Tag

Võ An Ninh- Người viết sử Hà Nội bằng ảnh

Văn hóa 07/10/2019 21:13
aa
TTTĐ- Trong suốt cuộc đời cầm máy của mình, nghệ sĩ nhiếp ảnh Võ An Ninh Có một kho tàng đồ sộ và quý báu về khắp mọi miền Tổ quốc. Riêng với Hà Nội, NSNA Võ An Ninh ghi lại được những khoảnh khắc vô giá để có thể nói, suốt từ đầu thế kỉ XX, ông là người viết sử mảnh đất thiêng liêng này bằng hình ảnh.

Võ An Ninh- Người viết sử Hà Nội bằng ảnh

"Thiếu nữ Hà Nội" chụp năm 1960 của cố NSNA Võ An Ninh

Bài liên quan

Người tạc chữ lên hàng nghìn chiếc chuông đồng

Cột cờ Hà Nội – biểu tượng của Thủ đô

Thêm hai phim ngắn về Hà Nội được phát sóng trên kênh CNN

Nhiều hoạt động Trung thu giúp các em nhỏ hiểu rõ về văn hóa truyền thống

Người nghệ sĩ “say” nghề

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Võ An Ninh tên thật là Vũ An Tuyết, sinh năm 1907 tại Hà Nội. Nhiếp ảnh đến với Võ An Ninh rất tình cờ nhưng lại như là định mệnh để ông gắn bó suốt cuộc đời mình với nó. Năm 12 tuổi, một hôm theo bố đi chơi, tình cờ thấy ông chú đang chụp ảnh, cậu bé sán vào chiếc máy xin được ngắm thử rồi theo vào buồng tối xem tráng phim, in ảnh.

Từ đó, cậu bé tò mò ham hiểu biết đã không ngừng khám phá nghệ thuật mới mẻ này, trở thành ham mê quá đến nỗi đôi lần ông chú phải cho mượn máy để cậu "chụp nghịch" với bạn bè.

Bốn năm chắt bóp dành dụm, chàng trai trẻ ấy mua được một chiếc máy ảnh tuy không phải là chất lượng cao nhưng lúc đó đáng giá bằng cả một gia tài. Những ngày đẹp trời, anh thường rủ bạn bè vác máy ra Hồ Gươm, vườn hoa chụp lưu niệm.

NSNA Võ An Ninh
NSNA Võ An Ninh

Tối đến tự mày mò pha thuốc hiện, thuốc hãm tráng phim, in ảnh. Thất bại là điều không thể tránh khỏi. Nhưng điều đó càng khiến Võ An Ninh say mê, khám phá và rút kinh nghiệm nhiều hơn cho bản thân.

Cũng chính bởi tình yêu nhiếp ảnh, năm 22 tuổi Võ An Ninh vào làng báo, làm phóng viên nhiếp ảnh ở Sở Kiểm lâm Hà Nội. Anh thường trao đổi về nghệ thuật với các bạn thân ở Trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương như Tô Ngọc Vân, Lương Xuân Nhị...

Phố cổ Hà Nội- tác phẩm của Võ An Ninh
Phố cổ Hà Nội- tác phẩm của Võ An Ninh

Nhờ vậy mà ảnh của anh từ chỗ sao chép thiên nhiên đã nâng lên thành thể hiện thiên nhiên. Cũng từ đó, những thành công liên tiếp đến với người nghệ sĩ trẻ tài hoa này. Năm 1936, tác phẩm “Buổi sáng trên đê sông Hồng” được giải thưởng ngoại hạng do Hội mỹ thuật kỹ nghệ Việt Nam tặng. Năm 1938, tác phẩm “Đẩy thuyền ra khơi” được giải thưởng ngoại hạng triển lãm ảnh Paris-Pháp.

Cuối năm 1938, ông được Bằng khen của triển lãm ảnh nghệ thuật quốc tế Bồ Đào Nha cho tác phẩm “Chợ bán nồi đất” và Huy chương vàng trong cuộc triển lãm ảnh nghệ thuật cá nhân tại Huế.

“Viết sử” Hà Nội bằng ảnh

Cũng như bao nhiêu trí thức yêu nước thời đó, Võ An Ninh rất đau đớn và căm hờn thực dân, phát xít bởi những gì chúng gây ra cho nhân dân ta. Nhất là nạn đói kinh hoàng năm Ất Dậu làm 2 triệu (trên tổng số 13 triệu) người dân Việt Nam chết đói.

Đó là một nỗi đau không bao giờ có thể quên được của dân tộc VN. 60 tấm ảnh ông chụp cảnh đói khát, chết chóc đủ làm bằng chứng về tội ác của đế quốc và nỗi khổ cực của nhân dân ta trước ngày Cách mạng thành công.

Ảnh chụp nạn đói năm Ất Dậu 1945 của NSNA Võ An Ninh
Ảnh chụp nạn đói năm Ất Dậu 1945 của NSNA Võ An Ninh

Võ An Ninh lúc ấy đã 40 tuổi, một nửa bàn chân bị mất vì tai nạn ôtô từ năm 1937 nhưng ông vẫn cùng với chiếc xe đạp và chiếc máy ảnh Đức hiệu Zeiss Ikon rong ruổi đoạn đường Hà Nội- Thái Bình mỗi ngày cả đi cả về trên 140km, quyết tâm ghi bằng được thảm cảnh người dân chết đói.

Lúc ấy nếu để quân phát xít Nhật trông thấy ông cầm máy ảnh chụp tội ác của chúng thì chắc chắn chúng sẽ bắt và đánh chết ông ngay.

Sinh thời, ông đã từng tâm sự: “Chẳng ai bảo, tôi tự lăn vào làm. Đây là tang tóc chung của dân tộc, tôi tự thôi thúc mình phải chụp, làm ảnh…, trước tiên công bố cho đồng bào cả nước chia sẻ, kế đến tố cáo tội ác trước dư luận thế giới…”. Bởi vậy, bất chấp hiểm nguy, ông lặn lội đến từng nơi có người chết để chụp ảnh.

Sau mỗi ngày đi chụp ảnh về, ông phải vứt bỏ một bộ quần áo vì tất cả bị đẫm mùi tử khí! Ông chụp nhiều lắm, dù đầu óc tê dại vì đau thương. Nhiều hôm, về đến nhà ông không hề ăn cơm vì mất cảm giác đói. Chụp về ông tráng phim, làm ảnh ngay. Những bức ảnh cỡ 18x24cm đầu tiên ông đem đến trụ sở Hội Hợp Thiện - một hội từ thiện lớn ở Hà Nội lúc bấy giờ.

Hội Hợp Thiện gửi ngay ảnh của Võ An Ninh vào Sài Gòn, trưng bày ngay trên phố Catinat (đường Đồng Khởi hiện nay) để quyên tiền cứu đói. Hình ảnh những thân hình gầy guộc đói ăn, trơ xương, những cụ già, em bé trần truồng nằm co quắp và chết trong đói lạnh đã gây xúc động mạnh mẽ nơi người xem trong nước và tố cáo trước dư luận thế giới. Đông đảo bà con đã góp tiền, gửi lương thực, thực phẩm cứu đói…

Phóng sự còn tiếp tục với những ảnh hậu đói: những “núi” sọ người, những bia khắc ghi mộ tập thể… ở chợ Hàng Da, nhà mồ Giáp Bát. Cố Tổng Bí thư Trường Chinh từng đánh giá: “Bộ phóng sự ảnh này của ông Võ An Ninh là một tài sản vô giá của loài người, một bản án kết tội chủ nghĩa thực dân mà không cần thêm một lời nói nào cả”!

Ảnh ông đồ viết câu đối Tết Võ An Ninh chụp năm 1940
Ảnh ông đồ viết câu đối Tết Võ An Ninh chụp năm 1940

Ông cũng từng ghi lại những cụ đồ gò lưng viết câu đối Tết trên phố Hà Nội năm 1940, cô thôn nữ khăn mỏ quạ, áo tứ thân lả mình trên đống rơm trong tác phẩm “Hương lúa” chụp năm 1950 ở Hà Đông, các tác phẩm về Hồ Gươm như “Hồ Gươm buổi sớm”, “Hồ Gươm bốn mùa”, có những bức man mác nét cổ hoài như “Thu về”, “Nhớ xưa”, những bức ảnh về thiếu nữ như “Thiếu nữ Hà Nội”, “Trong vườn si đền Voi Phục”, “Một nét quê hương”…

Một nhà báo sắc sảo

Võ An Ninh cũng ghi lại được những hình ảnh quý giá không bao giờ có lại được của Hà Nội như hình ảnh Bác Hồ đọc Tuyên ngôn Độc lập tại Quảng trường Ba Đình năm 1945.

Về bức ảnh đặc biệt quý giá này, những người may mắn chứng kiến khoảnh khắc đó cho biết do điều kiện kỹ thuật lúc đó còn hạn chế, các nhà nhiếp ảnh không có ống kính têlê để thu hẹp khoảng cách nên việc chụp các cận cảnh tại lễ Độc lập là hết sức khó khăn.

Một trong những nghệ sĩ chụp được hình ảnh Bác Hồ lúc ấy là Võ An Ninh. Ông kể lại: “Buổi lễ diễn ra trong vòng một tiếng rưỡi. Khi bài “Tiến quân ca” vừa dứt, tôi đã thấy một chiếc ô tô tiến sát vào chân kỳ đài. Xe đến đón Cụ Hồ. Đi bên Cụ có ông Võ Nguyên Giáp. Đúng lúc Cụ Hồ và ông Giáp đã ngồi vào xe nhưng xe chưa lăn bánh, tôi nhào tới đưa máy vào khoang cửa...”.

Bức ảnh chụp Cụ Hồ ngồi bên Đại tướng Võ Nguyên Giáp với gương mặt cương nghị và khắc khổ đã được treo ở vị trí trang trọng nhất của phòng triển lãm về ngày lễ Độc lập được tổ chức tại phố Tràng Tiền. Điều đáng tiếc là ngay tác giả cũng không lưu được phim và ảnh gốc, bản còn lại tới ngày nay là một ảnh được chụp lại.

Theo nhà nhiếp ảnh Chu Chí Thành, nguyên Chủ tịch Hội Nghệ sỹ Nhiếp ảnh Việt Nam: “Nói về những đóng góp của Võ An Ninh cho nhiếp ảnh Việt Nam, tôi thấy có hai phần mà chúng ta cần nhấn mạnh. Thứ nhất là, với tâm hồn người nghệ sỹ, nhiếp ảnh có khả năng thể hiện vẻ đẹp của đất nước, thể hiện tình yêu quê hương và Võ An Ninh đã làm được điều đó.

Tác phẩm
Tác phẩm "Hương lúa" của Võ An Ninh

Cụ nhìn Hà Nội, phong cảnh Hồ Gươm rất đẹp, cụ thấy Tháp Rùa với cành lá liễu ở một góc nào đó mà không ai chụp được thì cụ phát hiện ra cụ chụp. Hay cụ nhìn Sapa với cái nét đẹp của những bức tranh thủy mặc, của Á Đông. Nó rất khác lạ. Thứ hai, cụ là một nhà báo sắc sảo. Cần ghi công của Võ An Ninh là một trong những nhà báo nhiếp ảnh đóng góp cho tài liệu lịch sử Việt Nam”.

Tin liên quan

Đọc thêm

Báo Tuổi trẻ Thủ đô nêu cao trách nhiệm, đạo đức người làm báo Văn hóa

Báo Tuổi trẻ Thủ đô nêu cao trách nhiệm, đạo đức người làm báo

TTTĐ - Sáng 2/6, Chi bộ Báo Tuổi trẻ Thủ đô tổ chức sinh hoạt chuyên đề quý II/2025 với chủ đề “Cán bộ, đảng viên Báo Tuổi trẻ Thủ đô nâng cao trách nhiệm, đạo đức người làm báo hướng tới kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2025)”.
Thăm, khảo sát mô hình du lịch văn hoá tại Nam Phi Văn hóa

Thăm, khảo sát mô hình du lịch văn hoá tại Nam Phi

TTTĐ - Trong khuôn khổ hoạt động tăng cường quan hệ hữu nghị và hợp tác quốc tế, Đoàn công tác đối ngoại Nhân dân thành phố (TP) Hà Nội do đồng chí Nguyễn Lan Hương, Ủy viên Ban Thường vụ Thành uỷ, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam TP Hà Nội làm trưởng đoàn tiếp tục có các hoạt động thăm, khảo sát, mở rộng giao lưu Nhân dân, văn hoá giữa Thủ đô Việt Nam và các TP lớn của Nam Phi.
Ngày Tết Thiếu nhi ngắm những mẫu nhí cực chất Nghệ thuật

Ngày Tết Thiếu nhi ngắm những mẫu nhí cực chất

TTTĐ - Trong nhiều năm qua, các hoạt động nghệ thuật cho trẻ em, đặc biệt là lĩnh vực người mẫu tại Vĩnh Phúc đã có những bước đi chuyên nghiệp từ khá sớm. Trong ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6, chúng ta cùng ngắm nhìn những mẫu nhí đầy duyên dáng và tiềm năng của tỉnh Vĩnh Phúc.
Hải Phòng ra mắt vở múa rối “Bầy chim Thiên Nga” dịp 1/6 Nghệ thuật

Hải Phòng ra mắt vở múa rối “Bầy chim Thiên Nga” dịp 1/6

TTTĐ - Nhân dịp Quốc tế Thiếu nhi 1/6, Nhà hát Sân khấu Truyền thống Hải Phòng công diễn vở múa rối đặc sắc “Bầy chim Thiên Nga”, một tác phẩm nghệ thuật mới kết hợp giữa hình thức rối truyền thống và công nghệ sân khấu hiện đại.
Di sản văn hóa sống giữa lòng Thủ đô Nghệ thuật

Di sản văn hóa sống giữa lòng Thủ đô

TTTĐ - Từ Ấu Trĩ Viên năm xưa đến Cung Thiếu nhi ngày nay, ngôi nhà cổ ở số 36 - 38 Lý Thái Tổ vẫn lặng lẽ đứng bên Hồ Gươm, mang trên mình dáng dấp của thời gian và ký ức. Với kiến trúc Pháp và kiểu Xô Viết đặc trưng, nơi đây không chỉ là điểm hẹn của các thế hệ thiếu nhi mà còn là di sản văn hóa sống giữa lòng Thủ đô.
“Bóng tàu qua phố”  -  Giai điệu kết nối ký ức Thủ đô và khát vọng tương lai Văn học

“Bóng tàu qua phố” - Giai điệu kết nối ký ức Thủ đô và khát vọng tương lai

TTTĐ - “Bóng tàu qua phố” là khúc ngân dịu dàng vang vọng từ năm cửa ô Hà Nội - nơi quá khứ và hiện tại quyện hòa trong âm vang bánh sắt, sắc vàng mùa thu và nhịp sống đô thị đương đại. Với giọng thơ lãng mạn mà sâu lắng, tác giả Tào Khánh Hưng đưa người đọc lên chuyến tàu ký ức xuyên qua phố cổ, cầu Long Biên, qua cả miền quê lúa thơm và những khát vọng tương lai. Tàu không chỉ chở hành khách mà còn chuyên chở tình yêu Hà Nội, bản sắc Việt và giấc mơ phát triển trên từng cung đường đất nước. Một bài thơ lắng đọng, để ta thêm yêu con tàu, yêu Hà Nội - Thủ đô nghìn năm văn hiến.
Đào tạo nhân lực báo chí để làm “người gác cổng” tin cậy về văn hóa Nghệ thuật

Đào tạo nhân lực báo chí để làm “người gác cổng” tin cậy về văn hóa

TTTĐ - Nhiều nước đã chú trọng đào tạo chuyên biệt cho báo chí văn hóa, nhằm đảm bảo đội ngũ này có đủ năng lực thẩm mỹ và kiến thức chuyên môn để làm “người gác cổng” tin cậy về văn hóa. Tham gia Diễn đàn "Vai trò của báo chí trong phát triển các ngành công nghiệp văn hóa", TS Đỗ Thị Thu Thủy - Trưởng khoa Khoa Viết văn - Báo chí, Trường Đại học Văn hóa Hà Nội mang đến những đề xuất, kiến nghị về đào tạo nhà báo trong lĩnh vực văn hóa.
Phát huy hiệu quả đồng hành của báo chí và doanh nghiệp Văn hóa

Phát huy hiệu quả đồng hành của báo chí và doanh nghiệp

TTTĐ - Những năm qua, báo chí Việt Nam đã đồng hành mạnh mẽ cùng các doanh nghiệp phát triển công nghiệp văn hóa (CNVH), từ việc thông tin, quảng bá sản phẩm, dẫn dắt thị hiếu, lan tỏa giá trị văn hóa đến phản biện, bảo vệ quyền lợi và góp phần tháo gỡ nút thắt chính sách. Tuy nhiên, trước bối cảnh toàn cầu hóa, cạnh tranh khốc liệt và bùng nổ truyền thông số, PGS.TS Nguyễn Thị Trường Giang - Phó Giám đốc Học viện Báo chí và Tuyên truyền cho rằng vai trò của người làm báo cần được nhìn nhận, củng cố và phát huy mạnh mẽ hơn nữa để nâng cao hiệu quả đồng hành, qua đó góp phần đưa CNVH Việt Nam phát triển bền vững và vươn ra thế giới.
Mỗi cơ quan báo chí phải là một ngôi nhà văn hóa Văn hóa

Mỗi cơ quan báo chí phải là một ngôi nhà văn hóa

TTTĐ - Để góp phần phát triển ngành công nghiệp văn hóa, mỗi lãnh đạo cơ quan báo chí, mỗi tổng biên tập phải là một nhà văn hóa, phải biến cơ quan báo chí thành ngôi nhà văn hóa. Bên cạnh đó là sự tích cực chuyển đổi số, sáng tạo để phát huy sức mạnh mềm quốc gia.
Nâng cao hiệu quả phối hợp giữa báo chí, truyền thông với các ngành công nghiệp văn hóa Văn hóa

Nâng cao hiệu quả phối hợp giữa báo chí, truyền thông với các ngành công nghiệp văn hóa

TTTĐ - Sáng 31/5 tại Hải Phòng diễn ra diễn đàn "Vai trò của báo chí trong phát triển các ngành công nghiệp văn hóa". Chương trình do Đài Truyền hình Việt Nam phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND thành phố Hải Phòng tổ chức. Diễn đàn là hoạt động trọng điểm trong chuỗi các sự kiện kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, 70 năm Ngày Giải phóng Hải Phòng.
Xem thêm