Tag
Hà Nội đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến gắn với thực hiện Đề án 06

Xây dựng nền hành chính thông minh, tận tâm phục vụ

Xã hội 13/02/2025 14:53
aa
TTTĐ - Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải vừa ký ban hành Kế hoạch số 40/KH-UBND về việc thông tin, tuyên truyền đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến gắn với thực hiện Đề án 06 của Chính phủ trên địa bàn TP Hà Nội năm 2025.
Rà soát, xây dựng kế hoạch triển khai Đề án 06 năm 2025 Đẩy mạnh các giải pháp triển khai Đề án 06 phục vụ người dân, doanh nghiệp Chuyển đổi số phải toàn dân, toàn diện, toàn trình với 5 "tăng tốc, bứt phá"
Khách hàng làm dịch vụ cấp phiếu lý lịch tư pháp tại Bưu cục Hà Đông, số 4 Quang Trung, quận Hà Đông. Ảnh: Quốc Bảo
Khách hàng làm dịch vụ cấp phiếu lý lịch tư pháp tại Bưu cục Hà Đông, số 4 Quang Trung, quận Hà Đông. Ảnh: Quốc Bảo

Kế hoạch nhằm khuyến khích, tăng cường việc sử dụng các dịch vụ công trực tuyến trong đội ngũ lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan nhà nước thuộc TP Hà Nội. Đảm bảo đội ngũ cán bộ phụ trách thiết kế, vận hành, khai thác dịch vụ công trực tuyến được đào tạo, bồi dưỡng về công nghệ số và kỹ năng số.

Đồng thời, 100% cơ quan nhà nước trên địa bàn TP. Hà Nội thực hiện tuyên truyền dịch vụ công trực tuyến trên cổng/trang thông tin điện tử của đơn vị. 100% ban, sở, ngành, UBND quận, huyện, thị xã đăng tải tài liệu, video hướng dẫn người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Hệ thống đại lý hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến được phổ biến rộng rãi trên các hệ thống thông tin.

Các cơ quan báo chí, truyền thông của TP. Hà Nội tăng cường xây dựng chuyên trang, chuyên mục về dịch vụ công trực tuyến. Thành viên Tổ chuyển đổi số cộng đồng được bồi dưỡng, tập huấn về kỹ năng số để hỗ trợ người dân.

Phấn đấu mỗi xã, phường có các kênh thông tin kết nối. Các ý kiến phản hồi của người dân về dịch vụ công trực tuyến được tiếp thu và công khai; Tăng cường phổ cập kiến thức và kỹ năng sử dụng dịch vụ công trực tuyến cho đa số học sinh THPT, sinh viên trên địa bàn TP Hà Nội.

Nội dung tuyên truyền gồm: Tuyên truyền về các cơ chế, chính sách, văn bản pháp luật liên quan; Vai trò, ý nghĩa và lợi ích khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến; Hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến; Đảm bảo an toàn thông tin và bảo mật dữ liệu; Đánh giá, phản hồi và cải thiện chất lượng dịch vụ.

Thanh toán thuận tiện dịch vụ công trực tuyến trên Cổng DVCQG và VNeID
Thanh toán thuận tiện dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia và VNeID

Thông điệp tuyên truyền chính là "Hành chính thông minh - Tận tâm phục vụ". Bên cạnh đó, thông điệp dành cho người dân là: "Dịch vụ công trực tuyến - Đơn giản thủ tục, tiết kiệm thời gian; Đăng ký khai sinh trực tuyến - Nhanh chóng, dễ dàng, mọi lúc mọi nơi; Cùng Hà Nội bước vào kỷ nguyên mới với dịch vụ công trực tuyến"; dành cho doanh nghiệp là: "Nộp thuế điện tử - Tiết kiệm chi phí, nâng cao hiệu quả kinh doanh; Kết nối dữ liệu trực tuyến - Đồng hành phát triển doanh nghiệp"; dành cho cán bộ công chức, viên chức là: "Dịch vụ công trực tuyến: Giải pháp tiết kiệm thời gian, nâng cao chất lượng phục vụ".

Các thông điệp này được thông tin, tuyên truyền qua các phương tiện truyền thông đại chúng, truyền thông số và mạng xã hội, trực tiếp tại cơ sở, qua hệ thống giáo dục và tổ chức đoàn thể bằng các kênh: Báo chí, truyền hình, phát thanh; Cổng Thông tin điện tử và website chính thức; Mạng xã hội (Facebook, Zalo, YouTube, TikTok); Ứng dụng số và nền tảng trực tuyến; Tổ chức chính trị - xã hội và truyền thông cộng đồng; Trực tiếp tại cơ sở.

UBND TP Hà Nội giao Trung tâm Phục vụ Hành chính công TP Hà Nội chủ trì, điều phối và hướng dẫn các cơ quan, đơn vị trong việc triển khai kế hoạch; Xây dựng, triển khai các chiến dịch truyền thông; phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND quận, huyện, thị xã trong công tác tuyên truyền, đảm bảo nội dung phù hợp với từng đối tượng.

Đồng thời, Trung tâm cung cấp thông tin, hỗ trợ báo chí và các đơn vị liên quan để đảm bảo tính thống nhất trong tuyên truyền; Tiếp nhận và xử lý phản hồi từ người dân, doanh nghiệp về dịch vụ công trực tuyến và công tác truyền thông; Huy động nguồn tài trợ từ doanh nghiệp, tổ chức nhằm xã hội hóa công tác tuyên truyền.

UBND TP Hà Nội yêu cầu truyền thông phải dễ hiểu, dễ tiếp cận, phù hợp với mọi nhóm đối tượng; nội dung hướng dẫn cần đơn giản hóa, trình bày trực quan, dễ thực hiện. Hoạt động tuyên truyền phải đảm bảo thực chất, tránh hình thức; hướng tới mục tiêu gia tăng số lượng người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến thay vì dừng lại ở việc phổ biến thông tin; Xây dựng các chỉ số đánh giá cụ thể; phân nhóm đối tượng để có phương thức tiếp cận phù hợp.

Huy động sự tham gia của nhiều bên, không dừng lại trong khu vực cơ quan nhà nước mà cả tổ chức đoàn thể, doanh nghiệp; truyền thông cũng cần đồng hành trong việc phổ biến và hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến. Mọi hướng dẫn, quy trình phải rõ ràng, dễ truy cập; phản hồi của người dân, doanh nghiệp phải được tiếp nhận và xử lý minh bạch, công khai.

Tận dụng tối đa công nghệ số, ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), chatbot hỗ trợ tự động, livestream hướng dẫn, video ngắn trên TikTok, Facebook, Zalo.

Theo đó, lộ trình thực hiện giai đoạn 1 từ tháng 2 đến tháng 3/2025: Tăng cường thông tin, tuyên truyền và việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến; giai đoạn 2 từ tháng 4 đến tháng 10/2025: Hướng dẫn kỹ năng và thúc đẩy sử dụng; giai đoạn 3 từ tháng 11 đến tháng 12/2025: Đánh giá kết quả và duy trì.

Thành Lộc

Đọc thêm

Đổ trộm, đốt bỏ hàng giả: Cần lấp đầy lỗ hổng quản lý Môi trường

Đổ trộm, đốt bỏ hàng giả: Cần lấp đầy lỗ hổng quản lý

TTTĐ - Hàng tấn bánh kẹo, thực phẩm chức năng, dược phẩm còn nguyên tem mác, thậm chí còn hạn sử dụng, bị đổ trộm, đốt bỏ phi pháp tại các bãi đất trống ở những thành phố lớn trên cả nước. Những "đống rác đặc biệt” này không chỉ gây ô nhiễm môi trường mà còn là lời cảnh báo về vấn nạn hàng giả, hàng nhái, hàng lậu đang len lỏi sâu vào thị trường, cùng với đó là sự buông lỏng trong quản lý và những lỗ hổng pháp lý cần được lấp đầy.
Nhiều khu vực có mưa, cảnh báo lũ quét Môi trường

Nhiều khu vực có mưa, cảnh báo lũ quét

TTTĐ - Thời tiết ngày 2/7: Hầu hết các khu vực đều có mưa, cảnh báo lũ quét.
Phường Phúc Lợi kiện toàn tổ chức, vận hành bộ máy mới Xã hội

Phường Phúc Lợi kiện toàn tổ chức, vận hành bộ máy mới

TTTĐ - Ngày 1/7, Hội đồng Nhân dân (HĐND) lâm thời phường Phúc Lợi đã long trọng tổ chức kỳ họp thứ nhất khóa I, nhiệm kỳ 2021 – 2026. Đây là kỳ họp đầu tiên của HĐND phường sau khi sáp nhập đơn vị hành chính theo mô hình chính quyền hai cấp, đánh dấu mốc quan trọng trong quá trình tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu lực hoạt động của chính quyền địa phương trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Nghệ An: 130 trung tâm hành chính mới đồng loạt vận hành Xã hội

Nghệ An: 130 trung tâm hành chính mới đồng loạt vận hành

TTTĐ - Sáng 1/7, 130 Trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã, phường trên địa bàn tỉnh Nghệ An chính thức đi vào hoạt động, đánh dấu bước chuyển mạnh mẽ trong thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp – nỗ lực đưa dịch vụ công đến gần hơn với người dân, minh bạch và hiệu quả hơn.
Phường Ngọc Hà nỗ lực thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm Xã hội

Phường Ngọc Hà nỗ lực thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm

TTTĐ - Ngày 1/7, HĐND phường Ngọc Hà khóa I, nhiệm kỳ 2021 - 2026 tổ chức Kỳ họp thứ nhất để xem xét các nội dung quan trọng sau sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã.
Người dân phấn khởi đến làm thủ tục tại chính quyền địa phương 2 cấp Xã hội

Người dân phấn khởi đến làm thủ tục tại chính quyền địa phương 2 cấp

TTTĐ - Ngày 1/7 là ngày đầu tiên chính quyền địa phương 2 cấp TP Hồ Chí Minh chính thức vận hành, các công đoạn được ghi nhận diễn ra trơn tru, đông đúc người dân đến phường, xã mới làm thủ tục dù mới lạ nhưng vẫn phấn khởi.
Tạo nền tảng cho chính quyền hai cấp vận hành hiệu quả Xã hội

Tạo nền tảng cho chính quyền hai cấp vận hành hiệu quả

TTTĐ - Sáng 1/7, HĐND xã Yên Xuân tổ chức kỳ họp thứ nhất, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đây là kỳ họp đặc biệt - ngày đầu tiên thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp.
Nhiều phường tại TP HCM vận hành suôn sẻ, người dân hài lòng Xã hội

Nhiều phường tại TP HCM vận hành suôn sẻ, người dân hài lòng

TTTĐ - Từ ngày 1/7, TP Hồ Chí Minh (mới) chính thức vận hành chính quyền hai cấp sau khi hợp nhất với các đơn vị hành chính gồm tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, tỉnh Bình Dương và TP Hồ Chí Minh (cũ). Đây là cột mốc quan trọng, mở ra giai đoạn phát triển mới cho đô thị đặc biệt, năng động, hiện đại bậc nhất cả nước.
Phường Đại Mỗ: Người dân hài lòng, cán bộ trách nhiệm Muôn mặt cuộc sống

Phường Đại Mỗ: Người dân hài lòng, cán bộ trách nhiệm

TTTĐ - Ngày đầu tiên (1/7/2025), phường Đại Mỗ, Hà Nội chính thức vận hành chính quyền địa phương hai cấp theo quyết định của Trung ương và thành phố, nhiều người dân khi đến làm các thủ tục hành chính đều cảm thấy phấn khởi, hài lòng khi được tiếp đón, giải quyết nhanh gọn.
Xã Tây Phương tổ chức kỳ họp HĐND lần thứ nhất Xã hội

Xã Tây Phương tổ chức kỳ họp HĐND lần thứ nhất

TTTĐ - Sáng 1/7, HĐND xã Tây Phương (TP Hà Nội) đã tổ chức Kỳ họp lần thứ nhất, khóa I, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Xem thêm