Tag
Thành phố Hà Nội

Xây dựng môi trường du lịch an ninh, an toàn, thân thiện, văn minh

Du lịch 08/05/2025 10:33
aa
TTTĐ - Mặc dù thời điểm vàng của du lịch Hà Nội là mùa thu - đông, song nhiều năm qua, ngành Du lịch Thủ đô đã chủ động đầu tư, phát triển du lịch bốn mùa, để thời điểm nào cũng có sản phẩm đặc trưng, thu hút du khách.
Du lịch Quảng Ninh thu hơn 3.120 tỷ đồng trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 TP Huế điều chỉnh quy hoạch, mở rộng cảng Chân Mây lên 1.160ha Khách du lịch đến Phú Yên tăng 55% trong kỳ nghỉ lễ Đoàn tàu “Hoa Phượng Đỏ” - Điểm nhấn của du lịch Hải Phòng

Du lịch - ngành kinh tế mũi nhọn của Thủ đô Hà Nội

Được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn, du lịch Hà Nội đang có bước đi mang tính chiến lược để phát triển du lịch bền vững, hiệu quả.

Thống kê của ngành du lịch Thủ đô cho thấy, năm 2024, khách du lịch quốc tế đến Hà Nội đạt mức tăng trưởng 34,8% so với năm trước và phục hồi bằng 91% so với năm 2019. Tổng thu từ khách du lịch đạt 110,66 nghìn tỷ đồng, tăng 18,5% so với năm 2023 (tăng 6,5% so với năm 2019).

Đà tăng trưởng này tiếp tục được duy trì trong quý I/2025, Hà Nội ước đón 7,3 triệu lượt khách, tăng 8,7% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, khách du lịch quốc tế ước đạt 1,85 triệu lượt. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 29.930 tỷ đồng, tăng 11,3% so với cùng kỳ năm 2024. Trong tháng 4, với kỷ nghỉ lễ 30/4, 1/5 kéo dài 5 ngày, lượng du khách đến Thủ đô tiếp tục tăng.

Xây dựng môi trường du lịch an ninh, an toàn, thân thiện, văn minh
Theo nền tảng du lịch trực tuyến hàng đầu thế giới Tripadvisor, trong năm 2025, Hà Nội đứng thứ 2 trong nhóm 25 điểm đến văn hóa hàng đầu thế giới

Ngành Du lịch Thủ đô đã nỗ lực rất nhiều để giữ vững nhịp độ tăng trưởng. Trong đó, triển khai nghiêm túc Nghị quyết số 82/NQ-CP ngày 18/5/2023 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững.

Cụ thể, ngành tập trung tăng cường công tác quản lý nhà nước về du lịch; chú trọng củng cố hệ thống sản phẩm, dịch vụ đã có và xây dựng sản phẩm, dịch vụ mới; tích cực chuyển đổi số; tăng cường hợp tác trong nước và quốc tế; đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra nhằm bảo đảm sự văn minh, chuyên nghiệp trong môi trường du lịch...

Hiện nay, các thị trường nước bạn gửi khách đến Hà Nội đều có sự tăng trưởng khá, đặc biệt từ các quốc gia: Hàn Quốc, Trung Quốc, Ấn Độ, Hoa Kỳ…

Mặc dù thời điểm vàng của du lịch Hà Nội là mùa thu - đông, song nhiều năm qua, ngành Du lịch Thủ đô đã chủ động đầu tư, phát triển du lịch bốn mùa, để thời điểm nào cũng có sản phẩm đặc trưng, thu hút du khách.

Năm nay, theo dữ liệu từ Google, khối lượng tìm kiếm quốc tế về chỗ ở tại Việt Nam đã tăng 45% trong nửa đầu tháng 2/2025, trong đó Thủ đô Hà Nội là một trong những điểm đến được du khách quốc tế quan tâm nhất.

Số lượng khách từ Hoa Kỳ, Australia, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore... tìm kiếm thông tin về du lịch Việt Nam nói chung và du lịch Hà Nội nói riêng rất khả quan.

Xây dựng môi trường du lịch an ninh, an toàn, thân thiện, văn minh
Trong quý I/2025, Hà Nội ước đón 7,3 triệu lượt khách, tăng 8,7% so với cùng kỳ năm 2024

Theo nền tảng du lịch trực tuyến hàng đầu thế giới Tripadvisor, trong năm 2025, Hà Nội đứng thứ 2 trong nhóm 25 điểm đến văn hóa hàng đầu thế giới; xếp thứ 7 trong nhóm 25 điểm đến hàng đầu thế giới. Đây là cơ sở để tin tưởng rằng, lượng khách du lịch, đặc biệt là khách quốc tế đến Hà Nội sẽ tiếp tục tăng trong mùa hè 2025.

Tiếp tục đẩy mạnh kích cầu du lịch

Nhằm thu hút khách du lịch đến Thủ đô, UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 124/KH-UBND kích cầu du lịch thành phố Hà Nội 2025. Theo đó, thành phố Hà Nội đặt mục tiêu trong năm 2025 đón 31 triệu lượt du khách, trong đó có 7,5 triệu lượt khách quốc tế; tổng thu từ du lịch đạt khoảng 130.000 tỷ đồng, đóng góp vào tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) từ 8% trở lên.

Để đạt được mục tiêu này, từ nay đến hết năm 2025, UBND thành phố Hà Nội giao Sở Du lịch Hà Nội tập trung xây dựng các chương trình, gói sản phẩm kích cầu du lịch nội địa.

Đồng thời, phối hợp với các đơn vị tổ chức chương trình “Người Hà Nội và du khách trải nghiệm dịch vụ tại khách sạn 4 - 5 sao” gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Xây dựng môi trường du lịch an ninh, an toàn, thân thiện, văn minh
Nhằm quảng bá hình ảnh du lịch Thủ đô tới du khách, ngành du lịch còn đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến tại thị trường trong nước và quốc tế

Cùng với đó, thành phố Hà Nội cũng tập trung tổ chức các tour du lịch ưu đãi kết nối điểm đến nội đô, vận động các doanh nghiệp lữ hành, vận tải triển khai các gói khuyến mãi, giảm giá, nâng cao chất lượng phục vụ.

Ngành du lịch Hà Nội cũng cần tổ chức các sự kiện văn hóa, du lịch quy mô lớn mang tính chuyên nghiệp như: Lễ hội Quà tặng du lịch, Lễ hội Áo dài du lịch, Lễ hội du lịch, Festival Thu...

Bên cạnh việc tổ chức các sự kiện, thành phố Hà Nội đẩy mạnh kết nối với các Thủ đô thuộc thị trường trọng điểm và các địa phương đã ký kết hợp tác; tổ chức diễn đàn thu hút khách quốc tế và các hoạt động liên kết phát triển sản phẩm du lịch với các tỉnh, thành du lịch trọng điểm trên cả nước.

Nhằm quảng bá hình ảnh du lịch Thủ đô tới du khách, ngành du lịch còn đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến tại thị trường trong nước và quốc tế. Cụ thể, thành phố Hà Nội tham gia các chương trình du lịch tại các tỉnh, thành phố trọng điểm; hưởng ứng Năm du lịch Quốc gia 2025 tổ chức tại Huế; tổ chức các hoạt động tôn vinh du lịch làng nghề.

Đối với thị trường quốc tế, thành phố Hà Nội sẽ tổ chức chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam tại Pháp, Italy, Thụy Sỹ; tham gia các hội chợ du lịch lớn như ITB ASIA 2025 tại Singapore, IMEX Frankfurt 2025 tại Đức, Tourism Expo Japan 2025 tại Nhật Bản, FTM Top Resa 2025 tại Pháp…; phối hợp với các hãng hàng không để thu hút khách quốc tế, đón các đoàn FAMTRIP, PRESSTRIP quốc tế đến tìm hiểu phát triển sản phẩm du lịch, làng nghề và OCOP tại Hà Nội.

Xây dựng môi trường du lịch an ninh, an toàn, thân thiện, văn minh
Nhằm xây dựng môi trường du lịch an ninh, an toàn, thân thiện, văn minh, thành phố Hà Nội sẽ lắp đặt quầy thông tin hỗ trợ khách tại khu phố cổ Hoàn Kiếm và các điểm du lịch trọng điểm

Bên cạnh đó, Sở Du lịch Hà Nội phối hợp các cơ quan tổ chức tuyên truyền trên hệ thống báo chí Trung ương và địa phương; Xây dựng, vận hành các nền tảng số như Facebook, kênh Youtube, TikTok; quảng bá du lịch Hà Nội trên các chuyến bay của Vietnam Airlines; xuất bản ấn phẩm, clip du lịch; tổ chức cuộc thi “Ảnh đẹp Du lịch Hà Nội” hướng đến kỷ niệm 65 năm Ngày Du lịch Việt Nam.

Đặc biệt, ngành du lịch Hà Nội đẩy mạnh chuyển đổi số theo hướng ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính; xây dựng hệ thống thuyết minh thông minh, nền tảng địa chỉ số; số hóa thông tin khu, điểm du lịch, cơ sở dịch vụ, thị trường du lịch; tích hợp dữ liệu vào hệ thống quản lý chung; ứng dụng AI trong quảng bá; hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng sản phẩm ứng dụng công nghệ cao như 3D, thực tế ảo…

Nhằm xây dựng môi trường du lịch an ninh, an toàn, thân thiện, văn minh, thành phố Hà Nội sẽ lắp đặt quầy thông tin hỗ trợ khách tại khu phố cổ Hoàn Kiếm và các điểm du lịch trọng điểm; triển khai hậu kiểm dịch vụ; bảo đảm an ninh trật tự, an toàn vệ sinh và môi trường phục vụ khách du lịch trong nước và quốc tế.

Ngọc Diệp

Đọc thêm

Đà Nẵng: Diện mạo mới cho làng du lịch cộng đồng Bhơ Hôồng Du lịch

Đà Nẵng: Diện mạo mới cho làng du lịch cộng đồng Bhơ Hôồng

TTTĐ - Ngày càng nhiều du khách tìm đến làng du lịch cộng đồng để trải nghiệm những thanh âm cồng chiêng, nghề thủ công truyền thống hay những nếp sinh hoạt bình dị đang được “đánh thức” theo một cách rất mới giúp du khách hiểu hơn phong tục, văn hóa bản địa.
Đà Nẵng: Du lịch tăng trưởng vượt ảnh hưởng mưa bão, bất động sản ven biển tăng nhiệt Du lịch

Đà Nẵng: Du lịch tăng trưởng vượt ảnh hưởng mưa bão, bất động sản ven biển tăng nhiệt

TTTĐ - Du lịch Đà Nẵng tiếp tục duy trì đà tăng trưởng dù chịu ảnh hưởng từ mưa bão liên tiếp, kéo theo sức hút trở lại của bất động sản ven biển. Nổi bật trên thị trường là Newtown Diamond - tổ hợp căn hộ mặt biển, sát sân gôn với pháp lý sở hữu lâu dài hiếm có, một nơi an cư lý tưởng và cũng là tài sản đầu tư đón đầu xu hướng.
Soi cận ballroom lớn nhất thế giới của Phú Quốc: Gấp 1,5 lần sân bóng đá Du lịch

Soi cận ballroom lớn nhất thế giới của Phú Quốc: Gấp 1,5 lần sân bóng đá

TTTĐ - Trung tâm Hội nghị - Triển lãm APEC tại Phú Quốc do Tập đoàn Sun Group đầu tư xây dựng đang dần lộ diện, sở hữu phòng hội nghị triển lãm rộng 11.050m2, soán ngôi “phòng hội nghị lớn nhất thế giới” của Caesars Forum ở Las Vegas, Mỹ.
Đà Nẵng công bố chuỗi sự kiện trong Lễ hội Chào năm mới 2026 Nhịp điệu cuộc sống

Đà Nẵng công bố chuỗi sự kiện trong Lễ hội Chào năm mới 2026

TTTĐ - TP Đà Nẵng tổ chức chuỗi sự kiện Lễ hội chào năm mới 2026 với đa dạng hoạt động văn hóa, thể thao, mua sắm kéo dài từ cuối năm 2025 đến đầu năm 2026.
Booking.com dự đoán top 10 xu hướng sẽ định hình ngành du lịch trong năm 2026 Du lịch

Booking.com dự đoán top 10 xu hướng sẽ định hình ngành du lịch trong năm 2026

TTTĐ - Trong lần ra mắt thứ 10, báo cáo Dự đoán Xu hướng du lịch thường niên của Booking.com cho thấy trong năm 2026 du khách sẽ hưởng ứng những hành trình mang đậm tính cá nhân, phản ánh rõ nét mục tiêu, đam mê và thói quen độc đáo của mình.
Báo Anh: Phú Quốc sẽ trở thành “thiên đường mới” của du khách quốc tế Du lịch

Báo Anh: Phú Quốc sẽ trở thành “thiên đường mới” của du khách quốc tế

TTTĐ - The Sun - tờ nhật báo có lượng độc giả hàng đầu tại Anh - đã dành những lời ca ngợi dành cho vẻ đẹp của thiên nhiên Phú Quốc và các công trình tương lai sẽ giúp đảo Ngọc trở thành “thiên đường mới” của khách quốc tế.
Fansipan lập kỷ lục 6 lần liên tiếp là "Điểm du lịch có thắng cảnh thiên nhiên hàng đầu thế giới" Du lịch

Fansipan lập kỷ lục 6 lần liên tiếp là "Điểm du lịch có thắng cảnh thiên nhiên hàng đầu thế giới"

TTTĐ - Khu du lịch Sun World Fansipan Legend (Sa Pa, Lào Cai) vừa lập nên một kỳ tích lịch sử, chính thức xác lập kỷ lục 6 năm liên tiếp được vinh danh tại hạng mục "Điểm du lịch có thắng cảnh thiên nhiên hàng đầu thế giới 2025" (World's Leading Natural Landscape Tourist Attraction 2025).
Hành trình trải nghiệm Phú Quốc - Chuỗi tri ân khách hàng của Sun Property Du lịch

Hành trình trải nghiệm Phú Quốc - Chuỗi tri ân khách hàng của Sun Property

TTTĐ - Với chủ đề “Boarding to Paradise” - Cất cánh tới thiên đường, chuỗi sự kiện tri ân với 3 đợt chào đón các chủ sở hữu Sun Property tạo ấn tượng tốt đẹp với các khách hàng thân thiết, củng cố niềm tin vào lựa chọn đầu tư đón đầu tương lai tươi sáng của đặc khu Phú Quốc.
Lâm Đồng phục hồi mạnh mẽ thị trường khách du lịch quốc tế Du lịch

Lâm Đồng phục hồi mạnh mẽ thị trường khách du lịch quốc tế

TTTĐ - Năm 2025, ngành du lịch Lâm Đồng ghi nhận một năm tăng trưởng ấn tượng, đặc biệt là sự phục hồi mạnh mẽ của thị trường khách quốc tế.
Hệ sinh thái đa dạng giúp Bình Mỹ trở thành điểm sáng du lịch Nhịp sống phương Nam

Hệ sinh thái đa dạng giúp Bình Mỹ trở thành điểm sáng du lịch

TTTĐ - Xã Bình Mỹ đang nổi lên như một điểm sáng trong phát triển du lịch ven đô TP Hồ Chí Minh, khi hội tụ hệ sinh thái đa dạng từ văn hóa, làng nghề đến nông nghiệp và cảnh quan sông nước. Những đánh giá tích cực từ đoàn khảo sát của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cho thấy địa phương này có tiềm năng lớn để hình thành các sản phẩm du lịch đặc trưng trong thời gian tới.
Xem thêm