Tag

Xây dựng mối quan hệ phối hợp chặt chẽ để bảo vệ quyền lợi của Nhân dân

BHXH & Đời sống 14/07/2022 20:00
aa
TTTĐ - Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam và Trung ương Hội Nông dân Việt Nam đã tổ chức Lễ ký Quy chế phối hợp công tác giai đoạn 2022 – 2025. Đồng chí Nguyễn Thế Mạnh, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam và đồng chí Lương Quốc Đoàn, Chủ tịch BCH Trung ương Hội Nông dân Việt Nam chủ trì.
Đoàn Công an huyện Đông Anh ký kết giao ước với 4 Đoàn cơ sở thuộc Bộ VHTT&DL Cần hoàn thiện cơ chế phối hợp, chia sẻ nguồn lực giữa các tỉnh trong vùng Tăng cường phối hợp nhằm mở rộng diện bao phủ BHXH, BHYT UNESCO sẵn sàng phối hợp với Hà Nội trong đào tạo đội ngũ sáng tạo trẻ Thành đoàn Hải Phòng và Sở TT&TT ký kết phối hợp hoạt động giai đoạn 2022 - 2026

Tham dự Lễ ký quy chế còn có các đồng chí Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam, Phó Chủ tịch TW Hội Nông dân Việt Nam.

Tại buổi lễ, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh nhấn mạnh về vai trò trụ cột trong hệ thống an sinh xã hội của chính sách BHXH, BHYT.Đồng thời thông tin những kết quả ấn tượng trong thực hiện các chính sách này thời gian qua với diện bao phủ BHXH, BHYT ngày càng tăng cao, đặc biệt là BHXH tự nguyện với sự tăng trưởng đột phá.

Đánh giá cao vai trò của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chia sẻ: “Với ưu thế là cơ quan đoàn thể chính trị - xã hội của giai cấp nông dân do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo và là thành viên của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam là tập hợp đoàn kết của các chi bộ, đảng viên và đông đảo người nông dân trên toàn quốc. Trung ương Hội Nông dân Việt Nam có vai trò đặc biệt trong và là lực lượng tin cậy trong khối liên minh vững chắc “công, nông, trí”.

Xây dựng mối quan hệ phối hợp chặt chẽ để bảo vệ quyền lợi của Nhân dân
Đồng chí Lương Quốc Đoàn, Chủ tịch BCH Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phát biểu tại buổi lễ

Do đó, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam có vai trò to lớn trong việc đảm bảo thực hiện thắng lợi sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá nông nghiệp, nông thôn, giữ vững quốc phòng, an ninh, góp phần thực hiện mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh theo định hướng xã hội chủ nghĩa”.

Trong 5 năm (giai đoạn 2016 - 2020), có 35 tỉnh, thành Hội đã xây dựng được 2.677 đại lý thu BHXH, BHYT, tuyên truyền, vận động được 121.741 người tham gia BHXH tự nguyện chiếm khoảng ¼ số người tham gia BHXH tự nguyện cả nước và 28.824.738 người tham gia BHYT.

Trung ương Hội Nông dân Việt Nam và BHXH Việt Nam các cấp đã phối hợp thực hiện được tổng số 96.699 hội nghị tập huấn, tư vấn, đối thoại, hội thảo, hội thi, cuộc tuyên truyền về chính sách, pháp luật BHXH, BHYT với tổng số 6.184.644 lượt người tham dự.

Bên cạnh đó, Hội Nông dân các cấp còn tuyên truyền lồng ghép trong 382.670 buổi sinh hoạt cho 15.024.090 người; Tuyên truyền 24.623 tin, bài trên hệ thống truyền thông của tỉnh và 41.502 tin, bài trên hệ thống thông tin của Hội; Cung cấp 1.840.486 các loại tài liệu truyền thông các loại như tờ rơi, tờ gấp, cẩm nang... Đến nay, các cấp Hội đã xây dựng được 7.506 mô hình “BHXH, BHYT toàn dân” với 2.226.972 người tham dự; Xây dựng được 2.677 đại lý thu BHXH, BHYT.

Xây dựng mối quan hệ phối hợp chặt chẽ để bảo vệ quyền lợi của Nhân dân
Đồng chí Nguyễn Thế Mạnh, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam

Đánh giá kết quả đạt được qua 5 năm triển khai thực hiện Chương trình phối hợp Lãnh đạo 2 cơ quan nhận định công tác tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT đã đạt nhiều kết quả quan trọng và thiết thực. Các cấp Hội đã phối hợp chặt chẽ với cơ quan BHXH Việt Nam cùng cấp triển khai hiệu quả nhiều hoạt động dưới nhiều hình thức đa dạng. Qua đó đã phát huy được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống Hội, góp phần tích cực vào việc nâng cao nhận thức của nhân dân nói chung và cán bộ, hội viên, nông dân nói riêng về các chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước về BHXH, BHYT.

Với nhiều hình thức tuyên truyền phong phú, đã và đang tạo ra sự chuyển biến rõ nét trong nhận thức và hành động của cán bộ Hội các cấp về vai trò, trách nhiệm cũng như mục đích, ý nghĩa của việc tham gia BHXH, BHYT. Đồng thời, lan tỏa sâu rộng trong hội viên, nông dân về giá trị nhân văn, ưu việt của chính sách BHXH, BHYT, góp phần tạo nên niềm tin sâu sắc trong toàn xã hội về các chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước.

Việc thực hiện Chương trình phối hợp giữa BHXH Việt Nam và Hội Nông dân Việt Nam thời gian qua đã được tiến hành chủ động, kịp thời theo đúng kế hoạch, nội dung, hình thức mà các bên thỏa thuận; Đã giúp hai cơ quan xây dựng được mối quan hệ phối hợp chặt chẽ, phát huy sức mạnh tổng hợp trong công tác tuyên truyền thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT. Qua đó nâng cao nhận thức của hội viên, nông dân về chính sách, pháp luật BHXH, BHYT nói chung và BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình nói riêng, góp phần tạo sự đồng thuận trong việc tổ chức, thực hiện chính sách pháp luật BHXH, BHTN, BHYT trên toàn quốc.

Xây dựng mối quan hệ phối hợp chặt chẽ để bảo vệ quyền lợi của Nhân dân
Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam và Trung ương Hội Nông dân Việt Nam ký Quy chế phối hợp công tác giai đoạn 2022 – 2025

Phát huy kết quả đạt được, lãnh đạo 2 cơ quan đã quyết định ký kết quy chế phối hợp mới trong giai đoạn tới. Qua đó xác định, tiếp tục tăng cường mối quan hệ phối hợp giữa BHXH Việt Nam và Trung ương Hội Nông dân Việt Nam trong công tác truyền thông chính sách BHXH, BHYT.

Quy chế phối hợp công tác giai đoạn 2022 - 2025 giữa hai cơ quan được xây dựng nhằm cụ thể hoá quan điểm của Nghị quyết số 28-NQ/TW về cải cách chính sách BHXH; Nghị quyết số 20-NQ/TW về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân trong tình hình mới…

Việc triển khai đầy đủ các nội dung phối hợp sẽ giúp hội viên, nông dân và Nhân dân có thể hiểu hơn về quyền lợi, giá trị và lợi ích của chính sách BHXH, BHYT; Tiếp tục nâng cao vai trò, trách nhiệm trong tổ chức thực hiện các chính sách này, tạo sự đồng thuận nhằm sớm hoàn thiện mục tiêu BHXH, BHYT toàn dân và đảm bảo tốt mọi quyền lợi an sinh cho Nhân dân.

Đọc thêm

Cả nước chung tay vì mục tiêu bảo hiểm y tế toàn dân BHXH & Đời sống

Cả nước chung tay vì mục tiêu bảo hiểm y tế toàn dân

TTTĐ - Công tác thực hiện chính sách bảo hiểm y tế (BHYT) của Đảng và Nhà nước ta đã đạt được những thành tích tích cực. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, để phát triển BHYT bền vững, tiến tới BHYT toàn dân, điều kiện quan trọng nhất vẫn là sự quan tâm, “vào cuộc” của cả hệ thống chính trị, cũng như ý thức của người dân, cơ sở y tế về ý nghĩa của việc tham gia BHYT.
Siết chặt điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội một lần BHXH & Đời sống

Siết chặt điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội một lần

TTTĐ - Sáng 29/6, Quốc hội đã thông qua Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) sửa đổi với 454/465 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, chiếm tỷ lệ 93,42%.
Đề xuất trả lương hưu mới ngay từ ngày 1/7 BHXH & Đời sống

Đề xuất trả lương hưu mới ngay từ ngày 1/7

TTTĐ - Bảo hiểm xã hội Việt Nam (BHXH) vừa có đề xuất cấp thẩm quyền sớm có văn bản hướng dẫn để đơn vị này có cơ sở chi trả lương hưu, trợ cấp mới ngay từ 1/7, tránh phản ứng của người hưởng khi chưa nhận được tiền lương hưu mới tại thời điểm áp dụng.
Đảm bảo an toàn lao động tại các công trình xây dựng BHXH & Đời sống

Đảm bảo an toàn lao động tại các công trình xây dựng

TTTĐ - Thời gian qua, trên cả nước xảy ra không ít vụ tai nạn lao động nghiêm trọng tại các công trình xây dựng. Do đó, các cơ quan, đơn vị liên quan cần đẩy mạnh hơn nữa công tác bảo đảm an toàn lao động nhằm ngăn ngừa tai nạn, bảo vệ sức khỏe người lao động và bảo đảm tiến độ công trình.
Khẳng định vai trò trụ cột của hệ thống an sinh xã hội Xã hội

Khẳng định vai trò trụ cột của hệ thống an sinh xã hội

TTTĐ - Những năm qua, ngành BHXH đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể, từng bước khẳng định chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) là hai trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội, góp phần thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội, bảo đảm ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô và đất nước.
Sử dụng thống nhất tài khoản VNeID trong dịch vụ công trực tuyến BHXH & Đời sống

Sử dụng thống nhất tài khoản VNeID trong dịch vụ công trực tuyến

TTTĐ - Từ ngày 1/7 tới, tài khoản định danh điện tử VNeID là tài khoản duy nhất trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên môi trường điện tử.
Khẳng định quyền an sinh của người dân BHXH & Đời sống

Khẳng định quyền an sinh của người dân

TTTĐ - Việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt khẳng định quyền an sinh của người dân với tinh thần “không ai bị bỏ lại phía sau” trong công cuộc chuyển đổi số; góp phần vào quản lý người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH, đảm bảo chi trả đúng người hưởng, nhanh chóng và kịp thời.
Bảo hiểm y tế - Tấm thẻ an sinh của người bệnh BHXH & Đời sống

Bảo hiểm y tế - Tấm thẻ an sinh của người bệnh

TTTĐ - Nhiều năm qua, bảo hiểm y tế (BHYT) trở thành tấm thẻ an sinh của không ít người dân khi không may bị ốm đau, bệnh tật, gặp tai nạn rủi ro, nhất là đối với người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn.
BHXH Việt Nam công bố công tác cán bộ tại Trung tâm Truyền thông Nhân sự

BHXH Việt Nam công bố công tác cán bộ tại Trung tâm Truyền thông

TTTĐ - Sáng 13/6, tại trụ sở BHXH Việt Nam, Phó Tổng Giám đốc Đào Việt Ánh đã trao quyết định bổ nhiệm Phó Giám đốc Trung tâm Truyền thông BHXH Việt Nam. Tham dự buổi lễ có đại diện lãnh đạo Vụ Tổ chức cán bộ, cùng toàn thể cán bộ viên chức của Trung tâm Truyền thông.
Nợ bảo hiểm xã hội Quảng Nam tăng cao Xã hội

Nợ bảo hiểm xã hội Quảng Nam tăng cao

TTTĐ - Tỉnh Quảng Nam hiện có hơn 322 tỷ đồng nợ Bảo hiểm xã hội (BHXH), Bảo hiểm y tế (BHYT), Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) trong đó khối doanh nghiệp nợ hơn 246 tỷ đồng.
Xem thêm