Tag

Vĩnh Phúc: Khai mạc Liên hoan hát Văn, hát Chầu văn toàn quốc năm 2021

Văn hóa 15/04/2021 23:52
aa
TTTĐ - Tối 15/4, tại đền Chân Suối, xã Hồ Sơn, huyện Tam Đảo (tỉnh Vĩnh Phúc), Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) phối hợp Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Vĩnh Phúc tổ chức Liên hoan hát Văn, hát Chầu văn toàn quốc năm 2021.

Thành phố Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc): Tổ chức lễ phát động hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam Vĩnh Phúc: Trường THCS Gia Khánh tăng cường cơ sở vật chất tạo chuyển biến về chất lượng Vĩnh Phúc: Chủ động các giải pháp đảm bảo điện mùa nắng nóng năm 2021

Tới dự gồm có đồng chí Trịnh Thị Thủy - Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Vũ Việt Văn - Phó Chủ tịch Thường trực tỉnh Vĩnh Phúc cùng đại diện các bộ, ngành liên quan.

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Nguyễn Công Trung - Phó Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở nêu rõ: Liên hoan hát Văn, hát Chầu văn toàn quốc năm 2021 tại Vĩnh Phúc là hoạt động thiết thực kỷ niệm 5 năm ngày UNESCO công nhận nghi thức thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam Phủ của người Việt là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Với mục đích bảo tồn, truyền dạy và phát huy giá trị thể loại nghệ thuật hát cổ truyền hát Văn, hát Chầu Văn có xuất xứ từ vùng đồng bằng Bắc Bộ khoảng thời gian thế kỷ XII, XIII nhằm tưởng nhớ ân đức của các bậc tiền nhân có tinh thần tương thân, tương ái, gắn kết công đồng, phát huy truyền thống dân tộc, đánh đuổi ngoại xâm bảo vệ đất nước.

Tiết mục hát Chầu Văn - “Giá quan Hoàng Mười” do đồng thầy Nguyễn Thị Hương cùng tốp hầu dâng và phụ họa của đoàn Vĩnh Phúc
Tiết mục hát Chầu Văn - “Giá quan Hoàng Mười” do đồng thầy Nguyễn Thị Hương cùng tốp hầu dâng và phụ họa của đoàn Vĩnh Phúc

Qua hoạt động trình diễn này góp phần nâng cao nhận thức của các cấp, ngành và cộng đồng trong việc bảo tồn, kế thừa những giá trị văn hóa nghệ thuật hát Văn, hát Chầu văn - Di sản văn hóa dân gian, văn hóa tín ngưỡng cao đẹp của dân tộc trong giao lưu, hội nhập và phát triển. Liên hoan cũng là cơ hội để các nghệ nhân, nghệ sĩ, diễn viên gặp gỡ, học tập, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, tăng cường tình đoàn kết giữa các địa phương, đơn vị.

Phó Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở kỳ vọng với tài năng, tâm huyết bảo tồn và gìn giữ vốn Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, các nghệ nhân, diễn viên sẽ đem đến cho khán giả nhiều chương trình, tiết mục đặc sắc, thể hiện tốt nội dung, mục đích Liên hoan đề ra, để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng du khách và Nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc.

Buổi câu lạc bộ hát văn huyện bình xuyên
Sự góp mặt câu lạc bộ hát Văn, hát Chầu văn huyện Bình Xuyên

Đêm khai mạc với các tiết mục đặc sắc được biểu diễn bởi đoàn nghệ thuật tỉnh Vĩnh Phúc đã mang nét đẹp của nghệ thuật hát Văn, hát Chầu Văn đến đông đảo công chúng.

Tham gia Liên hoan hát Văn, hát Chầu văn năm 2021 có 18 đoàn, đây là các nghệ nhân, diễn viên đến từ các Câu lạc bộ, Hội Văn nghệ dân gian của các tỉnh, thành phố: Hà Nam, Bắc Ninh, Lạng Sơn, Thanh Hóa, Vĩnh Phúc, Yên Bái, Thái Bình, Hải Phòng, Hà Nội, Hưng Yên, Phú Thọ, Thái Nguyên, Quảng Ninh, Nam Định…

Nội dung các tiết mục thể loại hát Văn tham gia Liên hoan có chủ đề ca ngợi Đảng, Bác Hồ, những nhân vật anh hùng trong lịch sử, tinh thần đoàn kết, tình yêu quê hương đất nước, những thành tựu trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa của đất nước…

Đông đảo mọi người dân đến xem các tiết nghệ nhân  gian
Đông đảo mọi người dân đến xem các tiết mục do nghệ nhân dân gian biểu diễn hát Văn, hát Chầu văn

Thể loại Chầu Văn - Diễn xướng gồm 36 giá đồng trong nghi thức "Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt". Các đơn vị dự thi theo hình thức hát đơn, hát tập thể hoặc vừa đàn, vừa hát, có múa phụ họa (có thể đặt lời mới).

Thời lượng biểu diễn chương trình của một đơn vị không quá 30 phút; thời gian biểu diễn của thanh đồng phụ thuộc vào giá hầu.

Ban tổ chức sẽ xét tặng các giải thưởng A, B cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc tại liên hoan.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng lưu ý, trong quá trình biểu diễn, không được phán truyền hoặc thực hiện các hành vi phản cảm, mê tín, dị đoan, không sử dụng tiền để phát lộc cho khán giả.

Liên hoan diễn ra từ tối nay (15/4) và kết thúc vào ngày 18/4 tại Đền Chân Suối, xã Hồ Sơn, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc.

Đọc thêm

Những tà áo dài khoe sắc trong gió thu Hà Nội Văn hóa

Những tà áo dài khoe sắc trong gió thu Hà Nội

TTTĐ - 12 nhà thiết kế (NTK) từ mọi miền đất nước mang đến những bộ sưu tập (BST) áo dài muôn sắc muôn màu, tung bay trong gió thu Hà Nội, góp phần quảng bá hình ảnh Việt Nam đến với bạn bè quốc tế.
Nâng cao giá trị văn hóa đọc, mở rộng tầm nhìn tri thức Văn học - Nghệ thuật

Nâng cao giá trị văn hóa đọc, mở rộng tầm nhìn tri thức

TTTĐ - Tối 27/9, tại Phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội, Hội Sách Hà Nội lần thứ IX năm 2024 với chủ đề “Hà Nội: Thủ đô văn hiến, anh hùng - Thành phố vì hòa bình” chính thức khai mạc. Đây là dịp để tạo nên một không gian văn hóa đa sắc màu, không chỉ nâng cao giá trị văn hóa đọc mà còn mở rộng tầm nhìn tri thức cho người dân Hà Nội và du khách.
Tình yêu Thủ đô thể hiện qua từng tác phẩm “Hà Nội trong tôi” Văn học - Nghệ thuật

Tình yêu Thủ đô thể hiện qua từng tác phẩm “Hà Nội trong tôi”

TTTĐ - Sáng 27/9, tại Phố sách Hà Nội 19/12, Tạp chí Người Hà Nội tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Hà Nội & Tôi”. Sự kiện là một hoạt động ý nghĩa nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Lần đầu tiên Việt Nam tổ chức Hoa hậu Đa văn hóa Thế giới Văn hóa

Lần đầu tiên Việt Nam tổ chức Hoa hậu Đa văn hóa Thế giới

TTTĐ - Cuộc thi Hoa hậu Đa văn hóa Thế giới - Miss Multicultural World dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 6/2025 tại Hà Nội với sự tham gia của 50 thí sinh đại diện cho 50 quốc gia. Có thể nói đây là cuộc thi nhan sắc có bản quyền quốc tế đầu tiên do người Việt khởi xướng.
46 tác phẩm đạt giải Sáng tác ca khúc Thanh âm Hà Nội Văn hóa

46 tác phẩm đạt giải Sáng tác ca khúc Thanh âm Hà Nội

TTTĐ - Chiều 26/9, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức trao giải thưởng và ra mắt ấn phẩm Cuộc thi sáng tác ca khúc Thanh âm Hà Nội. 46 tác phẩm xuất sắc đã được vinh danh trong hoạt động ý nghĩa chào mừng kỷ niệm 70 Ngày Giải phóng Thủ đô.
Ra mắt cuốn sách "Lịch sử Việt Nam bằng hình" Văn học - Nghệ thuật

Ra mắt cuốn sách "Lịch sử Việt Nam bằng hình"

TTTĐ - Ngày 26/9, tại Hà Nội, Nhà xuất bản Đại học Sư phạm và Công ty Cổ phần Văn hóa Đông A phối hợp tổ chức tọa đàm và ra mắt cuốn sách "Lịch sử Việt Nam bằng hình". Đây là hoạt động thiết thực kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
"Giải mã" sức hút của "Hoa sữa về trong gió" Điện ảnh - Âm nhạc

"Giải mã" sức hút của "Hoa sữa về trong gió"

TTTĐ - Với câu chuyện tình cảm gia đình tràn đầy yêu thương và những cảnh quay đẹp mắt đặc trưng của Hà Nội, bộ phim "Hoa sữa về trong gió" đã có sức hút mạnh mẽ với người xem.
Đạo diễn Mạnh Tưởng dành 3 tháng lên ý tưởng Hoa hậu Yoga Giải trí

Đạo diễn Mạnh Tưởng dành 3 tháng lên ý tưởng Hoa hậu Yoga

TTTĐ - Hoa hậu Yoga Việt Nam sẽ diễn ra vòng chung kết tại Ninh Bình ngày 19/10 tới đây. Đây là năm đầu tiên cuộc thi được tổ chức.
Những thanh âm Hà Nội trong sáng tác của nhạc sĩ Nguyễn Thành Trung Văn hóa

Những thanh âm Hà Nội trong sáng tác của nhạc sĩ Nguyễn Thành Trung

TTTĐ - Với bộ đôi tác phẩm “Thanh âm Hà Nội” và “Cô đơn giữa Hà Nội” nhạc sĩ Nguyễn Thành Trung gửi gắm lời tri ân và tình cảm của mình tới mảnh đất Thủ đô ngàn năm văn hiến. Đây cũng là món quà âm nhạc chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô của một người con Hà Nội, luôn yêu thương mảnh đất này bằng cả trái tim mình.
Tôn vinh khí chất phụ nữ với thời trang công sở hiện đại Thời trang - Làm đẹp

Tôn vinh khí chất phụ nữ với thời trang công sở hiện đại

TTTĐ - Thời trang công sở hiện đại giúp chị em tự tin hơn để thể hiện cá tính bản thân, mở ra nhiều cơ hội mới trong công việc cũng như đời sống.
Xem thêm