Xây dựng các chương trình đào tạo phù hợp với yêu cầu chính trị và dựa trên “chất liệu” thực tiễn của Thủ đô
Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ làm việc với Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong |
Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ phát biểu chỉ đạo tại hội nghị |
Kết luận buổi làm việc, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ nhấn mạnh, Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong là trường chính trị mang tên Tổng Bí thư thứ hai của Đảng Cộng sản Việt Nam. Trong 72 năm xây dựng và phát triển, Trường đã có nhiều đóng góp tích cực cho sự phát triển của thành phố; 2 năm liền được tặng Huân chương Lao động hạng Nhất.
Đánh giá cao những kết quả Nhà trường đã đạt được, Bí thư Thành ủy cũng nêu rõ, bên cạnh những thành tựu vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế, gồm cả yếu tố khách quan, chủ quan.
“Những thành tích chưa tương xứng với chức năng nhiệm vụ được giao; Với vai trò một trường chính trị, một trường Đảng của Thủ đô”, Bí thư Thành ủy nói và chỉ rõ nguyên nhân là do những hạn chế trong lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy nhà trường. Đây là trường trực thuộc Thành ủy nhưng tổ chức Đảng mới chỉ dừng ở mức tổ chức cơ sở Đảng.
Bí thư Thành ủy đề nghị thời gian tới, Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong cần làm sống lại truyền thống hào hùng, xây dựng văn hóa, thương hiệu nhà trường; Trước mắt là rà soát các thế hệ học viên, đội ngũ cán bộ đã trưởng thành tại trường, xây dựng phòng truyền thống, qua đó bồi dưỡng lòng tự hào về nhà trường, xây dựng mái nhà chung, vun đắp tình đoàn kết một lòng, tạo động lực để đội ngũ cán bộ cống hiến xây dựng nhà trường.
Lãnh đạo TP Hà Nội chụp ảnh cùng đội ngũ cán bộ, giảng viên Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong |
Cùng đó rà soát sắp xếp lại vị trí việc làm, nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, giảng viên. Ngoài đội ngũ giảng viên cơ hữu, nhà trường cần phải xây dựng đội ngũ giảng viên kiêm chức, cộng tác viên thật sự có uy tín, chất lượng; Rà soát ngành học, môn học, chú trọng các hình thức đào tạo, nghiên cứu phương thức giảng dạy, giữ nguồn đào tạo cho các Sở, ngành, địa phương…
Bí thư Thành ủy cũng cho biết, Hà Nội luôn rất quan tâm đến công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ. Nhiệm kỳ này, thành phố sẽ ban hành một Nghị quyết chuyên đề về công tác cán bộ và sẽ có đề án gửi cán bộ đi đào tại bàn bản tại nước ngoài. Song với vai trò một trường chính trị của Thủ đô, Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong cần xây dựng các chương trình đào tạo phù hợp với yêu cầu chính trị của thành phố; Trước hết chuẩn bị ngay chương trình đào tạo cán bộ dự nguồn các cấp thành phố. Trong quá trình đó, trường cần đặc biệt coi trọng chất liệu thực tiễn của Thủ đô, đất nước để xây dựng các chương trình đào tạo thật sự hiệu quả.
Tiếp thu chỉ đạo sâu sắc của Bí thư Thành ủy và các ý kiến tại hội nghị, Hiệu trưởng Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong Phạm Minh Anh khẳng định sẽ cụ thể hóa thành các chương trình, hành động, xây dựng ngôi trường có tầm vóc mới, đáp ứng khát vọng chính trị của thành phố.
Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Vũ Đức Bảo phát biểu tại buổi làm việc |
Trước đó, trao đổi thảo luận tại cuộc làm việc, các đại biểu cơ bản nhất trí với các kiện nghị của nhà trường; trong đó có việc chuyển hình thức đầu tư xây dựng trường tại số 220 đường Láng từ BT (hợp đồng xây dựng - chuyển giao) sang đầu tư công.
Với đồ án quy hoạch phân khu nội đô H1-3 sắp ban hành, khu đất hiện tại của trường được phép xây cao 27 tầng, chỉ cần sử dụng mật độ xây dựng khoảng 30% là có thể xây dựng trường đạt tiêu chuẩn quốc tế. Do đó, thiết kế công trình cần được xem xét lại, mạnh dạn đầu tư với tầm nhìn xa để có cơ sở xứng tầm.
Tuy nhiên, kiến nghị tăng thêm 1 Phó Hiệu trưởng không đáp ứng được vì phải tuân thủ đúng quy định của Trung ương; Việc thành lập tạp chí của trường khó khả thi vì chưa được đưa vào quy hoạch báo chí thành phố.
Đại biểu đề nghị nhà trường phải xây dựng được đội ngũ cán bộ giảng dạy kiêm chức, tập hợp được những cán bộ giàu kinh nghiệm để nâng cao uy tín.
Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong nhận định, điều quan trọng hàng đầu hiện nay là phải khơi dậy tinh thần trách nhiệm, khát vọng vươn lên phát triển nhằm phát huy truyền thống 72 năm của nhà trường. Tự thân từng đồng chí cán bộ, giảng viên nhà trường phải có quyết tâm vươn lên, không bằng lòng với hiện tại. Năm 2021 cần củng cố nội bộ, tập trung xây dựng đề án, chiến lược phát triển với tinh thần đổi mới trách nhiệm cao trước Thành ủy để xây dựng trường; Xây dựng kế hoạch phối hợp với Ban Tổ chức Thành ủy để đưa cán bộ đi thực tế, đưa vào yêu cầu bắt buộc; Nghiên cứu học tập mô hình một số nơi, đặt ra những tiêu chuẩn bắt buộc đối với giảng viên...