Tag

Xây dựng đô thị văn minh chào mừng kỷ niệm 20 năm thành lập quận Hoàng Mai

Đô thị 18/10/2023 13:27
aa
TTTĐ - Thực hiện đợt thi đua cao điểm chào mừng kỷ niệm 20 năm thành lập quận Hoàng Mai (25/11/2003 - 25/11/2023), các đơn vị, các cấp chính quyền trên địa bàn quận đã cụ thể hóa các chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp bằng hành động cụ thể. Trong đó, việc đảm bảo trật tự đô thị, trật tự công cộng, trật tự an toàn giao thông là một trong những nhiệm vụ hàng đầu để xây dựng đô thị văn minh, sáng, xanh, sạch, đẹp…
Xây dựng quận Long Biên từng bước hướng tới đô thị văn minh, hiện đại Nâng cao chất lượng xây dựng phường đạt chuẩn đô thị văn minh

Đảm bảo trật tự nơi cửa ngõ của Thủ đô

Phường Thịnh Liệt (quận Hoàng Mai, Hà Nội) có vị trí khá đặc biệt so với các phường khác trên địa bàn quận. Nơi đây không chỉ là khu vực cửa ngõ của Thủ đô mà còn là khu vực có cơ quan đầu não của quận trú đóng. Chính vì vậy, xây dựng “bộ mặt” đô thị sáng, xanh, sạch, đẹp trên địa bàn phường cũng là làm đẹp diện mạo của quận trung tâm thành phố.

Xây dựng đô thị văn minh chào mừng kỷ niệm 20 năm thành lập quận Hoàng Mai
Đại úy Hoàng Hoa Sơn - Phó Trưởng Công an phường, Phó Trưởng ban chỉ đạo 197 phường Thịnh Liệt nhắc nhở người dân không lấn chiếm vỉa hè làm nơi kinh doanh

Chia sẻ với phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô, Đại úy Hoàng Hoa Sơn - Phó Trưởng Công an phường Thịnh Liệt cho biết: “Phường có diện tích 3,2km2, với 40.000 người dân thường trú và khoảng 20.000 người dân tạm trú sinh sống, học tập, lao động. Là khu vực cửa ngõ của Thủ đô, phường Thịnh Liệt có 2 tuyến đường chính xuyên tâm là Giải Phóng, Trương Định cùng nhiều ngõ, ngách, nhỏ thường xuyên tập trung đông người”.

Cũng chính vì vị trí địa lý ấy khiến công tác đảm bảo trật tự đô thị, trật tự giao thông trên địa bàn luôn là nhiệm vụ cấp bách hàng đầu với cấp ủy Đảng, chính quyền, các cán bộ, chiến sĩ là lực lượng nòng cốt của Ban Chỉ đạo 197 phường.

Xây dựng đô thị văn minh chào mừng kỷ niệm 20 năm thành lập quận Hoàng Mai
Lực lượng chức năng lập biên bản xử lý vi phạm lấn chiếm vỉa hè

Đại úy Hoàng Hoa Sơn - Phó Trưởng Công an phường, Phó Trưởng ban chỉ đạo 197 phường Thịnh Liệt cho biết: “Trước tình hình giao thông phức tạp, lực lượng thuộc Ban Chỉ đạo 197 phường thường xuyên phân luồng, xử lý vi phạm giao thông để không xảy ra ùn tắc, đặc biệt là vào các giờ cao điểm”.

Cụ thể, Ban Chỉ đạo 197 phường Thịnh Liệt với lực lượng nòng cốt là Công an phường và các tổ tự quản chia ca trực với 4 ca/ngày vào khung giờ 6h sáng - 12h trưa, 12h trưa - 6h chiều; 6h chiều - 12h đêm và sau 12h đêm là xử lý hàng quán kinh doanh quá giờ quy định, xử lý tệ nạn mại dâm ở tuyến đường Giải Phóng. Mỗi ca trực có 3 đồng chí cảnh sát và 2 thành viên tự quản.

Khối lượng công việc nhiều, địa bàn rộng, thời gian làm việc bất kể ngày đêm là những khó khăn khó có thể đong đếm bằng lời đối với các chiến sỹ công an địa bàn. Bất kể thời tiết nắng hay mưa, sớm hay muộn, các thành viên 197 đều phải bám địa bàn, sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ bất cứ lúc nào.

Xây dựng đô thị văn minh chào mừng kỷ niệm 20 năm thành lập quận Hoàng Mai
Bên cạnh công tác tuyên truyền, lực lượng chức năng nghiêm khắc xử lý với các vi phạm, chống tái diễn

Thay đổi từ ý thức đến hành động

“Món quà” của các anh không gì quý hơn là ý thức chấp hành pháp luật của người dân được thay đổi theo thời gian.

Đại úy Hoàng Hoa Sơn chia sẻ: “Rất nhiều người dân có hoàn cảnh khó khăn phải bám lòng đường, vỉa hè để mưu sinh. Đó là những khó khăn đến từ thực tế. Vậy nhưng cũng không thể vì thế mà để có một hình ảnh đô thị nhếch nhác. Chúng tôi phải hết sức khéo léo, vận động, tuyên truyền, hướng dẫn người dân để tạo chuyển biến từ trong ý thức. Cũng có nhiều người lợi dụng lực lượng chức năng tuần tra, kiểm soát rời đi vị trí khác lại quay lại bày bán. Vì vậy, thay đổi nhận thức là quan trọng nhất”.

Xây dựng đô thị văn minh chào mừng kỷ niệm 20 năm thành lập quận Hoàng Mai
Lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý xe limousine dừng đỗ đón trả khách không đúng nơi quy định

Theo Đại úy Sơn, cảnh sát khu vực thường xuyên phối hợp với tổ trưởng tổ dân phố để tuyên truyền đến từng người dân tại các hội nghị, cuộc họp, lồng ghép bằng nhiều hình thức. Tại các điểm công cộng, lực lượng chức năng dán pano, áp phích tuyên truyền. Bên cạnh đó, trong quá trình kiểm tra, xử lý, trước khi xử phạt, bao giờ người dân cũng được kí cam kết.

Việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông được lực lượng Công an phường Thịnh Liệt thực hiện thường xuyên, liên tục tại 4 điểm ùn tắc chính: Giải Phóng, Trương Định, ngõ 42 Thịnh Liệt, Sông Sét. Bên cạnh đó, lực lượng chức năng thường xuyên tuần tra kiểm soát xử lý xe khách, xe limousine, xe hợp đồng dừng đỗ đón trả khách không đúng nơi quy định tại đường Giải Phóng, khu vực Đồng Tàu.

Xây dựng đô thị văn minh chào mừng kỷ niệm 20 năm thành lập quận Hoàng Mai

Việc tuyên truyền, xử phạt vi phạm trật tự đô thị cũng được thực hiện kiên quyết bằng cách xử lý vi phạm với những lỗi rất nặng, phạt tiền từ 2,5 triệu đồng.

Đánh giá cao hoạt động của Ban Chỉ đạo 197 phường mà nòng cốt là các chiến sĩ công an phường, bà Lê Thị Thanh Ngà - Phó Chủ tịch UBND phường Thịnh Liệt chia sẻ: “Năm 2023 được xác định là năm trọng điểm của chính quyền và Nhân dân quận Hoàng Mai, thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 20 năm thành lập quận (25/11/2003 - 25/11/2023). Ngay từ đầu năm, bám sát kế hoạch của thành phố và quận, phường xây dựng kế hoạch thực hiện Năm an toàn giao thông và văn minh đô thị.

Xây dựng đô thị văn minh chào mừng kỷ niệm 20 năm thành lập quận Hoàng Mai
Lực lượng chức năng phân luồng đảm bảo giao thông

Để nhiệm vụ thực hiện có hiệu quả, Đảng ủy, UBND phường đã quán triệt đến từng cán bộ, đảng viên thông qua các chi bộ, tổ dân phố. Theo đó, các tổ đều tổ chức cho các hộ dân kí cam kết không vi phạm trật tự đô thị, trật tự giao thông và điều kiện phòng cháy chữa cháy. Phường giao cho chi bộ, tổ dân phố, mặt trận tuyên truyền đến cán bộ, hội viên và coi đó là một trong các tiêu chí đánh giá thi đua.

“Thực hiện đợt thi đua chào mừng 20 năm thành lập quận, phường Thịnh Liệt đã tổ chức 5 đợt ra quân cao điểm xây dựng trật tự đô thị, trật tự giao thông, vệ sinh môi trường trên địa bàn với phương châm “làm đâu gọn đó”; không để xảy ra ùn tắc giao thông giờ cao điểm ở khu vực các trường học, và dọc tuyến giao thông xuyên tâm từ Giáp Bát, Trương Định về hướng trung tâm hành chính của quận”, bà Lê Thị Thanh Ngà nhấn mạnh.

Xây dựng đô thị văn minh chào mừng kỷ niệm 20 năm thành lập quận Hoàng Mai
Diện mạo đô thị phường Thịnh Liệt sáng, xanh, sạch, đẹp hướng đến kỷ niệm 20 năm thành lập quận

Chính sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của cả hệ thống chính quyền đã góp phần xây dựng diện mạo phường Thịnh Liệt nói chung, quận Hoàng Mai nói riêng ngày càng khang trang, sạch đẹp hơn. Những con đường thông, hè thoáng, ngõ phố văn minh cùng cuộc sống ngày càng được cải thiện của người dân chính là những hình ảnh đẹp nhất, ấn tượng nhất chào mừng kỷ niệm 20 năm thành lập quận vào ngày 25/11 sắp tới.

Đọc thêm

Hà Nội: Phân luồng giao thông phục vụ Lễ Quốc tang Đô thị

Hà Nội: Phân luồng giao thông phục vụ Lễ Quốc tang

TTTĐ - Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) vừa thông tin về phương án phân luồng từ xa, bảo đảm trật tự an toàn giao thông, phòng ngừa, khắc phục ùn tắc giao thông tại thành phố Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và các địa phương giáp ranh trước, trong thời gian diễn ra Lễ Quốc tang đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
EVNHANOI phát huy truyền thống "Uống nước nhớ nguồn - Đền ơn đáp nghĩa" Đô thị

EVNHANOI phát huy truyền thống "Uống nước nhớ nguồn - Đền ơn đáp nghĩa"

TTTĐ - Thấm nhuần đạo lý, phát huy truyền thống "Uống nước nhớ nguồn - Đền ơn đáp nghĩa", nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024), EVNHANOI đã đồng loạt tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, có ý nghĩa tri ân các Anh hùng, liệt sĩ đã hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc.
Nhiều tuyến phố nội thành có nguy cơ ngập lụt do mưa lớn Đô thị

Nhiều tuyến phố nội thành có nguy cơ ngập lụt do mưa lớn

TTTĐ - Do ảnh hưởng của mưa lớn, trong ngày 23/7, nhiều tuyến phố nội thành có nguy cơ ngập lụt với độ sâu phổ biến từ 10-30cm; đáng chú ý một số tuyến phố có khả năng ngập sâu hơn với độ sâu từ 30-50cm.
Nhìn nhận rõ những thách thức mới về giao thông đô thị Đô thị

Nhìn nhận rõ những thách thức mới về giao thông đô thị

TTTĐ - Với Luật Thủ đô (sửa đổi) và 2 Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội vừa được Quốc hội thông qua, TP Hà Nội sẽ có quy mô phát triển đặc biệt, với nhiều công việc mới. Vì vậy, Sở Giao thông vận tải Hà Nội phải nhìn nhận những cơ hội cũng như khó khăn, thách thức của ngành trong thời gian tới... để từ đó nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ trong thực thi nhiệm vụ.
Khu dân cư Bến Lức (Quận 8): Bao giờ thôi nhếch nhác? Nhịp sống phương Nam

Khu dân cư Bến Lức (Quận 8): Bao giờ thôi nhếch nhác?

TTTĐ - Từ ngày được UBND TP Hồ Chí Minh phê duyệt dự án đến nay đã hơn 20 năm, Khu dân cư Bến Lức (KDC Bến Lức) thuộc Phường 7, Quận 8, TP Hồ Chí Minh vẫn trong cảnh nhếch nhác. Người dân nhiều lần kiến nghị lên các cấp sở tại nhưng tình cảnh chẳng thay đổi.
Hà Nội điều chỉnh tổ chức giao thông trên đường Giải Phóng Đô thị

Hà Nội điều chỉnh tổ chức giao thông trên đường Giải Phóng

TTTĐ - Từ 20/7, các phương tiện bị cấm quay đầu trên đường Giải Phóng tại nút giao cổng ra Bến xe Giáp Bát theo cả hai hướng.
Điều chỉnh giao thông nút Trần Phú - Nguyễn Khuyến - Vũ Trọng Khánh Đô thị

Điều chỉnh giao thông nút Trần Phú - Nguyễn Khuyến - Vũ Trọng Khánh

TTTĐ - Từ ngày 20/7 đến 20/12/2024, Sở Giao thông vận tải Hà Nội điều chỉnh tổ chức giao thông tại ngã tư Trần Phú - Nguyễn Khuyến - Vũ Trọng Khánh (quận Hà Đông) phục vụ thi công gói thầu số 04 dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá.
Nỗ lực thực hiện “kỳ tích” đường sắt đô thị Đô thị

Nỗ lực thực hiện “kỳ tích” đường sắt đô thị

TTTĐ - “Đề án tổng thể đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Thủ đô” với 5 nhóm giải pháp gồm 23 chính sách, được xem là kịch bản chi tiết, cụ thể và đầy đủ nhất, từng bước hiện thực hóa kỳ vọng hoàn thiện mạng lưới đường sắt đô thị (ĐSĐT) của Hà Nội. Nếu đề án được thông qua sẽ có một loạt cơ chế đặc thù được áp dụng để ưu tiên huy động nguồn vốn đầu tư và đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án.
Quảng Nam: Vướng 11 hộ dân, dự án 228 tỷ đồng đang trễ hẹn Xã hội

Quảng Nam: Vướng 11 hộ dân, dự án 228 tỷ đồng đang trễ hẹn

TTTĐ - Sau nhiều năm thi công, dự án Đường, cầu ĐH 7 bắc qua sông Vĩnh Điện đến nay vẫn chưa thể hoàn thiện do vướng mặt bằng.
Sớm hoàn thiện quy hoạch, gỡ khó trong phát triển nhà ở xã hội Đô thị

Sớm hoàn thiện quy hoạch, gỡ khó trong phát triển nhà ở xã hội

TTTĐ - Chiều 17/7, Đoàn giám sát của Quốc hội đã làm việc với UBND thành phố Hà Nội về “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội từ năm 2015 đến hết năm 2023”.
Xem thêm