Tag
Thành phố Hà Nội

Xây dựng môi trường du lịch an ninh, an toàn, thân thiện, văn minh

Du lịch 08/05/2025 10:33
aa
TTTĐ - Mặc dù thời điểm vàng của du lịch Hà Nội là mùa thu - đông, song nhiều năm qua, ngành Du lịch Thủ đô đã chủ động đầu tư, phát triển du lịch bốn mùa, để thời điểm nào cũng có sản phẩm đặc trưng, thu hút du khách.
Du lịch Quảng Ninh thu hơn 3.120 tỷ đồng trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 TP Huế điều chỉnh quy hoạch, mở rộng cảng Chân Mây lên 1.160ha Khách du lịch đến Phú Yên tăng 55% trong kỳ nghỉ lễ Đoàn tàu “Hoa Phượng Đỏ” - Điểm nhấn của du lịch Hải Phòng

Du lịch - ngành kinh tế mũi nhọn của Thủ đô Hà Nội

Được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn, du lịch Hà Nội đang có bước đi mang tính chiến lược để phát triển du lịch bền vững, hiệu quả.

Thống kê của ngành du lịch Thủ đô cho thấy, năm 2024, khách du lịch quốc tế đến Hà Nội đạt mức tăng trưởng 34,8% so với năm trước và phục hồi bằng 91% so với năm 2019. Tổng thu từ khách du lịch đạt 110,66 nghìn tỷ đồng, tăng 18,5% so với năm 2023 (tăng 6,5% so với năm 2019).

Đà tăng trưởng này tiếp tục được duy trì trong quý I/2025, Hà Nội ước đón 7,3 triệu lượt khách, tăng 8,7% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, khách du lịch quốc tế ước đạt 1,85 triệu lượt. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 29.930 tỷ đồng, tăng 11,3% so với cùng kỳ năm 2024. Trong tháng 4, với kỷ nghỉ lễ 30/4, 1/5 kéo dài 5 ngày, lượng du khách đến Thủ đô tiếp tục tăng.

Xây dựng môi trường du lịch an ninh, an toàn, thân thiện, văn minh
Theo nền tảng du lịch trực tuyến hàng đầu thế giới Tripadvisor, trong năm 2025, Hà Nội đứng thứ 2 trong nhóm 25 điểm đến văn hóa hàng đầu thế giới

Ngành Du lịch Thủ đô đã nỗ lực rất nhiều để giữ vững nhịp độ tăng trưởng. Trong đó, triển khai nghiêm túc Nghị quyết số 82/NQ-CP ngày 18/5/2023 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững.

Cụ thể, ngành tập trung tăng cường công tác quản lý nhà nước về du lịch; chú trọng củng cố hệ thống sản phẩm, dịch vụ đã có và xây dựng sản phẩm, dịch vụ mới; tích cực chuyển đổi số; tăng cường hợp tác trong nước và quốc tế; đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra nhằm bảo đảm sự văn minh, chuyên nghiệp trong môi trường du lịch...

Hiện nay, các thị trường nước bạn gửi khách đến Hà Nội đều có sự tăng trưởng khá, đặc biệt từ các quốc gia: Hàn Quốc, Trung Quốc, Ấn Độ, Hoa Kỳ…

Mặc dù thời điểm vàng của du lịch Hà Nội là mùa thu - đông, song nhiều năm qua, ngành Du lịch Thủ đô đã chủ động đầu tư, phát triển du lịch bốn mùa, để thời điểm nào cũng có sản phẩm đặc trưng, thu hút du khách.

Năm nay, theo dữ liệu từ Google, khối lượng tìm kiếm quốc tế về chỗ ở tại Việt Nam đã tăng 45% trong nửa đầu tháng 2/2025, trong đó Thủ đô Hà Nội là một trong những điểm đến được du khách quốc tế quan tâm nhất.

Số lượng khách từ Hoa Kỳ, Australia, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore... tìm kiếm thông tin về du lịch Việt Nam nói chung và du lịch Hà Nội nói riêng rất khả quan.

Xây dựng môi trường du lịch an ninh, an toàn, thân thiện, văn minh
Trong quý I/2025, Hà Nội ước đón 7,3 triệu lượt khách, tăng 8,7% so với cùng kỳ năm 2024

Theo nền tảng du lịch trực tuyến hàng đầu thế giới Tripadvisor, trong năm 2025, Hà Nội đứng thứ 2 trong nhóm 25 điểm đến văn hóa hàng đầu thế giới; xếp thứ 7 trong nhóm 25 điểm đến hàng đầu thế giới. Đây là cơ sở để tin tưởng rằng, lượng khách du lịch, đặc biệt là khách quốc tế đến Hà Nội sẽ tiếp tục tăng trong mùa hè 2025.

Tiếp tục đẩy mạnh kích cầu du lịch

Nhằm thu hút khách du lịch đến Thủ đô, UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 124/KH-UBND kích cầu du lịch thành phố Hà Nội 2025. Theo đó, thành phố Hà Nội đặt mục tiêu trong năm 2025 đón 31 triệu lượt du khách, trong đó có 7,5 triệu lượt khách quốc tế; tổng thu từ du lịch đạt khoảng 130.000 tỷ đồng, đóng góp vào tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) từ 8% trở lên.

Để đạt được mục tiêu này, từ nay đến hết năm 2025, UBND thành phố Hà Nội giao Sở Du lịch Hà Nội tập trung xây dựng các chương trình, gói sản phẩm kích cầu du lịch nội địa.

Đồng thời, phối hợp với các đơn vị tổ chức chương trình “Người Hà Nội và du khách trải nghiệm dịch vụ tại khách sạn 4 - 5 sao” gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Xây dựng môi trường du lịch an ninh, an toàn, thân thiện, văn minh
Nhằm quảng bá hình ảnh du lịch Thủ đô tới du khách, ngành du lịch còn đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến tại thị trường trong nước và quốc tế

Cùng với đó, thành phố Hà Nội cũng tập trung tổ chức các tour du lịch ưu đãi kết nối điểm đến nội đô, vận động các doanh nghiệp lữ hành, vận tải triển khai các gói khuyến mãi, giảm giá, nâng cao chất lượng phục vụ.

Ngành du lịch Hà Nội cũng cần tổ chức các sự kiện văn hóa, du lịch quy mô lớn mang tính chuyên nghiệp như: Lễ hội Quà tặng du lịch, Lễ hội Áo dài du lịch, Lễ hội du lịch, Festival Thu...

Bên cạnh việc tổ chức các sự kiện, thành phố Hà Nội đẩy mạnh kết nối với các Thủ đô thuộc thị trường trọng điểm và các địa phương đã ký kết hợp tác; tổ chức diễn đàn thu hút khách quốc tế và các hoạt động liên kết phát triển sản phẩm du lịch với các tỉnh, thành du lịch trọng điểm trên cả nước.

Nhằm quảng bá hình ảnh du lịch Thủ đô tới du khách, ngành du lịch còn đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến tại thị trường trong nước và quốc tế. Cụ thể, thành phố Hà Nội tham gia các chương trình du lịch tại các tỉnh, thành phố trọng điểm; hưởng ứng Năm du lịch Quốc gia 2025 tổ chức tại Huế; tổ chức các hoạt động tôn vinh du lịch làng nghề.

Đối với thị trường quốc tế, thành phố Hà Nội sẽ tổ chức chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam tại Pháp, Italy, Thụy Sỹ; tham gia các hội chợ du lịch lớn như ITB ASIA 2025 tại Singapore, IMEX Frankfurt 2025 tại Đức, Tourism Expo Japan 2025 tại Nhật Bản, FTM Top Resa 2025 tại Pháp…; phối hợp với các hãng hàng không để thu hút khách quốc tế, đón các đoàn FAMTRIP, PRESSTRIP quốc tế đến tìm hiểu phát triển sản phẩm du lịch, làng nghề và OCOP tại Hà Nội.

Xây dựng môi trường du lịch an ninh, an toàn, thân thiện, văn minh
Nhằm xây dựng môi trường du lịch an ninh, an toàn, thân thiện, văn minh, thành phố Hà Nội sẽ lắp đặt quầy thông tin hỗ trợ khách tại khu phố cổ Hoàn Kiếm và các điểm du lịch trọng điểm

Bên cạnh đó, Sở Du lịch Hà Nội phối hợp các cơ quan tổ chức tuyên truyền trên hệ thống báo chí Trung ương và địa phương; Xây dựng, vận hành các nền tảng số như Facebook, kênh Youtube, TikTok; quảng bá du lịch Hà Nội trên các chuyến bay của Vietnam Airlines; xuất bản ấn phẩm, clip du lịch; tổ chức cuộc thi “Ảnh đẹp Du lịch Hà Nội” hướng đến kỷ niệm 65 năm Ngày Du lịch Việt Nam.

Đặc biệt, ngành du lịch Hà Nội đẩy mạnh chuyển đổi số theo hướng ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính; xây dựng hệ thống thuyết minh thông minh, nền tảng địa chỉ số; số hóa thông tin khu, điểm du lịch, cơ sở dịch vụ, thị trường du lịch; tích hợp dữ liệu vào hệ thống quản lý chung; ứng dụng AI trong quảng bá; hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng sản phẩm ứng dụng công nghệ cao như 3D, thực tế ảo…

Nhằm xây dựng môi trường du lịch an ninh, an toàn, thân thiện, văn minh, thành phố Hà Nội sẽ lắp đặt quầy thông tin hỗ trợ khách tại khu phố cổ Hoàn Kiếm và các điểm du lịch trọng điểm; triển khai hậu kiểm dịch vụ; bảo đảm an ninh trật tự, an toàn vệ sinh và môi trường phục vụ khách du lịch trong nước và quốc tế.

Ngọc Diệp

Đọc thêm

Ngàn lẻ một điểm “phải đến” tại siêu hội chợ quy mô khủng nhất từ trước tới nay Du lịch

Ngàn lẻ một điểm “phải đến” tại siêu hội chợ quy mô khủng nhất từ trước tới nay

TTTĐ - Lễ hội Bia và Nướng với thức nướng thơm phức hương vị từ khắp nơi trên thế giới cùng hơn 100 loại bia; đồ đặc sản chuẩn của 34 tỉnh, thành; hàng ngàn gian hàng tiêu dùng “xịn” giảm giá sâu; thế giới giải trí ngập tràn; hay các góc check-in cực đỉnh… là những điểm đặc biệt của siêu hội chợ quy mô lớn nhất từ trước tới nay, diễn ra từ 26/10 - 4/11 tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam - VEC (Đông Anh, Hà Nội).
Bầu trời Đà Lạt rực rỡ sắc màu khinh khí cầu mùa lễ hội Du lịch

Bầu trời Đà Lạt rực rỡ sắc màu khinh khí cầu mùa lễ hội

TTTĐ - Quảng trường Lâm Viên - Đà Lạt trở nên rực rỡ với màn khoe sắc của 20 khinh khí cầu, tạo nên khung cảnh đẹp mắt, thu hút hàng ngàn người dân đến check-in, khám phá.
Quảng Ninh bùng nổ chuỗi sự kiện văn hóa du lịch dịp cuối năm Du lịch

Quảng Ninh bùng nổ chuỗi sự kiện văn hóa du lịch dịp cuối năm

TTTĐ - Từ nay đến hết năm 2025, Quảng Ninh bước vào “mùa lễ hội mới” với hàng loạt chương trình văn hóa, thể thao và du lịch quy mô lớn. Chuỗi sự kiện này được kỳ vọng vừa góp phần quảng bá hình ảnh “Quảng Ninh – điểm đến lễ hội bốn mùa”, vừa là cú hích kích cầu du lịch nội địa, hướng tới mục tiêu năm 2025 đón hơn 20 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế đạt 4,5 triệu lượt.
Vietravel Airlines tăng tần suất khai thác cao điểm cuối năm Du lịch

Vietravel Airlines tăng tần suất khai thác cao điểm cuối năm

TTTĐ - Nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu di chuyển tăng cao dịp cuối năm và Tết Nguyên Đán 2026, Vietravel Airlines đã chính thức tăng tần suất bay cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn khác dành cho khách hàng.
Vietravel Hà Nội: Dấu ấn 30 năm tri ân khách hàng giữa sắc thu 2025 Du lịch

Vietravel Hà Nội: Dấu ấn 30 năm tri ân khách hàng giữa sắc thu 2025

TTTĐ - Hướng tới kỷ niệm 30 năm thành lập Tập đoàn Vietravel (1995 - 2025), Vietravel Hà Nội tham gia gian hàng xúc tiến du lịch tại Hội chợ Mùa Thu 2025, diễn ra từ ngày 25/10 đến 4/11/2025 tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia (VEC), Hà Nội. Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động tri ân khách hàng của Vietravel, đồng thời góp phần kích cầu du lịch nội địa và thúc đẩy phát triển du lịch trực tuyến trong giai đoạn cuối năm.
Sun Feliza Suites: Khám phá chuẩn sống tinh hoa tại "New CBD" phía Tây Hà Nội Du lịch

Sun Feliza Suites: Khám phá chuẩn sống tinh hoa tại "New CBD" phía Tây Hà Nội

TTTĐ - Giữa trung tâm Cầu Giấy sôi động, Sun Feliza Suites - tổ hợp căn hộ cao cấp do Sun Group phát triển - không chỉ sở hữu vị trí chiến lược, thiết kế tinh tế và hệ tiện ích chạm ngưỡng 6 sao mà còn được xem là biểu tượng sống mới của giới tinh hoa tại “New CBD” phía Tây Thủ đô.
Huyền ảo mùa lễ hội ánh sáng khắp đất Thái Lan Du lịch

Huyền ảo mùa lễ hội ánh sáng khắp đất Thái Lan

TTTĐ - Vào mùa thu năm 2025, khắp Thái Lan sẽ rực rỡ trong chuỗi lễ hội ánh sáng kỳ diệu diễn ra liên tục từ tháng 10 đến tháng 12 - khoảng thời gian khi ánh sáng, nước và đức tin hòa quyện thành một, tạo nên bầu không khí huyền diệu khó quên.
Cần Thơ rực sắc màu lễ hội văn hóa sông nước Nhịp sống phương Nam

Cần Thơ rực sắc màu lễ hội văn hóa sông nước

TTTĐ - Lễ hội Văn hóa sông nước 2025 với chủ đề “Cần Thơ - Sắc màu sông nước” sẽ tái hiện trọn vẹn nhịp sống miền Tây trên bến, dưới thuyền; đồng thời làm nổi bật hình ảnh Cần Thơ thân thiện, giàu bản sắc và giàu sức hút du lịch.
Da Nang Downtown và “tham vọng” sánh vai Singapore, Thượng Hải từ công trình biểu tượng Du lịch

Da Nang Downtown và “tham vọng” sánh vai Singapore, Thượng Hải từ công trình biểu tượng

TTTĐ - Năm 2010, siêu tổ hợp Marina Bay Sands (MBS) trị giá 5,6 tỷ USD đắt giá bậc nhất thế giới được khai trương. Từ đó, mỗi năm, MSB giúp GDP Singapore gia tăng khoảng 1% nguồn thu và góp phần đưa đảo quốc sư tử vươn tầm thế giới. Tại Việt Nam, siêu dự án Da Nang Downtown trị giá 80.000 tỷ đồng (~3,2 tỷ USD) cũng được kỳ vọng sẽ làm nên điều tương tự.
Four Seasons Resort The Nam Hải, Hội An được vinh danh Du lịch

Four Seasons Resort The Nam Hải, Hội An được vinh danh

TTTĐ - Four Seasons Resort The Nam Hải, Hội An một lần nữa được vinh danh tại SpaChina Wellness and Spa Awards 2025 với giải thưởng “Khu nghỉ dưỡng Chăm sóc sức khỏe toàn cầu tốt nhất của năm”.
Xem thêm