Tag
Thành phố Hà Nội

Xây dựng môi trường du lịch an ninh, an toàn, thân thiện, văn minh

Du lịch 08/05/2025 10:33
aa
TTTĐ - Mặc dù thời điểm vàng của du lịch Hà Nội là mùa thu - đông, song nhiều năm qua, ngành Du lịch Thủ đô đã chủ động đầu tư, phát triển du lịch bốn mùa, để thời điểm nào cũng có sản phẩm đặc trưng, thu hút du khách.
Du lịch Quảng Ninh thu hơn 3.120 tỷ đồng trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 TP Huế điều chỉnh quy hoạch, mở rộng cảng Chân Mây lên 1.160ha Khách du lịch đến Phú Yên tăng 55% trong kỳ nghỉ lễ Đoàn tàu “Hoa Phượng Đỏ” - Điểm nhấn của du lịch Hải Phòng

Du lịch - ngành kinh tế mũi nhọn của Thủ đô Hà Nội

Được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn, du lịch Hà Nội đang có bước đi mang tính chiến lược để phát triển du lịch bền vững, hiệu quả.

Thống kê của ngành du lịch Thủ đô cho thấy, năm 2024, khách du lịch quốc tế đến Hà Nội đạt mức tăng trưởng 34,8% so với năm trước và phục hồi bằng 91% so với năm 2019. Tổng thu từ khách du lịch đạt 110,66 nghìn tỷ đồng, tăng 18,5% so với năm 2023 (tăng 6,5% so với năm 2019).

Đà tăng trưởng này tiếp tục được duy trì trong quý I/2025, Hà Nội ước đón 7,3 triệu lượt khách, tăng 8,7% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, khách du lịch quốc tế ước đạt 1,85 triệu lượt. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 29.930 tỷ đồng, tăng 11,3% so với cùng kỳ năm 2024. Trong tháng 4, với kỷ nghỉ lễ 30/4, 1/5 kéo dài 5 ngày, lượng du khách đến Thủ đô tiếp tục tăng.

Xây dựng môi trường du lịch an ninh, an toàn, thân thiện, văn minh
Theo nền tảng du lịch trực tuyến hàng đầu thế giới Tripadvisor, trong năm 2025, Hà Nội đứng thứ 2 trong nhóm 25 điểm đến văn hóa hàng đầu thế giới

Ngành Du lịch Thủ đô đã nỗ lực rất nhiều để giữ vững nhịp độ tăng trưởng. Trong đó, triển khai nghiêm túc Nghị quyết số 82/NQ-CP ngày 18/5/2023 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững.

Cụ thể, ngành tập trung tăng cường công tác quản lý nhà nước về du lịch; chú trọng củng cố hệ thống sản phẩm, dịch vụ đã có và xây dựng sản phẩm, dịch vụ mới; tích cực chuyển đổi số; tăng cường hợp tác trong nước và quốc tế; đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra nhằm bảo đảm sự văn minh, chuyên nghiệp trong môi trường du lịch...

Hiện nay, các thị trường nước bạn gửi khách đến Hà Nội đều có sự tăng trưởng khá, đặc biệt từ các quốc gia: Hàn Quốc, Trung Quốc, Ấn Độ, Hoa Kỳ…

Mặc dù thời điểm vàng của du lịch Hà Nội là mùa thu - đông, song nhiều năm qua, ngành Du lịch Thủ đô đã chủ động đầu tư, phát triển du lịch bốn mùa, để thời điểm nào cũng có sản phẩm đặc trưng, thu hút du khách.

Năm nay, theo dữ liệu từ Google, khối lượng tìm kiếm quốc tế về chỗ ở tại Việt Nam đã tăng 45% trong nửa đầu tháng 2/2025, trong đó Thủ đô Hà Nội là một trong những điểm đến được du khách quốc tế quan tâm nhất.

Số lượng khách từ Hoa Kỳ, Australia, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore... tìm kiếm thông tin về du lịch Việt Nam nói chung và du lịch Hà Nội nói riêng rất khả quan.

Xây dựng môi trường du lịch an ninh, an toàn, thân thiện, văn minh
Trong quý I/2025, Hà Nội ước đón 7,3 triệu lượt khách, tăng 8,7% so với cùng kỳ năm 2024

Theo nền tảng du lịch trực tuyến hàng đầu thế giới Tripadvisor, trong năm 2025, Hà Nội đứng thứ 2 trong nhóm 25 điểm đến văn hóa hàng đầu thế giới; xếp thứ 7 trong nhóm 25 điểm đến hàng đầu thế giới. Đây là cơ sở để tin tưởng rằng, lượng khách du lịch, đặc biệt là khách quốc tế đến Hà Nội sẽ tiếp tục tăng trong mùa hè 2025.

Tiếp tục đẩy mạnh kích cầu du lịch

Nhằm thu hút khách du lịch đến Thủ đô, UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 124/KH-UBND kích cầu du lịch thành phố Hà Nội 2025. Theo đó, thành phố Hà Nội đặt mục tiêu trong năm 2025 đón 31 triệu lượt du khách, trong đó có 7,5 triệu lượt khách quốc tế; tổng thu từ du lịch đạt khoảng 130.000 tỷ đồng, đóng góp vào tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) từ 8% trở lên.

Để đạt được mục tiêu này, từ nay đến hết năm 2025, UBND thành phố Hà Nội giao Sở Du lịch Hà Nội tập trung xây dựng các chương trình, gói sản phẩm kích cầu du lịch nội địa.

Đồng thời, phối hợp với các đơn vị tổ chức chương trình “Người Hà Nội và du khách trải nghiệm dịch vụ tại khách sạn 4 - 5 sao” gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Xây dựng môi trường du lịch an ninh, an toàn, thân thiện, văn minh
Nhằm quảng bá hình ảnh du lịch Thủ đô tới du khách, ngành du lịch còn đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến tại thị trường trong nước và quốc tế

Cùng với đó, thành phố Hà Nội cũng tập trung tổ chức các tour du lịch ưu đãi kết nối điểm đến nội đô, vận động các doanh nghiệp lữ hành, vận tải triển khai các gói khuyến mãi, giảm giá, nâng cao chất lượng phục vụ.

Ngành du lịch Hà Nội cũng cần tổ chức các sự kiện văn hóa, du lịch quy mô lớn mang tính chuyên nghiệp như: Lễ hội Quà tặng du lịch, Lễ hội Áo dài du lịch, Lễ hội du lịch, Festival Thu...

Bên cạnh việc tổ chức các sự kiện, thành phố Hà Nội đẩy mạnh kết nối với các Thủ đô thuộc thị trường trọng điểm và các địa phương đã ký kết hợp tác; tổ chức diễn đàn thu hút khách quốc tế và các hoạt động liên kết phát triển sản phẩm du lịch với các tỉnh, thành du lịch trọng điểm trên cả nước.

Nhằm quảng bá hình ảnh du lịch Thủ đô tới du khách, ngành du lịch còn đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến tại thị trường trong nước và quốc tế. Cụ thể, thành phố Hà Nội tham gia các chương trình du lịch tại các tỉnh, thành phố trọng điểm; hưởng ứng Năm du lịch Quốc gia 2025 tổ chức tại Huế; tổ chức các hoạt động tôn vinh du lịch làng nghề.

Đối với thị trường quốc tế, thành phố Hà Nội sẽ tổ chức chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam tại Pháp, Italy, Thụy Sỹ; tham gia các hội chợ du lịch lớn như ITB ASIA 2025 tại Singapore, IMEX Frankfurt 2025 tại Đức, Tourism Expo Japan 2025 tại Nhật Bản, FTM Top Resa 2025 tại Pháp…; phối hợp với các hãng hàng không để thu hút khách quốc tế, đón các đoàn FAMTRIP, PRESSTRIP quốc tế đến tìm hiểu phát triển sản phẩm du lịch, làng nghề và OCOP tại Hà Nội.

Xây dựng môi trường du lịch an ninh, an toàn, thân thiện, văn minh
Nhằm xây dựng môi trường du lịch an ninh, an toàn, thân thiện, văn minh, thành phố Hà Nội sẽ lắp đặt quầy thông tin hỗ trợ khách tại khu phố cổ Hoàn Kiếm và các điểm du lịch trọng điểm

Bên cạnh đó, Sở Du lịch Hà Nội phối hợp các cơ quan tổ chức tuyên truyền trên hệ thống báo chí Trung ương và địa phương; Xây dựng, vận hành các nền tảng số như Facebook, kênh Youtube, TikTok; quảng bá du lịch Hà Nội trên các chuyến bay của Vietnam Airlines; xuất bản ấn phẩm, clip du lịch; tổ chức cuộc thi “Ảnh đẹp Du lịch Hà Nội” hướng đến kỷ niệm 65 năm Ngày Du lịch Việt Nam.

Đặc biệt, ngành du lịch Hà Nội đẩy mạnh chuyển đổi số theo hướng ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính; xây dựng hệ thống thuyết minh thông minh, nền tảng địa chỉ số; số hóa thông tin khu, điểm du lịch, cơ sở dịch vụ, thị trường du lịch; tích hợp dữ liệu vào hệ thống quản lý chung; ứng dụng AI trong quảng bá; hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng sản phẩm ứng dụng công nghệ cao như 3D, thực tế ảo…

Nhằm xây dựng môi trường du lịch an ninh, an toàn, thân thiện, văn minh, thành phố Hà Nội sẽ lắp đặt quầy thông tin hỗ trợ khách tại khu phố cổ Hoàn Kiếm và các điểm du lịch trọng điểm; triển khai hậu kiểm dịch vụ; bảo đảm an ninh trật tự, an toàn vệ sinh và môi trường phục vụ khách du lịch trong nước và quốc tế.

Ngọc Diệp

Đọc thêm

Hé lộ về bối cảnh “đốn tim khán giả” của tập 5 - 6 “Đấu trường gia tốc” Du lịch

Hé lộ về bối cảnh “đốn tim khán giả” của tập 5 - 6 “Đấu trường gia tốc”

TTTĐ - Vừa ra mắt không lâu, nhưng gameshow "Đấu trường gia tốc"- phiên bản Việt hóa từ chương trình huyền thoại “Run for money” của Fuji TV (Nhật Bản) đã nhanh chóng gây sốt trên truyền hình. Hai tập 5 và 6 gameshow vừa phát sóng thu hút lượng người xem tăng đột biến và khiến khán giả sốt xình xịch nhờ bối cảnh đẹp như tranh.
Cận cảnh bên trong show diễn đắt khách “After Glow” tại Ba Na Hills Du lịch

Cận cảnh bên trong show diễn đắt khách “After Glow” tại Ba Na Hills

TTTĐ - Khi màn đêm buông xuống trên đỉnh Bà Nà, không gian Beer Plaza bừng sáng với một “bữa tiệc nghệ thuật” đúng nghĩa mang tên “After Glow” (Dư âm) - show diễn cabaret cuốn hút kịch tính và đầy mê hoặc, được ví như “hộp bí mật” chứa đựng nhiều bất ngờ thú vị.
Biển người đổ về Vịnh Pháo hoa Hạ Long xem bắn pháo hoa cuối tuần Du lịch

Biển người đổ về Vịnh Pháo hoa Hạ Long xem bắn pháo hoa cuối tuần

TTTĐ - 1.000 quả pháo hoa cùng hơn 50 hiệu ứng đặc biệt đã thắp sáng bầu trời Vịnh Hạ Long tối 4/7, tạo nên những khung hình mãn nhãn và cảm xúc bùng nổ. Cùng khám phá góc chụp đẹp nhất và không khí náo nhiệt tại Vịnh Pháo Hoa - tâm điểm mới của mùa hè miền di sản.
"Ha Long is calling”: Trải nghiệm một mùa hè mới tại Vịnh Pháo hoa Du lịch

"Ha Long is calling”: Trải nghiệm một mùa hè mới tại Vịnh Pháo hoa

TTTĐ - Từ ngày 4/7, một không gian lễ hội hoàn toàn mới mang tên Vịnh Pháo hoa sáng đèn tại Sun Elite City, Hạ Long - mở ra những đêm hè rực rỡ với pháo hoa bên vịnh, chợ đêm Vui-Fest, âm nhạc và ẩm thực hấp dẫn.
Khai thác lại đường bay thẳng từ Osaka đến Đà Nẵng Nhịp điệu cuộc sống

Khai thác lại đường bay thẳng từ Osaka đến Đà Nẵng

TTTĐ - Việc nối lại các đường bay trực tiếp từ Nhật Bản, trong đó có thành phố Osaka đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc trao đổi khách hai chiều giữa Đà Nẵng, miền Trung Việt Nam và các thành phố lớn của Nhật Bản.
Hạ tầng APEC 2027 - Bệ phóng đưa Phú Quốc trở thành đô thị tầm cỡ khu vực Du lịch

Hạ tầng APEC 2027 - Bệ phóng đưa Phú Quốc trở thành đô thị tầm cỡ khu vực

TTTĐ - Hàng loạt dự án hạ tầng chiến lược với tổng vốn đầu tư lên tới hàng trăm nghìn tỷ đồng đang được triển khai tại Phú Quốc nhằm phục vụ Tuần lễ Cấp cao APEC 2027, tạo cú hích cho Phú Quốc chuyển mình mạnh mẽ, từng bước hiện thực hóa khát vọng trở thành một đô thị biển đẳng cấp quốc tế, trung tâm tài chính - du lịch mới của khu vực
Cuộc chuyển mình của Hạ Long trên bản đồ nghỉ dưỡng hạng sang toàn cầu Du lịch

Cuộc chuyển mình của Hạ Long trên bản đồ nghỉ dưỡng hạng sang toàn cầu

TTTĐ - Từng được biết đến như một trong những kỳ quan thiên nhiên nổi bật nhất Việt Nam, Hạ Long ngày nay đang dần khoác lên mình một diện mạo mới - không chỉ là điểm đến của vẻ đẹp thiên nhiên kỳ vĩ, mà còn là trung tâm nghỉ dưỡng cao cấp mang tầm quốc tế.
Khám phá đỉnh Fansipan, thưởng thức ẩm thực Tây Bắc chỉ với 950.000 đồng Du lịch

Khám phá đỉnh Fansipan, thưởng thức ẩm thực Tây Bắc chỉ với 950.000 đồng

TTTĐ - Tháng 7 này, khu du lịch Sun World Fansipan Legend giới thiệu combo ưu đãi “2 trong 1” hấp dẫn: Vừa vi vu cáp treo chinh phục đỉnh Fansipan kỳ vĩ, vừa thưởng thức bữa tối buffet đậm đà hương vị Tây Bắc - tất cả chỉ với 950.000 đồng.
Nhiếp ảnh gia tiết lộ “bí kíp” săn khoảnh khắc pháo hoa đẹp nhất mùa DIFF 2025 Du lịch

Nhiếp ảnh gia tiết lộ “bí kíp” săn khoảnh khắc pháo hoa đẹp nhất mùa DIFF 2025

TTTĐ - Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng - DIFF không chỉ là sân chơi của các đội pháo hoa hàng đầu thế giới, mà còn là dịp để những tay máy say nghề săn tìm khoảnh khắc đắt giá.
Nên chọn điểm đến nào để có hành trình mỹ vị nhân ngày Ngày Quốc tế chocolate? Du lịch

Nên chọn điểm đến nào để có hành trình mỹ vị nhân ngày Ngày Quốc tế chocolate?

TTTĐ - Ngày Quốc tế chocolate đang đến gần. Đây sẽ là thời điểm lý tưởng để du khách du ngoạn đến những địa điểm tôn vinh chocolate như một phương thức thể hiện bản sắc ẩm thực phong phú, chứ không chỉ là một món tráng miệng đơn thuần.
Xem thêm