Tag

“Xây dựng chính quyền phục vụ - Người dân và doanh nghiệp là đối tượng để phục vụ”

Doanh nghiệp 30/07/2017 21:02
aa
TTTĐ.VN- Báo Tuổi trẻ Thủ đô Điện tử trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu tại Đại hội đại biểu Hội doanh nghiệp trẻ Hà Nội khóa VII, nhiệm kỳ 2017 – 2020 của đồng chí Nguyễn Đức Chung – UV Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội

“Xây dựng chính quyền phục vụ - Người dân và doanh nghiệp là đối tượng để phục vụ”

“Xây dựng chính quyền phục vụ - Người dân và doanh nghiệp là đối tượng để phục vụ”


Kính thưa các doanh nghiệp tiêu biểu đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp trẻ Thủ đô,

Kính thưa các quý vị đại biểu, khách quý!

Trước tiên, cho phép tôi thay mặt lãnh đạo Thành phố Hà Nội xin gửi tới các quý vị đại biểu, các doanh nhân trẻ của Thủ đô lời chào trân trọng và lời chúc sức khỏe. Chúc mừng thành công của Đại hội đại biểu Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội khóa VII, nhiệm kỳ 2017 – 2020.

Sau khi nghe báo cáo kết quả hoạt động Hội khóa VI, nhiệm kỳ 2014 – 2017 và Phương hướng hoạt động khóa VII, nhiệm kỳ 2017 – 2020, chứng kiến kết quả bầu Ban Chấp hành khóa mới, tôi vui mừng và cảm nhận được sự kỳ vọng của các hội viên Hội Doanh nghiệp trẻ đổi với Ban chấp hành khóa VII với sứ mệnh “Nâng tầm doanh nhân trẻ Thủ đô” và mục tiêu “Trở thành tổ chức đại diện cho Doanh nhân trẻ tốt nhất Việt Nam”, nhất là trong thời điểm Thành phố Hà Nội đang quyết tâm thực hiện theo chỉ đạo của Chính phủ: “Kiến tạo và hành động, tạo động lực mới cho tăng trưởng”.

Kính thưa các quý vị đại biểu,

Thành phố Hà Nội hiện có 221.787 doanh nghiệp (chiếm 22,23% doanh nghiệp cả nước). Những năm qua, cộng đồng doanh nghiệp là bộ phận chủ yếu tạo ra tổng sản phẩm GRDP của Thành phố, đóng góp quan trọng vào ngân sách với tỷ lệ chiếm trên 60%, trong đó khu vực doanh nghiệp tư nhân chiếm trên 40%. Tổng số việc làm tạo ra của khu vực doanh nghiệp dân doanh chiếm 67%. Hàng năm các doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố tạo thêm việc làm mới cho hơn 147.000 người lao động. Đóng góp thường xuyên cho các chính sách an sinh xã hội.

Thực hiện thông điệp mạnh mẽ của Chính phủ “Doanh nghiệp – động lực phát triển kinh tế của đất nước”, ngày 24/6/2017, thành phố Hà Nội đã tổ chức thành công Hội nghị “Hà Nội 2017 – Hợp tác đầu tư và phát triển”với dấu ấn sâu sắc khẳng định quyết tâm đổi mới của Thành phố. Từ Hội nghị “Hà Nội 2016 – Hợp tác đầu tư và phát triển” đến Hội nghị “Hà Nội 2017 – Hợp tác đầu tư và phát triển” ghi nhận sự cố gắng, nỗ lực, sự đồng hành giữa chính quyền với doanh nghiệp, nhà đầu tư để Thành phố đạt được những kết quả ấn tượng về phát triển kinh tế - xã hội.

Thứ nhất, Hà Nội tiếp tục duy trì mức tăng trưởng kinh tế nhanh với mức 8,2% năm 2016; Số lượng doanh nghiệp thành lập mới tăng cao nhất từ trước đến nay với 22.666 doanh nghiệp, tăng 18% và có sự đột phá về thu hút đầu tư với số vốn đăng ký ngoài ngân sách đạt 439,2 nghìn tỷ đồng. 6 tháng đầu năm 2017, Thành phố tiếp tục duy trì đà tăng trưởng cao với mức 7,37% (cùng kỳ năm trước tăng 7,34%); thu ngân sách tăng 18%, vốn đầu tư xã hội tăng 9,9%, khách du lịch ước đạt 11,85 triệu lượt, tăng 8%, xuất khẩu tăng cao nhất trong nhiều năm gần đây với mức 12,1%, thị trường hàng hóa sôi động, tổng mức lưu chuyển hàng hóa tăng 7,2%; số doanh nghiệp thành lập mới là 13.355 doanh nghiệp, tăng 16%.

Thứ hai, tiến hành sắp xếp xong tổ chức bộ máy trên toàn Thành phố với quan điểm: Thu gọn đầu mối quản lý; tập trung rà soát tất cả các thủ tục hành chính của các sở ban ngành để cắt giảm, phối hợp liên thông các TTHC. Thời gian giải quyết TTHC trong lĩnh vực đăng ký kinh doanh giảm 30%; lĩnh vực đầu tư giảm 40-60%, trong lĩnh vực quy hoạch, đất đai giảm 30 – 50%...Thành lập tổ công tác liên ngành của Thành phố để giải quyết thủ tục quyết định chủ trương đầu tư, phê duyệt đề xuất dự án và giải quyết khó khăn vướng mắc (giúp giảm thời gian thực hiện thủ tục đến 43%).

Thực hiện nghiêm “Năm kỷ cương hành chính 2017”. Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức “kỷ cương – trách nhiệm – tận tình – thân thiện” để phục vụ doanh nghiệp và người dân. Chỉ số cải cách hành chính năm 2016 tăng 6 bậc so với năm 2015 và xếp thứ 3/36 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Thứ ba, thực hiện Nghị quyết 19 và Nghị quyết 35 của Chính phủ, Thành phố đã tích cực cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; khuyến khích khởi nghiệp, phát triển doanh nghiệp; các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch được đẩy mạnh. Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI tăng 10 bậc, xếp thứ 14/63, cao nhất từ trước tới nay; 6 tháng đầu năm 2017, vốn đăng ký đầu tư ngoài ngân sách nhà nước đạt 190.922 tỷ đồng, tăng 74,6% so với cùng kỳ năm 2016; trong đó 269 dự án đầu tư nước ngoài với vốn đăng ký 1.012 triệu USD, chưa tính 5,2 tỷ USD trong Biên bản ghi nhớ đầu tư vào Hà Nội của đối tác Nhật Bản vào tháng 6 vừa qua. Tổ chức thành công Hội nghị “Hà Nội 2017 – Hợp tác đầu tư và phát triển”; Hội nghị đã giới thiệu danh mục 136 dự án với tổng mức đầu tư dự kiến 1,1 triệu tỷ đồng; cùng các nhà đầu tư ký 15 biên bản ghi nhớ với kinh phí dự kiến thực hiện 134,79 nghìn tỷ đồng; đã trao quyết định chủ trương đầu tư cho 48 dự án với tổng vốn đầu tư trên 74,37 nghìn tỷ đồng.

Tập trung xây dựng Cổng thông tin điện tử hệ sinh thái khởi nghiệp (phấn đấu hoàn thành trước 10/10/2017). Đã cấp GCN đăng ký kinh doanh mới cho 12.493 doanh nghiệp với số vốn đăng ký là 94.593 tỷ đồng (tăng 9% về số lượng so với cùng kỳ).

Thứ tư, Thành phố tạo chuyển biến căn bản về xây dựng Chính phủ điện tử để giảm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp. Năm 2016, Hà Nội xếp thứ 2/63 tỉnh, thành phố về mức độ sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng Công nghệ thông tin (tăng 1 bậc so với năm 2015). Tính đến thời điểm này, Thành phố đã hoàn thành kết nối mạng WAN, hạ tầng CNTT đến 584/584 xã, phường, thị trấn. 100% cán bộ xã, phường được đào tạo chuẩn kỹ năng về CNTT. 100% sở, ban, ngành, quận, huyện, thị xã và xã, phường, thị trấn sử dụng phần mềm quản lý văn bản kết nối trên môi trường mạng. Xây dựng xong CSDL dân cư cho hơn 7,5 triệu dân và khai thác hiệu quả.

Về dịch vụ công trực tuyến: Đã triển khai Cổng dịch vụ công trực tuyến cung cấp các dịch vụ công mức 3, 4 trên một nền tảng thống nhất đồng bộ tại 30 quận, huyện, 584 xã, phường; Thành phố hiện có 391 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 đạt gần 20,4% tổng số TTHC. Tỷ lệ hồ sơ giao dịch qua mạng đạt của một số dịch vụ công đạt kết quả cao: lĩnh vực tư pháp khối xã, phường, quận, huyện đạt trên 90%, đăng ký kinh doanh trên 70%, thuế 98%, hải quan 100%, bảo hiểm xã hội trên 80%...Cuối năm 2017 sẽ hoàn thành ít nhất 55% dịch vụ công trực tuyến đạt mức độ 3…

Kính thưa các quý vị đại biểu,

Đạt được các kết quả nêu trên là nhờ có sự đóng góp to lớn của cộng đồng doanh nghiệp và các nhà đầu tư, đặc biệt là sự đồng hành của tất cả các quý vị đại biểu – những doanh nghiệp trẻ Thủ đô tại Hội nghị ngày hôm nay. Với gần 800 hội viên là Doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp trẻ, Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội giữ vai trò quan trọng, là cầu nối triển khai các cơ chế, chính sách của Trung ương, Thành phố tới cộng đồng các doanh nghiệp. Hội cũng là cái nôi khởi nghiệp, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đối với những Startup, thực hiện nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch, tham gia tích cực các hoạt động vì cộng đồng, tạo việc làm và đóng góp thu ngân sách cho Thành phố…

Nhân dịp này, thay mặt cho lãnh đạo Thành phố, Tôi xin ghi nhận, đánh giá cao và trân trọng cảm ơn những đóng góp to lớn của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân, đặc biệt là đội ngũ doanh nghiệp trẻ Hà Nội vào sự nghiệp phát triển chung của Thủ đô trong thời gian qua.

Kính thưa các quý vị đại biểu,

Đại hội đại biểu Hội doanh nghiệp trẻ Hà Nội khóa VII diễn ra trong bối cảnh cả nước đang triển khai thực hiện các Nghị quyết Hội nghị hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ năm BCH Trung ương Đảng (khóa XII), trong đó nhấn mạnh Nghị quyết số 10-NQ/TW ngày 3/6/2017 về “Phát triển tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa”. Cạnh tranh trên thương trường ngày càng gay gắt không chỉ giữa các doanh nghiệp trong nước mà chuyển sang mặt trận giữa các doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp nước ngoài. Nền kinh tế đất nước đang đứng trước cơ hội to lớn của cuộc cách mạng công nghiệp 0.4, đang dần làm thay đổi cấu trúc kinh tế và thị trường thế giới. Các doanh nghiệp, doanh nhân thực sự phải tự di chuyển mình để đứng vững và phát triển trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng hiện nay.

Thực hiện thông điệp của Chính phủ là “Đồng hành với doanh nghiệp”, đại diện cho chính quyền Thành phố, tôi xin khẳng định và cam kết: Cùng với quyết tâm đổi mới sâu sắc, Thành phố Hà Nội sẽ “Hành động vì doanh nghiệp” – “Xây dựng chính quyền phục vụ - Người dân và doanh nghiệp là đối tượng để phục vụ”.

Với quan điểm đó, tôi trân trọng đề nghị cộng đồng doanh nghiệp trẻ cùng chung sức, đồng lòng với Thành phố, đặc biệt là Hội doanh nghiệp trẻ Hà Nội cần phát huy tốt vai trò định hướng đối với các Hội viên, tập trung vào 8 nội dung chính sau:

Một là, phát huy vai trò là cầu nối giữa các doanh nghiệp với các cơ quan quản lý nhà nước, trở thành “cánh tay nối dài” của chính quyền Thành phố. Tích cực kết nối các doanh nghiệp hội viên tham gia thực hiện đối thoại chính quyền – doanh nghiệp, kịp thời thông tin các khó khăn vướng mắc, để việc tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp ngày càng thực chất và hiệu quả.

Hai là, tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, bản lĩnh, trí tuệ, sáng tạo, tinh thần hợp tác, vượt qua khó khăn, thách thức, phát triển bền vững; quyết tâm đạt được mục tiêu có thêm 200.000 doanh nghiệp thành lập mới và hoạt động hiệu quả vào năm 2020 để tạo nhiều việc làm tốt cho người lao động.

Ba là, các doanh nghiệp hội viên không ngừng tìm kiếm, xúc tiến, liên kết các doanh nghiệp với nhau để tập trung nguồn lực đầu vào như đất đai, nguồn vốn; đổi mới đào tạo nhân lực chất lượng cao (CEO), thành lập các Trung tâm nghiên cứu và ứng dụng khoa học và công nghệ mới, đổi mới sáng tạo.

Bốn là, chủ động đề xuất Thành phố triển khai hiệu quả Chương trình Kết nối Ngân hàng – Doanh nghiệp, hỗ trợ các doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn.

Năm là, đổi mới hoạt động hỗ trợ đầu tư cho các startup, đặc biệt tham gia mạnh mẽ việc nghiên cứu, thành lập Qũy hỗ trợ Doanh nghiệp khởi nghiệp; Qũy đầu tư mạo hiểm.

Sáu là, đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư – thương mại – du lịch, mỗi doanh nghiệp cùng đồng hành với chính quyền Thành phố trong việc tìm kiếm, mở rộng thì trường, xây dựng thương hiệu, tiếp cận và công nghệ tiên tiến thế giới,... vừa đồng thời là doanh nghiệp xúc tiến, nhất là xúc tiến đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực trọng điểm, công nghệ cao.

Bảy là, nâng cao năng lực cạnh tranh, phấn đấu từng bước làm chủ thị trường trong nước và tăng cường hoạt động kinh doanh ở nước ngoài, đặc biệt là các nước trong khu vực, phấn đấu cùng với cả nước nâng cao chỉ số môi trường cạnh tranh và năng lực cạnh tranh đạt tới mức trung bình của nhóm ASEAN 4 vào năm 2020.

Tám là, đổi mới căn bản cách làm, thực hiện kết nối đối ngoại – kinh tế, đặc biệt chú trọng liên hệ, gắn kết chặt chẽ với các Đại sứ quán, các Hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam, các tổ chức phi chính phủ để mở rộng thị trường, ứng dụng những công nghệ hiện đại, cải tiến cách thức cập nhật thông tin kinh tế đảm bảo bắt kịp xu thế phát triển kinh tế.

Kính thưa các quý vị đại biểu,

Trước những thời cơ, thách thức của nền kinh tế thế giới và trong nước, nhìn lại nững kết quả, nỗ lực của Hội doanh nghiệp trẻ Hà Nội, với sự đồng hành của chính quyền Thành phố, Tôi tin tưởng rằng, với sức trẻ, sự điều hành hiệu quả của Ban chấp hành Hội doanh nghiệp trẻ Hà Nội nhiệm kỳ 2017 - 2020, các doanh nghiệp trẻ của Thành phố sẽ biến thời cơ thách thức thành cơ hội, cộng đồng doanh nhân trẻ sẽ cùng chung tay, xây dựng và giữ gìn văn hóa kinh doanh của doanh nhân Thủ đô, tích cực đóng góp vì cộng đồng, an sinh xã hội và tham gia bảo vệ môi trường.

Một lần nữa, xin kính chúc các doanh nghiệp, doanh nhân trẻ giữ vững niềm tin, vượt qua thử thách, vươn lên mạnh mẽ, khẳng định vai trò và vị thế trong quá trình phát triển. Chúc quý vị sức khỏe, hạnh phúc và thành công.

Xin trân trọng cảm ơn./

Tin liên quan

Đọc thêm

PVcomBank ra mắt sản phẩm tín dụng cho doanh nghiệp dệt may Doanh nghiệp

PVcomBank ra mắt sản phẩm tín dụng cho doanh nghiệp dệt may

TTTĐ - PVcomBank vừa triển khai sản phẩm tín dụng doanh nghiệp dệt may với mục tiêu đa dạng giải pháp tài chính, hỗ trợ các khách hàng tổ chức trong lĩnh vực may mặc, dệt may tối ưu nguồn vốn, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh.
Kinh doanh siêu tiện lợi trong thời đại 4.0 Doanh nghiệp

Kinh doanh siêu tiện lợi trong thời đại 4.0

TTTĐ - Cách mạng công nghiệp 4.0 đã mang đến viễn cảnh kinh doanh hoàn toàn mới. Với sự cải tiến vượt trội về công nghệ thông qua việc tăng cường sử dụng truyền thông di động, Big data, trí tuệ nhân tạo… các đơn vị kinh doanh, tiểu thương, nhà đầu tư được cung cấp thêm những công cụ giúp việc quản lý kinh doanh trở nên tiện lợi và dễ dàng hơn.
NIDEC coi Việt Nam là địa điểm đầu tư quan trọng nhất trên toàn cầu Doanh nghiệp

NIDEC coi Việt Nam là địa điểm đầu tư quan trọng nhất trên toàn cầu

TTTĐ - Chiều 23/7, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã tiếp Phó Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc điều hành Tập đoàn NIDEC (Nhật Bản) Kitao Yoshihisa đang có chuyến thăm làm việc tại Việt Nam.
Chiến lược kinh doanh linh hoạt, PNJ đạt lợi nhuận 1.167 tỷ đồng Doanh nghiệp

Chiến lược kinh doanh linh hoạt, PNJ đạt lợi nhuận 1.167 tỷ đồng

TTTĐ - Công ty Cổ phần Vàng Bạc Đá Quý Phú Nhuận (PNJ) công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm với doanh thu thuần đạt 22.113 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 1.167 tỷ đồng.
Giải pháp nâng cao trách nhiệm khi vay để phát triển tín dụng tiêu dùng lành mạnh Doanh nghiệp

Giải pháp nâng cao trách nhiệm khi vay để phát triển tín dụng tiêu dùng lành mạnh

TTTĐ - Vừa qua, Viện Chiến lược Ngân hàng trực thuộc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam đã tổ chức thành công hội thảo khoa học “Phát triển lành mạnh tín dụng tiêu dùng, đẩy lùi “tín dụng đen” tại Hà Nội.
SeABank đạt lợi nhuận hơn 3.238 tỷ đồng, CASA tăng mạnh Doanh nghiệp

SeABank đạt lợi nhuận hơn 3.238 tỷ đồng, CASA tăng mạnh

TTTĐ - Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã chứng khoán SSB) công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2024 với lợi nhuận trước thuế đạt hơn 3.238 tỷ đồng, tăng 61% so với cùng kỳ năm 2023. Đặc biệt, số dư CASA tăng cao, đạt 20.038 tỷ đồng, tăng 59% so với cùng kỳ năm trước. Các chỉ số kinh doanh khác đều có sự tăng trưởng ổn định và hiệu quả. Bên cạnh đó, SeABank cũng thành công huy động 255 triệu USD từ các tổ chức tài chính quốc tế.
Đức Long Gia Lai bị yêu cầu mở thủ tục phá sản lần 2 Doanh nghiệp

Đức Long Gia Lai bị yêu cầu mở thủ tục phá sản lần 2

TTTĐ - Tám tháng sau khi Tòa án Nhân dân (TAND) cấp cao tại Đà Nẵng hủy quyết định mở thủ tục phá sản đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn Đức Long Gia Lai, TAND tỉnh Gia Lai tiếp tục thụ lý đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản lần 2 của Công ty Cổ phần Lilama 45.3.
Ký kết hợp tác chiến lược và ra mắt sản phẩm công nghệ mới Doanh nghiệp

Ký kết hợp tác chiến lược và ra mắt sản phẩm công nghệ mới

TTTĐ - Vừa qua, tại Hà Nội, Công ty Cổ phần Hunonic Việt Nam tổ chức thành công "Hội nghị khách hàng giới thiệu sản phẩm công nghệ mới và lễ ký kết hợp tác phân phối độc quyền sản phẩm giữa Công ty Cổ phần Hunonic Việt Nam và nhà phân phối Hunonic Hoàng Nguyễn khu vực Hà Nội".
Lợi nhuận trước thuế đạt 15,6 nghìn tỷ đồng, tăng 30% so với cùng kỳ năm Doanh nghiệp

Lợi nhuận trước thuế đạt 15,6 nghìn tỷ đồng, tăng 30% so với cùng kỳ năm

TTTĐ - Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2024, với kết quả ấn tượng ở những hạng mục kinh doanh cốt lõi, với tổng thu nhập hoạt động và lợi nhuận trước thuế tiếp tục tăng hơn 30% so với cùng kỳ năm. Kết quả kinh doanh ấn tượng đã đưa Techcombank trở thành ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam nhận hat-trick giải thưởng danh giá “Ngân hàng tốt nhất Việt Nam” từ 3 tổ chức uy tín hàng đầu thế giới là Euromoney, FinanceAsia và Global Finance.
Em sẽ dùng một phần tiền làm từ thiện Doanh nghiệp

Em sẽ dùng một phần tiền làm từ thiện

TTTĐ - Đây là tâm sự của em P.Đ.A, sinh viên năm 3 trường Đại học Bách khoa Hà Nội khi trúng 200 triệu đồng tiền mặt nhờ giải nhiệt cuộc sống mỗi ngày với Trà Xanh Không Độ và tham gia chương trình “Hè nóng thưởng nóng, giải nhiệt trúng thiệt”.
Xem thêm