học, vì có quá nhiều việc phải làm”, ông Joseph Cook nhấn mạnh thêm.

Đọc thêm

Các nước gửi lời chia buồn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần Thế giới 24h

Các nước gửi lời chia buồn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần

TTTĐ - Lãnh đạo các nước, các tổ chức đã gửi điện, thư, thông điệp chia buồn khi nhận được tin đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam từ trần.
Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Thế giới 24h

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.
Lào tuyên bố Quốc tang tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Thế giới 24h

Lào tuyên bố Quốc tang tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trưa 22/7, Chính phủ Lào ra thông cáo về việc Lào tuyên bố Quốc tang tưởng niệm Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng, đồng thời thông báo về việc Đoàn đại biểu cấp cao của Đảng, Nhà nước Lào do đồng chí Tổng Bí thư Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Chủ tịch nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Thongloun Sisoulith dẫn đầu sẽ sang Việt Nam dự lễ tang đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Thủ đô Hà Nội.
Các chuyên gia Mỹ - Latinh khẳng định Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là nhà lý luận vĩ đại của chủ nghĩa xã hội Thế giới 24h

Các chuyên gia Mỹ - Latinh khẳng định Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là nhà lý luận vĩ đại của chủ nghĩa xã hội

Các chuyên gia ở Mỹ Latinh đã bày tỏ lòng tiếc thương, nêu bật vai trò, đóng góp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Chủ tịch Đảng Cộng sản Liên bang Nga đánh giá cao cống hiến của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Thế giới 24h

Chủ tịch Đảng Cộng sản Liên bang Nga đánh giá cao cống hiến của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ngày 20/7, báo “Sự thật Komsomol” của Nga đã đăng bài phỏng vấn đồng chí Gennady Zyuganov, Chủ tịch Đảng Cộng sản Liên bang Nga. Trả lời phỏng vấn, đồng chí Gennady Zyuganov đánh giá cao vai trò, những đóng góp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đối với công cuộc xây dựng và phát triển đất nước Việt Nam.
Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Thế giới 24h

Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 20/7, tại Đại sứ quán Việt Nam ở Bắc Kinh, Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Chủ tịch Đảng Cộng sản Nhật Bản thương tiếc Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Thế giới 24h

Chủ tịch Đảng Cộng sản Nhật Bản thương tiếc Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch Đảng Cộng sản Nhật Bản Shii Kazuo có bài viết chia sẻ nỗi buồn sâu sắc của ông khi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần; bày tỏ sự xúc động mạnh mẽ khi nhớ về những kỷ niệm với Tổng Bí thư.
Cuba thông báo Quốc tang tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Thế giới 24h

Cuba thông báo Quốc tang tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Cuba thông báo quyết định để Quốc tang tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, trong đó Quốc tang bắt đầu từ 6h đến 24h ngày 22/7 theo giờ nước này.
Điện, thư, thông điệp chia buồn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần Thế giới 24h

Điện, thư, thông điệp chia buồn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần

Được tin đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam từ trần, lãnh đạo các nước, các tổ chức đã gửi điện, thư, thông điệp chia buồn.
Mãi mãi không quên đóng góp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đối với quan hệ Việt Nam - Trung Quốc Thế giới 24h

Mãi mãi không quên đóng góp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đối với quan hệ Việt Nam - Trung Quốc

Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam Hùng Ba đã bày tỏ tình cảm và có những chia sẻ về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sau khi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần.
Xem thêm