Tag

Xây dựng môi trường không khói thuốc trong thanh thiếu niên

Camera 360 trẻ 11/10/2023 15:52
aa
TTTĐ - Tại buổi tiếp xã giao đoàn đại biểu Quỹ từ thiện Bloomberg Philanthopies, Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Tường Lâm mong muốn, hai bên có nhiều hoạt động hợp tác về phòng chống tác hại của thuốc lá, xây dựng môi trường không khói thuốc trong thanh thiếu niên.
“Về với cội nguồn” giành giải Đặc biệt sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng Hà Nội

Chiều 11/10, Bí thư Trung ương Đoàn, Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban quốc gia về thanh niên Việt Nam Nguyễn Tường Lâm đã có buổi tiếp xã giao đoàn đại biểu Quỹ từ thiện Bloomberg Philanthopies.Cùng dự chương trình có đại diện lãnh đạo các ban của Trung ương Đoàn.

Về phía Quỹ từ thiện Bloomberg Philanthropies có bà Betsy Fuller, Quản lý chương trình cấp cao Chương trình y tế cộng đồng; Bà Sandra Mullin, Phó Chủ tịch cấp cao, Truyền thông và vận động chính sách Tổ chức y tế công cộng toàn cầu (Vital Strategies).

Đẩy mạnh truyền thông

Theo báo cáo kết quả thực hiện các hoạt động tham gia phòng chống tác hại của thuốc lá từ năm 2016 đến nay, Trung ương Đoàn đã sản xuất hơn 15.000 áp phích, 43.550 tờ gấp tuyên truyền phòng, chống tác hại thuốc lá và Luật phòng, chống tác hại thuốc lá. 15.600 tài liệu truyền thông, 11.912 biển mika tuyên truyền cấp phát cho 67 Tỉnh, Thành đoàn, Đoàn trực thuộc, các ban, đơn vị trực thuộc Trung ương Đoàn; Sản xuất và cấp phát 67 panô khung nhôm, in cấp cho các đơn vị sự nghiệp cơ quan Trung ương Đoàn.

Xây dựng môi trường không khói thuốc trong thanh thiếu niên
Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Tường Lâm cùng đại diện các phòng, ban Trung ương Đoàn tại chương trình

Trung ương Đoàn cũng tổ chức 77 lớp tập huấn cho cán bộ Đoàn chủ chốt tham gia công tác phòng chống tác hại của thuốc lá. Tại các lớp tập huấn, học viên đã được báo cáo viên truyền đạt các thông tin cơ bản về công tác phòng chống tác hại của thuốc lá, tình hình sử dụng thuốc lá tại Việt Nam và trong thanh thiếu niên, Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá và các văn bản pháp luật liên quan. Các học viên cũng được hướng dẫn xây dựng môi trường không khói thuốc lá trong cán bộ, đoàn viên, thanh niên như: Chi đoàn không khói thuốc lá, Văn phòng Đoàn không khói thuốc lá…

66 cuộc thi (có 4 cuộc thi phối hợp với Vital Strategies) được tổ chức trên nhiều tỉnh, thành phố về tìm hiểu Luật phòng chống tác hại của thuốc lá; Sáng kiến phòng chống tác hại của thuốc lá; Sáng tác các tác phẩm truyền thông về phòng chống tác hại của thuốc lá. Trung ương Đoàn tổ chức 4 giải chạy, trong đó, phối hợp với Vital Strategies tổ chức 2 giải chạy (năm 2022 là giải chạy online “Vì môi trường không khói thuốc lá; Năm 2023 là giải chạy “Thanh niên Việt Nam nói không với thuốc lá và thuốc lá điện tử).

Toàn cảnh chương trình
Toàn cảnh chương trình

Các hoạt động nhằm cổ vũ tinh thần tập luyện thể dục thể thao trong bảo vệ, nâng cao sức khỏe và xây dựng lối sống, môi trường văn hóa lành mạnh, tạo sân chơi giao lưu văn hóa thể thao cho thế hệ đoàn viên, thanh niên.

Trao đổi tại buổi gặp mặt, bà Betsy Fuller, Quản lý chương trình cấp cao Chương trình y tế cộng đồng, Quỹ từ thiện Bloomberg cho biết, tại Mỹ, thuốc lá, đặc biệt là thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng từng được đưa vào thị trường mà không có bất cứ cấm đoán hay giới hạn lứa tuổi. Điều này dẫn đến bùng nổ thanh thiếu niên nghiện các sản phẩm chứa nicotine. Hiện nay, nước Mỹ đang nỗ lực hết sức để “lội ngược dòng” xoay chuyển tình thế, bằng cách cấm đưa mùi hương quyến rũ vào các sản phẩm chứa nicotine.

Nâng cao nhận thức cho thanh niên

Xây dựng môi trường không khói thuốc trong thanh thiếu niên
Bà Betsy Fuller, Quản lý chương trình cấp cao Chương trình y tế cộng đồng, Quỹ từ thiện Bloomberg chia sẻ tại chương trình

Bà Betsy Fuller bày tỏ sự vui mừng khi Việt Nam không xảy ra tình trạng bùng nổ hút thuốc lá trong thanh thiếu niên. Tuy nhiên, bà Betsy Fuller mong muốn Việt Nam sẽ gia tăng thuế tiêu thụ thuốc lá. Điều này sẽ giúp người dân tránh lạm dụng thuốc lá và tăng thêm nguồn thu thuế quốc gia. Một ví dụ được bà Betsy Fuller đưa ra, đó là tại Philippines từ lâu đã ban hành chính sách thuế rất cao đối với việc tiêu thụ thuốc lá. Vì thế, tình trạng hút thuốc lá giảm 30%, đồng thời đất nước này có thêm nguồn chi trả cho y tế công cộng của người dân.

Bà Betsy Fuller cũng nhận thấy, Việt Nam đang có nhiều chiến dịch phòng chống tác hại của thuốc lá và được thực hiện hiệu quả. Tuy nhiên, bà mong muốn các hoạt động này sẽ lan tỏa mạnh mẽ đến thanh thiếu niên trên 63 tỉnh, thành thông qua các chiến dịch truyền thông, mạng lưới của Trung ương Đoàn.

Tại buổi gặp mặt, Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Tường Lâm chào mừng đoàn đại biểu của Quỹ từ thiện Bloomberg Philanthropies đã đến thăm và làm việc với Trung ương ĐoànTNCS Hồ Chí Minh.

Xây dựng môi trường không khói thuốc trong thanh thiếu niên
Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Tường Lâm phát biểu tại chương trình

Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Tường Lâm cũng thông tin về kết quả triển khai các hoạt động phòng chống tác hại của thuốc lá của Trung ương Đoàn. Từ năm 2019 đến nay, Trung ương Đoàn phối hợp, hợp tác với Tổ chức Y tế cộng đồng toàn cầu - Vital Strategies triển khai các hoạt động phòng chống tác hại của thuốc lá trong thanh niên. Các hoạt động đã gặt hái được nhiều kết quả tích cực, góp phần quan trọng trong đầy lùi vấn nạn sử dụng thuốc lá trong thanh niên.

Đồng chí Nguyễn Tường Lâm cho biết, Việt Nam rất quan tâm về phòng chống tác hại của thuốc lá. Nhận thức của thanh niên về tác hại của thuốc lá truyền thống rất tốt nhưng nhiều người có nhận thức chưa đầy đủ về tác hại của thuốc lá nung nóng, thuốc lá điện tử. “Chúng ta cùng chung tay nâng cao nhận thức của thanh niên về tác hại của thuốc lá đặc biệt là thuốc lá điện tử, nung nóng”, Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Tường Lâm chia sẻ.

Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Tường Lâm
Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Tường Lâm tặng quà lưu niệm đến đoàn đại biểu Quỹ từ thiện Bloomberg Philanthopies

Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Tường Lâm cho biết thêm, mới đây, Chính phủ Việt Nam phê duyệt Chiến lược quốc gia về phòng, chống tác hại của thuốc lá đến năm 2030. Chiến lược xây dựng lộ trình tăng thuế đối với các sản phẩm thuốc lá đảm bảo đến năm 2030 mức thuế đạt tỷ trọng trên giá bán lẻ theo khuyến nghị của Tổ chức Y tế thế giới; Đồng thời, tiếp tục ngăn ngừa việc sử dụng các sản phẩm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisha và các sản phẩm thuốc lá mới khác trong cộng đồng.

Đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại chương trình
Đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại chương trình

Nhân buổi gặp mặt, Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Tường Lâm trân trọng cảm ơn Tổ chức Y tế công cộng toàn cầu (Vital Strategies) đã luôn ủng hộ, hỗ trợ các hoạt động phòng chống tác hại thuốc lá. Đặc biệt, trong thời gian vừa qua, hai bên đã liên tục phối hợp tổ chức nhiều chương trình, hoạt động ý nghĩa, góp phần vào sự đẩy lùi tác hại của thuốc lá trong cộng đồng, đặc biệt là thế hệ trẻ.

Với các kết quả đã đạt được, Ban Bí thư Trung ương Đoàn đề xuất Quỹ từ thiện Bloomberg Philanthropies nói chung và Vital Strategies tiếp tục hỗ trợ, triển khai các nội dung hợp tác về phòng chống tác hại của thuốc lá và các hoạt động, lĩnh vực mà 2 bên cùng quan tâm, góp phần mang lại những giá trị tốt đẹp nhất cho xã hội và thế hệ trẻ.

Đọc thêm

Trung ương Hội LHTN Việt Nam có thêm 3 Phó Chủ tịch Camera 360 trẻ

Trung ương Hội LHTN Việt Nam có thêm 3 Phó Chủ tịch

TTTĐ - Sáng 21/6, tại tỉnh Thanh Hoá đã diễn ra Hội nghị Uỷ ban Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam lần thứ 11 (mở rộng), khoá VIII, nhiệm kỳ 2019-2024. Anh Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam dự và phát biểu.
Những ngòi bút trẻ “bán chuyên” tỏa sáng Camera 360 trẻ

Những ngòi bút trẻ “bán chuyên” tỏa sáng

TTTĐ - Nhiều năm qua, cùng với lực lượng phóng viên báo chí, Đội hình tình nguyện Ngòi bút trẻ Thành đoàn TP Hồ Chí Minh luôn năng nổ, hỗ trợ tích cực trong công tác tuyên truyền về công tác Đoàn và phong trào thanh niên tại thành phố mang tên Bác. Các bạn như trở thành điển hình cho sự năng động, sáng tạo và đầy nhiệt huyết của lực lượng ký giả trẻ trong sự phát triển chung của thành phố và cả nước.
Giới thiệu văn hóa Việt tới bạn bè quốc tế Camera 360 trẻ

Giới thiệu văn hóa Việt tới bạn bè quốc tế

TTTĐ - Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc của Đoàn TNCS Trung Quốc thành phố Bắc Kinh với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội, đoàn công tác đã tới tham quan làng nghề gốm Bát Tràng (Gia Lâm, Hà Nội) và Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Đống Đa, Hà Nội).
Tỉnh đoàn Yên Bái và Báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục phối hợp tăng cường các hoạt động an sinh xã hội Camera 360 trẻ

Tỉnh đoàn Yên Bái và Báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục phối hợp tăng cường các hoạt động an sinh xã hội

TTTĐ - Sáng 20/6, đồng chí Hà Đức Hải - Ủy viên BCH Trung ương Đoàn, Bí thư Tỉnh đoàn Yên Bái cùng các đồng chí trong đoàn công tác đã tới thăm, chúc mừng cán bộ, phóng viên, biên tập viên Báo Tuổi trẻ Thủ đô nhân dịp kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2024).
Báo TTTĐ đạt Giải C cuộc thi báo chí viết về công tác Đoàn Camera 360 trẻ

Báo TTTĐ đạt Giải C cuộc thi báo chí viết về công tác Đoàn

TTTĐ - Tối 19/6, Thành đoàn Hải Phòng đã tổ chức trao giải cuộc thi về “Công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi” năm 2024 và tiếp xúc các cơ quan báo chí trên địa bàn Hải Phòng nhân kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024).
Giới trẻ Hà thành “ăn, ngủ” theo "nhịp đập" EURO Camera 360 trẻ

Giới trẻ Hà thành “ăn, ngủ” theo "nhịp đập" EURO

TTTĐ - Mùa EURO năm 2024 sôi động, nhiều bạn trẻ đã lựa chọn tới các quán cà phê mở xuyên đêm, để tập trung cùng bạn bè, theo dõi những màn tranh tài hấp dẫn giữa các đội bóng.
Phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đạt giải thưởng Ngòi bút trẻ 2024 Camera 360 trẻ

Phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đạt giải thưởng Ngòi bút trẻ 2024

TTTĐ - Nhân kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024), Thành đoàn TP HCM đã trao giải thưởng Ngòi bút trẻ năm 2024 cho đội ngũ Đoàn viên tiêu biểu hoạt động trong lĩnh vực báo chí. Tại lần trao giải này, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô vinh dự có tên trong danh sách.
Anh Võ Minh Phương tái đắc cử Chủ tịch Hội LHTN quận Hoàng Mai Camera 360 trẻ

Anh Võ Minh Phương tái đắc cử Chủ tịch Hội LHTN quận Hoàng Mai

TTTĐ - Anh Võ Minh Phương, Phó Bí thư Quận đoàn Hoàng Mai (Hà Nội), sinh năm 1988, có trình độ chuyên môn cử nhân Luật, cử nhân Xã hội học, thạc sĩ Báo chí đã được hiệp thương giữ chức danh Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) quận nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Raise Our Voice - Hãy nói lên tiếng nói của chính chúng ta! Camera 360 trẻ

Raise Our Voice - Hãy nói lên tiếng nói của chính chúng ta!

TTTĐ - “Raise our voice” là một dự án giúp những bé gái thể hiện được bản thân mình, được làm những gì mình đam mê và trên hết là được làm chính mình.
Tuổi trẻ TP HCM rạng rỡ lên đường tình nguyện quốc tế Camera 360 trẻ

Tuổi trẻ TP HCM rạng rỡ lên đường tình nguyện quốc tế

TTTĐ - Chiều tối 15/6, Thành đoàn TP HCM tổ chức Lễ ra quân hoạt động tình nguyện Hè tại nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào năm 2024. Đây cũng là năm đánh dấu 20 năm Thành đoàn tổ chức hoạt động tại nước bạn.
Xem thêm