Tag

Viện Kinh tế Mastercard công bố báo cáo xu hướng du lịch 2023

Du lịch 17/05/2023 11:14
aa
TTTĐ - Báo cáo xu hướng du lịch 2023 của Viện Kinh tế Mastercard công bố ngày 16/5 cung cấp các thông tin chính về tình trạng du lịch toàn cầu, với trọng tâm là bối cảnh kinh tế đang thay đổi, nhu cầu của người tiêu dùng được duy trì và việc Trung Quốc mở cửa trở lại.
Viện Kinh tế Mastercard công bố dự báo thường niên năm 2023 VIB dẫn dầu thị phần chi tiêu thẻ tín dụng Mastercard ở nước ngoài Mastercard và Vesta mang tới các giải phápgiúp phát hiện gian lận kỹ thuật số Mastercard hướng tới loại bỏ nhựa PVC khỏi thẻ thanh toán vào năm 2028

Kết quả nghiên cứu mới từ Viện Kinh tế Mastercard cho thấy người tiêu dùng đang tận dụng lợi thế của một hệ sinh thái du lịch mang tính truyền thống hơn trong năm 2023, ưu tiên du lịch nghỉ dưỡng và tiên phong khám phá các hành lang du lịch mới trên khắp thế giới.

Trong bối cảnh nền kinh tế đang thay đổi, việc ưu tiên trải nghiệm hơn các yếu tố khác từ sau đại dịch và nhu cầu du lịch nghỉ dưỡng ổn định sẽ định hình triển vọng năm 2023. Tuy ban đầu yếu thế hơn so với du lịch nghỉ dưỡng, du lịch công tác đã tăng trở lại vào nửa cuối năm 2022, đặc biệt là ở các nền văn hóa ưu tiên việc trở lại văn phòng.

Viện Kinh tế Mastercard công bố báo cáo xu hướng du lịch 2023

Theo ước tính của Viện Kinh tế Mastercard, trong hoàn cảnh thị trường du lịch đang chịu nhiều tác động từ nền kinh tế bất ổn, việc Trung Quốc đại lục mở cửa trở lại dự kiến sẽ thúc đẩy tăng trưởng trên toàn cầu, với tác động tập trung ở Châu Á - Thái Bình Dương.

Du lịch nghỉ dưỡng và du lịch công tác đang phát triển với tốc độ tương đồng

Nhờ các hạn chế đi lại ở Châu Á được dỡ bỏ, hoạt động du lịch nghỉ dưỡng trên toàn cầu vẫn phát triển mạnh mẽ, với lượng đặt vé máy bay vào tháng 3 năm 2023 tăng khoảng 31% so với cùng kỳ năm 2019.

Trong nửa cuối năm 2022 đến đầu năm 2023, lượng đặt vé máy bay của doanh nghiệp đã tăng lên ngang bằng mức đặt vé máy bay nghỉ dưỡng, nhờ xu hướng trở lại làm việc tại văn phòng mạnh mẽ ở một số khu vực.

Du lịch giải trí và công tác hiện đang tăng trưởng với tốc độ tương đồng trên toàn cầu. Kết quả của Mastercard cho thấy nhu cầu gặp mặt trực tiếp, với mức tăng trưởng đáng kể nhất về chi phí đi lại phục vụ thương mại và giải trí dẫn đầu bởi Châu Á - Thái Bình Dương và châu Âu lần lượt 64% và 42% trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 3 năm 2023.

Trung Quốc mở cửa trở lại tác động lớn đến du lịch toàn cầu

Việc Trung Quốc mở cửa trở lại sau các quy định nghiêm ngặt về COVID-19 diễn ra vào thời điểm mà động thái này có thể sẽ có tác động tích cực đến nền kinh tế trải nghiệm, vì nhu cầu đi lại bị dồn nén dự kiến sẽ tạo đà tăng mạnh.

Đáng chú ý, tính đến tháng 3 năm 2023, chi tiêu cho trải nghiệm ở mức 93% so với năm 2019 mặc dù hoạt động du lịch trong năm ngoái chỉ ở mức tối thiểu.

Các nền kinh tế ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương có khả năng hưởng lợi nhiều nhất từ sự mở cửa của Trung Quốc, do mối quan hệ chặt chẽ về thương mại quốc tế, du lịch và khoảng cách địa lý.

Dựa trên ước tính của Viện Kinh tế Mastercard, các quốc gia khác dự kiến sẽ được hưởng lợi bao gồm Bắc Âu, Đức và Pháp và Brazil. Đây là những quốc gia có thể chứng kiến sự gia tăng xuất khẩu sang Trung Quốc khi nền kinh tế phục hồi.

Du khách thiết lập các hành lang du lịch mới

Khi người tiêu dùng đang có thu nhập cao hơn và quay trở lại trạng thái thoải mái như thời kì trước đại dịch, họ cũng bắt đầu du lịch xa hơn đến các địa điểm mới. Đối với du khách đến từ khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, Hoa Kỳ và Úc vẫn là những điểm đến yêu thích cho hành trình du xuân và nghỉ hè.

Bắt đầu từ cuối năm 2022, du khách đến Hồng Kông (Trung Quốc) đã bắt đầu tăng lên, đưa nơi đây lọt vào top 10 điểm đến và bứt lên vị trí thứ 3 vào tháng 2 năm 2023.

Những trải nghiệm du lịch sang trọng, như lưu trú cao cấp và du lịch xa hoa ở những nơi như Pháp và Ý, có thể sẽ thu hút khách du lịch Trung Quốc quay trở lại nền kinh tế trải nghiệm từ chính sách “không COVID”.

Viện Kinh tế Mastercard công bố báo cáo xu hướng du lịch 2023

Du khách tiếp tục ưu tiên trải nghiệm

Khách du lịch tiếp tục ưu tiên trải nghiệm hơn các yếu tố khác và đang đòi hỏi nhiều hơn về sự độc đáo. Du khách đã đến những nơi ít được biết tới hơn để trải nghiệm văn hóa, có thể do ảnh hưởng từ phương tiện truyền thông xã hội và giải trí.

Cụ thể, vào tháng 3 năm 2023, chi tiêu trải nghiệm tăng 32,2% so với tháng 3 năm 2019, trong khi chi tiêu cho các yếu tố khác tăng 22,2% ở Việt Nam. Chi tiêu hướng đến trải nghiệm đang tăng mạnh ở một số hành lang du lịch nhất định khi lệnh phong tỏa do đại dịch được dỡ bỏ nhưng du khách Trung Quốc vốn có truyền thống ưu tiên hàng bán lẻ xa xỉ có thể thúc đẩy chi tiêu hàng hóa trên khắp các thị trường.

Ông David Mann, Nhà Kinh tế trưởng khu vực Châu Á, Viện Kinh tế Mastercard cho biết: “Trong năm 2023, du lịch bùng nổ trở lại ở châu Á nhờ việc Trung Quốc mở cửa lại biên giới và các thị trường khác nới lỏng những hạn chế cuối cùng về đi lại được đặt ra trong thời kỳ đại dịch.

Với xu hướng ưu tiên trải nghiệm hơn các yếu tố khác trên toàn cầu, nhu cầu du lịch dự kiến sẽ gia tăng vượt xa đợt bùng nổ do bị kìm nén trước đây. Khi chúng ta chuẩn bị bước vào mùa du lịch hè cao điểm, câu hỏi lớn đặt ra là liệu nguồn cung chuyến bay và lưu trú có theo kịp nhu cầu hay không”.

Đọc thêm

Vietjet khai trương đường bay giữa Hà Nội và Hiroshima Du lịch

Vietjet khai trương đường bay giữa Hà Nội và Hiroshima

TTTĐ - Đón hè sôi động, hãng hàng không Vietjet tưng bừng khai trương đường bay thẳng Hà Nội - Hiroshima, đường bay thứ tám của Vietjet giữa hai nước Việt Nam - Nhật Bản và đường bay thẳng đầu tiên giữa Việt Nam và Hiroshima.
Thêm lựa chọn cho người dân từ TP HCM đi Côn Đảo Nhịp sống phương Nam

Thêm lựa chọn cho người dân từ TP HCM đi Côn Đảo

TTTĐ - Từ ngày 15/5, hành khách có thể đi tàu cao tốc tuyến TP HCM - Côn Đảo và ngược lại. Giá vé dao động từ 615.000 đồng - 1,1 triệu đồng/lượt tùy theo đối tượng hành khách, hạng vé và thời điểm xuất phát.
Ngày Châu Âu 2024 chọn Hạ Long là điểm đến Du lịch

Ngày Châu Âu 2024 chọn Hạ Long là điểm đến

TTTĐ - Ngày 12/5, hưởng ứng Ngày Châu Âu với chủ đề “Việt Nam - EU: Chung tay vì một môi trường sạch” do Bộ Ngoại giao, Phái đoàn EU và tỉnh Quảng Ninh tổ chức, tập đoàn Sun Group cũng đồng hành ra quân làm sạch môi trường biển tại khu vực Bãi Cháy, Hạ Long.
Nghệ An long trọng khai mạc Lễ hội Làng Sen năm 2024 Du lịch

Nghệ An long trọng khai mạc Lễ hội Làng Sen năm 2024

TTTĐ - Lễ hội Làng Sen là dịp để người dân thành kính tưởng nhớ, biết ơn vô hạn đến Chủ tịch Hồ Chí Minh - người anh hùng giải phóng dân tộc, vị lãnh tụ muôn vàn kính yêu của dân tộc Việt Nam.
DIFF 2024 chính thức mở cổng bán vé với giá từ 800.000 đồng Du lịch

DIFF 2024 chính thức mở cổng bán vé với giá từ 800.000 đồng

TTTĐ - Cổng thông tin Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFF) 2024 chính thức mở bán vé từ ngày 10/5/2024. Với mức giá từ 800.000 đồng, du khách đã có thể sở hữu tấm vé vào khán đài để chiêm ngưỡng bữa tiệc ánh sáng đáng mong chờ nhất tại Đà Nẵng vào hè này.
Cùng Vietjet thỏa sức “Bay khắp thế giới, làm mới chính mình” Du lịch

Cùng Vietjet thỏa sức “Bay khắp thế giới, làm mới chính mình”

TTTĐ - Chào hè rực rỡ, Vietjet dành tặng khách hàng đại tiệc khuyến mãi hấp dẫn với hàng triệu vé ưu đãi cùng chương trình “Mua vé Vietjet, trúng số mỗi ngày” với tổng giá trị giải thưởng lên đến 6 tỷ đồng.
Vì sao vé DIFF luôn được săn lùng khi du khách có thể xem pháo hoa từ bờ sông Hàn? Du lịch

Vì sao vé DIFF luôn được săn lùng khi du khách có thể xem pháo hoa từ bờ sông Hàn?

TTTĐ - Chỉ còn 1 tháng nữa là mùa hè Đà Nẵng sẽ bùng nổ với Lễ hội pháo hoa quốc tế DIFF 2024. Rất nhiều du khách đã háo hức đặt vé bay sớm đến Đà Nẵng và săn vé DIFF ngay trong đêm khai mạc để “mục sở thị” bữa tiệc ánh sáng đỉnh cao bên sông Hàn.
Booking.com chia sẻ năm địa điểm du lịch dành riêng cho các mẹ Du lịch

Booking.com chia sẻ năm địa điểm du lịch dành riêng cho các mẹ

TTTĐ - Booking.com chia sẻ năm địa điểm du lịch không vướng bận con cái dành riêng cho các mẹ...
Lễ hội pháo hoa Quốc tế Đà Nẵng và những cảm xúc chỉ xem tại khán đài mới có Du lịch

Lễ hội pháo hoa Quốc tế Đà Nẵng và những cảm xúc chỉ xem tại khán đài mới có

TTTĐ - Chỉ còn hơn 1 tháng nữa Lễ hội pháo hoa Quốc tế Đà Nẵng - DIFF 2024 sẽ tái xuất. Rất nhiều du khách đã rục rịch chờ thông tin bán vé để săn cơ hội được trực tiếp cảm nhận những khoảnh khắc mà không một công nghệ hiện đại nào có thể khắc hoạ được hết tại DIFF.
Đà Nẵng - “hình mẫu lý tưởng” của những thành phố trẻ, năng động, đáng sống Du lịch

Đà Nẵng - “hình mẫu lý tưởng” của những thành phố trẻ, năng động, đáng sống

TTTĐ - Năm 2014, Đà Nẵng công bố slogan chính thức “Fantasticity!”, lan tỏa đến cả thế giới thông điệp về một thành phố tuyệt vời. Có lẽ “tuyệt vời” cũng là một trong những mỹ từ phù hợp nhất để mô tả về Đà Nẵng, dù là trên khía cạnh nào: du lịch trải nghiệm, an cư hay đầu tư.
Xem thêm