Tag

Việt Nam khẳng định vai trò chủ động, tích cực tại Hội nghị ASSA 39

Xã hội 23/11/2022 19:13
aa
TTTĐ - Trong 2 ngày (23-24/11), tại thành phố Luông-Pha-Băng (Lào), Hội nghị Ban Chấp hành Hiệp hội An sinh xã hội ASEAN (Hội nghị ASSA) lần thứ 39 đã diễn ra với chủ đề “Bảo trợ xã hội trong quá trình phục hồi sau đại dịch”.
Bảo hiểm xã hội Việt Nam: Cầu nối gắn kết dịch vụ an sinh xã hội Hội nghị ASSA 37 - Mở rộng diện bao phủ an sinh xã hội Ngành BHXH hỗ trợ người dân giảm tối đa thời gian thực hiện thủ tục hành chính Bé gái đầu tiên được đăng ký khai sinh, thẻ BHYT qua DVC liên thông

Hội nghị có sự tham dự của 20 thành viên là các tổ chức an sinh xã hội của 10 quốc gia Đông Nam Á, trong đó, BHXH Việt Nam do Phó Tổng Giám đốc Đào Việt Ánh làm trưởng đoàn dự Hội nghị với tư cách là đại diện chính thức duy nhất của Việt Nam.

Hiệp hội ASSA thành lập năm 1998 và là diễn đàn khu vực của các tổ chức sinh xã hội các nước Đông Nam Á. Là một trong những thành viên chính thức của ASSA, trong những năm qua, BHXH Việt Nam đã có nhiều đóng góp tích cực và nổi bật trong hoạt động chung của Hiệp hội.

Tham gia Hội nghị ASSA lần này, góp phần tiếp tục khẳng định vai trò chủ động, tích cực của Việt Nam tại Hội nghị ASSA 39, cũng như khẳng định vị thế, hình ảnh của Việt Nam là đối tác tin cậy, trách nhiệm của cộng đồng sinh xã hội khu vực, góp phần xây dựng hình ảnh Cộng đồng ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định số 1160/QĐ-TTg ngày 13/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ quyết định phê duyệt Chương trình hành động của Chính phủ về tuyên truyền, quảng bá ASEAN.

Việt Nam khẳng định vai trò chủ động, tích cực tại Hội nghị ASSA 39
BHXH Việt Nam đã có nhiều đóng góp tích cực và nổi bật trong hoạt động chung của Hiệp hội. Ảnh BHXH VN

Trong khuôn khổ Hội nghị, ngay sau Lễ khai mạc, các đại biểu đã tham dự Hội thảo quốc tế với chủ đề “Hợp tác và huy động công bằng xã hội để tài trợ bền vững cho các hệ thống sinh xã hội và hướng tới bảo trợ xã hội toàn cầu”.

Tại Hội thảo, đại diện các tổ chức đã trình bày nhiều tham luận về các nội dung như: Bảo trợ xã hội bền vững vì một thế giới sau đại dịch lấy con người làm trung tâm; Hướng tới hiện thực hóa quyền phổ cập về sinh xã hội và việc làm bền vững cho tất cả mọi người; Tài trợ phi tập trung và quan hệ đối tác cho phát triển nông thôn – Nghiên cứu trường hợp từ CHDCND Lào...

Sau phiên hội thảo, ngày 24/11, Ban chấp hành ASSA 39 họp Hội nghị xem xét, đánh giá, quyết nghị nhiều vấn đề quan trọng trong hoạt động của Hiệp hội năm 2022 - 2023 và đề xuất nhiều giải pháp, hoạt động trong thời gian tới. Cùng ngày, Hội nghị Ban Thư ký ASSA 39 cũng diễn ra giữa các tổ chức thành viên của Hiệp hội. Tại Hội nghị, các thành viên xem xét thông qua Biên bản họp Ban thư ký ASSA 38; đề xuất về Hội nghị Ban Chấp hành ASSA 40…

Trong khuôn khổ chương trình, Hội nghị ASSA 39 tiến hành Trao giải thưởng Thực tiễn hiệu quả. Trong đó, BHXH Việt Nam vinh dự được nhận Giải thưởng với dự án “Giải pháp chính sách của Việt Nam hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 từ quỹ BHTN”. Đây là chính sách hỗ trợ từ quỹ BHTN có độ bao phủ rộng với những người lao động yếu thế, người lao động bị tổn thương do đại dịch COVID-19 và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19.

Việt Nam khẳng định vai trò chủ động, tích cực tại Hội nghị ASSA 39
Hội nghị Ban Chấp hành Hiệp hội An sinh xã hội ASEAN lần thứ 39

Cụ thể, trong bối cảnh đại dịch COVID-19 ảnh hưởng sâu rộng đến các hoạt động kinh tế - xã hội của đất nước và mọi mặt đời sống của người dân nói chung, người lao động tại các doanh nghiệp nói riêng, BHXH Việt Nam đã chủ động, tích cực đề xuất, tham gia phối hợp với các Bộ, ngành liên quan kịp thời trình Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam ban hành chính sách hỗ trợ người lao động, giảm đóng cho người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 từ quỹ BHTN.

Phát huy lợi thế cơ sở dữ liệu tham gia BHTN với mã định danh của từng người lao động và hệ thống công nghệ thông tin hiện đại, BHXH Việt Nam đã tập trung huy động mọi nguồn lực sẵn có để triển khai hiệu quả các chính sách này đảm bảo minh bạch, khẩn trương, đúng đối tượng và đúng mục đích, không phát sinh thủ tục hành chính, chủ yếu thực hiện chi trả trực tiếp thông qua tài khoản cá nhân của người lao động.

Với sự nỗ lực, chủ động, tích cực, ngành BHXH Việt Nam đã thực hiện chi trả 31.836 tỷ đồng trực tiếp bằng tiền từ nguồn quỹ BHTN cho trên 13,3 triệu lượt người lao động, với trên 99% người lao động nhận tiền qua tài khoản cá nhân. Có thể thấy rằng, với số người lao động được hỗ trợ trên quy mô lớn đã góp phần bù đắp một phần thu nhập, hỗ trợ người lao động khắc phục khó khăn, ổn định cuộc sống khi đại dịch COVID-19 diễn ra.

Song song với việc quyết liệt triển khai chính sách hỗ trợ người lao động từ quỹ BHTN, dựa trên cơ sở dữ liệu tham gia BHTN đang quản lý, BHXH Việt Nam đã nhanh chóng xác định số đơn vị sử dụng lao động gắn với số tiền (dự kiến) được giảm đóng vào quỹ BHTN trong thời hạn 12 tháng kể từ ngày 1/10/2021. Kết quả, tính đến hết tháng 9/2022, đã thực hiện giảm mức đóng BHTN cho khoảng 346,6 nghìn lượt đơn vị sử dụng lao động, với trên 12 triệu lượt người lao động với số tiền giảm đóng khoảng 9.209 tỷ đồng.

Việt Nam khẳng định vai trò chủ động, tích cực tại Hội nghị ASSA 39
Tham gia Hội nghị ASSA lần này, góp phần tiếp tục khẳng định vai trò chủ động, tích cực của Việt Nam tại Hội nghị ASSA 39

Việc triển khai nhanh chóng, hiệu quả, kịp thời gói hỗ trợ này của ngành BHXH Việt Nam đã được người lao động, người sử dụng lao động và xã hội đón nhận, đánh giá cao, cho thấy vai trò chủ động, quyết liệt, tinh thần trách nhiệm,sự nỗ lực trong công tác đảm bảo an sinh xã hội cho người tham gia BHTN của ngành BHXH Việt Nam trong bối cảnh đặc biệt khó khăn, chưa có tiền lệ.

Thông qua việc triển khai hiệu quả các gói hỗ trợ từ quỹ BHTN, đã tạo sự đồng thuận và góp phần củng cố niềm tin của người lao động, người sử dụng lao động vào chính sách BHTN, cho thấy lợi ích của việc tham gia BHTN – là “giá đỡ cho người lao động gặp khó khăn”, tăng cường sức đề kháng cho người sử dụng lao động, từ đó khuyến khích người lao động, người sử dụng lao động tham gia và chấp hành các quy định của pháp luật về chính sách BHTN, góp phần hiệu quả trong công cuộc đảm bảo an sinh xã hội của đất nước.

Dự kiến trong ngày bế mạc, Hội nghị sẽ thực hiện chuyển giao nhiệm kỳ Chủ tịch ASSA mới, trong đó chuyển giao các chức Chủ tịch, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký ASSA; Thực hiện chuyển giao Biểu trưng ASSA và các tài liệu cho Chủ tịch và Tổng Thư ký nhiệm kỳ mới…

Nhân dịp này, BHXH Việt Nam, Bộ Lao động và Phúc lợi xã hội Lào đã tiến hành ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác giai đoạn 2022-2025, góp phần củng cố, tăng cường quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa 2 nước theo tinh thần chỉ đạo của Đảng và Chính phủ trong năm “Đoàn kết hữu nghị Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam 2022.

Đọc thêm

Rộn ràng Ngày hội Văn hóa Gia đình Muôn mặt cuộc sống

Rộn ràng Ngày hội Văn hóa Gia đình

TTTĐ - Ngày 29/6, tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam, Công ty Cổ phần Xuất bản Khoa học và Giáo dục Thời Đại (TIMES) và Công ty Cổ phần Thương mại Puma Books Việt Nam phối hợp tổ chức chương trình “Ngày hội Văn hóa Gia đình”.
Quy định 3 chế độ quản lý “dao có tính sát thương cao” Muôn mặt cuộc sống

Quy định 3 chế độ quản lý “dao có tính sát thương cao”

TTTĐ - Trường hợp sử dụng “dao có tính sát thương cao” với mục đích thực hiện hành vi phạm tội, gây rối, làm mất trật tự công cộng hoặc chống đối cơ quan, tổ chức thực hiện nhiệm vụ, người thi hành công vụ, thì quy định là vũ khí thô sơ. Trường hợp sử dụng với mục đích xâm phạm tính mạng, sức khỏe con người trái pháp luật, thì quy định là vũ khí quân dụng...
Luật Đất đai và Luật Nhà ở chính thức có hiệu lực từ 1/8/2024 Thời sự

Luật Đất đai và Luật Nhà ở chính thức có hiệu lực từ 1/8/2024

TTTĐ - Sáng 29/6, Quốc hội đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai số 31/2024/QH15, Luật Nhà ở số 27/2023/QH15, Luật Kinh doanh bất động sản số 29/2023/QH15, Luật Các tổ chức tín dụng số 32/2024/QH15.
Siết chặt điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội một lần BHXH & Đời sống

Siết chặt điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội một lần

TTTĐ - Sáng 29/6, Quốc hội đã thông qua Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) sửa đổi với 454/465 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, chiếm tỷ lệ 93,42%.
Bắc Bộ nắng nóng, Trung Bộ nắng nóng gay gắt Môi trường

Bắc Bộ nắng nóng, Trung Bộ nắng nóng gay gắt

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 29/6, khu vực Hòa Bình, trung du và đồng bằng Bắc Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 55-60%.
CLB thiện nguyện Ấm Tình Yêu Thương: 5 năm yêu thương lan tỏa Muôn mặt cuộc sống

CLB thiện nguyện Ấm Tình Yêu Thương: 5 năm yêu thương lan tỏa

TTTĐ - Ngày 28/6/2024 đã đánh dấu chặng đường 5 năm thành lập của Câu lạc bộ thiện nguyện Ấm Tình Yêu Thương, với những bước chân không mỏi trên hành trình lan tỏa yêu thương trên khắp mọi miền đất nước.
Chương trình “Mẹ đỡ đầu” - Điểm tựa cho trẻ em mồ côi Muôn mặt cuộc sống

Chương trình “Mẹ đỡ đầu” - Điểm tựa cho trẻ em mồ côi

TTTĐ - Trong 3 năm qua, từ chương trình “Mẹ đỡ đầu” do Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hà Nội triển khai, 1.277 trẻ em mồ côi có hoàn cảnh khó khăn, mồ côi do dịch COVID-19 đã được nhận đỡ đầu.
Phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt Đô thị

Phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt

TTTĐ - Với sự gia tăng nhu cầu đi lại của người dân đô thị, ngoài việc đáp ứng số lượng chuyến xe buýt, thì cần phải nâng cao chất lượng dịch vụ để thu hút người dân. Đồng thời phải hạn chế ô nhiễm môi trường, sử dụng năng lượng sạch trong phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt.
Nhiều tồn tại trong công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất Muôn mặt cuộc sống

Nhiều tồn tại trong công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

TTTĐ - Công tác đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên địa bàn TP đã có nhiều kết quả chuyển biến tích cực song vẫn còn nhiều tồn tại...
Hà Nội còn 19 điểm úng ngập cục bộ Môi trường

Hà Nội còn 19 điểm úng ngập cục bộ

TTTĐ - Năm 2024 trên địa bàn TP còn tồn tại 11 điểm úng ngập đối với các trận mưa có cường độ 50-70mm/h; 19 điểm úng ngập cục bộ và một số điểm ứ đọng nước do mặt đường trũng, thấp với những trận mưa đến 100mm/h trở lên gây quá tải cho hệ thống thoát nước.
Xem thêm