Vùng kinh tế phía Nam chưa được đầu tư cao tốc tương xứng đúng tiềm năng
| Nhất trí với đề xuất của Chính phủ dành 9.620 tỷ đồng cho 3 dự án cao tốc Hơn 84.000 tỉ đồng cho 3 dự án đường bộ cao tốc Chủ tịch Quốc hội: Không sử dụng nguồn cải cách tiền lương để đầu tư cao tốc |
Sáng 9/6, tại phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể, đại biểu Trương Trọng Nghĩa (đoàn TP Hồ Chí Minh) đề cập tới việc xây dựng chậm, phân bổ không đồng đều các tuyến cao tốc giữa các vùng miền, nhất là "trắng" cao tốc tại các vùng kinh tế như Đông Nam Bộ, Tây Nam Bộ, Tây Nguyên... Vùng kinh tế phía Nam chưa được đầu tư cao tốc tương xứng đúng tiềm năng.
Tình trạng này kéo dài hàng chục năm qua. "Việc đầu tư hạ tầng giao thông tiêu tốn hàng trăm tỷ USD, phân bổ hợp lý thì thúc đẩy, không hợp lý thì lãng phí, cản trở phát triển rất lớn. Bộ trưởng cho biết nguyên nhân, giải pháp khắc phục?", đại biểu Nghĩa chất vấn.
![]() |
| Đại biểu Trương Trọng Nghĩa (đoàn TP Hồ Chí Minh) |
Trả lời đại biểu, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết, vấn đề phân bổ cao tốc không đồng đều đã được Trung ương, Chính phủ nhận diện. Vừa qua, Chính phủ đã phê duyệt quy hoạch cao tốc, đặt mục tiêu làm 5.000 km cao tốc để cân đối giữa các vùng, miền và khai thác tiềm năng các vùng miền.
Ông ví dụ, dự án Vành đai 3 TP. HCM và Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội là không gian phát triển các đô thị, trung tâm kinh tế lớn, nên quyết tâm đầu tư công để hoàn thành.
Vùng đồng bằng sông Cửu Long luôn được phản ánh hệ thống cao tốc yếu kém, thu hút đầu tư khó khăn. Vì thế, Bộ đã tham mưu làm cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Trần Đề để kết nối các tuyến đường cửa ngõ vào đồng bằng sông Cửu Long và tạo kết nối liên vận quốc tế với Campuchia, nhằm tạo đột phá cho Vùng đồng bằng sông Cửu Long.
Dự án Biên Hòa - Vũng Tàu là tuyến cao tốc cứu cánh cho cả tuyến Đông Nam Bộ. Không có tuyến cao tốc này sắp tới hàng hóa không xuống được cảng Cái Mép - Thị Vải. Hiện quốc lộ 51 quá tải, nên đầu tư dự án này theo hình thức đầu tư công để sớm hoàn thành. Hay làm tuyến cao tốc từ Tây Nguyên xuống Nam Vân Phong để phát triển vùng này theo hướng công nghiệp...
"Những người làm công tác giao thông rất mừng vì nhiệm kỳ này Quốc hội, Chính phủ ủng hộ lớn cho các dự án trọng điểm quốc gia", Bộ trưởng Thể nói và hy vọng với tổng thể kế hoạch phát triển các tuyến đường cao tốc hiện nay, sau nhiệm kỳ này sẽ khắc phục được sự mất cân đối đường cao tốc giữa các vùng miền.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm
Tin tức
Thủ tướng Phạm Minh Chính điện đàm với Thủ tướng Singapore Lawrence Wong
Tin tức
Phát huy giá trị chiến thắng lịch sử "Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không"
Tin tức
Phó Thủ tướng Hồ Quốc Dũng thăm, chúc mừng Giáng sinh Tổng Giáo phận Huế
Tin tức
Tổ chức Cuộc thi tìm hiểu Nghị quyết Đại hội lần thứ XVIII Đảng bộ TP
Tin tức
Đổi mới toàn diện, khẳng định vị thế trường Đảng hiện đại
Tin tức
Hà Nội viết tiếp bản hùng ca chiến thắng
Tin tức
Hà Nội - Nhật Bản: Thúc đẩy hợp tác dự án hạ tầng, đô thị thông minh
Tin tức
Hà Nội tiên phong chuyển đổi số trong hoạt động HĐND hai cấp
Tin tức
Những hy sinh, cống hiến thầm lặng của Văn phòng Chính phủ là rất đáng ghi nhận
Tin tức





