Tag

Xây dựng “ngân hàng giáo viên”, giải bài toán thiếu giáo viên tiểu học

Giáo dục 18/08/2023 10:12
aa
TTTĐ - Đó là giải pháp được Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quận Thanh Xuân (Hà Nội) triển khai để ứng phó với thực trạng thiếu giáo viên tiểu học.
10 giáo viên tiểu học tranh tài Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp thành phố Không yêu cầu giáo viên tiểu học, THCS hạng I phải có trình độ thạc sĩ

Theo báo cáo của Sở GD&ĐT Hà Nội, năm học 2022-2023, quy mô giáo dục tiểu học của thành phố có 826 trường với hơn 816.000 học sinh, gần 40.000 cán bộ, giáo viên, nhân viên. Sĩ số học sinh trung bình/lớp là gần 39 em. So với cùng kỳ năm học 2021-2022, giáo dục tiểu học tăng thêm 1.034 giáo viên.

Tuy nhiên, so với yêu cầu nhiệm vụ, năm học 2023-2024, nhiều trường tiểu học trên địa bàn thành phố vẫn đứng trước khó khăn về việc thiếu giáo viên, nhất là với các môn học mới trong Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, cụ thể là môn tiếng Anh, Tin học - Công nghệ từng là môn học tự chọn, giờ chuyển thành môn học bắt buộc đối với học sinh từ lớp 3.

Xây dựng “ngân hàng giáo viên”, giải bài toán thiếu giáo viên tiểu học
Ảnh minh họa

Cùng với việc đề nghị cơ quan chức năng sớm tổ chức tuyển dụng giáo viên bổ sung, các Phòng GD&ĐT và các nhà trường đều khẳng định đã chủ động có giải pháp khắc phục việc thiếu giáo viên để bảo đảm tổ chức dạy học đúng theo yêu cầu của chương trình trong năm học 2023-2024.

Đại diện Phòng GD&ĐT quận Thanh Xuân cho biết, toàn quận có 17 trường tiểu học với hơn 20.000 học sinh. Phòng đã xây dựng, triển khai “Ngân hàng giáo viên” gồm những giáo viên giỏi, giàu kinh nghiệm của các nhà trường; đồng thời, thành lập tổ công tác sẵn sàng hỗ trợ các trường học trên địa bàn để tạo sự đồng đều về chất lượng giáo dục.

Trong bối cảnh nhiều trường khó khăn do thiếu giáo viên, Phòng đã sử dụng đội ngũ giáo viên dùng chung cho các trường cùng cấp học trên địa bàn. Theo đó, giáo viên tiếng Anh của một trường có thể dạy tiếng Anh cho 2, 3 trường khác. Phòng GD&ĐT chủ trì, chịu trách nhiệm gắn kết, sắp xếp thời khóa biểu và chi trả lương cho giáo viên bảo đảm hợp lý.

Mô hình này sẽ tiếp tục được triển khai để giải quyết hiện tượng thiếu giáo viên ở các trường, tạo sự đoàn kết, tăng cường ý thức trách nhiệm của giáo viên trong việc thực hiện nhiệm vụ.

Tại huyện Chương Mỹ, tình trạng thiếu giáo viên tiểu học cũng là nỗi lo của ngành giáo dục khi năm học mới cận kề. Cô Lê Thị Tuyết - Hiệu trưởng trường Tiểu học Tốt Động, huyện Chương Mỹ, Hà Nội cho biết: "Nhà trường hiện không thiếu giáo viên dạy các môn năng khiếu nhưng lại thiếu giáo viên dạy văn hóa.

Năm vừa rồi, trường đề xuất 10 biên chế để đảm bảo công tác dạy học và được huyện duyệt 5 chỉ tiêu. Tuy nhiên, có 2 giáo viên dù đã đỗ biên chế nhưng lại bỏ, không đến nhận quyết định. Nhà trường đã phải bổ sung bằng cách tuyển giáo viên hợp đồng trong khi chờ đợi".

Đại diện Phòng GD&ĐT huyện Chương Mỹ thông tin, các trường trên địa bàn huyện còn thiếu hơn 200 giáo viên các môn cơ bản. Thời điểm này, các nhà trường đã ký hợp đồng giáo viên để bảo đảm đủ giáo viên đứng lớp theo quy định. Tuy nhiên, với việc triển khai các môn học mới trong Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, nhiều trường học vẫn đối diện với rất nhiều khó khăn.

Năm học 2023-2024 là năm cuối cùng thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2006 với học sinh lớp 5, các khối lớp còn lại thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Giải tỏa mối lo của phụ huynh học sinh, Sở GD&ĐT Hà Nội chỉ đạo các đơn vị, trường học triển khai nhiều giải pháp bảo đảm chất lượng, đặc biệt quan tâm tới học sinh cuối cấp để các em không bỡ ngỡ, học tốt chương trình mới khi chuyển cấp vào năm học sau.

Liên quan đến vấn đề giáo viên, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương cho biết, HĐND thành phố đã thông qua Nghị quyết ký hợp đồng 3.112 giáo viên mầm non, tiểu học và trung học cơ sở và tuyển dụng 608 giáo viên giảng dạy tại các trường trực thuộc Sở. Theo phân cấp quản lý, các quận, huyện, thị xã sẽ tổ chức ký hợp đồng giáo viên cho các trường mầm non, tiểu học và trung học cơ sở theo quy định. Sở GD&ĐT Hà Nội sẽ tổ chức tuyển dụng giáo viên vào ngày 20/8 tới.

Người đứng đầu chịu trách nhiệm nếu còn để xảy ra tình trạng phụ huynh xếp hàng nộp hồ sơ

Trước yêu cầu của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn về việc giải quyết dứt điểm hiện tượng phụ huynh học sinh xếp hàng nộp hồ sơ đăng ký tuyển sinh, ông Trần Thế Cương yêu cầu từng nhà trường, phòng giáo dục và đào tạo xây dựng kế hoạch tuyển sinh và chuẩn bị điều kiện để tổ chức tuyển sinh trực tuyến tại tất cả các trường từ năm học 2024-2025.

Nếu cơ sở giáo dục, phòng giáo dục và đào tạo của quận, huyện, thị xã nào còn để hiện tượng phụ huynh học sinh xếp hàng thì người đứng đầu đơn vị, trường đó chịu trách nhiệm trước lãnh đạo Sở.

Ngọc Minh

Đọc thêm

Khi nào công bố điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2025? Giáo dục

Khi nào công bố điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2025?

TTTĐ - Theo kế hoạch của Bộ GD&ĐT, điểm thi tốt nghiệp THPT 2025 sẽ được công bố sớm hơn năm ngoái 1 ngày.
Dự thảo Luật Giáo dục nghề nghiệp giao quyền tự chủ nhiều hơn Giáo dục

Dự thảo Luật Giáo dục nghề nghiệp giao quyền tự chủ nhiều hơn

TTTĐ - Dự thảo Luật Giáo dục nghề nghiệp giao quyền tự chủ nhiều hơn cho Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), cấp tỉnh và cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
3 thí sinh sử dụng AI để giải đề thi tốt nghiệp THPT 2025 Giáo dục

3 thí sinh sử dụng AI để giải đề thi tốt nghiệp THPT 2025

TTTĐ - Tại kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 có 3 thí sinh dùng điện thoại, chụp đề thi tốt nghiệp rồi nhờ AI giải, 1 em khác dùng camera đính ở tay áo gửi đề ra ngoài.
Thí sinh “sốc” trước độ khó của đề thi, Bộ GD&ĐT đã có phản hồi Giáo dục

Thí sinh “sốc” trước độ khó của đề thi, Bộ GD&ĐT đã có phản hồi

TTTĐ - Kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, 17h chiều 27/6, Bộ GD&ĐT tổ chức họp báo. Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng chủ trì cuộc họp.
41 thí sinh vi phạm quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2025 Giáo dục

41 thí sinh vi phạm quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2025

TTTĐ - Theo thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 ghi nhận 41 thí sinh bị đình chỉ thi do sử dụng tài liệu và mang điện thoại vào phòng thi.
Kỳ thi tốt nghiệp THPT ở Hà Nội: An toàn, chủ động, nghiêm túc, tất cả vì quyền lợi thí sinh Giáo dục

Kỳ thi tốt nghiệp THPT ở Hà Nội: An toàn, chủ động, nghiêm túc, tất cả vì quyền lợi thí sinh

TTTĐ - Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 chính thức khép lại khi các thí sinh chương trình Giáo dục phổ thông 2006 hoàn thành bài thi Ngoại ngữ. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, kỳ thi tốt nghiệp THPT ở Hà Nội ghi dấu với sự an toàn, nghiêm túc, chủ động, tất cả vì quyền lợi của thí sinh.
Các môn tự chọn chú trọng đánh giá năng lực, phân hóa rõ Giáo dục

Các môn tự chọn chú trọng đánh giá năng lực, phân hóa rõ

TTTĐ - Là kỳ thi đầu tiên của chương trình Giáo dục phổ thông 2018, đề thi các môn tự chọn được đánh giá chung là có cấu trúc mới mẻ, theo định hướng phát triển năng lực người học và sự phân hóa rõ ràng sau mỗi câu hỏi.
Thí sinh thở phào sau giờ thi môn tự chọn, tổ hợp Giáo dục

Thí sinh thở phào sau giờ thi môn tự chọn, tổ hợp

TTTĐ - Ghi nhận tại các điểm thi, đa số thí sinh thở phào sau khi hoàn thành bài thi môn tự chọn và tổ hợp môn sáng 27/6.
TP Hồ Chí Minh: Hơn 500 thí sinh bỏ thi, 2 em đi trễ trong ngày thi thứ hai Giáo dục

TP Hồ Chí Minh: Hơn 500 thí sinh bỏ thi, 2 em đi trễ trong ngày thi thứ hai

TTTĐ - Ngày thứ 2 của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, TP Hồ Chí Minh vắng hơn 500 thí sinh, có 2 thí sinh đi trễ do bị hư xe.
Thí sinh dự thi chương trình mới được thể hiện đúng sở trường Giáo dục

Thí sinh dự thi chương trình mới được thể hiện đúng sở trường

TTTĐ - Kết thúc môn thi cuối trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025, nhiều thí sinh dự thi theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 bày tỏ sự phấn khởi khi được lựa chọn môn thi phù hợp với năng lực và sở trường của bản thân.
Xem thêm