Tag

Viện Kinh tế Mastercard công bố báo cáo xu hướng du lịch 2023

Du lịch 17/05/2023 11:14
aa
TTTĐ - Báo cáo xu hướng du lịch 2023 của Viện Kinh tế Mastercard công bố ngày 16/5 cung cấp các thông tin chính về tình trạng du lịch toàn cầu, với trọng tâm là bối cảnh kinh tế đang thay đổi, nhu cầu của người tiêu dùng được duy trì và việc Trung Quốc mở cửa trở lại.
Viện Kinh tế Mastercard công bố dự báo thường niên năm 2023 VIB dẫn dầu thị phần chi tiêu thẻ tín dụng Mastercard ở nước ngoài Mastercard và Vesta mang tới các giải phápgiúp phát hiện gian lận kỹ thuật số Mastercard hướng tới loại bỏ nhựa PVC khỏi thẻ thanh toán vào năm 2028

Kết quả nghiên cứu mới từ Viện Kinh tế Mastercard cho thấy người tiêu dùng đang tận dụng lợi thế của một hệ sinh thái du lịch mang tính truyền thống hơn trong năm 2023, ưu tiên du lịch nghỉ dưỡng và tiên phong khám phá các hành lang du lịch mới trên khắp thế giới.

Trong bối cảnh nền kinh tế đang thay đổi, việc ưu tiên trải nghiệm hơn các yếu tố khác từ sau đại dịch và nhu cầu du lịch nghỉ dưỡng ổn định sẽ định hình triển vọng năm 2023. Tuy ban đầu yếu thế hơn so với du lịch nghỉ dưỡng, du lịch công tác đã tăng trở lại vào nửa cuối năm 2022, đặc biệt là ở các nền văn hóa ưu tiên việc trở lại văn phòng.

Viện Kinh tế Mastercard công bố báo cáo xu hướng du lịch 2023

Theo ước tính của Viện Kinh tế Mastercard, trong hoàn cảnh thị trường du lịch đang chịu nhiều tác động từ nền kinh tế bất ổn, việc Trung Quốc đại lục mở cửa trở lại dự kiến sẽ thúc đẩy tăng trưởng trên toàn cầu, với tác động tập trung ở Châu Á - Thái Bình Dương.

Du lịch nghỉ dưỡng và du lịch công tác đang phát triển với tốc độ tương đồng

Nhờ các hạn chế đi lại ở Châu Á được dỡ bỏ, hoạt động du lịch nghỉ dưỡng trên toàn cầu vẫn phát triển mạnh mẽ, với lượng đặt vé máy bay vào tháng 3 năm 2023 tăng khoảng 31% so với cùng kỳ năm 2019.

Trong nửa cuối năm 2022 đến đầu năm 2023, lượng đặt vé máy bay của doanh nghiệp đã tăng lên ngang bằng mức đặt vé máy bay nghỉ dưỡng, nhờ xu hướng trở lại làm việc tại văn phòng mạnh mẽ ở một số khu vực.

Du lịch giải trí và công tác hiện đang tăng trưởng với tốc độ tương đồng trên toàn cầu. Kết quả của Mastercard cho thấy nhu cầu gặp mặt trực tiếp, với mức tăng trưởng đáng kể nhất về chi phí đi lại phục vụ thương mại và giải trí dẫn đầu bởi Châu Á - Thái Bình Dương và châu Âu lần lượt 64% và 42% trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 3 năm 2023.

Trung Quốc mở cửa trở lại tác động lớn đến du lịch toàn cầu

Việc Trung Quốc mở cửa trở lại sau các quy định nghiêm ngặt về COVID-19 diễn ra vào thời điểm mà động thái này có thể sẽ có tác động tích cực đến nền kinh tế trải nghiệm, vì nhu cầu đi lại bị dồn nén dự kiến sẽ tạo đà tăng mạnh.

Đáng chú ý, tính đến tháng 3 năm 2023, chi tiêu cho trải nghiệm ở mức 93% so với năm 2019 mặc dù hoạt động du lịch trong năm ngoái chỉ ở mức tối thiểu.

Các nền kinh tế ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương có khả năng hưởng lợi nhiều nhất từ sự mở cửa của Trung Quốc, do mối quan hệ chặt chẽ về thương mại quốc tế, du lịch và khoảng cách địa lý.

Dựa trên ước tính của Viện Kinh tế Mastercard, các quốc gia khác dự kiến sẽ được hưởng lợi bao gồm Bắc Âu, Đức và Pháp và Brazil. Đây là những quốc gia có thể chứng kiến sự gia tăng xuất khẩu sang Trung Quốc khi nền kinh tế phục hồi.

Du khách thiết lập các hành lang du lịch mới

Khi người tiêu dùng đang có thu nhập cao hơn và quay trở lại trạng thái thoải mái như thời kì trước đại dịch, họ cũng bắt đầu du lịch xa hơn đến các địa điểm mới. Đối với du khách đến từ khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, Hoa Kỳ và Úc vẫn là những điểm đến yêu thích cho hành trình du xuân và nghỉ hè.

Bắt đầu từ cuối năm 2022, du khách đến Hồng Kông (Trung Quốc) đã bắt đầu tăng lên, đưa nơi đây lọt vào top 10 điểm đến và bứt lên vị trí thứ 3 vào tháng 2 năm 2023.

Những trải nghiệm du lịch sang trọng, như lưu trú cao cấp và du lịch xa hoa ở những nơi như Pháp và Ý, có thể sẽ thu hút khách du lịch Trung Quốc quay trở lại nền kinh tế trải nghiệm từ chính sách “không COVID”.

Viện Kinh tế Mastercard công bố báo cáo xu hướng du lịch 2023

Du khách tiếp tục ưu tiên trải nghiệm

Khách du lịch tiếp tục ưu tiên trải nghiệm hơn các yếu tố khác và đang đòi hỏi nhiều hơn về sự độc đáo. Du khách đã đến những nơi ít được biết tới hơn để trải nghiệm văn hóa, có thể do ảnh hưởng từ phương tiện truyền thông xã hội và giải trí.

Cụ thể, vào tháng 3 năm 2023, chi tiêu trải nghiệm tăng 32,2% so với tháng 3 năm 2019, trong khi chi tiêu cho các yếu tố khác tăng 22,2% ở Việt Nam. Chi tiêu hướng đến trải nghiệm đang tăng mạnh ở một số hành lang du lịch nhất định khi lệnh phong tỏa do đại dịch được dỡ bỏ nhưng du khách Trung Quốc vốn có truyền thống ưu tiên hàng bán lẻ xa xỉ có thể thúc đẩy chi tiêu hàng hóa trên khắp các thị trường.

Ông David Mann, Nhà Kinh tế trưởng khu vực Châu Á, Viện Kinh tế Mastercard cho biết: “Trong năm 2023, du lịch bùng nổ trở lại ở châu Á nhờ việc Trung Quốc mở cửa lại biên giới và các thị trường khác nới lỏng những hạn chế cuối cùng về đi lại được đặt ra trong thời kỳ đại dịch.

Với xu hướng ưu tiên trải nghiệm hơn các yếu tố khác trên toàn cầu, nhu cầu du lịch dự kiến sẽ gia tăng vượt xa đợt bùng nổ do bị kìm nén trước đây. Khi chúng ta chuẩn bị bước vào mùa du lịch hè cao điểm, câu hỏi lớn đặt ra là liệu nguồn cung chuyến bay và lưu trú có theo kịp nhu cầu hay không”.

Đọc thêm

Bà Rịa - Vũng Tàu khởi công thêm dự án du lịch trị giá tỷ USD Du lịch

Bà Rịa - Vũng Tàu khởi công thêm dự án du lịch trị giá tỷ USD

TTTĐ - Sáng 15/5, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chứng kiến dự án du lịch nghỉ dưỡng có vốn đầu tư hơn 1 tỷ USD tại Hồ Tràm, Xuyên Mộc.
“Bản hòa tấu” nghệ thuật đỉnh cao mở màn Tuần lễ Văn hóa Du lịch Hà Nam 2025 Du lịch

“Bản hòa tấu” nghệ thuật đỉnh cao mở màn Tuần lễ Văn hóa Du lịch Hà Nam 2025

TTTĐ - Mới đây, Quảng trường Công viên Lễ hội - Sun Urban City, TP Phủ Lý dường như bùng nổ với chương trình nghệ thuật đặc biệt “Rực rỡ Hà Nam” cùng màn bắn pháo hoa mãn nhãn, chính thức khai màn Tuần Văn hóa Du lịch Hà Nam 2025. Chương trình thu hút đông đảo người dân và du khách tham dự.
Đà Nẵng chi hơn 100 tỷ đồng nâng tầm phố du lịch An Thượng Nhịp điệu cuộc sống

Đà Nẵng chi hơn 100 tỷ đồng nâng tầm phố du lịch An Thượng

TTTĐ - Trong giai đoạn 2 đầu tư tuyến phố du lịch An Thượng, Đà Nẵng sẽ chi hơn 100 tỷ đồng đầu tư nhiều hạng mục, mở rộng không gian, trong đó có sân khấu nhạc nước.
Hồ Tràm sẽ là trung tâm của khu du lịch Long Hải - Bình Châu Du lịch

Hồ Tràm sẽ là trung tâm của khu du lịch Long Hải - Bình Châu

TTTĐ - Theo Quy hoạch hệ thống du lịch thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045 của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, toàn bộ khu vực Long Hải - Bình Châu sẽ trở thành khu du lịch quốc gia, trong đó khu vực Hồ Tràm là trung tâm của khu vực này.
Ngành Du lịch quyết tâm bứt phá vươn tầm vị thế trong khu vực và quốc tế Du lịch

Ngành Du lịch quyết tâm bứt phá vươn tầm vị thế trong khu vực và quốc tế

TTTĐ - UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình hành động về phát triển du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Núi Bà Đen tổ chức dâng đăng trong suốt những ngày tôn trí xá lợi Phật từ Ấn Độ Du lịch

Núi Bà Đen tổ chức dâng đăng trong suốt những ngày tôn trí xá lợi Phật từ Ấn Độ

TTTĐ - Ngay sau Đại lễ Vesak ngày 8/5/2025, Phật tử và du khách thảnh thơi tìm về núi Bà Đen (Tây Ninh) để chiêm bái xá lợi Đức Phật - bảo vật của nhân loại và tham dự lễ dâng đăng cầu nguyện an lạc, hòa bình diễn ra trong suốt 3 ngày 10 - 12/5.
Văn Phú tài trợ tổ chức Lễ hội Hoa phượng đỏ Hải Phòng 2025 Du lịch

Văn Phú tài trợ tổ chức Lễ hội Hoa phượng đỏ Hải Phòng 2025

TTTĐ - Hướng tới kỷ niệm trọng đại 70 năm Ngày giải phóng Hải Phòng (13/5/1955-13/5/2025), thành phố Hải Phòng tổ Lễ hội Hoa phượng đỏ 2025 – sự kiện văn hóa du lịch đặc sắc, mang tầm vóc cả về quy mô lẫn chiều sâu nội dung. Hưởng ứng lời kêu gọi từ UBND thành phố, Công ty Cổ phần Phát triển Bất động sản Văn Phú đã tham gia tài trợ tổ chức lễ hội với vai trò Nhà tài trợ Đồng.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Sẵn sàng bùng nổ mùa du lịch hè 2025 Du lịch

Bà Rịa - Vũng Tàu: Sẵn sàng bùng nổ mùa du lịch hè 2025

TTTĐ - Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa ban hành kế hoạch tổ chức chương trình "Dấu ấn hè 2025"; công tác quảng bá, xúc tiến du lịch năm 2025 và kế hoạch tổ chức các hoạt động nhân dịp Quốc khánh 2/9, hướng tới thu hút hơn 30.000 lượt khách tham gia.
Vinpearl ký kết MoU với 4 hãng lữ hành hàng đầu Liên bang Nga Du lịch

Vinpearl ký kết MoU với 4 hãng lữ hành hàng đầu Liên bang Nga

TTTĐ - Ngày 11/5, tại Liên Bang Nga, Công ty CP Vinpearl ký kết Biên bản ghi nhớ (MoU) với 4 doanh nghiệp du lịch hàng đầu Liên bang Nga là Anex Tourism Russia, FUN & SUN, One Click Travel và Coral Travel. Sự kiện đánh dấu bước tiến vững chắc và tiên phong của Vinpearl trong chiến lược toàn cầu hóa hệ sinh thái du lịch nghỉ dưỡng - giải trí - hội họp MICE.
Núi Bà Đen xuất hiện “mây ngũ sắc đôi” tại lễ trồng 108 cây bồ đề Du lịch

Núi Bà Đen xuất hiện “mây ngũ sắc đôi” tại lễ trồng 108 cây bồ đề

TTTĐ - Ngay sau lễ tôn trí xá lợi Đức Phật Thích Ca Mâu Ni tại núi Bà Đen (Tây Ninh), hai đám mây ngũ sắc bất ngờ xuất hiện phía sau tượng Phật Tây Bổ Đà Sơn, khiến nhiều tăng ni, phật tử và người dân có mặt không khỏi bất ngờ.
Xem thêm