Tag

Việt Nam là một trong 3 quốc gia kết nối hệ thống bảo hiểm bắt buộc xe cơ giới ASEAN

Đô thị 15/11/2023 13:05
aa
TTTĐ - Với việc kết nối thành công vào hệ thống bảo hiểm bắt buộc xe cơ giới ASEAN (ACMI), Việt Nam là một trong số các nước đi đầu trong hoạt động này, cùng với Thái Lan là nước quản lý hệ thống ACMI và Singapore là đất nước phát triển trong khu vực ASEAN.
Ra mắt ứng dụng bảo hiểm số BaoViet Travel - An tâm xê dịch, ưu đãi cực đỉnh

Ngày 15/11, Cơ quan Quốc gia Việt Nam thực hiện Nghị định thư số 5 về Chương trình Bảo hiểm bắt buộc xe cơ giới ASEAN (VINABAI) chính thức thông báo về việc Việt Nam đã kết nối thành công vào hệ thống ACMI (ASEAN compulsory motor insurance system). Theo đó, chủ xe cơ giới từ các nước ASEAN quá cảnh tại Việt Nam hay Việt Nam là nước đi đến cuối cùng phải tham gia bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.

ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tổng Công ty cổ phần Tái Bảo hiểm Quốc gia Việt Nam (VINARE) làm Chủ tịch VINABAI.
Ông Nguyễn Anh Tuấn - Chủ tịch VINABAI cùng các đại biểu chủ trì buổi lễ công bố thông tin
Hệ thống bảo hiểm bắt buộc xe cơ giới ASEAN (ACMI) thúc đẩy việc luân chuyển xe cộ, hàng hóa qua lại các cửa khẩu biên giới giữa các nước ASEA

ACMI là hệ thống cơ sở dữ liệu bảo hiểm bắt buộc xe cơ giới ASEAN, được sử dụng làm cơ sở dữ liệu trung tâm để các nước thành viên tham gia hệ thống cấp đơn bảo hiểm.

Hệ thống này được sử dụng chính thức tại 10 quốc gia ASEAN và là một hoạt động triển khai thực hiện Nghị định thư số 5 về chương trình bảo hiểm bắt buộc xe cơ giới của ASEAN, tạo điều kiện thuận lợi cho việc luân chuyển xe cộ, hàng hóa qua lại các cửa khẩu biên giới ASEAN.

Đồng thời, ACMI sẽ hướng tới kết nối với hệ thống thông quan điện tử hàng hóa quá cảnh ASEAN (ACTS) nhằm tạo cơ chế một cửa điện tử về thủ tục hàng hóa quá cảnh, thúc đẩy thực hiện Hiệp định khung ASEAN về thuận lợi hóa hàng hóa quá cảnh ASEAN (AFAFGIT).

Việt Nam là một trong 3 quốc gia kết nối hệ thống bảo hiểm bắt buộc xe cơ giới ASEAN
Ông Nguyễn Quang Huyền, Phó Cục trưởng Cục Quản lý, Giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) phát biểu tại buổi lễ
ACMI là hệ thống cơ sở dữ liệu bảo hiểm bắt buộc xe cơ giới ASEAN, được sử dụng làm cơ sở dữ liệu trung tâm để các nước thành viên tham gia hệ thống cấp đơn bảo hiểm.

Với việc kết nối thành công vào hệ thống ACMI, Việt Nam là một trong số các nước đi đầu trong hoạt động này, cùng với Thái Lan là nước quản lý hệ thống ACMI và Singapore là đất nước phát triển trong khu vực ASEAN.

Người sử dụng xe cơ giới có thể vào hệ thống ACMI này để đăng ký thẻ xanh (blue card) - bằng chứng chứng nhận xe cơ giới đã được cấp đơn bảo hiểm đáp ứng yêu cầu bảo hiểm tối thiểu theo quy định pháp luật về bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới tại các nước quá cảnh và nước đi đến cuối cùng trong khối ASEAN.

ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tổng Công ty cổ phần Tái Bảo hiểm Quốc gia Việt Nam (VINARE) làm Chủ tịch VINABAI.
Ông Nguyễn Anh Tuấn - Chủ tịch VINABAI chia sẻ tại lễ công bố

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Chủ tịch VINABAI chia sẻ: “Việt Nam kết nối thành công vào hệ thống ACMI có ý nghĩa hết sức đặc biệt. Bên cạnh việc khẳng định rằng xe cơ giới của ASEAN quá cảnh vào Việt Nam cần tham gia bảo hiểm bắt buộc xe cơ giới, việc kết nối thành công này sẽ giúp thúc đẩy việc luân chuyển xe cộ, hàng hóa qua lại các cửa khẩu biên giới ASEAN, trong đó có Việt Nam, một cách hiệu quả”.

Ông Tuấn cho biết thêm các chứng từ bảo hiểm sẽ phải được mang theo trên xe (bản cứng hoặc bản điện tử) để cơ quan có thẩm quyền của các nước tham gia kiểm tra tại biên giới. Cơ quan có thẩm quyền được giao nhiệm vụ thực thi các yêu cầu bảo hiểm có thể kiểm tra giấy chứng nhận bảo hiểm dọc theo tuyến đường được chỉ định.

Quang cảnh
Lễ công bố thông tin của VINABAI thu hút sự quan tâm của nhiều đại biểu, khách mời, phóng viên báo chí

Cách đây 2 năm, lễ ký kết biên bản ghi ghớ về việc đưa hệ thống phần mềm ACMI sử dụng chính thức tại 10 quốc gia Asean đã diễn ra nhằm thực hiện hóa các nội dung về AFAFGIT được các Bộ trưởng Bộ Tài chính ASEAN ký kết ngày 8/4/2001 tại Kuala Lumpur, Malaysia.

AFAFGIT yêu cầu mỗi nước thành viên thành lập Cơ quan quốc gia để thực hiện cấp đơn bảo hiểm, thẻ xanh và hỗ trợ giải quyết tai nạn (điều tra, giám định tổn thất, giải quyết bồi thường, giải quyết tranh chấp theo đúng quy định pháp luật) do xe sở hữu thẻ xanh gây ra trên lãnh thổ nước thành viên đó. Cơ quan này ở Việt Nam có tên là Cơ quan Quốc gia Việt Nam thực hiện Nghị định thư số 5 về Chương trình Bảo hiểm bắt buộc xe cơ giới ASEAN (gọi tắt là VINABAI).

Tổng Công ty Bảo hiểm Bảo Việt là doanh nghiệp bảo hiểm Việt Nam duy nhất được giao để triển khai Nghị định thư số 5, tạo điều kiện thuận lợi cho việc luân chuyển xe cộ, hàng hóa qua lại các cửa khẩu biên giới ASEAN.
Chủ tịch VINABAI Nguyễn Anh Tuấn nhấn mạnh: Hệ thống ACMI thúc đẩy việc luân chuyển xe cộ, hàng hóa giao thương thuận lợi, an toàn giữa các nước ASEAN

VINABAI hiện do ông Nguyễn Anh Tuấn - Phó Chủ tịch Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tổng công ty Cổ phần Tái Bảo hiểm Quốc gia Việt Nam (VINARE) làm Chủ tịch. Thành viên của VINABAI là các đại diện đến từ các Cơ quan có liên quan khác như Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm - Bộ Tài chính, Cục Cảnh sát Giao thông - Bộ Công an, Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Tổng Cục Đường bộ Việt Nam, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, Tổng công ty Bảo hiểm Bảo Việt.

Tổng Công ty Bảo hiểm Bảo Việt là doanh nghiệp bảo hiểm Việt Nam duy nhất được giao để triển khai Nghị định thư số 5, tạo điều kiện thuận lợi cho việc luân chuyển xe cộ, hàng hóa qua lại các cửa khẩu biên giới ASEAN.
Ông Nguyễn Quang Hưng, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Bảo hiểm Bảo Việt phát biểu tại buổi lễ

Tổng công ty Bảo hiểm Bảo Việt là doanh nghiệp bảo hiểm Việt Nam duy nhất được giao để triển khai Nghị định thư số 5, tạo điều kiện thuận lợi cho việc luân chuyển xe cộ, hàng hóa qua lại các cửa khẩu biên giới ASEAN. Qua đó, Bảo hiểm Bảo Việt đã tích cực trao đổi, thống nhất về các vấn đề kỹ thuật, nghiệp vụ để triển khai cấp thẻ xanh điện tử qua hệ thống ACMI.

Đại diện các thành viên VINABAI và khách mời chụp ảnh lưu niệm
Cột mốc Việt Nam kết nối thành công vào hệ thống ACMI ghi dấu nỗ lực của nhiều cơ quan như: Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính), Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, Tổng công ty Bảo hiểm Bảo Việt...

Tại Việt Nam, việc kết nối vào hệ thống ACMI là một tiền đề quan trọng đối với các xe cơ giới quá cảnh trong việc thực hiện Nghị định 67/2023/NĐ-CP quy định về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới được Chính phủ ban hành ngày 6/9/2023 (thay thế Nghị định 03/2021/NĐ-CP). Cụ thể, chủ xe cơ giới tham gia giao thông, hoạt động trên lãnh thổ đất nước Việt Nam phải tham gia bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.

Đây cũng là thông lệ chung ở nhiều quốc gia trong khu vực và trên thế giới nhằm bảo vệ quyền lợi (cả về người và tài sản) cho nạn nhân trong các vụ tai nạn giao thông do xe cơ giới gây ra, mặt khác giúp giảm thiểu gánh nặng tài chính cho chủ xe cơ giới.

Ấn tượng lễ ra mắt ứng dụng BAOVIET GO trên đường phố Hà Nội Ấn tượng lễ ra mắt ứng dụng BAOVIET GO trên đường phố Hà Nội

TTTĐ - Sáng 19/7, ngay tại đầu phố Lý Thường Kiệt, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội đã diễn ra sự "trình làng" ấn tượng của ...

Huyền Anh

Đọc thêm

Phường Đại Mỗ quyết tâm giải quyết điểm nghẽn về trật tự đô thị Đô thị

Phường Đại Mỗ quyết tâm giải quyết điểm nghẽn về trật tự đô thị

TTTĐ - Với quyết tâm giải quyết điểm nghẽn về trật tự đô thị, xây dựng phường Đại Mỗ (Hà Nội) trật tự, kỷ cương và văn minh đô thị, UBND phường Đại Mỗ đã có nhiều giải pháp, biện pháp nhằm xử lý, khắc phục tình trạng vi phạm về trật tự văn minh đô thị, vệ sinh môi trường trên địa bàn.
Phường Tây Mỗ quyết liệt duy trì kỷ cương, văn minh đô thị Đô thị

Phường Tây Mỗ quyết liệt duy trì kỷ cương, văn minh đô thị

TTTĐ - Thực hiện Kế hoạch của UBND TP Hà Nội giải quyết điểm nghẽn về "Trật tự đô thị", xây dựng xã, phường đảm bảo trật tự, kỷ cương, văn minh đô thị, những ngày qua, các lực lương chức năng của phường Tây Mỗ tiếp tục ra quân kiểm tra, giữ gìn trật tự đô thị, vệ sinh môi trường, đảm bảo diện mạo phường Tây Mỗ "sáng, xanh, sạch, đẹp, văn minh, an toàn".
EVNHANOI bảo đảm vận hành hệ thống điện Thủ đô trong năm 2025 Đô thị

EVNHANOI bảo đảm vận hành hệ thống điện Thủ đô trong năm 2025

TTTĐ - Năm 2025, EVNHANOI tiếp tục khẳng định vai trò nòng cốt trong công tác vận hành hệ thống điện Thủ đô. Với sự chủ động trong điều hành, phương án dự phòng linh hoạt và việc ứng dụng công nghệ hiện đại, Tổng công ty đã bảo đảm cung ứng điện an toàn, ổn định và liên tục, đáp ứng nhu cầu dân sinh, sản xuất cũng như phục vụ các nhiệm vụ chính trị - xã hội quan trọng của Hà Nội.
Hà Nội phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo Đô thị

Hà Nội phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư thực hiện Dự án thành phần 3: Đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo theo phương thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng Xây dựng - Chuyển giao (BT), thanh toán bằng quỹ đất.
"Cánh cung" mở rộng không gian, nâng tầm vị thế Thủ đô Đô thị

"Cánh cung" mở rộng không gian, nâng tầm vị thế Thủ đô

TTTĐ - ​Việc quyết liệt triển khai xây dựng 7 cây cầu vượt sông Hồng thể hiện sự chủ động và khát vọng vươn lên mạnh mẽ của Hà Nội. Đây là những bước đi vững chắc để cụ thể hóa các mục tiêu trong Nghị quyết số 15-NQ/TW của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô.
Rà soát, hoàn thiện mô hình chính quyền đặc khu Phú Quốc, Kiên Hải, Thổ Châu Nhịp sống phương Nam

Rà soát, hoàn thiện mô hình chính quyền đặc khu Phú Quốc, Kiên Hải, Thổ Châu

TTTĐ - UBND tỉnh An Giang yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan tập trung rà soát, bổ sung, hoàn thiện Đề án quy định về tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị và chính quyền các đặc khu Phú Quốc, Kiên Hải, Thổ Châu, sớm trình cấp có thẩm quyền xem xét theo đúng quy định.
Thu gọn rào chắn dự án đường sắt đô thị Nhổn ga Hà Nội Đô thị

Thu gọn rào chắn dự án đường sắt đô thị Nhổn ga Hà Nội

TTTĐ - Ngày 16/12, Sở Xây dựng Hà Nội đề nghị Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) khẩn trương thu gọn diện tích rào chắn tại các vị trí đang thi công thuộc tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội nhằm giảm thiểu nguy cơ ùn tắc giao thông.
Quyết tâm kiến tạo diện mạo Hà Nội văn minh, hiện đại Đô thị

Quyết tâm kiến tạo diện mạo Hà Nội văn minh, hiện đại

TTTĐ - ​Trong hành trình vươn mình trở thành một siêu đô thị mang tầm vóc khu vực, Hà Nội đang đối mặt với không ít thách thức, trong đó những "điểm nghẽn" về trật tự, văn minh đô thị từng là bài toán nan giải. Tuy nhiên, với tư duy quản lý mới: "Quyết liệt, kiên trì và nhân văn", thành phố đã và đang tạo ra những chuyển biến tích cực, mạnh mẽ. Những tuyến phố thông thoáng, những vỉa hè ngăn nắp và nếp sống văn minh đang dần hiện hữu, minh chứng cho sự đồng lòng của chính quyền và người dân trong công cuộc kiến tạo một Thủ đô Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp.
Hà Nội thông qua chủ trương đầu tư "siêu" dự án dọc sông Hồng Đô thị

Hà Nội thông qua chủ trương đầu tư "siêu" dự án dọc sông Hồng

TTTĐ - Dự án Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng có tổng vốn 855.000 tỷ đồng, kéo dài 80km, bao gồm tuyến metro ngầm 45km, các khu đô thị tái định cư cao tầng và các tiểu dự án thành phần độc lập ban đầu phục vụ khởi công công trình.
Khu đô thị thể thao Olympic có thể đăng cai ASIAD Đô thị

Khu đô thị thể thao Olympic có thể đăng cai ASIAD

TTTĐ - Sáng 14/12, tại kỳ họp 29, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án xây dựng Khu đô thị thể thao Olympic.
Xem thêm