Tag

Xây dựng hình ảnh cán bộ bưu điện vì dân, thân thiện, chuyên nghiệp

Xã hội 31/10/2021 09:31
aa
TTTĐ - Người dân hài lòng, vượt qua khó khăn do dịch bệnh gây ra, đó là phương châm của Bưu điện Việt Nam thời gian qua. Nhờ những nỗ lực trong các biện pháp ứng phó đại dịch, thực hiện các chính sách xã hội qua dịch vụ bưu điện đã góp phần xây dựng hình ảnh cán bộ bưu điện vì dân, thân thiện, chuyên nghiệp.
Tạo thói quen mua sắm online: Bưu điện Việt Nam kết nối nông dân và người tiêu dùng SeABank và Bưu điện Việt Nam ký hợp tác triển khai dịch vụ ngân hàng từ xa Hà Nội trả chứng nhận tốt nghiệp THPT cho học sinh qua đường bưu điện

Chủ động biện pháp “đối phó” với đại dịch

Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, ưu tiên số một của Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) là sự an toàn, sức khỏe của người lao động và khách hàng. Do vậy, các quy định về 5K và công tác phòng chống dịch của địa phương được triển khai áp dụng nghiêm ngặt trên toàn mạng lưới.

Bên cạnh đó, Tổng công ty đã ứng dụng công nghệ trong khai báo y tế, tuân thủ quy định về cung cấp thông tin trong trường hợp có nguy cơ lây nhiễm hoặc tiếp xúc gần với người có nguy cơ lây nhiễm. Đặc biệt, để đảm bảo an toàn cho người lao động, Bưu điện Việt Nam và các đơn vị đã chủ động làm việc với cơ quan y tế thường xuyên tổ chức lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 và tiêm vắc-xin cho người lao động.

Vietnam Post cũng xây dựng phương án linh hoạt, hướng dẫn các đơn vị tổ chức phân ca, chia giờ đảm bảo hạn chế tối đa tiếp xúc giữa các bộ phận; thực hiện nghiêm túc “một cung đường, hai điểm đến”, triển khai “ba tại chỗ”… đối với các đơn vị trên địa bàn các tỉnh, thành phố thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.

Hình ảnh quen thuộc trong giai đoạn cao điểm dịch bệnh Covid-19
Hình ảnh quen thuộc trong giai đoạn cao điểm dịch bệnh Covid-19

Trong dịch bệnh, nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tạm dừng hoạt động, tuy nhiên Vietnam Post lại là doanh nghiệp tiên phong trên tuyến đầu chống dịch để đảm bảo chuỗi cung ứng, vận chuyển hàng hóa.

Trước làn sóng dịch Covid-19 lần thứ tư, Vietnam Post đã triển khai nhiều phương án linh hoạt mang tính đột phá, kịp thời thích ứng với biến động hằng ngày, thậm chí hằng giờ tại mỗi địa bàn.

Đại diện Vietnam Post cho biết: “Các Bưu điện tỉnh, thành phố đã chủ động xây dựng đa dạng và linh hoạt các phương án tổ chức sản xuất bám sát kịch bản dịch, tăng cường tối đa công suất vận chuyển, điều hướng bưu gửi, khớp nối các tuyến đường thư, bố trí nhân sự nhằm phục vụ tối đa nhu cầu của người dân, cơ quan, tổ chức trong bất kì tình huống nào.

Đáng chú ý, phương án “3 tại chỗ”, “sàn khai thác dã chiến”, “sàn hỗ trợ sàn”… phát huy hiệu quả đáng kể trong việc lưu thoát bưu gửi, hàng hoá giữa hai đầu đất nước ngay cả khi Đà Nẵng đóng băng, TP Hồ Chí Minh siết chặt các biện pháp chống dịch”.

Vietnam Post cũng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để hỗ trợ khách hàng. Điển hình như hệ thống CAS-Counter giúp khách hàng sử dụng nhiều dịch vụ tại một quầy giao dịch duy nhất, giảm tối đa thời gian giao dịch và khả năng tiếp xúc. App My Vietnam Post dành cho khách hàng tạo và quản lý đơn hàng online phần mềm Dingdong dành cho bưu tá; hệ thống PacknSend cho nhân viên nghiệp vụ… qua đó, hình thành một hệ thống công nghệ có sự liên kết chặt chẽ, tạo sự thống nhất trong triển khai dịch vụ bưu chính chuyển phát.

Song song với việc thực hiện quy trình giao hàng không tiếp xúc, hệ thống Tủ phát hàng tự động Post Smart giúp khách hàng chủ động lựa chọn thời gian, địa điểm nhận hàng thuận tiện với lịch trình cá nhân mà không phải lo lắng về nguy cơ lây nhiễm trong quá trình giao nhận hàng.

Khách hàng nhận nhu yếu phẩm qua dịch vụ chuyển phát của bưu điện
Khách hàng nhận nhu yếu phẩm đảm bảo khoảng cách an toàn qua dịch vụ chuyển phát của bưu điện

Dịch Covid-19 đã khiến nhiều chuỗi cung ứng nông sản đứt gãy. Tuy nhiên, với sự hỗ trợ của nhân viên Bưu điện, hình thức phục vụ linh hoạt, kể từ đầu đợt dịch lần thứ 4 đến nay, Bưu điện các tỉnh, thành phố đã cung cấp hơn 70.000 tấn lương thực, thực phẩm tươi sống, và các mặt hàng thiết yếu cho cho người dân, trong đó có nhiều nhiều khu vực đang bị phong tỏa, cách ly. Qua đó đảm bảo dòng chảy hàng hóa, không để đứt gãy chuỗi cung ứng hàng thiết yếu phục vụ người dân.

Ở một số địa phương khi phải thực hiện giãn cách, bưu cục và Bưu điện văn hóa xã chủ động hỗ trợ người dân mua thực phẩm và các nhu yếu phẩm qua số điện thoại đường dây nóng. Người dân chỉ cần gọi điện đến bưu cục gần nhất đặt hàng và sẽ được nhân viên Bưu điện hỗ trợ chuyển đến tận địa chỉ đã đăng kí, góp phần đảm bảo an toàn phòng chống dịch trong giai đoạn dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Để đảm bảo cho học sinh trên cả nước có đầy đủ sách giáo khoa, đồ dùng học tập trước năm học mới, Bưu điện các tỉnh, thành phố đã tổ chức chuyển phát, cung cấp hàng trăm nghìn bộ sách, trang thiết bị học tập cần thiết.

Người dân khó khăn bởi dịch bệnh được tặng gạo hỗ trợ
Người dân khó khăn bởi dịch bệnh được tặng gạo hỗ trợ

Chương trình “Hạt vàng Bưu điện” đã trao tặng 820 tấn gạo tại 8 tỉnh, thành phố phía Nam. Qua Chương trình “Tấm lòng mùa dịch, san sẻ yêu thương”, Bưu điện Việt Nam đã trao tặng hàng trăm nghìn suất quà đến người dân TP Hồ Chí Minh.

Ngoài ra để đảm bảo đời sống tinh thần cho người dân vùng dịch, Bưu điện TP Hồ Chí Minh và một số tỉnh phía Nam đã nỗ lực phát tặng miễn phí hơn 250.000 tờ báo các loại mỗi ngày cho người dân…

Dịch vụ bưu điện song hành chính sách xã hội

Nhằm đảm bảo an toàn cho hơn 3,2 triệu người hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, người có công, Bưu điện Việt Nam đã thực hiện các đợt chi trả gộp tiền chế độ 2 tháng vào cùng 1 kỳ. Việc chi trả gộp được áp dụng đối với hai hình thức nhận tiền qua thẻ ATM và nhận tiền mặt thông qua Bưu điện 63 tỉnh/thành phố.

Bên cạnh đó, Bưu điện các tỉnh, thành phố thiết lập các kênh thu thập thông tin qua cán bộ trực tiếp chi trả, bưu tá, nhân viên bưu điện, cán bộ văn hóa xã… những người rất gần gũi với dân, để kịp thời thống kê, bổ sung dữ liệu chi trả và người hưởng trên hệ thống cho các cơ quan quản lý để cung cấp dịch vụ phù hợp đối với từng đối tượng người hưởng khác nhau.

sử dụng thẻ chi trả của Vietnam Post khi chi trả các chế độ BTXH mang lại nhiều lợi ích
Sử dụng thẻ chi trả của Vietnam Post khi chi trả chế độ chính sách cho người dân

Đẩy mạnh triển khai các giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam, với hệ thống công nghệ thông tin chuyên biệt, rộng khắp 63 tỉnh, thành, đến tận thôn, xã, hải đảo, đội ngũ nhân lực có chuyên môn và nghiệp vụ chất lượng cao, Vietnam Post luôn sẵn sàng đáp ứng triển khai chi trả chế độ bảo trợ xã hội thông qua thanh toán điện tử và các dịch vụ khác, hướng đến đảm bảo lợi ích tối đa của người hưởng.

Để tăng cường thúc đẩy người dân tham gia Bảo hiểm xã hội tự nguyện, Bảo hiểm y tế, Bưu điện Việt Nam đã chủ động đổi mới hình thức tuyên truyền như: tổ chức livestream tuyên truyền thông qua các nền tảng mạng xã hội; tổ chức Hội nghị trực tuyến kết nối các điểm cầu tại 63 bưu điện tỉnh/thành phố; Đẩy mạnh tư vấn qua điện thoại, tư vấn bán lẻ…

Mới đây, Tổng công ty đã triển khai thu Bảo hiểm y tế qua hình thức trực tuyến nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc gia hạn thẻ Bảo hiểm y tế hộ gia đình đúng thời hạn. Qua đó, quyền lợi khám chữa bệnh và quyền lợi tham gia Bảo hiểm y tế 5 năm liên tục của người dân được đảm bảo.

Trong lĩnh vực hành chính công, Bưu điện các tỉnh, thành phố đã đẩy mạnh tiếp nhận và chuyển trả kết quả thủ tục hành chính tại nhà. Đặc biệt, phát huy vai trò “cánh tay nối dài” của cơ quan hành chính với người dân, một số Bưu điện tỉnh, thành phố tại các địa phương khi thực hiện Chỉ thị 16 đã tới tận địa chỉ người dân yêu cầu để tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả cho người dân.

Sự vào cuộc của Bưu điện Việt Nam không chỉ giúp người dân an toàn, thuận tiện hơn mà còn giúp các cơ quan hành chính không tiếp xúc trực tiếp nhưng vẫn giải quyết được toàn bộ hồ sơ thủ tục hành chính của người dân. Tính riêng 7 tháng năm 2021, Vietnam Post đã tiếp nhận và trả kết quả 24,8 triệu lượt hồ sơ.

Hoa Thành

Đọc thêm

Hơn 7.000 túi an sinh kịp thời đến vùng bị cô lập sau lũ Môi trường

Hơn 7.000 túi an sinh kịp thời đến vùng bị cô lập sau lũ

TTTĐ - Tuổi trẻ Công an TP Đà Nẵng đã triển khai chiến dịch hỗ trợ, tiếp tế hơn 7.000 túi an sinh, huy động 700 lượt cán bộ, chiến sĩ thực hiện công tác cứu hộ, cứu nạn tại các vùng bị ảnh hưởng nặng nề sau lũ.
Khẩn trương vận chuyển lương thực, nhu yếu phẩm cho người dân vùng lũ Muôn mặt cuộc sống

Khẩn trương vận chuyển lương thực, nhu yếu phẩm cho người dân vùng lũ

TTTĐ - Bộ Chỉ huy Quân sự TP Đà Nẵng đã vận chuyển tổng cộng 6 tấn gạo cùng nhiều nhu yếu phẩm khác hỗ trợ người dân bị thiệt hại nặng nề do mưa lũ tại Thạnh Mỹ và Trà My.
Khẩn cấp hỗ trợ các địa phương miền Trung khắc phục hậu quả mưa lũ Môi trường

Khẩn cấp hỗ trợ các địa phương miền Trung khắc phục hậu quả mưa lũ

TTTĐ - Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký Công điện số 205/CĐ-TTg ngày 31/10/2025 của Thủ tướng Chính phủ về việc khẩn cấp hỗ trợ các địa phương miền Trung khắc phục hậu quả mưa lũ.
Bản tin phường Ba Đình - ấn phẩm truyền thông hữu hiệu Muôn mặt cuộc sống

Bản tin phường Ba Đình - ấn phẩm truyền thông hữu hiệu

TTTĐ - Sáng 31/10, Đảng ủy phường Ba Đình tổ chức hội nghị ra mắt "Bản tin phường Ba Đình" - ấn phẩm truyền thông cập nhật kịp thời thông tin, hoạt động của Đảng ủy - HĐND - UBND - UBMTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị phường.
Tập đoàn Wilmar CLV trao tặng 15 tỉ đồng hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả bão lũ Muôn mặt cuộc sống

Tập đoàn Wilmar CLV trao tặng 15 tỉ đồng hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả bão lũ

TTTĐ - Với tinh thần tương thân tương ái và hưởng ứng lời kêu gọi của Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Tập đoàn Wilmar CLV thực hiện 2 chương trình hướng về đồng bào miền Bắc và miền Trung, trao tặng tổng cộng 15 tỷ đồng gồm hiện kim và hiện vật nhằm hỗ trợ người dân ở các địa phương đang chịu ảnh hưởng nặng nề sau bão lũ sớm khắc phục hậu quả thiên tai, nhanh chóng vượt qua giai đoạn khăn để ổn định cuộc sống.
Phó Thủ tướng Mai Văn Chính kiểm tra công tác ứng phó mưa lũ tại Hà Tĩnh Xã hội

Phó Thủ tướng Mai Văn Chính kiểm tra công tác ứng phó mưa lũ tại Hà Tĩnh

Trưa 31/10, Phó Thủ tướng Chính phủ Mai Văn Chính cùng đoàn công tác Chính phủ đã làm việc với lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh về công tác ứng phó với mưa, lũ trên địa bàn.
Tuổi trẻ TP Huế đồng loạt ra quân dọn vệ sinh sau lũ Môi trường

Tuổi trẻ TP Huế đồng loạt ra quân dọn vệ sinh sau lũ

TTTĐ - Ngay sau khi nước lũ bắt đầu rút, hàng trăm đoàn viên thanh niên TP Huế đã đồng loạt ra quân dọn dẹp bùn đất, vệ sinh trường lớp và các tuyến phố ngập sâu.
Xót xa hình ảnh Phố cổ Hội An bị ngập sâu trong mưa lũ lịch sử MultiMedia

Xót xa hình ảnh Phố cổ Hội An bị ngập sâu trong mưa lũ lịch sử

Lũ đã rút ở nhiều tuyến đường tại phố cổ Hội An, để lại lớp bùn non dày đặc cùng rác thải. Đồ đạc ngổn ngang giữa đống bùn lầy, người dân tranh thủ dọn dẹp để tiếp tục buôn bán. Trên địa bàn thành phố Đà Nẵng liên tục có mưa to, và rất to trên diện rộng. Lượng mưa đặc biệt lớn, nước từ thượng nguồn đổ về cùng với điều tiết nước của các thủy điện làm cho lũ trên sông Vu Gia – Thu Bồn lên cao hơn mức báo động 3 và vượt đỉnh lịch sử năm 1964 vào đêm ngày 30/10/2025.
Phó Thủ tướng Mai Văn Chính kiểm tra công tác khắc phục mưa lũ tại khu vực Ngọ Môn-Đại Nội Huế Xã hội

Phó Thủ tướng Mai Văn Chính kiểm tra công tác khắc phục mưa lũ tại khu vực Ngọ Môn-Đại Nội Huế

Sáng 31/10, Phó Thủ tướng Chính phủ Mai Văn Chính đã trực tiếp đến kiểm tra tình hình khắc phục hậu quả mưa lũ và công tác vệ sinh môi trường tại Đại Nội Huế. Cùng đi có Bí thư Thành ủy Huế Nguyễn Đình Trung; Chủ tịch UBND TP. Huế Phan Thiên Định.
Kiến nghị Chính phủ hỗ trợ 5.000 tấn gạo cứu trợ vùng lũ Xã hội

Kiến nghị Chính phủ hỗ trợ 5.000 tấn gạo cứu trợ vùng lũ

TTTĐ - Trước thực trạng ngập lụt và sạt lở gây chia cắt nghiêm trọng tại nhiều khu vực, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã kiến nghị Chính phủ hỗ trợ lương thực, thực phẩm, thuốc men và hàng trăm tỷ đồng để kịp thời khắc phục hậu quả, đảm bảo đời sống và an toàn cho người dân.
Xem thêm