Tag

Vinh danh các tác phẩm đoạt giải Cuộc thi viết Ký ức tự hào

Văn hóa 07/10/2024 18:18
aa
TTTĐ - Chiều 7/10, Báo Hànộimới tổ chức Lễ tổng kết, trao giải Cuộc thi viết “Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: Ký ức tự hào”.
Phát động cuộc thi “70 năm Giải phóng Thủ đô: Ký ức tự hào”

Cuộc thi viết “70 năm Giải phóng Thủ đô: Ký ức tự hào” do Báo Hànộimới tổ chức là một sự kiện thiết thực, đóng góp vào chuỗi hoạt động chung của TP chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.

Cuộc thi là dịp tăng cường tuyên truyền, giáo dục về truyền thống lịch sử vẻ vang của Thăng Long - Hà Nội, quảng bá về hình ảnh của Thủ đô Anh hùng, Thành phố Vì hòa bình, Thành phố sáng tạo, đang trên đà phát triển mạnh mẽ với khát vọng trở thành thành phố toàn cầu, nơi đáng đến và đáng sống; đồng thời khơi dậy tình yêu, khát vọng và trách nhiệm trong mỗi người Hà Nội cũng như người dân cả nước đối với Thủ đô ngàn năm văn hiến.

Trao thưởng cho 20 tác phẩm đoạt giải Cuộc thi viết Ký ức tự hào
Chủ tịch Hội đồng Lý luận, phê bình văn học nghệ thuật Việt Nam Nguyễn Thế Kỷ và Phó Chủ tịch Hội Truyền thông số Việt Nam Hồ Quang Lợi trao giải Nhất cho tác giả Đan Nhiễm với tác phẩm "Hiện thực hoá giấc mơ sông Hồng"

Cơ cấu giải thường như sau: 1 giải Nhất: 30.000.000 đồng/giải; 2 giải Nhì: 15.000.000 đồng/giải; 3 giải Ba: 10.000.000 đồng/giải; 14 giải Khuyến khích: 3.000.000 đồng/giải.

Phát động từ ngày 28/3/2024, sau hơn 5 tháng kể từ ngày phát động đến ngày kết thúc đăng bài (10/9/2024), Ban Tổ chức cuộc thi đã nhận được 180 bài/loạt bài dự thi.

Bộ phận thường trực cuộc thi - Ban Chuyên san đã tuyển chọn 82 bài/loạt bài có chất lượng, đáp ứng các tiêu chí của thể lệ cuộc thi để biên tập và đăng làm 106 kỳ trên báo điện tử Hànộimới và ấn phẩm Hànộimới cuối tuần.

Từ 82 bài/loạt bài đã đăng trên báo điện tử Hànộimới và ấn phẩm Hànộimới, Hội đồng sơ khảo đã chấm điểm, xác định 30 tác phẩm vào vòng chung khảo.

Hội đồng chung khảo đã thống nhất chọn ra 20 tác phẩm có điểm cao nhất để trao 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba và 14 giải Khuyến khích.

Trao thưởng cho 20 tác phẩm đoạt giải Cuộc thi viết Ký ức tự hào
Chủ tịch Hội Nhà báo TP Hà Nội Tô Quang Phán và Tổng Biên tập Báo Hànộimới Nguyễn Minh Đức trao giải cho các tác giả đoạt giải Nhì

Phát biểu tại lễ tổng kết và trao giải cuộc thi, Tổng Biên tập Báo Hànộimới Nguyễn Minh Đức cho biết, mặc dù chỉ diễn ra trong thời gian không dài, nhưng cuộc thi đã lan tỏa sâu rộng, tạo sân chơi bổ ích cho những người viết chuyên nghiệp và không chuyên trên cả nước; thu hút hàng trăm tác giả là những cây bút nổi tiếng và nhiều cây viết trẻ có nhiều triển vọng với những góc nhìn đầy mới mẻ về Hà Nội...

Bên cạnh những cây bút chuyên nghiệp, cuộc thi còn có sự hưởng ứng nhiệt tình của đội ngũ tác giả không chuyên là những cựu chiến binh, sĩ quan quân đội, công an, luật sư, giáo viên, sinh viên, học sinh. Đặc biệt là có nhiều tác giả đồng thời là những nhân chứng sống của một thời kỳ lịch sử vẻ vang, hào hùng của đất nước và Thủ đô.

Cùng với đó là sự đa dạng về thể loại và sự phong phú về thành phần, độ tuổi tác giả mà nhiều bài dự thi đến từ rất nhiều tỉnh, thành phố, trải dài từ Bắc vào Nam như Lai Châu, Bắc Ninh, Hòa Bình, Hải Phòng, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Quảng Trị, Quảng Ngãi, Khánh Hòa, Bà Rịa - Vũng Tàu, TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai... đã cho thấy sức lan tỏa sâu rộng của cuộc thi cũng như sự thu hút của Báo Hànộimới nói chung.

Trao thưởng cho 20 tác phẩm đoạt giải Cuộc thi viết Ký ức tự hào
Tổng Biên tập Báo Hànộimới Nguyễn Minh Đức phát biểu tại Lễ trao giải

Theo ông Nguyễn Minh Đức, các tác phẩm dự thi nhìn chung thể hiện sự tâm huyết và tình cảm thiết tha dành cho Thủ đô Hà Nội. Trong đó, chiếm tỉ lệ khá lớn là chủ đề người Hà Nội với những vỉa tầng văn hóa sâu lắng, thấm đẫm tinh thần Hà Nội, nhân văn, nhân ái, sẻ chia.

Đặc biệt, nhiều tác giả đã có sự đầu tư lao động báo chí, dụng công với những loạt bài phân tích, lý giải những vấn đề nóng đặt ra với Hà Nội, từ đó hiến kế, đề xuất giải pháp nhằm xây dựng, phát triển Thủ đô “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”, thực sự là một thành phố đáng đến, đáng sống, với các tác phẩm: “Hiện thực hóa giấc mơ sông Hồng”, “Sông Hồng và những nhịp cầu nối bờ vui”, “Để dòng Tô thắm xanh”, “Nỗ lực vì một Hà Nội “đẹp từng centimet”, “Hà thành, mỗi bước ta đi”...)

Khẳng định Cuộc thi viết “70 năm Giải phóng Thủ đô: Ký ức tự hào” đã thành công tốt đẹp, đạt mục đích, yêu cầu đề ra, nhà báo Nguyễn Minh Đức nhấn mạnh: “Thông qua cuộc thi, chúng ta càng thêm yêu Hà Nội, càng trân quý những giá trị lớn lao của Hà Nội được bồi tụ từ nghìn năm lịch sử để cùng nhau nêu cao tinh thần trách nhiệm, cùng nhau góp sức gìn giữ, phát huy để hào khí Thăng Long - Hà Nội càng thêm lan tỏa, rạng ngời”.

Tin liên quan

Đọc thêm

Ấn tượng với bộ sưu tập tem về Bác Hồ Văn học - Nghệ thuật

Ấn tượng với bộ sưu tập tem về Bác Hồ

TTTĐ - Sáng nay (7/10), tại Hoàng thành Thăng Long, Công ty Tem Bưu chính phối hợp với Trung tâm Hoàng thành Thăng Long tổ chức triển lãm “Hồ Chí Minh - Hành trình vì độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội qua sưu tập tem và bưu ảnh”. Đặc biệt, trong đó có những hình ảnh con tem, bưu ảnh thể hiện tình cảm của Bác Hồ với Thủ đô và Hà Nội quyết tâm làm theo lời của Người, xây dựng một “Thủ đô bình yên, tươi đẹp, mạnh khỏe cả về vật chất và tinh thần”.
Niềm tự hào giá trị di sản của Thủ đô Văn học - Nghệ thuật

Niềm tự hào giá trị di sản của Thủ đô

TTTĐ - Hình ảnh “Năm cửa ô đón mừng đoàn quân tiến về” đã in đậm trong ký ức của bao người dân Thủ đô. Chặng đường lịch sử vẻ vang của Thăng Long - Hà Nội là quá trình tiếp nối truyền thống cha ông, tạo nên những dấu ấn lịch sử của Thủ đô anh hùng, Thành phố vì hòa bình qua 70 năm xây dựng và phát triển.
Văn hóa Việt Nam hút khách tại Làng Pháp ngữ ở Paris Văn học - Nghệ thuật

Văn hóa Việt Nam hút khách tại Làng Pháp ngữ ở Paris

Diễn ra trong 5 ngày từ 2 - 6/10, những hoạt động văn hóa nghệ thuật cũng như không gian triển lãm trưng bày phong phú của Việt Nam đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân địa phương và bạn bè quốc tế tại Làng Pháp ngữ ở thủ đô Paris.
Bức tranh thơ mộng về mùa Thu Hà Nội Văn học - Nghệ thuật

Bức tranh thơ mộng về mùa Thu Hà Nội

TTTĐ - “Hà Nội - Những cảm xúc tháng Mười” là chương trình nghệ thuật, gợi lại những ký ức hào hùng về trang sử vàng của dân tộc gắn với Thủ đô Hà Nội, đem đến cho khán giả bức tranh bằng âm nhạc đầy lãng mạn, thơ mộng về mảnh đất Thăng Long vào mùa Thu.
Tự hào hình ảnh Mê Linh tại ngày hội lớn của Thủ đô Người Hà Nội

Tự hào hình ảnh Mê Linh tại ngày hội lớn của Thủ đô

TTTĐ - Các nét đẹp văn hóa, lao động, sản xuất của huyện Mê Linh xuất hiện khá đậm nét tại "Ngày hội Văn hóa vì hòa bình" do thành phố Hà Nội tổ chức sáng nay.
Tự hào, hùng tráng Ngày hội Văn hóa vì hòa bình MultiMedia

Tự hào, hùng tráng Ngày hội Văn hóa vì hòa bình

TTTĐ - Ngày 6/10, UBND thành phố Hà Nội tổ chức chương trình “Ngày hội Văn hóa vì hòa bình” tại khu vực hồ Hoàn Kiếm - biểu tượng văn hóa lịch sử của Thủ đô, nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) và 25 năm Hà Nội được UNESCO trao danh hiệu “Thành phố vì hòa bình”.
Màn trình diễn bùng nổ của tứ tấu Bond Văn hóa

Màn trình diễn bùng nổ của tứ tấu Bond

TTTĐ - Tối 5/10, gần 4.000 khán giả đã được sống trong không khí âm nhạc sôi động khi 4 thành viên của nhóm Bond huyền thoại đã mang tới những màn trình diễn bùng nổ. Họ đã mang đến Hà Nội những bản hit nổi bật nhất trong sự nghiệp kéo dài 1/4 thế kỷ của tứ tấu thành công nhất mọi thời đại.
Sôi động, khí thế, đậm đà bản sắc "Ngày hội văn hóa vì hòa bình" Ảnh

Sôi động, khí thế, đậm đà bản sắc "Ngày hội văn hóa vì hòa bình"

TTTĐ - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) và 25 năm Hà Nội được UNESCO trao danh hiệu “Thành phố vì hòa bình” (16/7/1999 - 16/7/2024), sáng 6/10, UBND TP Hà Nội tổ chức chương trình “Ngày hội Văn hóa vì hòa bình” tại khu vực hồ Hoàn Kiếm.
"Đào, phở và piano" phát sóng đầu tiên trên Đài Hà Nội Văn hóa

"Đào, phở và piano" phát sóng đầu tiên trên Đài Hà Nội

TTTĐ - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội (Đài Hà Nội) trân trọng giới thiệu đến khán giả bộ phim điện ảnh lịch sử “Đào, phở và piano”.
Nhà thiết kế dân tộc Tày tái hiện lịch sử vàng son của Hà Nội Thời trang - Làm đẹp

Nhà thiết kế dân tộc Tày tái hiện lịch sử vàng son của Hà Nội

TTTĐ - Một Hà Nội hào hùng được tái hiện trên sân khấu đêm khai mạc Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2024 thông qua bộ sưu tập (BST) “Thuỵ vũ nghênh hy” của nhà thiết kế (NTK) Vũ Thảo Giang.
Xem thêm