Tag

Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc): Xét nghiệm sàng lọc vi rút SARS-CoV-2 dự kiến trong 3 ngày từ 10-12/12

Sức khỏe 10/12/2021 22:12
aa
TTTĐ - Theo kế hoạch của UBND thành phố Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc), thời gian tổ chức xét nghiệm sàng lọc vi rút SARS-CoV-2 dự kiến được triển khai trong 3 ngày từ 10-12/12.
Vĩnh Phúc: Phát động chương trình "Tình nguyện mùa Đông năm 2021 và Xuân Tình nguyện năm 2022" Công an tỉnh Vĩnh Phúc kiến nghị tăng chế tài xử phạt đối với tội cho vay nặng lãi Ngành Y tế Vĩnh Phúc linh hoạt và sáng tạo trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19

Trước khi có kế hoạch trên, trong tháng 11/2021, trên địa bàn thành phố Vĩnh Yên ghi nhận 48 trường hợp mắc Covid-19, nhiều ca phát sinh trong cộng đồng có lịch trình tiếp xúc phức tạp. Do đó, mục đích của đợt xét nghiệm tầm soát lần này là nhằm phát hiện sớm các trường hợp nhiễm vi rút SARS-CoV-2 để kịp thời thực hiện các biện pháp khoanh vùng, truy vết, xử lý ổ dịch sớm, hạn chế đến mức thấp nhất dịch bệnh lây lan rộng ra cộng đồng.

Qua đợt xét nghiệm, người dân sẽ tự ý thức trang bị kiến thức, kỹ năng phòng hộ cho mình và gia đình trong phòng, chống dịch Covid-19. Nhất là việc tự mua test, tự xét nghiệm tại nhà đến từng hộ gia đình.

Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc): Xét nghiệm sàng lọc vi rút SARS-CoV-2 dự kiến trong 3 ngày từ 10-12/12
Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc): Xét nghiệm sàng lọc vi rút SARS-CoV-2 dự kiến trong 3 ngày từ 10-12/12

Để triển khai hiệu quả kế hoạch đã định, UBND thành phố Vĩnh Yên đã huy động, tổ chức tập huấn cho đội ngũ cán bộ, giáo viên tham gia hỗ trợ lấy mẫu xét nghiệm. Trong đó, riêng đội ngũ giáo viên được huy động tham gia là khoảng trên 1.000 người.

Được biết, kinh phí để thực hiện đợt xét nghiệm này được xã hội hóa với sự tham gia đóng góp tự nguyện của người dân và các nguồn kinh phí hỗ trợ khác. Theo đó, mỗi người dân trên địa bàn thành phố sẽ đóng góp 20 ngàn đồng.

Đồng chí Lê Anh Tân – Phó Chủ tịch UBND thành phố Vĩnh Yên cho biết: Thành phố vừa tổ chức tập huấn xong cho trên 1.600 tình nguyện viên là cán bộ y tế, giáo viên, tổ trưởng tổ liên gia để triên khai lấy mẫu xét nghiệm trong những ngày tới.

“Một trong những nhiệm vụ quan trọng lần này là ngoài lấy mẫu xét nghiệm tầm soát thì các tình nguyện viên sẽ có trách nhiệm hướng dẫn người dân cách tự lấy mẫu để sau này có thể làm tại nhà. Về kinh phí hỗ trợ, mỗi người dân tham gia hỗ trợ 20 ngàn đồng, còn thành phố sẽ hỗ trợ nhân lực và các trang thiết bị cần thiết khác.

Trong chiều nay, các kit xét nghiệm sẽ được chuyển dần về các phường xã để chuẩn bị triển khai lấy mẫu xét nghiệm ở địa bàn dân cư”- đồng chí Lê Anh Tân thông tin thêm.

Là người trực tiếp tuyên truyền chủ trương chủ thành phố đến các hộ dân, bà Nguyễn Thị Nguyệt, tổ trưởng tổ liên gia số 16 Làng Bầu (phường Liên Bảo) cho biết: Khi chúng tôi đến các hộ dân để phổ biến kế hoạch triển khai xét nghiệm trên toàn địa bàn thì có đến 99% người dân hưởng ứng, 1% còn lại cũng ủng hộ về chủ trương này nhưng đăng ký tham gia xét nghiệm tại cơ quan hoặc công ty.

Về ngân sách xã hội hóa, người dân đều nhất trí cao. Tại tổ liên gia của chúng tôi, công tác tổ chức lấy mẫu xét nghiệm sẽ được triển khai vào sáng ngày 12/12. Hiện, thông tin này đã được phổ biến rộng rãi đến bà con trong tổ để thu xếp công việc và sẵn sàng cùng thành phố triển khai có hiệu quả kế hoạch tầm soát đợt này.

Trước đó, UBND thành phố Vĩnh Yên cũng đã tổ chức diễn tập phương án cách ly F1 và điều trị F0 tại nhà. Trong công tác phòng chống dịch, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã chuyển việc kiểm soát bằng mệnh lệnh hành chính, giới nghiêm sang nguyên tắc tự nguyện; từ kiểm soát phân vùng theo địa giới hành chính sang tự kiểm soát tại các cơ quan, đơn vị hành chính, doanh nghiệp, gia đình; thay các chốt kiểm soát hữu hình bằng ý thức tự giác, tự nguyện, tự tuân thủ của người dân.

Theo báo cáo của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Vĩnh Phúc, tính từ ngày 27/4 đến 15h ngày 10/12, toàn tỉnh ghi nhận 1.620 ca mắc Covid-19. Riêng ngày 10/12 có 48 ca, trong đó có 10 ca phát hiện trong cộng đồng.

Đọc thêm

Hà Nội ghi nhận thêm 84 ca mắc sốt xuất huyết Tin Y tế

Hà Nội ghi nhận thêm 84 ca mắc sốt xuất huyết

TTTĐ - Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (CDC) Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 21/6 đến ngày 28/6), toàn thành phố ghi nhận 84 ca mắc sốt xuất huyết; ghi nhận 30 ca mắc tay chân miệng, giảm 17 ca so với tuần trước.
Nỗi lo thừa cân, béo phì mỗi dịp nghỉ hè Chung tay vì an toàn thực phẩm

Nỗi lo thừa cân, béo phì mỗi dịp nghỉ hè

TTTĐ - Mỗi dịp hè đến, để con có được kỳ nghỉ “xả hơi” đúng nghĩa, nhiều phụ huynh thường cho con ăn uống và ngủ nghỉ thoải mái, khiến cân nặng của các con tăng vọt chỉ trong thời gian ngắn.
Hiểm hoạ từ… ăn rau sống Chung tay vì an toàn thực phẩm

Hiểm hoạ từ… ăn rau sống

TTTĐ - Rau sống là một món rất thông dụng trong ẩm thực Việt Nam. Tuy nhiên, theo các chuyên gia y tế, cần hết sức cẩn thận khi ăn món ăn quen thuộc này.
Phi thường 10.000km - Con số “biết nói” của lòng nhân ái Sức khỏe

Phi thường 10.000km - Con số “biết nói” của lòng nhân ái

TTTĐ - Năm 2021, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã triển khai hoạt động kết nối các nhà hảo tâm hỗ trợ những chuyến xe nghĩa tình, phi lợi nhuận để những người bệnh có hoàn cảnh khó khăn được trở về nhà sau quá trình điều trị tại bệnh viện với chi phí 0 đồng.
Đình chỉ bếp ăn khiến 127 công nhân ngộ độc thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đình chỉ bếp ăn khiến 127 công nhân ngộ độc thực phẩm

TTTĐ - Liên quan đến vụ ngộ độc khiến 127 công nhân phải nhập viện điều trị tại Hải Phòng, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã ban hành công văn số 1476/ATTP-NĐTT đề nghị Sở Y tế Hải Phòng khẩn trương đình chỉ ngay hoạt động bếp ăn tập thể nhà máy đóng tàu Sông Cấm.
Triển khai nhiều giải pháp nhằm giảm tử vong trẻ em dưới 5 tuổi Tin Y tế

Triển khai nhiều giải pháp nhằm giảm tử vong trẻ em dưới 5 tuổi

TTTĐ - Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã ban hành Chỉ thị về tăng cường chăm sóc sức khỏe trẻ em nhằm giảm tử vong trẻ em dưới 5 tuổi.
Trẻ mắc đái tháo đường tuýp 1 có xu hướng tăng Tin Y tế

Trẻ mắc đái tháo đường tuýp 1 có xu hướng tăng

TTTĐ - Hiện tại cả nước ta có khoảng gần 2.000 trẻ được chẩn đoán đái tháo đường tuýp 1. Do đó, Bộ Y tế đã xây dựng Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị đái tháo đường tuýp 1.
Nguy cơ nhiễm sán, ký sinh trùng từ các món ốc, cua đá nướng Chung tay vì an toàn thực phẩm

Nguy cơ nhiễm sán, ký sinh trùng từ các món ốc, cua đá nướng

TTTĐ - Bệnh viện Đặng Văn Ngữ (Hà Nội) thuộc Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương đã tiếp nhận bé trai 7 tuổi (Tuyên Quang) trong tình trạng tổn thương phổi, ngực đau tức, khó thở nghi do nhiễm sán lá phổi.
Ngộ độc sau khi ăn sâu ban miêu Chung tay vì an toàn thực phẩm

Ngộ độc sau khi ăn sâu ban miêu

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, Khoa Hồi sức Nội khoa và Chống độc của bệnh viện đã tiếp nhận và điều trị thành công cho nam bệnh nhân (42 tuổi, Yên Bái) bị ngộ độc sau ăn sâu ban miêu.
Nhiều tiện ích trong chăm sóc sức khỏe người dân Thủ đô Tin Y tế

Nhiều tiện ích trong chăm sóc sức khỏe người dân Thủ đô

TTTĐ - Phát biểu tại Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2024 thực hiện Đề án 06; đánh giá kết quả thí điểm lập Hồ sơ sức khỏe điện tử, cấp Lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID và công bố vận hành một số ứng dụng, nền tảng của Đề án 06 trên địa bàn TP Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã đánh giá cao những thành công của Hà Nội.
Xem thêm