Tag

Giải pháp nâng cao trách nhiệm khi vay để phát triển tín dụng tiêu dùng lành mạnh

Doanh nghiệp 23/07/2024 14:25
aa
TTTĐ - Vừa qua, Viện Chiến lược Ngân hàng trực thuộc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam đã tổ chức thành công hội thảo khoa học “Phát triển lành mạnh tín dụng tiêu dùng, đẩy lùi “tín dụng đen” tại Hà Nội.

Hội thảo đã thu hút hơn 100 đại diện cơ quan ban ngành đoàn thể, diễn giả và khách mời đến từ các tổ chức tín dụng và ngân hàng. Tại hội thảo, đại diện FE CREDIT đã có những chia sẻ chân tình và thực tế về hiện trạng khó khăn, thách thức và giải pháp thu hồi nợ hiện nay.

Những hạn chế và thách thức thị trường tài chính tiêu dùng

Phát biểu tại hội thảo, Phó Thống đốc NHNN Đoàn Thái Sơn khẳng định tín dụng tiêu dùng đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Việc đẩy mạnh cho vay tiêu dùng còn được xem là một giải pháp quan trọng góp phần hạn chế việc tiếp cận “tín dụng đen”, giúp giảm thiểu các hệ lụy và góp phần đảm bảo an ninh trật tự xã hội.

Tuy nhiên, Phó Thống đốc cũng thẳng thắn nhìn nhận, hoạt động tín dụng tiêu dùng ở Việt Nam vẫn còn những hạn chế và gặp nhiều thách thức. Từ năm 2020 đến nay, thị trường tài chính tiêu dùng đối mặt với những tác động tiêu cực từ đại dịch COVID-19 và sự suy giảm tổng cầu.

Hội thảo khoa học “Phát triển lành mạnh tín dụng tiêu dùng, đẩy lùi “tín dụng đen” ngày 18.07 tập trung vào các giải pháp đồng hành cùng khách hàng
Hội thảo khoa học “Phát triển lành mạnh tín dụng tiêu dùng, đẩy lùi “tín dụng đen” ngày 18/7 tập trung vào các giải pháp đồng hành cùng khách hàng

Đặc biệt, gần đây, xuất hiện tình trạng tội phạm lợi dụng môi trường mạng xã hội, tổ chức nhiều hội nhóm truyền bá, hướng dẫn nhau cách không phải trả nợ cho công ty TCTD; các công ty mạo danh, lừa đảo… đã làm ảnh hưởng tới hoạt động tín dụng tiêu dùng của các TCTD nói riêng và sự phát triển ổn định, lành mạnh của thị trường tín dụng tiêu dùng nói chung. Năm 2023 và những tháng đầu năm 2024, tín dụng tiêu dùng gặp nhiều khó khăn, thách thức trong việc tăng trưởng tín dụng tiêu dùng và tỷ lệ nợ xấu trong tín dụng tiêu dùng toàn hệ thống có xu hướng gia tăng.

Xu hướng “bùng nợ” của khách hàng các công ty tài chính tiêu dùng

Tại hội thảo, bà Nguyễn Thị Hiền, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, chia sẻ thêm một bộ phận người dân vẫn còn hạn chế và thiếu về kiến thức tài chính, e ngại và cho rằng mình không đủ khả năng vay tại các tổ chức tài chính chính thức đã trở thành “con mồi” cho các dịch vụ tín dụng đen ẩn mình dưới các hình thức thức cho vay qua app, tìm đến các đối tượng núp bóng các tổ chức tài chính tiêu dùng không được cấp phép.

Mặt khác, các tổ chức tín dụng còn gặp khó khăn trong việc thu hồi nợ do không liên lạc được với khách hàng, xác định nơi cư trú, nơi làm việc của khách hàng; xuất hiện tình trạng tội phạm mạng lợi dụng môi trường mạng xã hội, tổ chức nhiều hội nhóm kín, đăng tải các bài viết, video hướng dẫn cách “bùng nợ” khi vay qua ứng dụng của các ngân hàng, công ty tài chính khiến không ít khoản vay bị chuyển nhóm nợ xấu, nợ khó đòi.

Tại phiên thảo luận chung, bà Nguyễn Thị Minh Nguyệt - Quyền Tổng Giám đốc FE CREDIT, chia sẻ dù được cấp phép hoạt động và được quản lý bởi NHNN nhưng cũng như các tổ chức tín dụng khác, FE CREDIT đang đối mặt với một vấn đề nan giải là hoạt động “bùng nợ” có tổ chức từ khách hàng. Một bộ phận khách hàng đang cố tình đánh đồng hoạt động thu hồi nợ hợp pháp của các công ty tài chính chính thống là phạm pháp để né tránh việc thực hiện nghĩa vụ thanh toán.

“Một phần nguyên nhân của tình trạng này đến từ việc khách hàng gặp khó khăn như mất việc, ốm đau, gia đình gặp biến cố… dẫn đến mất khả năng thanh toán nợ. Tuy nhiên, nhóm khách hàng này chiếm tỷ trọng không lớn. Nguyên nhân chính vẫn là sự mất cân bằng giữa việc bảo vệ người tiêu dùng, hay trong trường hợp này là các khách hàng, và sự thiếu bảo vệ dành cho các đơn vị cho vay. Khi các đơn vị cho vay tiến hành các thủ tục thu hồi nợ pháp lý, toàn bộ quá trình này mất rất nhiều thời gian và nguồn lực”, bà Minh Nguyệt cho biết.

Giải pháp đồng hành cùng khách hàng khó khăn, kiên định với với giải pháp thu hồi nợ pháp lý đối với khách hàng vi phạm nghĩa vụ thanh toán

Là công ty tài chính tiêu dùng hàng đầu thị trường, FE CREDIT luôn nỗ lực cung cấp kiến thức tài chính và đưa nguồn vốn vay chính thống tiếp cận những người dân có nhu cầu. FE CREDIT cũng đồng thời tuyên truyền và cảnh báo các thủ đoạn mạo danh tổ chức, công ty tài chính của các đối tượng trên không gian mạng để người dân tránh bị mất tiền hoặc sập bẫy “tín dụng đen”. Với các khách hàng gặp khó khăn thật sự hoặc biến cố đột xuất, FE CREDIT đã xây dựng các chính sách miễn hoặc giảm lãi vay, hỗ trợ khách hàng giãn thời gian thanh toán.

FE CREDIT luôn nỗ lực cung cấp kiến thức tài chính và đưa nguồn vốn vay chính thống tiếp cận những người dân có nhu cầu.
FE CREDIT luôn nỗ lực cung cấp kiến thức tài chính và đưa nguồn vốn vay chính thống tiếp cận những người dân có nhu cầu

Bên cạnh đó, FE CREDIT còn thực hiện các chương trình khuyến khích khách hàng thanh toán đúng hạn hoặc thanh toán sớm để có cơ hội nhận được các giải thưởng giá trị và nhiều quyền lợi khác.

Đối với tình trạng khách hàng “bùng nợ” có tổ chức, FE CREDIT tiến hành phân luồng và xây dựng các giải pháp tiếp cận phù hợp như tích cực truyền thông về trách nhiệm và nghĩa vụ của người đi vay, các rủi ro pháp lý và hệ quả sẽ đối mặt nếu vi phạm nghĩa vụ thanh toán… thuyết phục cho khách hàng hiểu rõ việc từ chối trả nợ là hành vi phạm pháp và có thể ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của họ trong tương lai.

Khi khách hàng vẫn cố tình vi phạm nghĩa vụ và trách nhiệm thanh toán khoản vay trong thời gian dài, FE CREDIT lựa chọn kiên định triển khai các hoạt động thu hồi nợ pháp lý, khởi kiện theo đúng quy định pháp luật nhằm xây dựng một thị trường tín dụng tiêu dùng công bằng và lành mạnh hơn.

Giải pháp tăng cường chuyển đổi số giúp khách hàng tiếp cận tài chính tiêu dùng chính thống và an toàn.

Không nằm ngoài xu thế chuyển đổi số mạnh mẽ trên thị trường tài chính, FE CREDIT đã thực hiện công tác chuyển đổi số trong hoạt động cho vay khi cho ra đời phiên bản FE ONLINE 2.0 cho phép khách hàng thực hiện đăng ký vay tức thì, thực hiện và giám sát giao dịch theo thời gian thực và các phương thức thanh toán khác nhau như một chạm thanh toán qua QR, ví điện tử có liên kết.

Bên cạnh đó, FE CREDIT ứng dụng AI trong hoạt động nâng cao khung quản trị rủi ro, áp dụng công nghệ cao để quản lý và giám sát vào quy trình xử lý tín dụng, nhằm giảm thiểu các khiếu nại của khách hàng và chọn đúng tệp khách hàng để tiếp cận.

Hải Anh

Đọc thêm

Co-opBank chi nhánh Bắc Giang khai trương Phòng giao dịch số 1 Kinh tế

Co-opBank chi nhánh Bắc Giang khai trương Phòng giao dịch số 1

TTTĐ - Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam (Co-opBank) Chi nhánh Bắc Giang đã tổ chức Lễ khai trương Phòng giao dịch (PGD) số 1 tại xã Lục Nam, tỉnh Bắc Ninh.
Biên lợi nhuận ròng HPA đạt 21%, cam kết minh bạch trong mọi hoạt động Doanh nghiệp

Biên lợi nhuận ròng HPA đạt 21%, cam kết minh bạch trong mọi hoạt động

TTTĐ - Công ty Cổ phần Phát triển Nông nghiệp Hòa Phát (HPA) tổ chức hội thảo giới thiệu cơ hội đầu tư chiều 1/12 tại TP.HCM, thu hút 400 nhà đầu tư, đại diện các quỹ, công ty chứng khoán tham dự. Ban lãnh đạo HPA cho biết, Công ty hướng tới doanh thu 12.000 tỷ đồng năm 2030, cam kết minh bạch trong mọi hoạt động, đảm bảo mọi quyền lợi cho cổ đông.
Vinh danh TOP 2 “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2025 Doanh nghiệp

Vinh danh TOP 2 “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2025

TTTĐ - Năm nay, sản phẩm gạo Hapro Đồng Tháp ST25 với bao bì, mẫu mã mới đã xuất sắc đạt TOP 2 “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2025. Đây là kết quả ghi dấu niềm tin mạnh mẽ của người tiêu dùng dành cho chất lượng gạo Việt Nam nói chung và sản phẩm của Hapro nói riêng, đồng thời khẳng định nỗ lực không ngừng của Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) trong việc xây dựng thương hiệu và nâng tầm nông sản Việt.
HABECO: Hoạt động sản xuất vẫn diễn ra bình thường sau vụ cháy Doanh nghiệp

HABECO: Hoạt động sản xuất vẫn diễn ra bình thường sau vụ cháy

TTTĐ - Liên quan vụ cháy xảy ra trong khuôn viên Nhà máy Bia Hà Nội sáng 1/12, Tổng công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (HABECO) đã có thông cáo báo chí về vụ cháy và cho biết hoạt động sản xuất, bán hàng của HABECO vẫn diễn ra bình thường sau vụ cháy.
Samsung Việt Nam lần đầu bổ nhiệm Phó Tổng giám đốc người Việt Doanh nghiệp

Samsung Việt Nam lần đầu bổ nhiệm Phó Tổng giám đốc người Việt

TTTĐ - Samsung Việt Nam vừa công bố quyết định bổ nhiệm ông Nguyễn Hoàng Giang vào ban lãnh đạo cấp cao, giữ chức Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam Thái Nguyên (SEVT).
Hội đồng thẩm định Giải thưởng “Vinh danh Người truyền lửa” bắt đầu lựa chọn 15 gương mặt tinh hoa Doanh nghiệp

Hội đồng thẩm định Giải thưởng “Vinh danh Người truyền lửa” bắt đầu lựa chọn 15 gương mặt tinh hoa

TTTĐ - Ngày 29/11, 150 gương mặt truyền cảm hứng của chương trình “Vinh danh Người truyền lửa” chính thức bước vào vòng Chung khảo. Tại đây, Hội đồng thẩm định sẽ lựa chọn 15 cá nhân xuất sắc nhất để tôn vinh cấp quốc gia vào ngày 5/12 tại Hà Nội. Đây là dịp ghi nhận những tấm gương tận tâm, lan tỏa cảm hứng và giá trị sống tốt đẹp trong cộng đồng, với dấu ấn đậm nét của Tổng Công ty Bia - Rượu - Nước Giải khát Sài Gòn (SABECO) trong việc khởi xướng và đồng hành xuyên suốt chương trình.
Bách Hóa Xanh tới miền Bắc, mang hàng ngàn ưu đãi tặng khách hàng Doanh nghiệp

Bách Hóa Xanh tới miền Bắc, mang hàng ngàn ưu đãi tặng khách hàng

TTTĐ - Sau gần 10 năm đồng hành cùng hàng triệu gia đình tại miền Nam và miền Trung, Bách Hoá Xanh đã chính thức có mặt tại miền Bắc với 20 siêu thị được khai trương đồng loạt tại Ninh Bình.
BAC A BANK chung tay hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả thiên tai bão lũ Doanh nghiệp

BAC A BANK chung tay hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả thiên tai bão lũ

TTTĐ - Trước những tổn thất nghiêm trọng do bão lũ gây ra từ đầu năm 2025 tới nay, Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) chính thức triển khai Chương trình hỗ trợ tài chính dành cho Khách hàng cá nhân và Khách hàng doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi thiên tai bão lũ, với mong muốn giúp người dân và doanh nghiệp nhanh chóng khôi phục sản xuất, ổn định cuộc sống.
SeAPremium Golf Master 2025 - Gắn kết tinh hoa, xứng tầm trải nghiệm Doanh nghiệp

SeAPremium Golf Master 2025 - Gắn kết tinh hoa, xứng tầm trải nghiệm

TTTĐ - Ngày 28/11, giải đấu SeAPremium Golf Master 2025 chính thức diễn ra tại BRG Legend Hill Country Club - một trong những sân golf hàng đầu Việt Nam. Là đặc quyền đẳng cấp dành riêng cho Khách hàng Ưu tiên SeAPremium của Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank), giải đấu hướng tới kiến tạo không gian kết nối tinh hoa, mang đến trải nghiệm xứng tầm đẳng cấp đúng với khát vọng “Mang đến sự hài lòng và dịch vụ khác biệt” của SeABank.
Hình dung siêu đô thị Phú Quốc trong tương lai: Kỳ vọng từ APEC 2027 Kinh tế

Hình dung siêu đô thị Phú Quốc trong tương lai: Kỳ vọng từ APEC 2027

TTTĐ - Xác định tuần lễ cấp cao APEC 2027 là đòn bẩy chiến lược, kiến tạo Phú Quốc thành siêu đô thị biển đảo hiện đại, tầm cỡ quốc tế, hàng loạt dự án với vốn đầu tư khủng đang triển khai thần tốc:Từ nâng cấp Cảng Hàng không Quốc tế đến hình thành Trung tâm Hội nghị, tuyến đường tỉnh và tàu điện đô thị…
Xem thêm