"Vừa chạy vừa xếp hàng" khi triển khai các tuyến cao tốc
| Cao tốc giới hạn tốc độ 80km/h là chưa phù hợp |
Chiều 6/11, nêu chất vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng, đại biểu Nguyễn Hữu Thông (đoàn Bình Thuận) cho biết, hiện nay đường cao tốc đi qua tỉnh Bình Thuận gần 200km đi vào vận hành và lưu thông nhưng lại chưa bố trí trạm dừng nghỉ.
Theo phản ánh của người dân và cử tri, khi lưu thông trên tuyến đường cao tốc này không biết phải giải quyết nỗi buồn vệ sinh môi trường như thế nào?
Do đó, đại biểu đề nghị Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng cho biết sẽ giải quyết vấn đề này ra sao và khi nào có trạm dừng nghỉ để cho người dân an tâm khi lưu thông qua tuyến cao tốc trên?
Cũng quan tâm đến cao tốc, đại biểu Hoàng Thị Thanh Thúy (đoàn Tây Ninh) cho biết, với việc cùng một lúc phải thực hiện khối lượng công việc rất lớn, thời gian hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc đã rất gấp rút và cận kề vào năm 2025 thì điều mà cử tri băn khoăn, lo lắng là chất lượng của các công trình giao thông.
![]() |
| Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng trả lời chất vấn |
Đại biểu Thúy đề nghị tư lệnh ngành Giao thông vận tải cho biết giải pháp cụ thể để không xảy ra tình trạng cao tốc đi vào khai thác sớm hư hỏng, sửa chữa, gây thất thoát lớn, lãng phí như tuyến Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Hà Nội - Lào Cai… trong thời gian vừa qua?
Trả lời chất vấn của đại biểu Nguyễn Hữu Thông, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhận trách nhiệm của mình trong việc chậm triển khai các trạm dừng nghỉ.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, thời gian qua, việc triển khai các tuyến cao tốc thực hiện theo kiểu "vừa chạy vừa xếp hàng". Trong khi đó, nếu khai thác tốt các trạm dừng nghỉ sẽ mang lại hiệu quả.
Bộ Giao thông vận tải đã chỉ đạo quyết liệt, khẩn trương ban hành thông tư hướng dẫn chọn các nhà đầu tư trong thực hiện xã hội hóa.
Trước đây, chưa có quy định cụ thể về quy mô của các trạm dừng nghỉ, do vậy Bộ Giao thông vận tải đã quyết liệt trong xây dựng hành lang pháp lý, quy hoạch và triển khai đấu thầu, mời gọi nhà đầu tư.
Về ý kiến đại biểu Hoàng Thị Thanh Thúy liên quan đến chất lượng các tuyến cao tốc, Bộ trưởng khẳng định có nhưng chỉ xảy ra ở một, hai vị trí, có nguyên nhân chủ quan và khách quan.
Ông Thắng cho biết, Bộ Giao thông vận tải luôn đặt chất lượng lên hàng đầu và theo chuẩn quốc tế.
"Bộ Giao thông vận tải đã phối hợp với Bộ Xây dựng, Bộ Tài nguyên và Môi trường tháo gỡ khó khăn cho các nhà thầu, trong đó là về tài chính. Bộ chịu trách nhiệm cao nhất trước Quốc hội và Chính phủ về chất lượng các công trình giao thông", ông Thắng nói.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm
Đô thị
Xây dựng 3 phường kiểu mẫu về trật tự, văn minh đô thị
Đô thị
Quảng Ninh: Phường Hà Tu đề xuất nhiều giải pháp quản trị đô thị
Đô thị
Giao UBND tỉnh Thái Nguyên thực hiện xây dựng hoàn chỉnh cao tốc CT.07
Đô thị
Điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án cầu Trần Hưng Đạo
Đô thị
Thông qua chủ trương cải tạo chỉnh trang tuyến hai bên sông Tô Lịch
Đô thị
Thông qua chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô
Đô thị
Những chuyến xe buýt xanh góp phần nâng cao chất lượng sống của người dân Thủ đô
Đô thị
Phường Tây Mỗ tiếp xúc cử tri, thông tin mở rộng đường 70
Đô thị
Hà Nội Metro kiến tạo hành trình số hoá “made in Vietnam”
Xã hội



